Hạng D
26/3/15
1.110
1.338
113
có bác kia bên diễn đàn nọ nói là khi đăng ký xe, nếu khai là xe con thì sẽ được chạy như xe con, khai xe tải thì phải chạy như xe tải, không biết thực hư thế nào nữa
 
  • Like
Reactions: Socnhimsg
Hạng B2
23/3/15
170
284
63
Hồ Chí Minh
Ở nước ngoài, bán tải đa số là nông dân sử dụng, ở nước mình có mấy nông dân đủ tiền mua đâu.
 
Hạng D
7/11/12
1.533
2.735
113
"Trong những mẫu Pick up tại Việt Nam thì chỉ duy nhất Mitsubishi Triton là có thể điều chỉnh độ ngã lưng ghế, còn lại đều có ghế sau cố định"

Cái này không đúng bác ơi. Chả có ông pickup nào chỉnh được ghế sau cả. Trừ khi mua về tự độ.
Có mà bác ới!!!
 
Hạng B2
11/9/14
321
514
93
40
Ở nước ngoài, bán tải đa số là nông dân sử dụng, ở nước mình có mấy nông dân đủ tiền mua đâu.

Bác lên miệt Bình Phước, Đăk Nông, Buôn Mê nha...Nông dân chê xe pick up đó...toàn đi SUV thoai...em ở Sài Gòn lên Bình Long (Bình Phước) ở 3 tháng làm dự án còn choáng với chi phí ở đây...
 
Hạng B2
9/4/07
179
590
93
có bác kia bên diễn đàn nọ nói là khi đăng ký xe, nếu khai là xe con thì sẽ được chạy như xe con, khai xe tải thì phải chạy như xe tải, không biết thực hư thế nào nữa
link đây bác
Bác nào cao thủ phân tích cách trả lời của Cục Đăng Kiểm Việt Nam với tình hình thực tế có đúng không.
 
Hạng B2
21/3/07
182
104
43
Visit Site
Cùng sống ở thiên đường với nhau mà các thiên thần nỡ nặng nhời với em rứa. Xe dầu đúng là ô nhiễm hơn mà, đặc biệt dầu tại vn hay bị trộn chung với dầu dùng cho đường thủy.

https://nghiemnhatlinh.wordpress.co...-diesel-lai-tro-nen-nguy-hiem-cho-moi-truong/

http://cand.com.vn/the-gioi-phuong-...o-nhung-chiec-xe-chay-bang-dau-diesel-333215/




http://www.bbc.com/news/science-environment-30381223








Rate This

Do có rất nhiều hứng thú với các vấn đề liên quan tới môi trường, B2S xin giới thiệu với bạn đọc một bài dịch liên quan tới vấn đề khí thải từ phương tiện giao thông ở các đô thị lớn. Dưới đây là một giải pháp?
Tại sao xe hơi chạy dầu diesel lại trở nên nguy hiểm cho môi trường?
Thị trưởng thành phố Paris muốn cấm tất cả các xe hơi chạy bằng dầu diesel, hiện đang gây ô nhiễm trên các đường phố của thủ đô này. Nhưng trước đó không lâu, các động cơ chạy dầu diesel lại được cho là thân thiện với môi trường. Vậy đâu là sự thật?
Rất nhiều người ủng hộ việc sử dụng xe hơi chạy dầu diesel trong suốt các năm qua. Dầu diesel là lọai nguyên liệu hiệu quả hơn xăng, nhưng trong quá khứ, các động cơ chạy dầu diesel rất ồn và bẩn.
Nhưng sau đó, khi người dân bắt đầu quan tâm nhiều hơn về các khía cạnh môi trường, các nhà sản xuất xe hơi ngay lập tức phát triển những chiếc xe hơi chạy dầu sạch hơn, êm ái hơn để phát huy lợi thế tiết kiệm nhiên liệu của dầu diesel.
Xe hơi được lắp đặt các thiết bị giúp giữ lại những hạt li ti thoát ra cùng với khói thải trong quá trình đốt nhiên liệu. Một vài chính phủ thậm chí còn trao thưởng cho các nhà sản xuất nào có những cải tiến hay; hay có các ưu đãi cho khách hàng khi mua và sử dụng xe chạy dầu diesel.

Xe hơi chạy dầu diesel sẽ trở thành quá khứ? – Nguồn: Internet
Nhưng chính sách này đang có những tác dụng ngược và mọi người bắt đầu xem xét lại.
Trước hết, cánh tài xế than phiền rằng họ gặp rắc rối với những thiết bị lọc khí thải trên xe hơi nên họ đã gỡ bỏ những thiết bị này. Các bác tài nghĩ rằng mấy thiết bị này sẽ không hoạt động nếu xe chạy chưa đủ nóng máy.
Thứ hai, động cơ chạy dầu diesel vẫn thả ra khí NO2, loại khí sẽ gây ra những vấn đề về phổi và đường hô hấp. Lượng NO2 mà động cơ diesel thải ra cao gấp vài lần so với động cơ chạy xăng.
Hiện nay để đáp ứng được các yêu cầu luật pháp về khí thải của châu Âu, các chính trị gia đã xúc tiến một “cú quay đầu” ngoạn mục bằng việc bắt đầu tuyên truyền cho các tài xế rằng không nên xài xe chạy dầu diesel nữa.
Hạ nghị viện vương quốc Anh vẫn đang tranh cãi về tương lai của xe hơi chạy dầu diesel, trong khi thị trưởng Paris lại muốn cấm loại xe này.
Một vài quốc gia ở châu Âu đang vi phạm các quy định về làm sạch không khí của tổ chức này.
Vào năm 2012 có 301 địa điểm có mức NO2 vượt ngưỡng cho phép, bao gồm 7 điểm tại thủ đô Luân đôn, Anh quốc. Thậm chí mật độ khí thải trên đường Marylebone đã gấp đôi mức cho phép. Các quận trong những thủ đô khác như Athens, Berlin, Brussels, Madrid, Paris và Rome cũng đã vượt trần.
Không chỉ có các khí thải carbon mới gây hại cho sức khỏe con người

•Các hạt li ti trôi nổi: có thể gây ra hoặc làm nghiêm trọng thêm các bệnh liên quan tới phổi và hệ tuần hoàn, đau tim và rối loạn nhịp tim. Có thể gây ra các bệnh ung thư, xơ vữa động mạch, các bệnh liên quan tới hệ hô hấp và bệnh khác ở trẻ sơ sinh. Trẻ em sinh ra có thể bị đẻ non.

•Khí Ozone (O3): Làm suy giảm chức năng của phổi và tăng khả năng bị hen suyễn và các chứng bệnh khác liên quan tới phổi. Có thể gây đẻ non.

•Khí NO2 (NO2): có liên quan tới những cái chết do bệnh tim, phổi và hệ hô hấp.

•Hợp chất hydrocarbon đa vòng thơm ngưng tụ (PAHs) (*), đặc biệt là loại Benzo a-pyrene (BaP) (**): đây là các hợp chất gây ung thư (***).

Các chính trị gia đang cố gắng thuyết phục tòa án rằng họ vẫn đang tuân thủ những yêu cầu của liên minh châu Âu về việc làm sạch không khí.
Thị trưởng thành phố Paris đã phát biểu rằng bà muốn xây dựng một thành phố “một nửa là đi bộ” bằng cách ban hành những lệnh cấm các xe hơi chạy dầu diesel ở trung tâm thành phố, còn những khu ngoại ô thì chỉ có xe hơi đô thị, xe giao hàng và xe cấp cứu được chạy thôi. Bà hùng hồn tuyên bố rằng: “Tôi muốn xóa sổ xe hơi chạy dầu diesel ra khỏi Paris trước năm 2020”.

Paris sẽ là thành phố “nửa đi bộ” – Nguồn: BBC
Bà Hidalgo cũng hy vọng rằng kế hoạch này sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí ở trong thành phố mà một người dân sống trung bình 06 tới 07 tháng một năm, rất khó để có thể chịu đựng được mức ô nhiễm như hiện nay. Paris cũng sẽ mua thêm xe hơi điện và giới hạn các xe buýt du lịch; cũng sẽ giúp giảm các chứng bệnh cho dân cư.
Nguy cơ ô nhiễm vẫn còn đang tiềm ẩn rất nhiều!
Xe đạp đang được hy vọng sẽ trở thành phương tiện được yêu thích và sử dụng nhiều, với việc chính quyền đã tăng gấp đôi số tuyến đường giành riêng cho xe đạp, với kinh phí lên tới 141 triệu đô la Mỹ (90 triệu bảng Anh).
Thị trưởng thành phố Luân đôn, Boris Johnson đã hứa sẽ giảm một nửa lượng khí thải bằng cách chi ngân sách khoảng 516 triệu đô la Mỹ (330 triệu bảng Anh) để mua thêm 2400 xe buýt lai điện (4), taxi không thải khí thải và trồng thêm 10,000 cây xanh trên đường. Những chính sách này buộc phải được ban hành sau khi có những báo cáo cho thấy rằng đường Oxford có một số chỉ tiêu về mức NO2 đang cao nhất thế giới.
Trung tâm thành phố Luân đôn cũng sẽ trở thành “Khu vực có mức khí thải cực kỳ thấp” vào năm 2020. Ông Johnson đã phải đương đầu với những chỉ trích ngày càng tăng về các phàn nàn của những nhóm vận động cho sức khỏe và môi trường cho rằng ông đang rất “lề mề” (5) khi phải đáp ứng các yêu cầu của liên minh châu Âu.
Chính phủ Anh quốc tuyên bố những nỗ lực này là nhằm đáp ứng các yêu cầu của liên minh châu Âu. Tuy nhiên những nỗ lực này là chưa đủ vì dường như chính phủ đang bỏ qua việc yêu cầu này phải được áp dụng ở toàn bộ các thành phố lớn ở Anh quốc.

Vận tải bằng thuyền cũng là một tác nhân lớn gây ra ô nhiễm không khí
Theo Cơ quan Môi trường châu Âu, ô nhiễm không khí là nguyên nhân môi trường hàng đầu gây ra việc thai chết non ở châu Âu; làm tăng mạnh khả năng bị các bệnh khác. Các hạt li ti trôi nổi (PM) và khí Ozone (O3) là những khí gây nguy hiểm nhất.

Trụ sở Cơ quan Môi trường châu Âu EEA ở Copenhagen – Đan Mạch – Nguồn: Internet
Xe cộ không phải là nguyên nhân duy nhất phát thải các khí nguy hiểm này, vì vẫn có những nguồn thải khác, ví dụ như từ tàu thuyền. Tuy nhiên các vị đứng đầu các thành phố lớn ở châu Âu lại đổ thừa rằng họ không thể nào kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm thải ra khí thải ở chỗ khác và bay tới thành phố của họ.

Lượng khí thải từ tàu thuyền cũng rất lớn – Nguồn: BBC
Với việc quá nhiều các quốc gia đang không đáp ứng được các yêu cầu pháp luật kiểm soát ô nhiễm, liên minh châu Âu đang chịu áp lực phải giảm các tiêu chuẩn về không khí xuống mức “dễ thở” hơn.
B2S
(*) Hợp chất hydrocarbon đa vòng thơm ngưng tụ (PAHs): hợp chất có thể gây ung thư, theo công bố từ Viện hóa học Việt Nam. Link tham khảo
(**) Benzo a-pyrene (BaP): Link tham khảo
(***) Carcinogenic: Chất gây ung thư Link tham khảo
(4) Hybrid-car: xe lai điện Link tham khảo
(5) Nguyên văn: he was dragging his feet in meeting EU targets.

Bài viết có tham khảo và lược dịch tựa báo khác trên:
http://www.bbc.com/news/science-environment-30381223
 
  • Like
Reactions: Patricknguyen
Hạng C
19/12/14
759
917
93
link đây bác
Bác nào cao thủ phân tích cách trả lời của Cục Đăng Kiểm Việt Nam với tình hình thực tế có đúng không.

Nếu dùng mốc tải trọng 950kg thì sẽ có vài ví dụ sau:

Mitsubishi Triton GLS AT/MT: tải trọng theo công bố là 905kg ==> không niên hạn
Mitsubishi Triton GLX: tải trọng theo công bố là 930kg ==> không niên hạn
Mitsubishi Triton GL: tải trọng theo công bố là 1065kg ==> dính 25 năm

Ford Ranger Base 4x4 MT tải 916kg, còn lại của Ford đều hơn 950kg hết.

Bác nào chủ mấy con xe này giúp anh em giải đáp thắc mắc với ạ.
:3dgoidien:
 
Hạng C
19/12/14
759
917
93
Em tìm thấy thông tin này:

Theo TCVN7271:2003 sửa đổi 1:2007 ô tô tải pickup chở hàng cabin kép có các đặc điểm:
- Khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng hóa.
- Trong cabin có bố trí 2 hàng ghế, có số ngồi kể cả chỗ của lái xe không lớn hơn 5.
- Khoang chở hàng không trang bị tiện nghi và nội thất phục vụ chở người.
- Diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng (Fh) không nhỏ hơn 1m2.
- Tổng khối lượng hóa cho phép chở (mh) phải lớn hơn tổng khối lượng của số người cho phép chở (mng), được tính theo tỷ lệ sau:
(Mng/Mh)x100% < 80% thì sẽ bị khai tử sau 25 năm.
Trong đó Mng = 70Kg x số chỗ ngồi.

Nếu thế thì không có chiếc Mít hay Ford nào đạt chuẩn ôtô con pickup "miễn tử" sau 25 năm hết.
Mng = 70kg x 5 người = 350kg
Mh = tải trọng - Mng = ~600kg
(Mng/Mnh)x100% luôn < 80%

Muốn là ôtô con pickup thì chỉ được tải cỡ 430kg hàng hoá không tính 5 người thôi.
:3ddaomat:
 
  • Like
Reactions: raptor918