Gần đây, một số bài báo tung hô những mẫu xe cũ của Honda, như chiếc Spacy giá 350 triệu đồng, Dream Thái 100 triệu nhưng ức nhất là có kẻ mạnh miệng đưa ra giá chiếc Future đời đầu giá 90 triệu. "
Hơn 13 năm tuổi, Honda Future giá ngót nghét 100 triệu đồng. Giống như mẫu Honda Dream, trong khi các phiên bản mới ế ẩm và kém ăn khách, mẫu Honda Future I (đời đầu) lại là cái tên được khá nhiều người săn lùng và từng gây sốc với giá ngót nghét 100 triệu đồng".
Đành rằng mấy ông nhà báo này vô tình hay cố ý bị những "kẻ xấu" lợi dụng. Họ PR cho món hàng của tiệm, mấy ông nhà báo thì được tin gây sốc, khiến nhiều người tò mò mà xem. Tuy nhiên, phải nói thẳng ra là chẳng có thằng tâm thần nào chấp nhận bỏ ra số tiền lớn đó để mua một chiếc xe nát. Xin lỗi phải gọi là xe nát vì nó chẳng phải xe cổ, nó chỉ là những chiếc xe cũ được sở hữu bởi những thằng cha hà tiện. Nói như một bác trên diễn đàn là
mua xe để đeo chứ không phải để đi.
Chính cái tâm lý đầu cơ đó nên nhiều người ngộ nhận về giá trị của chiếc xe. Thứ nhất nó chẳng có giá trị tinh thần gì cả, theo quy luật đào thải tự nhiên, những sản phẩm lỗi thời, lỗi mốt, công nghệ lạc hậu sẽ phải nhường chỗ cho các sản phẩm tiên tiến hơn. Đừng nói chuyện những chiếc xe cũ đó tốt. Ừ thì tốt thật, nhưng là vì được sở hữu bởi một thằng hà tiện không dám đi nên nó còn mới. Hãy lấy một chiếc Future đời đầu được sở hữu bởi mấy ông ship lợn xem bây giờ nó thành cái gì. Về độ hiếm, nó nhan nhản ngoài đường, thậm chí được sở hữu bởi phụ hồ, bởi xe ôm… vậy thì lấy gì làm đẳng cấp?
Nhiều người Việt Nam "bị thuốc" mà cứ nghĩ mình là dân chơi, là sành điệu. Họ đâu có biết rằng vừa dắt xe ra khỏi tiệm đã bị mấy tên buôn xe nó cười lăn lộn, nó mua rượu Tây về uống mừng vì mới lừa được một tên ngố.
Các ông phải hiểu Quy luật giá trị là quy luật kinh tế cơ bản của sản xuất hàng hóa, đó chính là lao động hao phí của người sản xuất để sản xuất ra nó, được kết tinh vào hàng hóa.
Vì vậy, về nguyên tắc, một chiếc xe sau khi mua mà “đeo lên lưng” là không có giá trị sử dụng. Nó có để bao nhiêu lâu thì vẫn chỉ là cục sắt 100kg được Honda gia công mà thôi. Khác hoàn toàn với những chiếc xe cổ, nó có giá trị tinh thần bù đắp giá trị vật chất nên được những nhà sưu tập đấu giá cao. Còn chuyện những kẻ bỏ 100 triệu mua chiếc Honda Future đời đầu chỉ là những kẻ trưởng giả học làm sang nhưng không đúng kiểu. Không hơn, không kém.
Bài này của bác Honda Vietnam trên diễn đàn Vitalk.vn, sau khi được sự đồng ý của bác ấy thì em post lên để mọi người cùng bàn luận.