Chậm đổi mới, giá bán cao, thị hiếu tiêu dùng thay đổi và sự xuất hiện của những đối thủ mới khiến nhiều dòng xe mất đi vị thế đứng đầu. Nhiều cái tên lừng lẫy về doanh số như Toyota Innova, Mazda3, Kia Morning đang phải ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh.
Toyota Innova
Tháng 7/2021 vừa qua, Toyota Innova ghi nhận doanh số thấp nhất từ trước đến nay khi chỉ bán được 41 xe. Nguyên nhân chính đến từ những ảnh hưởng của đại dịch nhưng sự sụt giảm doanh số của Innova vốn không phải là câu chuyện mới. Từ năm 2019 đến nay, mẫu MPV này đã liên tục giảm doanh số bán hàng và cả vị thế “từng là bất bại” của mình.
Innova từ trước đến nay là mẫu MPV 7 chỗ ăn khách tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi phân khúc MPV giá rẻ bùng nổ năm 2018 với các mẫu xe Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 thì doanh số Innova giảm mạnh. Từ mức hơn 1.000 xe mỗi tháng và luôn nằm trong Top 10 xe bán chạy thì giờ đây, doanh số Innova chỉ còn vài trăm xe mỗi tháng. Cột mốc khiến “ngôi vương” phân khúc MPV của Innova bị lung lay chính là khi Mitsubishi Xpander xuất hiện.
Mitsubishi Xpander lần đầu tiên được giới thiệu tới khách hàng Việt Nam vào
ngày 8/8/2018 với giá bán từ 550 - 650 triệu đồng. sản phẩm mở ra cho người dùng một lựa chọn xe gầm cao, chở được nhiều người và mức giá dễ tiếp cận.
Xpander đã khai phá xu thế MPV cỡ nhỏ giá rẻ, thay đổi quan niệm về giá trị của một mẫu xe 7 chỗ, từ đó tạo đường cho hàng loạt các mẫu MPV nhỏ khác về Việt Nam như Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga hay Toyota Rush và Avanza. Tại thời điểm ra mắt, doanh số Xpander và Innova vẫn tương đương nhau, Innova còn nhỉnh hơn do lợi thế về danh tiếng bấy lâu.
Tưởng chừng như nhiều đối thủ, cái bóng Toyota Innova quá lớn sẽ làm Mitsubishi Xpander khó thành công trong việc chinh phục khách hàng. Thế nhưng sau khi ổn định về doanh số, Xpander liên tục vượt mặt Innova và thậm chí là Toyota Vios trên bảng xếp hạng xe bán chạy nhất. Innova chỉ có thể vượt Xpander ở những tháng mà mẫu xe "tân binh" gặp vấn đề về nhập khẩu.
Mitsubishi Xpander đạt mốc 10.000 xe sau 1 năm ra mắt, đạt mốc 25.000 xe đến tay khách hàng đạt được sau 21 tháng và lên ngưỡng 30.000 xe sau tròn 2 năm trên thị trường. Đây là điều mà xưa nay chưa một mẫu MPV nào làm được tại thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, kể từ cuối năm 2019 doanh số Toyota tụt dốc liên tiếp, “rớt” khỏi top 10 xe bán chạy nhất thị trường và dần mờ nhạt trong phân khúc MPV. Đến khi
Mitsubishi Xpander chuyển qua lắp ráp thì lợi thế cuối cùng của Innova cũng biến mất. Để thay đổi tình hình hiện tại, Innova chỉ có thể trông chờ vào thế hệ mới với những cải tiến về ngoại hình cùng giá bán rẻ hơn.
Mazda3
Từng là mẫu xe “kiếm tiền” của Thaco những năm 2018-2019 nhưng tình trạng của Mazda3 năm nay lại không mấy khả quan. Kể từ khi ra mắt phiên bản mới, Mazda3 liên tục bị Kia Cerato vượt mặt.
Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2019 đến tháng 2/2020, Mazda3 vẫn duy trì doanh số ổn định nhờ vào nguồn xe Mazda3 thế hệ cũ vẫn còn dồi dào và có giá rẻ. Tuy nhiên, số lượng xe Mazda3 bán ra bắt đầu sụt giảm khi lượng xe tồn đã hết. Khách hàng quan tâm Mazda3 phải mua phiên bản thế hệ mới với
giá lăn bánh gần cả tỷ đồng, cao nhất phân khúc C thời điểm đó.
Khi giá bán của Mazda3 quá cao so với Kia Cerato (chênh lệch 100-150 triệu đồng), người dùng dễ dàng lựa chọn mẫu xe giá rẻ hơn để làm phương tiện di chuyển.
Đến tháng 7/2021, khoảng cách giữa 2 mẫu xe hạng C ngày càng xa, Cerato đã đạt doanh số cao gấp gần 5 lần Mazda3 (1.013 xe so với 207 xe). Từ đầu năm 2021 đến nay, Mazda3 chỉ vượt mặt Cerato 1 lần duy nhất vào tháng 3.
Có vẻ như chiến lược định giá xe tiệm cận sang trọng của Mazda toàn cầu nói chung và Thaco nói riêng chưa thật sự hiệu quả, khiến cho dòng xe Mazda3 giờ phải lao đao tìm chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước.
Toyota Corolla Altis
Trước khi Cerato vượt mặt Mazda3, Mazda3 từng đánh bại một mẫu xe “lẫy lừng” trên thị trường. Đó không đâu khác chính là mẫu Toyota Corolla Altis.
Altis là dòng xe làm nên tên tuổi cho Toyota và cũng là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật trên toàn cầu từ trước đến nay. Tại Việt Nam, Altis cũng từng làm mưa làm gió khi mới ra mắt (năm 1996), có quá khứ “lẫy lừng” khi dẫn đầu phân khúc C một thời gian dài. Những năm 2000, khi thị trường thống trị bởi dòng sedan truyền thống, tâm lí đề cao tính bền bỉ và khả năng thanh khoản giúp sức mạnh Altis gần như tuyệt đối. Lượng bán hàng của Altis có thời điểm bằng tổng các đối thủ cộng lại.
Doanh số các xe phân khúc C trong 6 tháng đầu năm 2021
Doanh số của Mazda3 tại Việt Nam bắt đầu tăng trưởng nhanh từ 2014 dưới trướng của Thaco. Những năm sau đó, mẫu xe của Mazda soán ngôi Altis dẫn đầu phân khúc. Song song với Mazda3, các mẫu xe Hàn như Kia Cerato và Hyundai Elantra cũng góp phần khiến cho Altis hụt hơi, thậm chí “đội sổ”.
Ngoài việc bị cạnh tranh mạnh đến từ các đối thủ, phân khúc sedan cỡ C cũng bán chậm hơn do khách hàng chuyển hướng mua các mẫu xe gầm cao cỡ B, C nhiều hơn. Trong phân khúc Altis hiện đang là mẫu xe bán chậm nhất tính trong nửa đầu năm 2021.
Tháng 6/2021,
Toyota Altis giảm giá hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, mức giảm này không đến từ Toyota Việt Nam mà chỉ đơn giản là giảm giá kích cầu mua sắm từ phía đại lý.
Theo nguồn tin tức mới nhất, hiện tại, đại lý đã bắt đầu nhận ký hợp đồng đặt xe. Nhiều khả năng Toyota Corolla Altis thế hệ mới sẽ sớm ra mắt tới khách hàng trong nước ngay trong quý IV/2021 hoặc chậm nhất quý I/ 2022 để tìm lại “ánh hào quang” sau khi bị các đối thủ cạnh tranh vượt mặt. Tuy nhiên, phiên bản mới của Altis dự kiến sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước.
Kia Morning
Từng là mẫu “xe cỡ nhỏ quốc dân”, “chiếc xe đầu tiên” của nhiều thế hệ, nhưng Kia Morning cũng đang phải lao đao để giữ được vị thế của mình trên thị trường hiện nay trước sự vươn lên của
Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil.
Mức giá rẻ nhất phân khúc, động cơ tiết kiệm, chi phí sử dụng thấp là những yếu tố giúp Kia Morning được ưa chuộng trong khoảng thời gian dài trước đây. Hiện tại, các yếu tố được xem là thế mạnh của Morning đã không thể cứu vãn doanh số của mẫu xe này.
Kia Morning chậm đổi mới, ít trang bị và có giá bán quá cao… khiến người tiêu dùng “ngoảnh mặt”.
Thị phần của các mẫu xe cỡ A trong 6 tháng đầu năm 2021
Cuối tháng 11/2020, Thaco mới chịu thay đổi khi mở bán Morning phiên bản mới là GT-Line và X-Line. Dù vậy những nâng cấp nhỏ đi kèm giá bán từ 439 triệu đồng khiến cho nhiều khách hàng khó chấp nhận.
Tại thời điểm đó, Kia Morning có giá quá cao so với Hyundai Grand i10 (giá từ 350 - 415 triệu đồng) và VinFast Fadil (giá từ 425 - 499 triệu đồng cùng nhiều chương trình giảm giá khủng). Do đó, dù là dòng xe quen thuộc nhưng Morning khó lòng thuyết phục người mua mới.
Các bác nghĩ gì về sự tụt dốc của những mẫu xe vốn bán chạy không đối thủ một thời này?