Hạng B2
24/11/09
179
1
0
Thành phố Bác Hồ
Em thì từ lúc lấy bằng B2 đến giờ chưa đi số sàn lần nào (ngoài việc đi lúc thi), bài này rất bổ ích, save lại để nghiền ngẫm. Thank's you very much.
080402cool_prv.gif
41.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
15/9/09
303
30
28
Re:Những lưu ý khi lái xe số sàn

showpei nói:
4. Đề-pa lên dốc khi đường tắc đường:
Nếu dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ. Để depa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.
Em đồng ý với các nội dung, riêng mục 4 này thì OS đã tranh luận rất nhiều rồi, và đã kết luận là <span style=""background-color: #ffffff; color: #ff0000;"">KHÔNG ĐƯỢC </span><span style=""background-color: #ffffff;"">[style="color: #ff0000;"]âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc</span>,[/style] [font="arial,helvetica,sans-serif"]vì như vậy sẽ làm mòn lá côn. Nếu chỉ vì mỗi mục đích là... đỡ mỏi chân mà làm vậy thì lợi bất cập hại. Chi tiết về vấn đề này các bác cứ lục lại các thớt cũ của OS[/font]
 
Hạng B2
18/10/10
111
6
18
Re:Những lưu ý khi lái xe số sàn

Hic...bài viết hay quá, em mới chạy 4B nên còn gà quá, đọc bài của bác chủ em thấy em chạy sai hết rồi, mới hơn 1000 vòng/phút em đã từ số 1 lên số 2
bash.gif
, nên khi lên đến số 4 thì đúng là đạp ga thấy không tăng tốc được :mad:, và khi chạy số 3 đến đèn đó em đã về số 0 để xe lướt đến đèn đỏ
bash.gif
...thanks bác chủ topic nhiều, đã cho em thêm nhiều kinh nghiệm quý giá
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
26/5/10
688
4
0
Tp.HCM
Re:Những lưu ý khi lái xe số sàn

showpei nói:
(volang.vn) Để có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường cũng như đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý hơn khi sử dụng một chiếc xe số sàn, bạn nên chú ý đến một số thao tác lái xe sau đây:
 
16.jpg
 
  


...
4. Đề-pa lên dốc khi đường tắc đường:
 
Nếu dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ. Để depa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.
 
5. Sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề-pa:
 
Điều sai lầm dẫn đến các tài xế bị tụt dốc lúc đề pa là quá trình nhả côn:
 
- Không điều khiển đc chân côn dẫn đến nhả côn quá tầm dẫn đến chết máy.
 
- Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn lại không giữ đều chân ga khiến đầu xe sẽ không ngóc lên được.
 
- Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay, khả năng tụt dốc là 95%, bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhả thêm chút côn và ga thốc lên.
 
- Sau khi cắt phanh tay, không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. Khả năng tụt dốc là 98%, 2% cho bạn bình tĩnh đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề-pa.
 
Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề-pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay và hãy thật bình tĩnh. Đối với những xe máy còn ngon có thể đề-pa như sau mà không cần kéo phanh tay:
 
- Đạp côn với phanh để dừng trên dốc.
 
- Khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, đảm bảo lên dốc 100%. Cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy tình trạng mỏi chân.
 
6. Về “mo” khi nào?
 
32630IMG_2397.jpg

 
- Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 là việc không nên làm vì thực tế không tiết kiệm xăng bao nhiêu mà còn làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột, khiến bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái, nếu ngay lúc đó gặp chướng ngại vật cần đạp phanh ngay thì phanh cũng không mấy hiệu quả.
 
- Về số 0 khi xuống dốc là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, không tài nào phanh phát huy tác dụng.
 
- Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ cũng không nên bởi vì nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước hoặc nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số 0 và xe của bạn đã ko còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa.
 
Tóm lại khi đang di chuyển bạn nên hạn chế về số 0. Nếu gần đến vạch đỗ đèn đỏ bạn nên chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ chuẩn bị dừng đỗ vừa vẫn có thể duy trì tốc độ chủ động di chuyển khi cần tránh chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ. 
 
Tổng hợp

Trưóc hết, xin nói rằng khi ae vào OS Forum này giống như là anh em bạn bè cùng vào chung 1 phòng dùng buffet mà mỗi người góp một món. Do đó, có thể món này, món kia ko hợp với khẩu vị người này người kia. Mà ko hợp, đơn giản ta ko ...xơi chớ ko nên tung hê hoặc đổ nó đi; trừ khi món nào đó độc hại.
Cho nên cá nhân tôi welcome bài viết này của pác chủ thớt. Và thấy rằng pác SO9 cũng hơi quá...đà. Tuy nhiên, ko phải là pác SO9 ko có cái đúng :
-Tiêu đề là số sàn tức MT nhưng pac chủ thớt dùng xe số  AT để minh họa.
-Tron các minh họa thao tác tuy pac chủ thớt có dùng từ côn nhưng tôi có cảm tưởng pác này ...trước giờ chỉ chạy số sàn.
-Việc âm côn và mớm ga để giữ xe đứng...sựng trên dốc là rất khó làm, tốn xăng và phải tập trung liên tục còn khó hơn là về số o rồi chân phải đạp thắng để xe đứng. Và dĩ nhiên khi cần ta lại dô số chạy.
-Dừng xe trên dốc khi kẹt xe, ko nhất thiết phải dùng thắng tay. Giả sử ta đang kẹt xe trên cầu SG và phải bò từ từ; có khi dừng hẵng. theo kinh nghiệm của tôi (chỉ của riêng tôi, còn nó đúng đến đâu thì tùy theo KN của từng pác) : trước hết, tùy theo độ dốc mà xe ta đang đứng hoặc đang bò mà giữ khoảng cách với xe trước. Dốc càng cao, càng giữ khoảng cách xa. Để khi; vd ta đang đứng mà chạy lại mà ta phối hợp từ chân thắng qua ga, còn chân trái côn mà không nhịp nhàng xe có bốc lên tí đỉnh thì cũng ko húc vào đít xe trước.
Còn khi đang đứng giữa dốc mà chẳng may tắt máy. Dĩ nhiên đối với xe cỡ  2007 đến nay và do các pác đã có thâm niên khoảng 50K km thì khó mà tắt máy. Tuy nhiên ta giả định là tắt máy, thì theo tôi, đơn giản, ta đạp thắng, đạp côn, về mo, sau đó đề lại, vô số 1 rồi...phối kết hợp giữa chân thằng qua chân ga, chân côn nhả kịp thời trong khi nhồi ga. Vậy ko cần thắng tay mần chi cho nó chia trí mà theo tôi chẳng có tác dụng gì. Do đó, pác chủ thớt minh họa thao tác kèm theo thắng tay, nên tôi cho rằng pác minh họa trên xe AT
bash.gif
033102beer_1_prv.gif

Còn việc về mo, hoặc đạp côn, theo ý kiến pác chủ thớt tôi cũng có chỗ bất đồng.
-Đồng ý là xuống dốc thì ko nên về số ko hoặc đạp côn vì rất nguy hiểm mà ta ko tận dụng được lực cản của thắng.
-Còn nói rằng về ko lúc xuống dốc dễ mất lái là chưa chuẩn, cần chỉnh!!! vì việc mất lái trong truờng hợp này chỉ xảy ra đối với các xe đời cũ những xe mà khi ta ko nhồi ga thì dầu thắng hoặc hơi ko tác dụng lên hệ thống thắng. Còn xe có version từ 2005 đến nay thì có EPS, có trợ lực...ko lo gì mất lái.
-Tôi hay chạy AH1 22, SG-CChi. Phần lớn đường tốt nên từ xa vài trăm m mà tôi thấy đèn còn khoảng 10 giây là tôi về ko, chân phải rà thắng, signal vô line giữa. dĩ nhiên việc tiết kiệm ko là bao; nhưng có tiết kiệm.ngòai ra, do đường tốt, xe chạy theo đà, cảm giác rất êm, rất sướng, thêm cưng bà hai và có cảm giác ta đã đóng góp vào việc bảo vệ môi trường hạn chế khí xã vậy.
Vài lời ngây ngô xin các pác bỏ quá cho
SMOKIN.GIF
bash.gif
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Re:Những lưu ý khi lái xe số sàn

showpei nói:
2. Sử dụng chân côn hợp lý
Khi sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn
...
 
 
... chạy rà côn, "đứng dốc" lâu, mắc lầy rú ga bánh xe quay tại chỗ lâu : côn bốc khói khét lẹt cũng hổng có hư mòn gì, vô tư
24.gif

 
Nên sử dụng thuần thục tay trái của Honda 67, Win 100, Vespa .... cho ngon lành trước rùi hãy mon men dạy thiên hạ lái xe hơi
24.gif

 
Lý do : chi phí sửa chữa thay côn mới (bố nồi) của 2 bánh rẻ hơn xe hơi
24.gif

 
Dịch giả người VN bài trên có lẽ xuất thân Đại học Ngoại ngữ chứ đ.... biết lái 4 bánh
21.gif
21.gif

 
Captivative nói:
.....
Dĩ nhiên đối với xe cỡ  2007 đến nay và do các pác đã có thâm niên khoảng 50K km thì khó mà tắt máy.
....
 
Tài già có cả tỉ giờ ôm vô-lăng cũng bị tắt máy như thường hà
21.gif

 
Captivative nói:
Tôi hay chạy AH1 22, SG-CChi.
Bác chạy QL 22 Xiuyên Á Sài-gòn - Củ Chi bằng AH- 1 ?
 
AH-1 Cobra Mỹ ở Vũng tàu 1968, lính Úc chụp :
cap68uscobra.jpg

 
[link]http://www.arance.net/cobra.htm[/link]
 
dzọt
 
 
4i confirmed
Hạng B2
23/9/10
222
6.272
93
Re:Những lưu ý khi lái xe số sàn

Em cũng mới biết lái. Cái này bổ ích cho em.
Thank chủ thớt.
 
Hạng D
24/4/10
3.904
52
48
Re:Những lưu ý khi lái xe số sàn

AH1 = ASIAN HIGHWAY chứ không phải con Cobra oanh liệt một thời đâu bác.

Mà hình như đa phần xe đời mới nên lái ngay chứ không cần đợi thời gian làm nóng cho dầu nhớt bôi trơn, và chỉ nên tăng tốc từ từ (định nghĩa từ từ theo HDSD em đọc là 0-100km trong ít nhất 20s)