XaGan nói:
B2X nói:
Nhờ bác XaGan giải thích giúp vạch vàng đứt khúc là mang ý nghĩa gì ah. Thanks bác.
- Vạch liền màu vàng (kẻ dọc theo tim đường) : có tác dụng phân chia làn đường cho hai chiều xe, cấm xe cán vạch, vượt xe khác - tương tự như vạch liền sơn màu trắng. Nếu vạch vàng kẻ sát lề đường thì đó là nơi cấm các phương tiện dừng và đậu xe.
...
- Vạch màu vàng ngắt quãng : tác dụng phân chia làn đường, tương tự như vạch ngắt quãng màu trắng. Nếu kẻ sát lề đường thì đó là nơi cấm đậu xe.
....
- Những chỗ là trạm dừng của xe buýt/xe khách : cũng được sơn màu vàng (hình chữ M gấp khúc). Đó là nơi cấm các phương tiện khác dừng và đậu xe.
Tuy nhiên , trên các tuyến Quốc lộ (theo mình hiểu nhé-vì luật không nói rõ) : nếu dọc tuyến đường không thấy biển cấm dừng/cấm đậu xe nhưng thấy đường được vạch sơn màu vàng (liền hoặc đứt quãng) thì cẩn thận một chút, vì có thể đoạn/tuyến đường đó CẤM dừng và đậu xe.
Cái đoạn tô đậm như trên không đúng đâu bác .
Theo kinh nghiệm và kiểm chứng thực tế thì đây là sự điều chỉnh trong quy hoạch tuyến Quốc lộ :
- Sơn Màu Vàng cho vạch tim đường chỉ tuyến đường đang đi là tuyến Quốc Lộ .
- Sơn Màu Trắng cho vạch tim đường chỉ các tuyến đường thuộc hệ thống Tỉnh Lộ / Hương Lộ .
(Hoặc là phân biệt Hệ Thống Trục Lộ Quốc Gia - tức các tuyến quốc lộ chiến lược - với Hệ Thống đường Giao thông thông thường . Nôm na là phân biệt 2 hệ thống đường theo mức độ quy hoạch.)
<span style=""color: #ff6600;"">Cái vụ này có hữu ích là : Khi đến một ngã ba (hay ngã tư/ năm) nào đó kiểu dạng đường gần như giống nhau - (mà bạn đã bỏ lỡ các thông tin biển báo trước đó) . Nếu xác định vẫn tiếp tục đi trên trục đường QL thì bạn chọn đường có vạch sơn vàng. Nếu xác định là bạn muốn rẽ sang tuyến lộ khác thì rẽ sang tuyến đường sơn trắng .</span>
Em đã kiểm chứng được trên đường rong ruổi xuyên việt - đối chiếu với GPS thì hoàn toàn đúng .
Tuy nhiên, còn có rất nhiều địa phương vẫn chưa dùng sơn vàng cho vạch tim đường .