Tập Lái
6/3/14
9
1
3
Em đang sử dụng xe Mercedes C200K-2002 (WDB203), từ khi mua lại xe này về đến nay khoảng gần hai năm rồi. Tất cả mọi thứ đều OK nhưng riêng máy lạnh thì rất là “cùi bắp”. Nay muốn các cao thủ bắt mạch, tư vấn giúp xem nó bị bệnh gì giúp em với nhé:
Máy lạnh không hoạt động, hoặc khi hoạt động thì có lạnh nhưng cũng không được lạnh như các xe khác và lúc lạnh, lúc không, thường thì chạy khoảng 7-8Km thì nó mới chịu lạnh (lốc mới hoạt động, còn chỉ có quạt gió thổi ầm ầm mà không thấy lạnh). Nói chung là “hên xui” và khi lốc đã chịu chạy rồi thì nó muốn ngắt lúc nào thì ngắt không theo quy luật nào cả, có khi được 15 phút, có khi được 30 phút rồi sau đó nó thích chạy lại lúc nào thì chạy. Chuyển chế độ tự động hoặc chỉnh tay đều chỉ thấy quạt gió chạy. Đưa đến rất nhiều gara điện lạnh, người thì bảo do thiếu gas, người thì bảo do lốc yếu, người thì bảo do cảm biến nhiệt độ…, máy nóng tự ngắt để bảo vệ và …Nhưng theo tôi suy luận của tôi thì nó có thể do các nguyên nhân sau:
- Vấn đề 1: Lúc lạnh lúc không là do nguyên nhân: Điện điều khiển lốc lạnh zin của xe mẹc C200 là 9V trong khi lốc Denso A17 (lốc hiện nay) là 12V. Vì vậy, khi “độ” lốc lạnh khác vào các bác thợ đã “độ” them một “cục kích” để kích từ 9V lên thành 12V điều khiển cho lốc chạy. Nhưng vì trục trặc ở một bộ phận nào đó của hệ thống điện này mà lúc thì đủ điện 12V (lốc sẽ chạy) và lúc thì không đủ 12V (lốc nghỉ). Bởi vì đã thử cắt điện điều khiển lốc ra đấu trực tiếp vào cực + bình ắc quy của máy thì lốc chạy ngay và chạy suốt không nghỉ lúc nào cả. Nguyên nhân theo em nhận định trục trặc là do phần ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN.
- Vấn đề 2: Lúc lốc chạy có lạnh nhưng không lạnh sâu có thể do bộ phận giải nhiệt kém, quạt giải nhiệt …
Mấy hôm nay em nó vẫn đang nằm trong gara Điện lạnh. Lúc đưa vào kiểm tra thì thấy đã bị hết ga. Sau đó, đã kiểm tra tổng thể gồm: Lốc lạnh: OK; Giàn lạnh: OK; Đường ống: OK; Giàn nóng: OK. Nhưng khi máy lạnh chạy thì quạt gió không chạy hoặc chạy yếu không đủ để giải nhiệt cho giàn nóng máy lạnh (theo thợ thông báo) dẫn đến các siêu, phớt bị nóng quá bứt ra, xì ga…). Tóm lại là quạt giải nhiệt hiện nay chỉ làm tốt nhiệm vụ quạt làm mát cho động cơ còn nhiệm vụ làm mát cho giàn nóng của máy lạnh thì không đảm bảo (quạt cho dàn nóng máy lạnh xài chung với quạt làm mát két nước)

Nhờ các cao thủ bắt bệnh, tư vấn giúp em và cách xử lý bệnh này như thế nào cho đúng thuốc. Có gì không phải mong bác thông cảm bỏ qua và nếu các bác biết chỗ nào trị được bệnh này xin chỉ giúp ở khu vực miền Trung hoặc SG (trừ vào hãng vì nó mắc quá, hãng tư vấn là phải thay toàn bộ từ A-Z toàn bộ hệ thống) Xin thành thật cám ơn nhiều!
 
Hạng B2
25/8/11
121
9
18
Em xin phép lanh chanh một chút nhé!
1. Bác mượn 2 cái đồng hồ đo volt, 1 cái lấy ở nguồn 9V, 1 cái lấy sau mạch kích. Bác tìm cách kéo dây vào buồng lái và theo dõi. Bác chạy một vòng ngoài đường, và nhìn 2 đồng hồ xem bao nhiêu V? V có ổn định?
2. Lốc nén của bác đã được thay mới và đã kiểm tra OK, vậy thì trên lốc nén sẽ có 1 cái van, bác bảo thợ thay cái van đó bằng 1 cái khác thử xem thế nào. Giàn lạnh, có 1 van tiết lưu, thay cái van tiết lưu khác. Em thấy vài chiếc merc cũ, phía trước dàn nóng có 1 cái quạt, xe bác không có, vậy hãy chế 1 cái xem sao? Em nghĩ rằng sẽ tốt cho bác trong trường hợp này. Trước khi chế, khi hệ thống lạnh đang hoạt động, bác lấy 1 xô nước và tạt vào giàn nóng để kiểm tra chức năng giải nhiệt có cải thiện không nhé.
Có một số xe khi đi trời nóng thì hệ thống lạnh không làm mát, nhưng khi trời mát thì lạnh teo. Vì thế kiểm tra bằng cách tạt nước vào giàn nóng, nếu hệ thống lạnh có cải thiện, thì chế thêm quạt vào.
 
Vui confirmed
Hạng D
9/7/09
1.265
374
83
garagevui.com
Bác đã nhận định đúng bệnh xe bác rùi .
Vấn đề 1 bác nêu ra hoàn toàn chính xác.
Vấn đề 2 là quạt giải nhiệt ,nhưng quạt chỉ là bộ chấp hành nguyên nhân chính là do điện điều khiển.
Em đã làm cho 2xe cùng đời với bác và một xe GL550 đều ok .Vì do Bloc lạnh jin cao quá nên khách yêu cầu thay Bloc A17 cho đở tốn kém .
Tiếc là bác ở xa quá thôi thì em xin tư vấn bác vài vấn đề sau
-Trước hết bác dùng nguồn 12 cấp cho Bloc vạn hành xem áp suất cao và thấp chuẩn ko?
-kích hoạt cho quạt chạy ở tốc độ chậm (tốc độ này xe có sẳng )
-Cho xe hoạt động khoảng 15p dùng nhiệt kế đo xem ở độ nào đồng thời xem áp suất cao và thấp chuẩn ko?
-Nếu kt những công đoạn trên lạnh ok thì hoàn toàn do điện điều khiển (hệ thống điều khiển này hơi phức tạp nếu không khéo có thể ảnh hưởng đến vấn đề khác bác hết sức thận trọng)
-Do thay Bloc lạnh không từ sang Bloc A17 nên chỉ số điện trở bộ chấp hành solenoid sai nên tính hiệu đầu ra ko đúng(nên bác hãy chú tâm vào vấn đề này )
CHÚC BÁC MAU TRỊ KHỎI BỆNH CHO EM NÓ
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
6/3/14
9
1
3
Cám ơn bác rất nhiều. E sẽ cố gắng bố trí thời gian, sớm đưa em nó vào chỗ bác.
 
Vui confirmed
Hạng D
9/7/09
1.265
374
83
garagevui.com
Trước hết bác cứ gặp anh thợ nào biết về điện có thể gọi điện cho em tư vấn ,nếu cần sơ đồ điện của xe em sẽ gửi cho bác .
 
Hạng B2
11/9/07
324
18
63
Chiện ngoài lề
Chào các bác sỹ, tiện đây em cũng nhờ bác đoán bệnh xe Mẹc C200K của em. Lâu nay đi không sao nhưng một tuần nay cảm biến báo lỗi 0444 hoài, em tạm dịch là (hệ thống tái nạp khí từ khí thải bị hở ?!?). Hiện tượng là xe chạy bị yếu ở tốc độ cao (nếu không bật máy lạnh), còn bật máy lạnh là chết máy tại chỗ khỏi di chuyển. Khi nổ máy không tải thì bình thường nhưng khi có máy lạnh thì máy bị rùng rùi lịm dần, thậm chí lên ngược nhớt ống compressor. Hiện tượng này xuất hiện sau khi thay nhớt mới. Nhiều lúc đề xe không nổ như bị ngộp xăng. Khi bật máy lạnh thấy vòng tua máy không lên, bật máy lạnh mức nhỏ nhất xe vẫn yếu, máy lạnh rất lạnh và không phát ra tiếng kêu lạ. Tua máy xe em chừng 800. Em đã:
- Kiểm tra hệ thống cảm biến ở đường ống bô xe.
- Kiểm tra áp lực bơm xăng và thay bơm xăng mới cùng lược xăng.
- Kiểm tra bộ compressor thấy khá nhiều cát trong lọc gió, em đã vệ sinh hết hệ thống và ráp vào.
- Kiểm tra mức nhớt mới thay vài ngày tại hãng nhưng không quá vạch max.
- Kiểm tra bướm ga nạp compressor thấy ít nhịp ga, em mở ra vệ sinh lại.
Em nghi ngờ cảm biến bù ga có vấn đề nên điều chỉnh bướm đóng mở không hợp lý dẫn đến yếu máy và thiếu xăng lịm dần hoặc lắp nhầm đuong xăng đi vào béc thành đường...xăng về nên không đủ áp lực để đáp ứng khi có tải cho máy.
Chân thành cảm ơn các bác !
 
Hạng B2
11/3/14
110
88
28
Austin_1100 nói:
Chào các bác sỹ, tiện đây em cũng nhờ bác đoán bệnh xe Mẹc C200K của em. Lâu nay đi không sao nhưng một tuần nay cảm biến báo lỗi 0444 hoài, em tạm dịch là (hệ thống tái nạp khí từ khí thải bị hở ?!?). Hiện tượng là xe chạy bị yếu ở tốc độ cao (nếu không bật máy lạnh), còn bật máy lạnh là chết máy tại chỗ khỏi di chuyển. Khi nổ máy không tải thì bình thường nhưng khi có máy lạnh thì máy bị rùng rùi lịm dần, thậm chí lên ngược nhớt ống compressor. Hiện tượng này xuất hiện sau khi thay nhớt mới. Nhiều lúc đề xe không nổ như bị ngộp xăng. Khi bật máy lạnh thấy vòng tua máy không lên, bật máy lạnh mức nhỏ nhất xe vẫn yếu, máy lạnh rất lạnh và không phát ra tiếng kêu lạ. Tua máy xe em chừng 800. Em đã:
- Kiểm tra hệ thống cảm biến ở đường ống bô xe.
- Kiểm tra áp lực bơm xăng và thay bơm xăng mới cùng lược xăng.
- Kiểm tra bộ compressor thấy khá nhiều cát trong lọc gió, em đã vệ sinh hết hệ thống và ráp vào.
- Kiểm tra mức nhớt mới thay vài ngày tại hãng nhưng không quá vạch max.
- Kiểm tra bướm ga nạp compressor thấy ít nhịp ga, em mở ra vệ sinh lại.
Em nghi ngờ cảm biến bù ga có vấn đề nên điều chỉnh bướm đóng mở không hợp lý dẫn đến yếu máy và thiếu xăng lịm dần hoặc lắp nhầm đuong xăng đi vào béc thành đường...xăng về nên không đủ áp lực để đáp ứng khi có tải cho máy.
Chân thành cảm ơn các bác !
Chời ơi ! sao có báo lỗi P0444 và bít rõ hệ thống khí thải bị hở mà đi làm tùm lum dzậy ? Sao hỏng tập trung sữa hệ điều hành khí thải ?
P0444 lỗi này làm cho máy garanti cà giựt, có khi tắt máy.
P0444 , 1- là do con cóc mở van bị hư ( purge valve solenoid). 2 - là purge valve bị kẹt mở hoặc đóng. 3- là lỏng dây điện cắm dzô purge valve.
 
Hạng B2
11/9/07
324
18
63
Chiện ngoài lề
Cảm ơn bác pháp sư, do tính em hay mò mẫm nên tháo ra tự làm tiện kiểm tra luôn các thứ khác. Lát em kiểm tra lại theo chỉ dẫn của bác, mà con cóc sao kiểm tra hả bác ? Em mang máy test thì nó ra như hình
[link]http://imageshack.com/a/img822/9499/i2vw.jpg[/link]
Do em không thấy cửa sổ up hình nên gửi tạm đường link vậy.
Còn vài ba lỗi nữa để em chụp up lên nhờ các bác tư vấn giúp em nhé !
Cảm ơn các bác đã tư vấn !
 
Hạng B2
11/9/07
324
18
63
Chiện ngoài lề
Em đã mở ống điều khiển này ra, trong đó có hộp diều khiển bướm ga, bướm này em thấy hay bị kẹt khi có cát văng vào dẫn đến hiện tượng kẹt bướm ga và làm xe ngủm. Em đã vệ sinh và lấy nhám nhuyễn chà sơ bướm ga và sơ mi tiếp xúc:
[link]http://imageshack.com/a/img716/7456/kfoc.jpg[/link]
Sau đó em tháo hộp lọc gió và phát hiện khá nhiều cát:
[link]http://imageshack.com/a/img829/3449/uz8u.jpg[/link]
Nhưng cái cảm biến tròn này thì không biết kiểm tra làm sao, nó giống "cây dù bù ga" trên xe khác của em tăng chỉ bù ga máy lạnh:
[link]http://imageshack.com/a/img21/9853/u71f.jpg[/link]
Ngoài ra, màn hình báo lỗi khác như EPS, BAS mà em dự là có một cảm biến chống trượt tại bánh xe nào đó trục trặc gây lỗi hệ thống phanh:
[link]http://imageshack.com/a/img21/3747/yf81.jpg[/link]
[link]http://imageshack.com/a/img20/3417/i1ev.jpg[/link]
và không quên kèm theo yêu cầu:
[link]http://imageshack.com/a/img534/4748/0yla.jpg[/link]

Cảm ơn các bác đã xem tin !