Em nhớ đời cái vụ kính lái mờ này rồi.Hôm đó trời mới mưa xong, nghĩ là mở cửa tắt điều hoà cho thoáng, đúng 2 phút sau thì kính lái mờ rất nhanh, từ nhìn bình thường đến lúc nhìn không ra gì khoảng 15 giây, may là buổi tối nên đường vắng nên tấp vào lề trái bật đèn khẩn cấp,mở lại máy lạnh nấc cao nhât khoảng 30s thì kính sáng lại. hú hồnKhi chạy xe trên những khu vực cao nguyên, đồi núi,.. trong những ngày có mưa, mây mù, sương mù hay thời tiết ẩm ướt, thì kính lái rất dễ bị mờ cả ở phía ngoài và phía trong xe. Do đó kinh nghiệm rút ra là nên đóng kín cửa xe, mở máy lạnh, AC để ở chế độ ON, chế độ làm việc của máy lạnh để ở vùng xanh (làm lạnh). Khi đó kính sẽ trong, không bị mờ. Nếu ta để nút AC là ON hay OFF mà lại chuyển chế độ sang vùng đỏ (vùng sưởi) thì kính lái sẽ nhanh chóng bị mờ. Đặc biệt là khi AC để OFF cùng với chế độ sưởi (vùng đỏ) thì toàn bộ hơi ẩm trong xe, hơi ẩm từ người bốc ra sẽ ngưng tụ ở kính lái, trong vòng 30 giây, hoàn toàn làm mờ kính và không thể nhìn được gì phía trước.
Để an toàn thì phải nhanh chóng tấp xe vô lề, dừng lại khắc phục khẩn cấp, nếu không sẽ rất nguy hiểm :
- Một là dùng khăn/giẻ sạch để lau phía trong kính lái.
- Bật gạt nước quét vài lần ở mặt ngoài kính lái.
- Bật lại AC ON và chuyển công tắc làm lạnh sang vùng xanh, kết hợp với điều chỉnh tốc độ quạt mạnh và hướng gió thổi lên phía kính lái để sấy.
Chỉ khi nào kính lái đã trong và có thể nhìn với tầm nhìn tốt mới tiếp tục khởi hành.
Khi đèn xanh còn 1-2 giây thì nên giảm tốc độ, tránh lao qua ngã tư rồi gặp dòng xe đèn xanh bên kia lấn tới lại đậu lấn làn đi người đi bộ, xong xử lý kém lùi xe 1 phát chẳng quan sát, nguy cơ gây tai nạn cho khách bộ hành lẫn xe đậu đúng luật!
Trường hợp này mình gặp hoài & vừa gặp thêm sáng nay, tầm 8h30 sáng 23/10/2014 tại ngã tư Nguyễn Du & Hai Bà Trưng.
Có 1 bác tài trẻ đi con Toy Corolla Altis bảng số ghánh 56M 9669 cố lao qua khi đèn xanh còn 1 giây, xong bác ấy thắng gấp vì dòng xe Nguyễn Du đã ùa tới.
Rồi bác ấy cứ thế de lại, lùi nhanh 1 phát từ giữa đường lùi về vạch đi bộ gần cả 2 mét, mặc cho mình bấm còi inh ỏi, mở kính thò đầu ra hét lên "Dừng lại"...
Đến khi bác ấy lùi thêm 0,5m nữa , đít xe chạm nhẹ vào cái ốp cản xe mình mới dừng...Hú hồn!
Đang chở con nhỏ đi chích ngừa...Vừa giận vừa run, xém tí là sáng sớm bị oan với bác ấy...!!!
Trường hợp này mình gặp hoài & vừa gặp thêm sáng nay, tầm 8h30 sáng 23/10/2014 tại ngã tư Nguyễn Du & Hai Bà Trưng.
Có 1 bác tài trẻ đi con Toy Corolla Altis bảng số ghánh 56M 9669 cố lao qua khi đèn xanh còn 1 giây, xong bác ấy thắng gấp vì dòng xe Nguyễn Du đã ùa tới.
Rồi bác ấy cứ thế de lại, lùi nhanh 1 phát từ giữa đường lùi về vạch đi bộ gần cả 2 mét, mặc cho mình bấm còi inh ỏi, mở kính thò đầu ra hét lên "Dừng lại"...
Đến khi bác ấy lùi thêm 0,5m nữa , đít xe chạm nhẹ vào cái ốp cản xe mình mới dừng...Hú hồn!
Đang chở con nhỏ đi chích ngừa...Vừa giận vừa run, xém tí là sáng sớm bị oan với bác ấy...!!!
2B Chở quá cồng kềnh lại thường xuyên lưu thông giữa đường.
Chỉnh sửa cuối:
Điều 17. Tránh xe đi ngược chiều
1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.
2. Các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định như sau:
a) Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi;
b) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;
c) Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.
3. Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.
1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.
2. Các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định như sau:
a) Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi;
b) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;
c) Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.
3. Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.
Cắt mặt !
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.