Giá rẻ, mức thuế ưu đãi, sử dụng phù hợp cho nhiều mục đích, …. là những lý do khiến những chiếc bán tải được người dùng lựa chọn và xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Việt Nam. Tuy nhiên, người muốn mua, sắp mua hay thậm chí đã mua vẫn còn nhiều điều băn khoăn khi đến với dòng xe này.[pagebreak][/pagebreak]
Dưới đây là tổng hợp những băn khoăn của người dùng về dòng pick-up:
Thiết kế và trang bị tiện nghi
Người Việt hay dùng từ bán tải thay cho từ Pick up, điều này phần nào khiến người ta liên tưởng dòng xe này giống một chiếc xe tải chủ yếu phục vụ chở hàng, trang bị nghèo nàn và thiết kế rất thô. Suy nghĩ này có thể đúng vào thời kì bán tải mới xuất hiện tại Việt Nam. Khi đó, không chỉ những chiếc bán tải mà những chiếc xe bình dân đều rất ít trang bị tiện nghi.
Những chiếc Pick-up đang ngày càng đẹp và hấp dẫn hơn
Tuy nhiên, khi yêu cầu của người dùng ngày càng cao thì các hãng xe buộc phải “chiều lòng thượng thế”. Điều này dễ dàng nhận ra khi những chiếc Pick up đang dần được “sedan hóa” với thiết kế ngày càng bắt mắt, nhiều tiện nghi và đầy ấp công nghệ hiện đại.
Nội thất không khác gì một mẫu Sedan
Điển hình như hai mẫu xe Nissan Navara và Ford Ranger, cả 2 chiếc Pick up này đều có thiết kế mạnh mẽ, hiện đại, nội thất sang trọng như sedan cùng hàng loạt các trang bị như: đèn pha gương cầu dạng Led, nội thất da, phanh ABS, BA, ESP, hộ trợ lên/xuống dốc, camera lùi, màn hình cảm ứng,… Vì vậy, người dùng không cần phải quá bận tâm về thiết kế, trang bị tiện nghi trên những mẫu xe bán tải hiện nay nữa.
Hàng ghế thứ 2
Rất nhiều khách hàng muốn mua một chiếc Pick up để phục vụ gia đình là chính. Tuy nhiên, dòng xe này có nhược điểm là hàng ghế thứ 2 khá đứng gây mệt mỏi khi đi xa. Trong những mẫu Pick up tại Việt Nam thì chỉ Mitsubishi Triton là có độ ngã lưng ghế tương đối dễ chịu, còn lại đều khá đứng.
Không những thế, do thiết kế để chở hàng ở thùng sau nên giảm sóc sau là loại nhíp lá làm hệ thống treo của xe Pick up nói chung khá cứng. Nếu không có hàng phía sau thì xe chạy rất sóc, gây khó chịu và mệt mỏi cho người ngồi.
Hàng ghế thứ 2 chưa thoải mái và hệ thống treo cứng vẫn là nhược điểm của dòng xe này
Ở các phiên bản mới, các hãng xe đã cố gắng tăng sự thoải mái ở hàng ghế thứ 2 hơn. Sự cố gắng này là đáng ghi nhận nhưng vẫn chưa khắc phục nhiều nhược điểm này. Đây thật sự là một trở ngại không nhỏ khi người dùng chọn lựa Pick up để thay thế những chiếc sedan để di chuyển hàng ngày.
Niên hạn sử dụng
Tại Việt Nam, những chiếc bán tải hiện đang bị giới hạn niên hạn sử dụng chỉ 25 năm thay vì không thời hạn như xe con. Điều này gây hai sự lo lắng: một là người mua sợ xe bị mất giá nhiều do chỉ sau 25 năm là không thể lưu thông hợp pháp, hai là người mua lo lắng bỏ đống tiền ra để mua xe rồi sau 25 năm là thành... đống sắt vụn.
25 năm là quá đủ để một chiếc Pick up "cống hiến" cho chủ nhân
Sự lo lắng này hoàn toàn có cơ sở và dễ hiểu. Thế nhưng, nếu tính toán và ngẫm kỹ lại thì với một chiếc xe ô tô sau 25 vận hành, đã quá đủ để phục vụ con người và ít nhiều đã lấy lại “vốn”, cũng ít ai lại chọn xe bán tải để sưu tầm hay chơi xe cổ. Về mối lo mất giá, thực tế đã cho thấy nhiều chiếc xe đã sử dụng rất nhiều nhưng bán lại vẫn có giá như thường.
Cuối cùng, các chính sách, quy định ở nước ta được thay đổi liên tục qua các năm. Vì vậy, biết đâu rằng trong một vài năm tới, nhà nước sẽ gỡ bỏ giới hạn niên hạn sử dụng 25 năm cho xe bán tải.
Kích thước
Đa số các dòng Pick up đều có kích thước khá lớn với chiều dài trung bình khoảng 5 mét, bán kính vòng quay vào khoảng 6 mét. Kích thước này khá cồng kềnh và sẽ bất tiện khi di chuyển trong thành phố, nhất là ở những tuyến phố đông xe, chật hẹp. Việc quay đầu xe hay tìm chỗ đỗ cũng gặp nhiều khó khăn.
Trong gia đình, chắc chắn có rất ít phụ nữ muốn cầm lái thường xuyên chiếc xe này để đi làm hay đưa đón con đi học...
Lưu thông trên đường ra sao?
Hiện nay, các bác tài lái xe Pick up đều vẫn rất băn khoăn về vấn đề khi tham gia giao thông sẽ tuân thủ theo luật của xe con hay xe tải hay cả hai. Khi lưu thông trong phố có bị cấm theo khung giờ như xe tải hay khi đi trên đường thì chạy theo phần đường của xe con hay xe tải?
Bán tải chạy trên đường theo quy định cho xe con hay xe tải đang là tranh cãi chưa hồi kết.
Được biết thì trước nay vẫn chưa có thông tư hay văn bản hướng dẫn cụ thể nào về vấn đề trên, khiến không ít lái xe lúng túng và bị phạt mà không "tâm phục khẩu phục". Thực tế thì quy định cũng mỗi nơi mỗi khác, có nơi cấm xe bán tải lưu thông trong phố giờ cao điểm, có nơi lại không. Có địa phương cho xe bán tải chỉ đi theo làn đường và tốc độ của xe tải, có nơi lại theo xe con, có nơi lại được lưu thông theo cả hai.
Vì vậy, vấn đề này rất cần các cơ quan chức năng có thông tư hay văn bản hướng dẫn cụ thể để những người muốn mua, sắp mua hay đã mua xe Pick up nắm rõ quy định nhằm tuân thủ đúng luật giao thông.