Hạng F
29/10/16
12.243
26.255
113
Pháp
Nhiều xe tới 4,5 năm hay lâu hơn nữa mới thay bố thắng, bác có chắc lúc đó dầu thắng trong xe còn đạt chất lượng không?
Đây là nơi trao đổi chia sẻ những vấn đề đúng đắn và tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật bác ạ, không nên đem những quan niệm mà bác gọi là “kỹ thuật hạ cấp” để làm chuẩn mực bác ạ!
Cũng vì kiểu sửa chữa “lăn bánh ăn tiền” đó mà nhiều xe mất thắng khi đổ đèo, gây tai nạn thương tâm đó bác.
Không cần mua những thứ không cần mua, không ích lợi, nhưng nếu muốn chắc chắn thì cứ 2 năm đổi là tốt nhất, và khi đổi tiện kiểm tra thắng, bố, dầu, heo, chùi ABS nếu có. chỉ cần hiểu biết tí về cơ khí là xong, cách thay cũng khá đơn giản, cần con đội, đồ mở bánh, chìa khoá 8 hay 10 tuỳ loại xe và chai dầu mới .... với bà vợ (thật) .. nửa là bạn có thể thay dầu thắng ngọt ngào chừng 30 phút là xong
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
16/4/18
4
2
3
27
Sách hướng dẫn có ghi thời gian thay dầu, tốt nhất là mua đúng loại dầu trong sách hướng dẫn để châm thêm nếu hụt, còn tốt hơn nữa là mua đúng dầu khuyến cáo để thay toàn bộ rồi còn dư châm...đặc biệt đối với trường hợp mua xe cũ mà không biết trước đó chủ dùng loại nào thì thay mới dầu rồi dùng chính dầu đó châm.
Trước đây em từng bị, do mua xe cũ không biết chủ cũ dùng loại nào nên mua của Catrol đúng Dot được khuyến cáo nhưng đỗ vào được một thời gian là hỏng cupen nên phải thay cup ben rồi thay dầu Catrol vào lại thì ok (thợ bảo là dùng loại này mà châm loại kia mặt dùng đúng DOT vẫn có thể bị)
Đúng đó bác. Dầu thắng chỉ nên xài cố định 1 hiệu, không nên đổi hiệu khác. Dầu thắng của mỗi hãng khác nhau có công thức pha chế khác nhau, khi pha trộn sẽ tác dụng lẫn nhau ảnh hưởng đến Coupelle, xy lanh hoặc sinh ra bọt khí làm giảm lực phanh :D
 
Hạng F
29/10/16
12.243
26.255
113
Pháp
Đúng đó bác. Dầu thắng chỉ nên xài cố định 1 hiệu, không nên đổi hiệu khác. Dầu thắng của mỗi hãng khác nhau có công thức pha chế khác nhau, khi pha trộn sẽ tác dụng lẫn nhau ảnh hưởng đến Coupelle, xy lanh hoặc sinh ra bọt khí làm giảm lực phanh :D
Vậy mấy anh mua xe ở châu âu hay bắc mỹ chắc đụng hà rầm vì hàng đủ hiệu, nhất là xe cũ chắc là vào nghĩa địa hết, Tùy bạn à, cũng như Toy ở VN khác toy ở nhật và càng khác ở bắc mỹ và cực kỳ khác ở tây âu
 
Tập Lái
27/1/10
38
26
18
www.anycar.vn
Không cần mua những thứ không cần mua, không ích lợi, nhưng nếu muốn chắc chắn thì cứ 2 năm đổi là tốt nhất, và khi đổi tiện kiểm tra thắng, bố, dầu, heo, chùi ABS nếu có. chỉ cần hiểu biết tí về cơ khí là xong, cách thay cũng khá đơn giản, cần con đội, đồ mở bánh, chìa khoá 8 hay 10 tuỳ loại xe và chai dầu mới .... với bà vợ (thật) .. nửa là bạn có thể thay dầu thắng ngọt ngào chừng 30 phút là xong
Kiến thức của bác tiếc là không thể đem áp dụng cho tất cả các xe được rồi. Nhiều xe khi thay dầu đòi hỏi thiết bị chuyên dụng cả cứng lẫn mềm để khai báo, kích hoạt, tắt ngừng....ABS, SBC...bác ạ.
 
Hạng F
29/10/16
12.243
26.255
113
Pháp
Kiến thức của bác tiếc là không thể đem áp dụng cho tất cả các xe được rồi. Nhiều xe khi thay dầu đòi hỏi thiết bị chuyên dụng cả cứng lẫn mềm để khai báo, kích hoạt, tắt ngừng....ABS, SBC...bác ạ.
Đây chỉ là kiến thức bình thường để thay dầu thắng, còn kích hoạc, tìm đồ thay, món đồ thay với những xe mới thì cần phải đầu tư về computeur, kỹ năng giao tiếp anh ngữ và biết bề vi tính, nhị phân thì càng tốt,

Chỉ là vấn đề khi nào thay dầu thắng mà thôi, chưa nói khi nào ABS, ESP đèn cháy tứ tung...., đưa phần mềm ODB2 vào can thiệp là chuyện khác, Nói tóm lại nhiều nhất là 2 năm thay dầu thắng, chĩ vậy thôi, còn có dịp thay thắng thì nên thay dầu, và khi thay dầu không cần có mặt can thiệp của phần mềm trong điều kiện bình thường
 
Tập Lái
16/4/18
4
2
3
27
Vậy mấy anh mua xe ở châu âu hay bắc mỹ chắc đụng hà rầm vì hàng đủ hiệu, nhất là xe cũ chắc là vào nghĩa địa hết, Tùy bạn à, cũng như Toy ở VN khác toy ở nhật và càng khác ở bắc mỹ và cực kỳ khác ở tây âu
ý e là khi châm dầu thì nên châm đúng loại đang sử dụng. còn muốn đổi dầu của hãng khác thì nên xả hết dầu cũ ra :)
 
  • Like
Reactions: YeuMon_cuoiFFi
Hạng F
29/10/16
12.243
26.255
113
Pháp
"Department of Transportation" DOT được chia ra những dầu chính như sau
[xtable]
{thead}
{tr}
{th} {/th}
{th}sec{/th}
{th}humide{/th}
{/tr}
{/thead}
{tbody}
{tr}
{td}DOT 3{/td}
{td}205 °C{/td}
{td}140 °C{/td}
{/tr}
{tr}
{td}DOT 4{/td}
{td}230 °C{/td}
{td}155 °C{/td}
{/tr}
{tr}
{td}DOT 5{/td}
{td}260 °C{/td}
{td}185 °C{/td}
{/tr}
{tr}
{td}DOT 5.1{/td}
{td}270 °C{/td}
{td}191 °C{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Super DOT 4{/td}
{td}300 °C{/td}
{td}195 °C{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Đây là các loại dầu thắng từ DOT3 cho đến 5.1
Sec là độ sôi dầu mới
humide là độ sôi dầu khi có nước (chừng 3.5%)


DOT 3 Là dầu rẻ tiền nhất ít bảo dưỡng, nó thường dùng cho xe có thắng "tang trống" Tambour

DOT 4 Là dầu xữ dụng nhiều và rộng rải nhất trên các loại xe, dỉ nhiên hơn DOT3

DOT 5.1 là dầu tốt và dùng cho các tay đua, với vận tốc lớn và thắng nhiều, xe mạnh, nặng

3 loại dầu trên xữ dụng không phá các joint cao su

Nhưng coi chừng Dot 5 mặc dầu nó rất tốt, gốc từ silicone chịu nóng cao và tuyệt đối
- Không được pha Dot 5 với các dầu khác nếu không các joints cao su sẽ bị phá hỏng

Miển sao biết dầu đó là chính hãng, không hàng trôi nổi, hiệu nổi tiếng, Thí dụ Dot 4.0 của Toyota dùng cho Dot 4.0 của ....BMW không vấn đề hay những nhãn hiệu khác như Shimano, Motul, Bardahl ,...... Các hãng xe không làm dầu thắng, không làm nhớt, mà các công ty lọc dầu và những hãng chuyên mô sản xuất dầu làm , và từ đó các hãng xe mua về đóng dấu

Nhưng nếu thay dầu từ DOT nầy qua DOT khác thì nên thay cả dầu , từc là toàn bộ dầu thắng

Ngoài các dầu tên còn có những loại dầu không phổ biến dành cho citroen ..thí dụ (loại dùng cho nhúng dầu khá nổi tiếng)

Nguồn : Wiki, ooreka, bfmtv ...
 
  • Like
Reactions: david1210
Hạng F
29/10/16
12.243
26.255
113
Pháp
Kiến thức của bác tiếc là không thể đem áp dụng cho tất cả các xe được rồi. Nhiều xe khi thay dầu đòi hỏi thiết bị chuyên dụng cả cứng lẫn mềm để khai báo, kích hoạt, tắt ngừng....ABS, SBC...bác ạ.
Vậy trong điều kiện bình thường cần thay dầu thắng, có cần can thiệp của phầm mềm hay không ? do đó độ đo ẩm, quảng cáo là chuyện khác, những chiếc khủng, tam sư ,lexus,.... porsche trong điều khiện không báo đèn, báo lỗi, và thay dầu thắng bình thường chắc cần phải có can thiệp phần mềm với máy đo độ ẩm hay sao ?

Và tôi khẳng định thay dầu thắng không khó và cũng không cần can thiệp của của phần mềm nào cả với điều kiện bình thường, tức là không có lỗi của xe, và thời gian rất ngắn, không cần đem ra ragage cho thợ chặt chém một cách vô lý,
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Dầu thắng đặc điểm là rất háo nước.Khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều như bên vn thì cần phải định kỳ kiểm tra dầu thắng và thay thế, châm dầu cũ xả gió để xả bỏ dầu cũ . Thay dầu thắng phải tháo từng bánh xe của 4 bên, xả gió để xả hết dầu cũ đen dơ, rất tốn thời gian
 
  • Like
Reactions: anycar and Osin
Tập Lái
27/1/10
38
26
18
www.anycar.vn
Vậy trong điều kiện bình thường cần thay dầu thắng, có cần can thiệp của phầm mềm hay không ? do đó độ đo ẩm, quảng cáo là chuyện khác, những chiếc khủng, tam sư ,lexus,.... porsche trong điều khiện không báo đèn, báo lỗi, và thay dầu thắng bình thường chắc cần phải có can thiệp phần mềm với máy đo độ ẩm hay sao ?

Và tôi khẳng định thay dầu thắng không khó và cũng không cần can thiệp của của phần mềm nào cả với điều kiện bình thường, tức là không có lỗi của xe, và thời gian rất ngắn, không cần đem ra ragage cho thợ chặt chém một cách vô lý,
Đó là kinh nghiệm của riêng bác mà thôi. Thực tế thì có nhiều hãng xe từ rất lâu đã thiết kế khi thay dầu thắng phải activate công việc này trong phần mềm bảo dưỡng sửa chữa của họ. Nếu bác cần thì mai mốt có dịp mình sẽ post vài tấm hình để bác được mở mang thêm nhé!
Tất nhiên, không phải xe nào cũng vậy, nhưng cũng không phải xe nào cũng đơn giản như bác nói đâu ạ.