Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.531
113
Sài Gòn
Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe
Chỉ còn vài ngày nữa chúng ta sẽ bước qua năm mới 2018 - một năm được mong chờ và kỳ vọng nhất khi các Nghị định và chính sách mới sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 1/1/2018 tác động trực tiếp đến giá xe tại Việt Nam. [pagebreak][/pagebreak]
1. Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) thay đổi:
Theo lộ trình thay đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) kể từ năm 2018 trở đi, những ô tô từ 09 chỗ ngồi trở xuống sẽ được thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt kể bắt đầu từ ngày 01/01/2018 theo đó:​
[xtable=skin1|728x150]
{tbody}
{tr}
{td}Dung tích động cơ{/td}
{td=center}Dưới 1.5L{/td}
{td=center}Từ 1.5L - 2.0L{/td}
{td=center}Từ 2.5L - 3.0L{/td}
{td=center}Từ 3.0L - 6.0L{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB){/td}
{td=center}Giảm từ 40% xuống 35%{/td}
{td=center}Giảm từ 45% xuống 40%{/td}
{td=center}Tăng từ 55% lên 60%{/td}
{td=center}Tăng từ 90% lên đến 150%{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Nhanh nhất là THACO Trường Hải khi mới đây đã chính thức công bố giá bán áp dụng cho các mẫu xe thương hiệu Mazda của mình kể từ ngày 01/01/2018. Một số mẫu xe chủ lực của Mazda như: Mazda 3 sedan bản 1.5L giảm nhẹ 10 triệu đồng còn 639 triệu và Mazda 6 2.0L FL Pre giảm 20 triệu đồng còn 859 triệu.​
Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe
2. Thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN giảm về 0%:
Theo cam kết khu vực thương mại tự do ASEAN - AFTA (ASEAN Free Trade Area). Bước sang năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sẽ về 0% với xe có tỷ lệ nội địa hoá từ 40% trở lên và đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1-2 mẫu. Điều này có nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và giá.​
Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe


3. Nghị Định 116 xe lắp ráp bán được - xe nhập khẩu ''khó sống''.

Theo Nghị Định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chính thức có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 vừa qua, Nghị định mới này đã tác động lớn đến thị trường ô tô nhập khẩu trong nước. Các mẫu xe bán chạy và phổ biến ở thị trường Việt Nam hiện nay như: Toyota Fortuner, Honda CR-V, Honda Civic, Ford Ranger... nhập khẩu từ các thị trường Mỹ, Indonesia, Thái Lan... đều trở nên khan hàng hiện nay vì không thể đưa về nước do Nghị định mới gây khó khăn.​
Chủ tịch hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) - tổng Giám đốc Toyota Việt Nam đã kiến nghị lên Chính phủ hoãn thi hành và bày tỏ về những khó khăn của Nghị Định 116. Tập đoàn ô tô Trường Hải - THACO đồng tình với Nghị định để đảm bảo tính công bằng giữa xe nhập khẩu và lắp ráp ở thị trường Việt Nam.​
Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe
4. Ô tô giảm giá khi thuế nhập khẩu linh kiện về 0%
Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017 vào 16/11/2017 để sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất, nhập khẩu hàng hóa, trong đó có điều khoản quy định về "Thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ôtô nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế". Đây là một lợi thế lớn cho xe lắp ráp trong nước khi được hưởng thời gian giảm thuế 05 năm, các hãng xe lắp trong nước sẽ được hưởng lợi thuế 0% nếu sản lượng xe đạt (tối thiểu 8000 xe trong 06 tháng) theo bảng bên dưới, chỉ áp dụng cho xe con dưới 09 chỗ ngồi.​

Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe
Thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), giảm thuế nhập khẩu linh kiện và ô tô nhập từ ASEAN còn 0%, ảnh hưởng Nghị Định 116 là những thay đổi ''trước mắt'' khi bước qua năm tới 2018. Nhìn chung, giá xe sẽ giảm nhẹ với những xe có dung tích máy nhỏ và ngược lại.​
Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe
Liệu giá ôtô nhập khẩu từ thị trường Asean có giảm tương ứng với mức giảm thuế hay không? Liệu người dân có được mua xe nhập khẩu từ ASEAN chất lượng tốt với giá tốt hơn hay không? Chúng ta hãy cùng chờ đợi và hy vọng rằng không có thêm rào cản thuế và quy định lên xe nhập khẩu để bảo hộ sản xuất trong nước như Nghị Định 116 và giá xe sẽ rẻ hơn trong tương lai.​
Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe Những quy định và chính sách áp dụng cho năm 2018 tác động đến giá xe
 
Hạng C
19/12/16
636
402
63
33
Cũng giảm đc khối rồi. Qua năm sau chắc cũng chỉ nhẹ nhàng. Cá biệt 1 số mẫu vẫn cứng đầu
 
Tập Lái
16/12/17
33
54
18
30
2. Thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN giảm về 0%:
Theo cam kết khu vực thương mại tự do ASEAN - AFTA (ASEAN Free Trade Area). Bước sang năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sẽ về 0% với xe có tỷ lệ nội địa hoá từ 40% trở lên và đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1-2 mẫu. Điều này có nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và giá.

Theo mình biết, xe xuất khẩu ASEAN được, mặc định (tức là đã) đạt điều kiện nội địa hoá 40%. Nghĩa là, phải 40% tỷ lệ nội địa hoá, mới cho xuất ASEAN. Nhiều sales ô tô, báo chí,.. đánh tráo khái niệm chỗ này để vùi dập kỳ vọng giảm thuế của khách hàng.

Cũng lẽ đó, ở VN, xe lắp ráp khá nhiều, nhưng ko được xuất đi đâu (vd đi campuchia, lào,..) là do tỷ lệ nội địa hoá thấp, hình như cao nhất hiện tại là toyota innova đạt 32%.
 
Hạng D
14/8/16
2.063
2.503
113
40
Cũng giảm đc khối rồi. Qua năm sau chắc cũng chỉ nhẹ nhàng. Cá biệt 1 số mẫu vẫn cứng đầu
mình thấy thuế tiêu thụ trong năm 2017 đã giảm cho xe có dung tích 2.0, mà một số hãng xe có xe trang bị dung tích 2.0 vẫn tăng giá ầm ầm sao không ai nói heng? Mer tăng giá ầm ầm!
 
Tập Lái
16/12/17
33
54
18
30
Ở thớt trước, thay vì nhận mình thu nhập thấp, nhiều bác lại đổ thừa tại thuế cao, mà các bác ko mua được xe hơi. Mình phán, nếu đã ko mua được xe hơi, dù thuế thấp lại, các bác cũng vẫn đi xe máy! Là bởi lý do thực tế sau:

Vui lòng đừng so sánh với mấy nước như Mỹ, vì đó (ô tô) là sản phẩm hoàn toàn của chính họ, tài nguyên lao động chất xám của chính những người dân, đã xây dựng nên nước mỹ. Cũng như ko công dân Mỹ nào, đi kêu gào gato tại sao nải chuối bên đó $7, mà VN bán chỉ có 30k ~$1.5 ?

Do đó, tôi chọn so với thái lan cho gần. (malay, indo,.. cũng tương tự)

Thái nền công nghiệp ô tô mạnh mẽ, rõ ràng hơn xa Việt nam, tuy nhiên giá bán lẻ không thấp hơn nhiều so với Việt Nam:

Đơn cử, toyota hilux 4x4 2.8
+Thái lắp ráp, bán nội địa, giá bán lẻ bao gồm thuế phí là 11390,000 bath ~ 780tr VNĐ
+Cũng con xe đó, Việt Nam nhập về, xuất xứ cũng do thái lắp ráp, về VN bán lẻ giá 870tr VNĐ.

Đơn cử, mazda 3 2.0 hatchback
+Thái lắp ráp, bán nội địa, giá bán lẻ 988000 bath ~ 676tr vnđ
+ Ở VN, Trường hải lắp ráp, giá bán lẻ ~700tr vnđ

(số liệu trên mạng, mang tính tương đối)

Các số liệu mỗi member hoàn toàn có thể tự tra cứu lại trên các official site chính hãng của các hãng ô tô của mỗi quốc gia, xe nào cũng vậy. Theo mình tìm hiểu, phân nửa là same giá, phân nửa số xe là bên Thái chỉ thấp hơn chừng 10-20% so với VN. Vậy chênh 20%, có là lý do khiến các bác ko mua được xe hơi? Do đó, mình đã có kết luận ở câu đầu tiên của comment này.

Mời các bác phản biện ! (ko hoan nghênh sự cảm tính hời hợt)
 
Hạng B2
15/9/17
235
236
43
29
Ở thớt trước, thay vì nhận mình thu nhập thấp, nhiều bác lại đổ thừa tại thuế cao, mà các bác ko mua được xe hơi. Mình phán, nếu đã ko mua được xe hơi, dù thuế thấp lại, các bác cũng vẫn đi xe máy! Là bởi lý do thực tế sau:

Vui lòng đừng so sánh với mấy nước như Mỹ, vì đó (ô tô) là sản phẩm hoàn toàn của chính họ, tài nguyên lao động chất xám của chính những người dân, đã xây dựng nên nước mỹ. Cũng như ko công dân Mỹ nào, đi kêu gào gato tại sao nải chuối bên đó $7, mà VN bán chỉ có 30k ~$1.5 ?

Do đó, tôi chọn so với thái lan cho gần. (malay, indo,.. cũng tương tự)

Thái nền công nghiệp ô tô mạnh mẽ, rõ ràng hơn xa Việt nam, tuy nhiên giá bán lẻ không thấp hơn nhiều so với Việt Nam:

Đơn cử, toyota hilux 4x4 2.8
+Thái lắp ráp, bán nội địa, giá bán lẻ bao gồm thuế phí là 11390,000 bath ~ 780tr VNĐ
+Cũng con xe đó, Việt Nam nhập về, xuất xứ cũng do thái lắp ráp, về VN bán lẻ giá 870tr VNĐ.

Đơn cử, mazda 3 2.0 hatchback
+Thái lắp ráp, bán nội địa, giá bán lẻ 988000 bath ~ 676tr vnđ
+ Ở VN, Trường hải lắp ráp, giá bán lẻ ~700tr vnđ

(số liệu trên mạng, mang tính tương đối)

Các số liệu mỗi member hoàn toàn có thể tự tra cứu lại trên các official site chính hãng của các hãng ô tô của mỗi quốc gia, xe nào cũng vậy. Theo mình tìm hiểu, phân nửa là same giá, phân nửa số xe là bên Thái chỉ thấp hơn chừng 10-20% so với VN. Vậy chênh 20%, có là lý do khiến các bác ko mua được xe hơi? Do đó, mình đã có kết luận ở câu đầu tiên của comment này.

Mời các bác phản biện ! (ko hoan nghênh sự cảm tính hời hợt)

Bác cho em hỏi: Theo em biết, cách tính thuế của VN là thuế chồng thuế.
giả sử xe mình mua là 500tr, như vậy thuế nhập khẩu 30% là thành 650tr, thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 40% là 910tr (650tr+40%x650tr=910tr), sau đó các thuế trước bạ 10%, đường bộ, đăng ký.... tầm thêm 100tr nữa.
Thì tổng cộng tầm khoảng 1 tỷ đồng.
Bây giờ thuế đc giảm đi 30%, tức là ta tính lại: giả sử xe 500tr, bây giờ thuế nk=0, thuế tiêu thụ 40%, là thành 700tr, thêm 10% thuế trước bạ, đường bộ... tầm 100tr nữa là thành 800tr
Vậy 200tr đó đi đâu mà kêu ko giảm giá????
Hãng xe kêu ầm lên là nào nghị định 116, tôi hoàn toàn ủng hộ 116, tuy hơi chậm 1 tý nhưng đảm bảo khách hàng VN mua đc xe chính hãng, chất lượng chứ ko pải xe về tháo lắp đủ thứ, cắt giảm đủ thứ rồi đến tay người dùng VN như mớ rau lợn. @@
Cho là giờ 1 lô xe, kiểm định từng lô thì thêm 10.000usd để kiểm định, chia ra cho 1 lô xe vài trăm cái thì ko đáng bao nhiêu tiền.
Tôi tin giá xe sẽ giảm, vì sao:
+ bản thân hãng xe cũng chẳng nhập về, nếu họ nghĩ rằng ko giảm thuế, cũng như ko giảm giá xe thì họ nhập luôn năm 2017 đi, tội quái gì pải đợi 2018 để vướng nghị định 116. @@ rõ ràng họ cũng đang chờ giá xe giảm.
+ vì 116, nên tầm tháng 4 ta mới có xe nhập khẩu lô đầu tiên năm 2018, nên họ tháng 12 đang nhập khẩu vài trăm chiếc về bán lai rai theo giá 2017, (cho khách tin rằng giá ko giảm), rồi vừa đủ tới tháng 4 bán xe đc nhập có thuế ưu đãi 0% là vừa.
Tôi tin rằng, các hãng xe lớn đang cố gắng "lợi ích nhóm" đang cố cho người dân tin rằng giá xe ko giảm để ăn chia với nhau, để ăn phần chênh lệch thuế 0% của khách hàng.
 
Tập Lái
16/12/17
33
54
18
30
Bác cho em hỏi: Theo em biết, cách tính thuế của VN là thuế chồng thuế.
giả sử xe mình mua là 500tr, như vậy thuế nhập khẩu 30% là thành 650tr, thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 40% là 910tr (650tr+40%x650tr=910tr), sau đó các thuế trước bạ 10%, đường bộ, đăng ký.... tầm thêm 100tr nữa.
Thì tổng cộng tầm khoảng 1 tỷ đồng.
Bây giờ thuế đc giảm đi 30%, tức là ta tính lại: giả sử xe 500tr, bây giờ thuế nk=0, thuế tiêu thụ 40%, là thành 700tr, thêm 10% thuế trước bạ, đường bộ... tầm 100tr nữa là thành 800tr
Vậy 200tr đó đi đâu mà kêu ko giảm giá????
Hãng xe kêu ầm lên là nào nghị định 116, tôi hoàn toàn ủng hộ 116, tuy hơi chậm 1 tý nhưng đảm bảo khách hàng VN mua đc xe chính hãng, chất lượng chứ ko pải xe về tháo lắp đủ thứ, cắt giảm đủ thứ rồi đến tay người dùng VN như mớ rau lợn. @@
Cho là giờ 1 lô xe, kiểm định từng lô thì thêm 10.000usd để kiểm định, chia ra cho 1 lô xe vài trăm cái thì ko đáng bao nhiêu tiền.
Tôi tin giá xe sẽ giảm, vì sao:
+ bản thân hãng xe cũng chẳng nhập về, nếu họ nghĩ rằng ko giảm thuế, cũng như ko giảm giá xe thì họ nhập luôn năm 2017 đi, tội quái gì pải đợi 2018 để vướng nghị định 116. @@ rõ ràng họ cũng đang chờ giá xe giảm.
+ vì 116, nên tầm tháng 4 ta mới có xe nhập khẩu lô đầu tiên năm 2018, nên họ tháng 12 đang nhập khẩu vài trăm chiếc về bán lai rai theo giá 2017, (cho khách tin rằng giá ko giảm), rồi vừa đủ tới tháng 4 bán xe đc nhập có thuế ưu đãi 0% là vừa.
Tôi tin rằng, các hãng xe lớn đang cố gắng "lợi ích nhóm" đang cố cho người dân tin rằng giá xe ko giảm để ăn chia với nhau, để ăn phần chênh lệch thuế 0% của khách hàng.

Mình ko hề nói xe ko thể giảm giá hơn! Comment #3 của mình hoàn toàn kỳ vọng việc giảm giá.

Idea ở đây là (comment #5), dù có giảm (do thuế), thì những ai ko thể mua trước đó, cũng sẽ vẫn ko thể mua, đơn giản là do thu nhập thấp. Hihi
 
  • Like
Reactions: phihungto95
Hạng B2
15/9/17
235
236
43
29
Mình ko hề nói xe ko thể giảm giá hơn! Comment #3 của mình hoàn toàn kỳ vọng việc giảm giá.

Idea ở đây là (comment #5), dù có giảm (do thuế), thì những ai ko thể mua trước đó, cũng sẽ vẫn ko thể mua, đơn giản là do thu nhập thấp. Hihi
em đang hỏi bác á.
em đề chữ to đùng lên mà "bác cho em hỏi".
Tức là e hỏi. mong bác đọc và rep dùm e xem e sai chỗ nào? :p chứ e có phản đối gì đâu :p
rõ ràng, thuế cao là 1 rào cản, nhưng ko pải là chính yếu khiến họ ko mua xe đc. @@
Giá ở thailand, malaysia, indo, thì giá tem tem xe mình mà
 
Tập Lái
16/12/17
33
54
18
30
em đang hỏi bác á.
em đề chữ to đùng lên mà "bác cho em hỏi".
Tức là e hỏi. mong bác đọc và rep dùm e xem e sai chỗ nào? :p chứ e có phản đối gì đâu :p
rõ ràng, thuế cao là 1 rào cản, nhưng ko pải là chính yếu khiến họ ko mua xe đc. @@
Giá ở thailand, malaysia, indo, thì giá tem tem xe mình mà

Vụ quý I năm sau, giả sử bạn phân tích đúng đi, nếu bán lai rai như bạn nói, thì dẫn đến DN sẽ bị hụt lợi nhuận quý I, dứt khoát quý II quý III sẽ tìm cách bù đắp.

Mình bổ sung thêm, có những yếu tố chưa xét như, đơn cử: lãi đại lý. Mà lãi đại lý phụ thuộc lớn chi phí vận hành kho bãi, nhà xưởng, chi phí kiểm tra lô xe (quy định mới mỗi lô về đều phải kiểm hết, chứ ko kiểm đại khái 1 mẫu như trước), chi phí đắp chiếu chờ kiểm tra, chi phí hậu mãi, bảo hành bảo dưỡng, lãi bank do vòng quay vốn bị kéo dài hơn,...

Sở dĩ mình nêu các yếu tố trên, là do quy định mới có bóp chặt hơn các yếu tố đó, cụ thể thì vô vàn mời tìm đọc, tóm lại có thể suy ra => chi phí vận hành doanh nghiệp cao hơn là chắc chắn. Chi phí cao hơn, thì nâng giá thôi, khách hàng chịu, mãi mãi là thế. Mình phỏng đoán (ko căn cứ) chi phí gia tăng nêu trên, sẽ tăng 5-10% so với giá bán, có khi tương ứng luôn phần giảm do giảm thuế, coi như huề cả làng.

Mình kỳ vọng ngắn hạn năm sau, giá xe sẽ ko giảm, hoặc giảm mà nhẹ rất là nhẹ. Vài dòng sẽ có tăng giá, như bán tải
 
Hạng C
19/12/16
636
402
63
33
Ở thớt trước, thay vì nhận mình thu nhập thấp, nhiều bác lại đổ thừa tại thuế cao, mà các bác ko mua được xe hơi. Mình phán, nếu đã ko mua được xe hơi, dù thuế thấp lại, các bác cũng vẫn đi xe máy! Là bởi lý do thực tế sau:

Vui lòng đừng so sánh với mấy nước như Mỹ, vì đó (ô tô) là sản phẩm hoàn toàn của chính họ, tài nguyên lao động chất xám của chính những người dân, đã xây dựng nên nước mỹ. Cũng như ko công dân Mỹ nào, đi kêu gào gato tại sao nải chuối bên đó $7, mà VN bán chỉ có 30k ~$1.5 ?

Do đó, tôi chọn so với thái lan cho gần. (malay, indo,.. cũng tương tự)

Thái nền công nghiệp ô tô mạnh mẽ, rõ ràng hơn xa Việt nam, tuy nhiên giá bán lẻ không thấp hơn nhiều so với Việt Nam:

Đơn cử, toyota hilux 4x4 2.8
+Thái lắp ráp, bán nội địa, giá bán lẻ bao gồm thuế phí là 11390,000 bath ~ 780tr VNĐ
+Cũng con xe đó, Việt Nam nhập về, xuất xứ cũng do thái lắp ráp, về VN bán lẻ giá 870tr VNĐ.

Đơn cử, mazda 3 2.0 hatchback
+Thái lắp ráp, bán nội địa, giá bán lẻ 988000 bath ~ 676tr vnđ
+ Ở VN, Trường hải lắp ráp, giá bán lẻ ~700tr vnđ

(số liệu trên mạng, mang tính tương đối)

Các số liệu mỗi member hoàn toàn có thể tự tra cứu lại trên các official site chính hãng của các hãng ô tô của mỗi quốc gia, xe nào cũng vậy. Theo mình tìm hiểu, phân nửa là same giá, phân nửa số xe là bên Thái chỉ thấp hơn chừng 10-20% so với VN. Vậy chênh 20%, có là lý do khiến các bác ko mua được xe hơi? Do đó, mình đã có kết luận ở câu đầu tiên của comment này.

Mời các bác phản biện ! (ko hoan nghênh sự cảm tính hời hợt)
Vào os và otofun đọc tin thì đa phần đều là dân có xe rồi. Chịu khó cm nữa thì lại càng là những đối tượng yêu xe, đam mê chứ ko phải là chuyện đi lại hàng ngày nữa. Vấn đề xe rẻ thì ai cũng muốn, cùng 1 tầm tiền có thể mua xe ngon hơn. Thay vì nhiều năm tích cóp thì giờ ít năm thôi. Nói đâu xa thời gian gần đây làng tôi mua xe cũng nhiều. Đi bộ vài hộ là có hộ có oto đi rồi. Đó là những hộ trung bình khá, xe rẻ cả trăm triệu họ quất ngay. Còn những hộ ko có khả năng như bác nói thì có rẻ nữa cũng ko có xe đi. Nó nhiều tầng lớp lắm, cả trăm triệu dân cơ mà, đâu chỉ có mỗi giàu và nghèo.
2 nữa là thu nhập thấp ko phải là cái tội nhé, ô nói như chê bai ng ta vậy. Có những ngành nghề dù có đẳng cấp tài giỏi đến đâu nhưng biên độ lãi chỉ có vậy ko hơn đc, ô tài giỏi nhưng kém may mắn gia đình con cái vợ, bố mẹ già suốt ngày ốm đau thì tâm trí đâu mà làm ăn.
3 xe là phương tiện đi lại an toàn tiện nghi nên ai cũng muốn. Tại sao nhà nước lại đi bắt dân đội mũ bảo hiểm
4 xe rẻ thì giới có tiền chắc cũng ko muốn đâu. Ngày xưa cả làng có vài cái giờ nhan nhản, ko còn là phương tiện để khè nữa