Tập Lái
19/1/17
36
12
8
64
Em vừa tạo chủ đề được khoảng 1 giờ, sao lại bị mất?
Nay em lập lại, mong MIN, MOD để cho em vài hôm:

Máy lạnh xe ô tô của em bị xì hết ga (do cánh quạt dàn nóng không quay). Trên đường đi, vô thợ điện lạnh sửa cánh quạt (quạt quay tốt) và bơm ga vô máy lạnh. Xe chạy bình thường. Về nhà em nghĩ lại là dầu bôi trơn trong máy lạnh bị xì ra ngoài theo ga (không biết có đúng không?).
Nhờ các bạn chuyên môn về điện lạnh vào giúp em với, trong trường hợp bị xì hết ga thì dầu bôi trơn có còn lại không?

Nếu không còn dầu thì sẽ bị hỏng lốc sớm.
Em cảm ơn các bạn. Mong các bạn nào biết vào giúp em với. Xin chào các bạn

Ghi chú: Em lập bài nầy lần thứ 2 được khoảng 40 phút (do bị mất bài), thì hiện lại bài viết lần thứ 1 (cùng 1 nội dung)-Em nghĩ chắc là MIN, MOD chỉnh sửa giùm em rồi đăng lại nên bị mất 1 thời gian. Em cảm ơn MIN, MOD. Nhờ MIN, MOD xóa giùm em bài bị trùng.
 
Chỉnh sửa cuối:
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Về lý thì đúng là xì gas thì sẽ xì nhớt. Thợ nạp gas sẽ tự động nạp gas cùng nhớt luôn.
Nhưng theo như bác kể thì em thấy có mấy chỗ vô lý:
- quạt làm mát chết thì ko thể dẫn tới xì gas đc, cùng lắm là đh mất lạnh thôi.
- nếu có chuyện xì gas thật thì tức là ống bì thủng đâu đó. Mà thủng thì phải hàn hoặc thay ống. Hàn thì ko thể 1 ngày mà xong đc. Mà ko hàn lại, bơm gas vào lại xì, xì ngay lập tức chứ bác ko chạy kịp về nhà đâu.
Em dự đoán là xe bác chỉ chết quạt chứ ko xì gas. Thợ làm bộ hết gas thôi (ví dụ lúc đo đồng hồ mà ko mở van + ko để nổ máy + bật ac thì đồng hồ ko lên).
Mà nếu đúng vậy thì bác khỏi lo về vụ thiếu nhớt nha :)
 
Tập Lái
19/1/17
36
12
8
64
Về lý thì đúng là xì gas thì sẽ xì nhớt. Thợ nạp gas sẽ tự động nạp gas cùng nhớt luôn.
Nhưng theo như bác kể thì em thấy có mấy chỗ vô lý:
- quạt làm mát chết thì ko thể dẫn tới xì gas đc, cùng lắm là đh mất lạnh thôi.
- nếu có chuyện xì gas thật thì tức là ống bì thủng đâu đó. Mà thủng thì phải hàn hoặc thay ống. Hàn thì ko thể 1 ngày mà xong đc. Mà ko hàn lại, bơm gas vào lại xì, xì ngay lập tức chứ bác ko chạy kịp về nhà đâu.
Em dự đoán là xe bác chỉ chết quạt chứ ko xì gas. Thợ làm bộ hết gas thôi (ví dụ lúc đo đồng hồ mà ko mở van + ko để nổ máy + bật ac thì đồng hồ ko lên).
Mà nếu đúng vậy thì bác khỏi lo về vụ thiếu nhớt nha :)
Em cảm ơn bác đã cho ý kiến. Theo lời thợ bơm ga nói là: Khi quạt không quay thì nhiệt độ 2 két phía trước đầu xe tăng cao. Để đảm bảo cho dàn lạnh không bị vỡ, thì van tự động trong lốc lạnh tự động xả hết ga. (Đây là lời của thợ,em không biết có đúng không?)
 
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
Em cảm ơn bác đã cho ý kiến. Theo lời thợ bơm ga nói là: Khi quạt không quay thì nhiệt độ 2 két phía trước đầu xe tăng cao. Để đảm bảo cho dàn lạnh không bị vỡ, thì van tự động trong lốc lạnh tự động xả hết ga. (Đây là lời của thợ,em không biết có đúng không?)
"van tự động trong lốc lạnh tự động xả hết ga"
:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Theo em được biết thì nếu có chuyện quá áp, lốc sẽ tự ngắt chứ ko xả gas. Và bác cũng thấy là chẳng có nhà SX nào lại thiết kế lốc tự xả gas ra ngoài môi trường vì nó vừa ô nhiễm mà lại tốn kém.Chỉ cần ngắt con rơ le, tắt lốc là xong.
Tuy nhiên thực tế em chưa trải qua hết các dòng xe. Bác chạy xe gì
 
Tập Lái
19/1/17
36
12
8
64
Theo em được biết thì nếu có chuyện quá áp, lốc sẽ tự ngắt chứ ko xả gas. Và bác cũng thấy là chẳng có nhà SX nào lại thiết kế lốc tự xả gas ra ngoài môi trường vì nó vừa ô nhiễm mà lại tốn kém.Chỉ cần ngắt con rơ le, tắt lốc là xong.
Tuy nhiên thực tế em chưa trải qua hết các dòng xe. Bác chạy xe gì
Em cảm ơn bác cho ý kiến. Xe em là Daewoo Gentra. Em kể lại sự việc như sau: Xe chạy và máy lạnh bình thường, nghỉ qua đêm. Sáng hôm sau chạy tiếp thì phát hiện máy lạnh không lạnh, dừng xe kiểm tra khoang máy, phát hiện quạt máy lạnh không chạy, cố gắng chạy tìm gara, vừa vô đến gara thì tuột quai dê ống nước giải nhiệt của máy, nước giải nhiệt chảy ra ngoài. Thợ lắp lại ống giải nhiệt, sửa lại quạt, đổ nước lã vào làm nước giải nhiệt, nổ máy, bật A/C thì không lạnh. Lúc nầy thợ nói là van đã xả hết ga lạnh, bơm ga lạnh. Lúc nầy xe và máy lạnh hoạt động bình thường như trước đây.
Đấy là em trực tiếp lái và chứng kiến sự việc. Còn câu nói của thợ, thì em không biết có đúng không?
Như bác nói thì hợp lý hơn. Nhưng em không hiểu lúc đấy ga lạnh trong xe đi đâu mất?
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Em cảm ơn bác cho ý kiến. Xe em là Daewoo Gentra. Em kể lại sự việc như sau: Xe chạy và máy lạnh bình thường, nghỉ qua đêm. Sáng hôm sau chạy tiếp thì phát hiện máy lạnh không lạnh, dừng xe kiểm tra khoang máy, phát hiện quạt máy lạnh không chạy, cố gắng chạy tìm gara, vừa vô đến gara thì tuột quai dê ống nước giải nhiệt của máy, nước giải nhiệt chảy ra ngoài. Thợ lắp lại ống giải nhiệt, sửa lại quạt, đổ nước lã vào làm nước giải nhiệt, nổ máy, bật A/C thì không lạnh. Lúc nầy thợ nói là van đã xả hết ga lạnh, bơm ga lạnh. Lúc nầy xe và máy lạnh hoạt động bình thường như trước đây.
Đấy là em trực tiếp lái và chứng kiến sự việc. Còn câu nói của thợ, thì em không biết có đúng không?
Như bác nói thì hợp lý hơn. Nhưng em không hiểu lúc đấy ga lạnh trong xe đi đâu mất?
Nếu em là ông thợ đó thì em chỉ cần rút rơ-le của lốc ra là hết lạnh. Cần đúng 2 giây thôi.
Việc kiểm tra gas còn hay ko thì phải có đồng hồ đo. Mà như em nói ở trên, ko mở van đo trên đồng hồ hoặc cùng lúc, mở luôn van xả thì kim đồng hồ cũg ko lên.
Ngoài ra, bác kể thêm vụ đổ nước lã vào két nước là em thấy thợ bậy rồi. Ít nhất phảo đổ nước cất chứ.
Nếu sau đó thợ chưa thay nc làm mát chuyên dụng vào thì mai bác ra hãng thay ngay nhé. Nc lã sẽ làm han rỉ hết động cơ và két nc đó
 
Tập Lái
31/1/08
49
0
6
Ké bác phát, Xe em Camry 2.5Q 2013 có hiện tượng khi đứng yên nổ máy để máy lạnh thì khoảng 15-20p quạt gió không chạy, máy lạnh hết lạnh. Tắt ac bật lại thì lại bình thường
Đi mấy nơi họ đều không phát hiện ra nguyên nhân, các bác có cao kiến gì hay Gara nào giỏi tư vấn giúp.
Ps : chỉ xảy ra khi đứng yên, chạy cả ngày thì không sao.
 
Tập Lái
14/5/16
29
6
3
40
Theo em được biết thì nếu có chuyện quá áp, lốc sẽ tự ngắt chứ ko xả gas. Và bác cũng thấy là chẳng có nhà SX nào lại thiết kế lốc tự xả gas ra ngoài môi trường vì nó vừa ô nhiễm mà lại tốn kém.Chỉ cần ngắt con rơ le, tắt lốc là xong.
Tuy nhiên thực tế em chưa trải qua hết các dòng xe. Bác chạy xe gì
Mình ko biết xe bác sao chứ xe mình là có van an toàn cho lốc. Trong trường hợp áp suất của lốc lên cao mà cảm biến áp suất của lốc lạnh hỏng ko ngừng lốc thì khi tới áp suất nhất định van này sẽ xả gas của lốc để giảm áp dẫn tới thiếu gas (nhà sản xuất chấp nhận hỏng lốc lạnh còn hơn là bị nổ hệ thống lạnh ự). Thiếu nhiều hay ít còn tùy van an toàn còn tốt hay ko. Chạy đh với gas thiếu thời gian lâu dễ dẫn đến mau hư lốc này nọ mà còn lạnh ko sâu nữa. Thiếu gas bác có đi nạp thì cũng phải xả hết gas cũ ra thôicái này ko tiết kiệm được hì.
Cơ mà xe mình quạt giải nhiệt điều hòa chung với giải nhiệt maý, xe mà bị như bác chủ thì có mà tèo luôn he he....
 
Chỉnh sửa cuối:
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Mình ko biết xe bác sao chứ xe mình là có van an toàn cho lốc. Trong trường hợp áp suất của lốc lên cao mà cảm biến áp suất của lốc lạnh hỏng ko ngừng lốc thì khi tới áp suất nhất định van này sẽ xả gas của lốc để giảm áp dẫn tới thiếu gas (nhà sản xuất chấp nhận hỏng lốc lạnh còn hơn là bị nổ hệ thống lạnh ự). Thiếu nhiều hay ít còn tùy van an toàn còn tốt hay ko. Chạy đh với gas thiếu thời gian lâu dễ dẫn đến mau hư lốc này nọ mà còn lạnh ko sâu nữa. Thiếu gas bác có đi nạp thì cũng phải xả hết gas cũ ra thôicái này ko tiết kiệm được hì.
Cơ mà xe mình quạt giải nhiệt điều hòa chung với giải nhiệt maý, xe mà bị như bác chủ thì có mà tèo luôn he he....
Theo như em biết, việc quá áp có 2 trường hợp:
1 là van tiết lưu hỏng và đường ống bị kẹt, môi chất lạnh ko lưu thông đc
2 là lốc hỏng hoặc cảm biến áp suất hỏng, lốc cứ chạy hoài không ngắt
Thì lốc có van xả gas là hợp lý (em cũng chưa gặp TH này)
Tuy nhiên chỉ quạt hư thôi thì không thể dẫn tới quá áp được vì toàn hệ thống vẫn tuần hoàn đc bình thường. Cách đây vài năm có trường hợp chiếc HOnda city do thiết kế quạt làm mát cách xa dàn nóng khiến cho điều hoà ko hoạt động ở tốc độ thấp, nhưng cứ chạy nhanh, gió vào nhiều là mát.
Hay như chiếc mazda 323 đời cổ em từng chạy. Hồi đó chưa biết, dàn nóng bám bụi, quạt yếu, chạy thành phố ko mát chút nào, chỉ khi ra cao tốc mới mát. Bản thân lốc và hệ thống ko có vấn đề gì. Thay quạt mới, vệ sinh lại dàn nóng dàn lạnh là xong.
Nhưng trường hợp bác chủ, cảm biến ko hư, ko thay lốc (nếu thay chắc phải có báo giá) thì mọi thứ ko hợp lý chút nào.