Hạng C
21/12/14
738
1.078
93
Chào các bác,
Em lập thread này để giúp các bimmer mới, đặc biệt là e46 tự tin lái xe và hiểu được chiếc xe của mình. Rất mong sự đóng góp của các cựu e46 để bài viết được hoàn thiện ạ.

1. Sự cố đứt dây curoa, vỡ pulley:
attachment.php

(E46 325i)

curoa%252520318.PNG

(E46 - 318i)
Đối với 325i, khoang máy của chúng ta có 2 dây curoa:
1. dây kéo tải cả hệ thống phát điện (dinamo), nước làm mát và trợ lực lái
2. dây kéo tải cho dàn điều hòa
Tuổi thọ bình quân của dây curoa vào khoảng tầm 40k km (đối với dây curoa 1) và bền hơn (đối với dây curoa 2)
Nếu dây curoa của xe đã trên giới hạn cho phép trên, chúng ta nên chủ động thay, đặc biệt là dây curoa 1.
Đối với pulley, xe có 3 pulley. 2 pulley hoạt động với dây curoa 1 và 1 pulley hoạt động với dây curoa 2.
Những trường hợp sau nên thay pulley:
1. Khi nghe thấy tiếng pulley kêu xoạt xoạt trong cabin => thay
2. Khi xe đã chạy được 90k - 100k km => thay
3. Khi bạn mua xe cũ trên 9 tuổi => thay
Vì pulley và curoa rẻ nên thay thế ngay để tránh tình trạng nằm đường.

Biểu hiện của việc đứt curoa/vỡ pulley:
Đối với dây curoa 1 (đi kèm là 2 pulley 1 và 2 như trong hình): đang lái thì xe bị mất trợ lực lái, đánh lái sẽ nặng như lái xe tăng, đồng thời hình bình ắc quy hiện ra như trong hình sau (icon phía trên, bên trái)
hqdefault.jpg


sau đó 1 lúc thì dashboard sẽ nháy như sàn disco với kim nhiệt nhảy tọt sang vạch đỏ (vì hệ thống coolant bị ngắt rồi). Khi gặp những biểu hiện đó thì chắc chắn curoa/pulley của bạn đã đi rồi. Việc cần làm là ngay lập tức tấp xe vào lề chờ cứu hộ nếu bạn không muốn thí luôn cái máy xe vì không có coolant.
Đối với curoa 2 (đi kèm là pulley số 3): việc đứt dây curoa này sẽ làm cho hệ thống điều hòa bị ngắt. sự cố ngày không nguy hiểm như sự cố đứt dây curoa số 1 kể trên.

2. Sự cố với oil cooler/heat exchanger:
Chủ đề này đã được bác @tint chia sẻ tại https://www.otosaigon.com/threads/oil-cooler-heat-exchanger.8666076/

Còn những sự cố gì mời các bác cùng đóng góp ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Chết bơm xăng nằm đường cũng khá nhiều.
Triệu chứng trước khi chết : Máy yếu hoặc xăng bình xăng khi đèn vàng là đã hết nổ máy được,

+ Thay lọc + bơm xăng 1 cặp.

Còn về dây curoa, khó mà canh theo ODO. Nhìn theo ngoại quan, nếu thấy mặt trong nứt nhiều thì thay vì bộ dây đó chỉ 200k. ( dây xịn của Nhật chịu nhiệt, chịu dầu )
Pully thì nghe riếng ré đi đạp ga ( mở capô nhờ ai đạp ga). Nếu ai thích DIY nhiều thì mua bộ tai nghe cơ khí , có thể nghe được tiếng ồn hoặc tiếng rò hơi.
Chắc ăn nữa thì tháo dây curoa, dùng tay lắc pully là biết chính xác nhất độ rơ.
 
Hạng C
23/2/14
711
1.475
93
E46-325i mới 2 sợi curoa, còn 318i chỉ có 1 sợi àh! Bác kenpham có ảnh của 318i thì post luôn để AE có bị đứt curoa dọc đường nếu ko rành thì còn biết lòn dây. Thanks! :)
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
E46-325i mới 2 sợi curoa, còn 318i chỉ có 1 sợi àh! Bác kenpham có ảnh của 318i thì post luôn để AE có bị đứt curoa dọc đường nếu ko rành thì còn biết lòn dây. Thanks! :)

Trong khi xe chưa đứt dây thì dở capô chụp lưu vô dt sẳn đi anh.
anh hay đi xa, cũng có dịp xài cái ảnh đó à. ;)
 
Hạng C
21/12/14
738
1.078
93
Anh @NghiMi mở capo xe anh ra rồi chụp cho anh em 318i tham khảo luôn đi anh. em không có 318 :(
 
  • Like
Reactions: 325iE46
Hạng B2
4/4/10
213
481
123
Theo hiểu biết của em thì trước khi hỏng hẳn thì xe luôn có 1 và hiện tượng bất thường nếu để ý trong quá trình chạy (cái này phải tìm nguyên nhân và xử lý triệt để) bảo dưỡng đầy đủ và theo dõi thường xuyên thì muốn tìm cảm giác nằm đường hơi bị khó ( phụ nữ và những bác U50-60 lái xe thường ít chú ý vấn đề bảo dưỡng). Tuy nhiên không có gì là không có thể, bảo dưỡng kỹ như Singapore airline mà còn bị chết 2 động cơ một vài phút làm rơi hẵn 4km
 
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Cái khó lường nhất là bể bình nước phụ và chết củ đề. 2 nguyên nhân này hầu như k có cảnh báo trước đó.
Xe em cũng nằm đg 1 lần vì chết củ đề, tự nhiên lên xe đề phát chẳng thấy động tĩnh gì, chỉ nghe 2 tiếng tách tách nhỏ, phải kéo về gara. Thay củ đề used của anh cubi 3tr cách đây 1 năm vẫn ngon lành :), một số ht xe có thể sd đồ used vẫn rất tốt (tốt hơn nhiều so đồ fake, đồ noname mới tinh nhập từ china).
 
Chỉnh sửa cuối: