Em sử dụng caltex 5 năm nay rồi ,giá rẻ ,máy móc nhìn vào dàn cò vẫn sạchRE: So sánh Nhớt: 20W-50, 15W-40, 10W-30
vậy là bác thay đắc rồi, vi API Caltex chi la SL còn Castrol là SM và là loại Fully Synthetc nữa đó. Nhưng bác đã thay vào caltex rồi vẫn không ảnh hưởng động cơ gì hết, nếu lần sau thay thì thử Castrol Magnatec xem sao nhé.
Các qui định này chẳng có 1 tí cơ sở khoa học nào.-Nhớt 20W-50 giành cho xe số sàn máy xăng
- Nhớt 10W-30 giành cho xe số tự động máy xăng
- Nhớt 20W-40 giành cho số sàn máy dầu
- Nhớt 15W- 40 giành cho bác nào đi xe số sàn chị khó chi tiền.
Hi all!em thấy có nhiều loại nhớt quá (20W-50, 15W-40, 10W-30 ....) ko biết nên dùng loại nào là tốt hơn hay loại nào là phù hợp với điều kiện khía hậu và đường sá ở VN hơn. Nhờ các bác cho vài lời bình loạn
Mình có 1 chia sẻ nho nhỏ về sự lựa chọn dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang dùng.
Để lựa chọn dầu nhớt đúng và thích hợp nên dựa theo khuyến cáo của Nhà sản xuất động cơ (hãng xe) thường được ghi rõ tài liệu hướng dẫn hay ngay trên nắp đậy.
Nói đến lựa chọn dầu nhớt người ta thường quan tâm đến 2 yếu tố đó là Cấp độ nhớt SAE (J300) và Cấp chất lượng API (Mỹ), ACEA (Châu Âu), JASO (Nhật). Cả 2 yếu tố đều rất quang trọng. Trong đó yếu đó API quyết định đến chất lượng cũng như giá cả của dầu nhớt.
- Cấp độ nhớt SAE (Society of Automotive Engineers: Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ)
+ Dầu nhớt SAE 10W, SAE 40,... là dầu nhớt đơn cấp chỉ thích hợp cho một mùa
+ Dầu nhớt SAE 10W-30, 15W-40, 5W-30, 20W-50,.. là dầu đa cấp, có thể sử dụng quanh năm trong mọi điều kiện thời tiết.
Vd: SAE 10W-30: + Chỉ số trước W biểu thị độ nhớt ở nhiệt độ thấp mà động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động. Chỉ số càng thấp càng tốt. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C.
+Chỉ số đứng sau W biểu thị độ nhớt ở nhiệt độ cao, nghĩa là khi nhiệt độ thay đổi thì độ nhớt của dầu ít bị thay đổi. Chỉ số này càng cao dầu nhớt càng tốt và càng độ nhớt càng đặc
*Thông tường các loại động cơ đời cũ sử dụng dầu nhớt có độ nhớt cao và các loại mới sử dụng dầu có độ nhớt thấp. Vì các linh kiện chế tạo ngày càng chính xác, khe hở giữa chúng nhỏ hơn loại cũ. Nếu dùng dầu nhớt có độ nhớt cao cho động cơ mới lúc làm việc ở chế độ lạnh (mới khởi động, nhiệt độ đông cơ thấp) dễ phát sinh hiện tượng bôi trơi không đầy đủ-dầu không đi tới các khe hở hẹp. Một lợi thế khác của dầu có độ nhớt thấp là cản thấp, động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn...
- Cấp chất lượng API (American Petroleum Institute: Viện dầu mỏ Mỹ API).
Phân loại theo mục đích sử dụng:
+ Có chữ S (Service): dầu nhớt dành cho động cơ xăng. Thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SN. Càng về sau chất lượng dầu nhớt càng tốt.
+ Có chữ C (Commercial): dầu nhớt dành cho động cơ diesel. Thứ tự tiến dần từ CA, CD, CC, CF tới CG, CH, Cl và CJ. Càng về sau chất lượng dầu nhớt càng tốt.
Các sản phẩm dầu nhớt của các hãng uy tín bảo đảm đáp ứng đúng các yêu cầu kỹ thuật qui định bởi các tiêu chuẩn SAE và API nên về cơ bản là tương đương nhau. Tuy nhiên mỗi sản phẩm của từng hãng có thể được thiết kể đặc biệt mang lại lợi ích nổi trội hơn phù hợp với phân khúc thị trường chọn lọc.
Chúc các bác có sự lựa chọn dầu nhớt đúng và phù hợp cho động cơ xe của mình ))
Hiện tại mình đang sử dụng dầu nhớt Valvoline - Thương hiệu Mỹ nhập khẩu 100%. Các bác nào có nhu cầu liên hệ mình nhé : 0906.467.137
-Nhớt 20W-50 giành cho xe số sàn máy xăng
- Nhớt 10W-30 giành cho xe số tự động máy xăng
- Nhớt 20W-40 giành cho số sàn máy dầu
- Nhớt 15W- 40 giành cho bác nào đi xe số sàn chị khó chi tiền.
Các qui định này chẳng có 1 tí cơ sở khoa học nào.
Rất đồng ý với bác Bean
Số đầu của các loại nhớt dành cho nhiệt độ độ đông đặc, nhất là xứ lạnh cần chuyễn nhớt làm trơn máy thật lẹ khi đề máy (độ âm) nhưng ở VN không cần vì xứ nóng do đó 20Wxx cũng được, còn số thứ 2 tức là dầy và mõng của nhớt, thường các xe mới số hiệu nầy nhỏ và khi xe bị già thì số lớn, do piston khi mới mua thì rất khít do đó chọn lựa xxW10 đến xxW30 đều được, máy càng già thì độ hở piston sẽ nhiều do đó nó có thể lên đến xxW50, Tùy xe, tùy cây số mà xữ dụng nhớt đúng giá trị của nó
Nói theo kỹ huật là độ đo bởi SAE : số đầu là độ nhờn (trơn) của nhớt khi lạnh và số sau là độ nhờn (trơn) của nhớt khi nóng . W (mùa đông)
* Do đó khi trời lạnh số đầu tiên càng nhỏ càng dể đề máy
* Số thứ 2 càng cao thì càng trơn tru với nhiệt độ cao
Lý thuyết dầu máy ... tôi sẽ chọn là 5W50 hay 0W40
Ngoài ra có những loại nhớt xe dầu riêng xe xăng riêng, và cũng có cã 2 thứ đều được
Ngoài ra khi dùng nhớt 75W thậm chí 80W thì đây là nhớt hộp số, ... thường dùng nhất khi thay hộp số và nhất là các tay đầu nậu muốn tống khứ xe đã có cây số quá nhiều và để nghe tiếng máy êm , điều nầy làm cho các tay lái mới mua xe bị lầm. Sau khi mua thì theo thời gian nhớt nầy sẽ từ từ phá các phần trong máy và sẽ nằm vạ, khói đen thui, máy kêu như xe tăng ....
Còn dầu thắng Dot thì có thể phá cả nước sơn xe làm cho rỉ sét, do đó sau khi thay thắng châm dầu thêm, hay thay dầu thắng, ngoài chùi sạch ra, nên đi rửa xe
Chỉnh sửa cuối:
Bác chọn nhớt như thế là rất hợp lý trong những điều kiện xe chạy ở vận tốc cao (vd như xe đua thường dùng nhớt có độ nhớt cao) hoặc xe tải nặng vượt ngưỡng cho phép. Nhưng những dòng xe hơi có công suất động cơ nhỏ, các nhà chế tạo động cơ thường khuyến nghị sử dụng các loại nhớt có độ nhớt thấp như 0W-20, 5W-20, 0W-30 và 5W-30 vì nó tiết kiệm nhiên liệu hơn.Rất đồng ý với bác Bean
Số đầu của các loại nhớt dành cho nhiệt độ độ đông đặc, nhất là xứ lạnh cần chuyễn nhớt làm trơn máy thật lẹ khi đề máy (độ âm) nhưng ở VN không cần vì xứ nóng do đó 20Wxx cũng được, còn số thứ 2 tức là dầy và mõng của nhớt, thường các xe mới số hiệu nầy nhỏ và khi xe bị già thì số lớn, do piston khi mới mua thì rất khít do đó chọn lựa xxW10 đến xxW30 đều được, máy càng già thì độ hở piston sẽ nhiều do đó nó có thể lên đến xxW50, Tùy xe, tùy cây số mà xữ dụng nhớt đúng giá trị của nó
Nói theo kỹ huật là độ đo bởi SAE : số đầu là độ nhờn (trơn) của nhớt khi lạnh và số sau là độ nhờn (trơn) của nhớt khi nóng . W (mùa đông)
* Do đó khi trời lạnh số đầu tiên càng nhỏ càng dể đề máy
* Số thứ 2 càng cao thì càng trơn tru với nhiệt độ cao
Lý thuyết dầu máy ... tôi sẽ chọn là 5W50 hay 0W40
Ngoài ra có những loại nhớt xe dầu riêng xe xăng riêng, và cũng có cã 2 thứ đều được
Ngoài ra khi dùng nhớt 75W thậm chí 80W thì đây là nhớt hộp số, ... thường dùng nhất khi thay hộp số và nhất là các tay đầu nậu muốn tống khứ xe đã có cây số quá nhiều và để nghe tiếng máy êm , điều nầy làm cho các tay lái mới mua xe bị lầm. Sau khi mua thì theo thời gian nhớt nầy sẽ từ từ phá các phần trong máy và sẽ nằm vạ, khói đen thui, máy kêu như xe tăng ....
Còn dầu thắng Dot thì có thể phá cả nước sơn xe làm cho rỉ sét, do đó sau khi thay thắng châm dầu thêm, hay thay dầu thắng, ngoài chùi sạch ra, nên đi rửa xe
Có bác nào đã xài Komat SHD 40 của petro chưa ạ? Có ông anh làm cây xăng nói nhớt này sản xuất trên dây chuyền và công nghệ của PB...Bác nào xài rồi cho em tí nhận xét đi.
Nói sản xuất cho oai thôi bác, chứ thực ra các nhà máy ở VN chỉ có dây chuyên phối trộn và đóng gói thôi. Tức là nhập dầu gốc và phụ gia về để pha chế. Còn các hãng lớn trên thế giới họ có nhà máy hóa dầu riêng mới sản xuất ra được dầu nhờn.Có bác nào đã xài Komat SHD 40 của petro chưa ạ? Có ông anh làm cây xăng nói nhớt này sản xuất trên dây chuyền và công nghệ của PB...Bác nào xài rồi cho em tí nhận xét đi.
hôm nọ e đi thay nhớt hãng thay cho em bình 4lit của Castrol Magnatec Professional A5 5w30,nhớt này tổng hợp cảm nhận ban đầu là xe nhẹ và êm a,nhớt này dc quảng cáo từ lâu nhưng nay em mới được dùng thử,đợt trước em đi bảo dưỡng hãng thay cho bình 4l Total quartz 7000 chạy cũng êm nhưng không bằng castrol này ạ, nếu được bác thay 5w30 cho nhẹ xe, à giá thay 4lit castrol là 672k ạ
Bác chọn nhớt ok rồi nhưng vẫn chưa phải là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu với số tiền đó mà bác thay được 1 can 4L 5W30 Fully Synthetic API SN, GF-5 thì tuyệt.hôm nọ e đi thay nhớt hãng thay cho em bình 4lit của Castrol Magnatec Professional A5 5w30,nhớt này tổng hợp cảm nhận ban đầu là xe nhẹ và êm a,nhớt này dc quảng cáo từ lâu nhưng nay em mới được dùng thử,đợt trước em đi bảo dưỡng hãng thay cho bình 4l Total quartz 7000 chạy cũng êm nhưng không bằng castrol này ạ, nếu được bác thay 5w30 cho nhẹ xe, à giá thay 4lit castrol là 672k ạ