Bài viết khá dài nên mình đưa link lên đây, các bác tranh thủ nghiền ngẫm nhé.
http://www.f1vn.vn/nhung-xe-dua-f1-vo-dich-the-gioi-trong-lich-su-cong-thuc-1/
Giải đua xe Công thức 1 thế giới diễn ra lần đầu vào năm 1950. Qua nhiều năm diễn ra liên tục, từ ngôi quán quân đầu tiên của Giuseppe Farina, cho đến Michael Schumacher và Lewis Hamilton, đã có hàng chục tay đua giành được chiếc cúp danh giá này. Dưới đây là những mẫu xe F1 đã mang lại vinh quang cho các đội đua.
1950: Xe đua F1 - Alfa Romeo Tipo 158
1950: Xe đua F1 - Alfa Romeo Tipo 158
Giuseppe Farina là nhà vô địch F1 đầu tiên của thế giới, ông đã làm rạng danh đội đua Alfa Romeo. Khung xe được chế tạo bởi xà hình ống, thùng bằng nhôm. Động cơ 8 xi-lanh xếp hình chữ I, dung tích 1.479 cc, cấp nhiên liệu bằng áp lực. Chiếc xe nặng 700 kg này có công suất 350 mã lực, với hộp số 4 cấp nó đạt tốc độ tối đa 290 km/h.
1951: Xe đua F1 - Alfa Romeo Tipo 159
1951: Xe đua F1 - Alfa Romeo Tipo 159
Đây cũng là năm Juan Manuel Fangio - huyền thoại người Argentina - giành được chức vô địch thế giới thứ nhất trong năm lần đăng quang của mình.Khung xe chế tạo từ ống kim loại, thùng bằng nhôm. Động cơ dạng I với 8 xi-lanh có tổng dung tích 1.479 cc, cấp nhiên liệu bằng hơi nén. Chiếc F1 nặng 710 kg này có công suất 425 mã lực, với hộp số 4 cấp nó đạt tốc độ tối đa 305 km/h.
1952 và 1953: Xe đua F1 - Ferrari 500 F2
1952 và 1953: Xe đua F1 - Ferrari 500 F2
Alberto Ascari là người đầu tiên thổi bùng tên tuổi hãng sản xuất xe hơi Ferrari, ông giữ chức vô địch 2 năm liền với cùng một mẫu xe 500 F2. 4 năm liên tiếp, chiếc cúp F1 ở lại Italy. Khung xe chế tạo từ thép ống, thùng bằng nhôm. Động cơ Ferrari 4 xi-lanh, dung tích 1.985 cc, sử dụng hai bộ chế hoà khí Weber, công suất 175 mã lực. Với hộp số 4 cấp, chiếc F1 nặng 560 kg này đạt tốc độ tối đa 250 km/h.
1954: Xe đua F1 - Mercedes W196 và Maserati 250F
1954: Xe đua F1 - Mercedes W196
Juan Manuel Fangio bắt đầu chuỗi thành tích 4 lần vô địch F1 liên tiếp của mình trên hai chiếc xe: Mercedes và Maserati. Chiếc xe đua F1 Mercedes W196 có thùng xe bằng nhôm dựa trên khung kim loại hình ống. Động cơ dạng I với 8 xi-lanh tổng dung tích 2.496 cc, phun nhiên liệu trực tiếp, công suất 280 mã lực. Với hộp số 4 cấp chiếc xe nặng 720 kg này đạt tốc độ tối đa 290 km/h.
1954: Xe đua F1 - Maserati 250F
Masserati 250 F có thùng bằng nhôm và khung hình ống. Xe được lắp động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.494 cc, sử dụng 3 bộ chế hoà khí Weber DC. Với công suất 270 mã lực và hộp số 4 cấp, mẫu xe nặng 670 kg này đạt tốc độ tối đa 290 km/h.
..... Đọc tiếp ở
link