Pro
Super Moderators
11/8/08
1.184
2.002
113
Sau khi trở thành tâm điểm tại Triển lãm VMS 2022, Honda Civic Type R không còn lạ lẫm với giới mộ điệu Việt Nam. Nhưng được trực tiếp cầm lái chiếc xe này mới có thể cảm nhận được hết chất “điên” đằng sau vẻ ngoài có phần hiền lành.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-1.jpg

Vừa qua, nhóm đánh giá xe của Otosaigon đã có trải nghiệm 3 ngày cùng ngồi sau tay lái Honda Civic Type R, khám phá từng ngóc ngách và tận hưởng những cú vít ga thần tốc, cảm nhận được thế nào là một chiếc xe đua thể thao đỉnh cao, huyền thoại thực sự của những cuộc đua đường phố đến từ Nhật Bản.

Với một chiếc xe như Honda Civic Type R, chúng ta nên dành nhiều thời gian hơn để nói về phần vận hành, trong khi thiết kế và trang bị sẽ được đề cập ở những phần tiếp theo.

Số sàn, xe đua nhưng khá dễ thuần

Nhận Honda Civic Type R trong một buổi chiều tan tầm, đưa xe về bãi gửi chuẩn bị cho những ngày thử xe tiếp theo quả là cực hình. Chiếc Civic Type R vốn không được thiết kế để di chuyển qua các cung đường phố chật hẹp, đông đúc xe cộ trong giờ cao điểm.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-62.jpg

Tuy nhiên, vẻ gồ ghề có phần hầm hố bên ngoài của Honda Civic Type R tưởng chừng khó thuần phục lại dễ dàng điều khiển đến bất ngờ. Tất nhiên kỹ năng sử dụng côn ga và tăng giảm số sẽ có phần hạn chế với một người lái xe số tự động quanh năm, nhưng hộp số sàn 6 cấp từ chiếc Honda Civic Type R lại là một món ngon thú vị.

Đối với tôi, chế độ Comfort của Civic Type R cực kỳ hoàn hảo nơi đô thị. Khi chuyển qua chế độ Comfort, Honda Civic Type R như lột xác trở thành một chiếc xe gia đình đúng nghĩa. Tất cả thay đổi đều cảm nhận rất rõ, vô lăng dịu dàng, hệ thống treo êm ái, chân ga phản hồi từ tốn, tiếng máy hiền từ. Mọi thứ đều trở nên nhu mì hơn, thoải mái hơn, không chỉ với người lái mà còn với hành khách đi cùng.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-70.jpg

Vậy xe đua có khó quan sát không? Xin thưa là dễ ợt. Chiếc Civic nguyên bản thế nào, Honda Civic Type R y khuôn vậy. Thậm chí chiếc Type R còn dễ điều khiển và luồn lách trong phố hơn nhờ chiều dài tổng thể ngắn hơn.

Chưa hết, Honda Civic Type R còn trang bị 2 tính năng an toàn Cảnh báo điểm mù và Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Điều này giúp việc di chuyển trong phố an toàn hơn.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-34.jpg

Hệ thống phanh điện tử và giữ phanh tự động cũng là một “combo” tuyệt vời dành cho Honda Civic Type R. Chỉ cần nhả côn, đến khi phanh tay tự nhả, đó là lúc phù hợp để chúng ta đệm ga lăn bánh. Điều này cũng giúp thao tác khởi hành ngang dốc với Civic Type R trở nên cực kỳ đơn giản.

Sinh ra để chạy nhanh

Đúng vậy, những thứ ở trên chỉ là trang bị và thiết kế để người lái dễ dàng thuần phục, đưa Honda Civic Type R lên những tầm cao thực sự. Bởi khối động cơ tăng áp 2.0L VTEC TURBO sức mạnh 315 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm là quá dư thừa với điều kiện lái xe thông thường.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-64.jpg

Vào hôm sau, khi đưa xe lên cao tốc Long Thành – Dầu Giây chúng tôi mới tận hưởng những gì tinh túy nhất trên Honda Civic Type R. “Hết ga, hết số” là câu nói lặp lại nhiều nhất của nhóm, tuy nhiên an toàn vẫn là trên hết. Mọi thử thách đều cần có giới hạn.

Chúng tôi luôn dành những đoạn trống để giảm và tăng tốc lên ngưỡng 120 km/h. Việc lặp đi lặp lại cốt để thử tính năng Rev Matching, duy nhất và độc quyền trên Honda Civic Type R. Thông thường, người lái xe số sàn phải thao tác vừa cắt côn, vừa đạp ga để đồng tốc, tránh cảm giác giật, khựng khi lên số tăng tốc hoặc giảm ga về số thấp. Nhưng có Rev Matching, mọi thứ đều được Civic Type R lo liệu.

Otosaigon_type R-3.jpg

Tất cả đều mang đến cảm giác nhanh chóng, mượt mà, người lái dễ dàng trở thành một chuyên gia số sàn lâu năm. Hành khách đi cùng qua đó cũng được hưởng lợi, không bị giật mình hay hồi hộp như bên cạnh một tay lái mới, vẫn còn lơ mơ với côn và số.

Ở trên cao tốc, chúng tôi lần lượt thử các chế độ vận hành, từ Sport, Individual, R+. Tất cả đều mang đến các trải nghiệm rất thú vị. Ở chế độ Sport, mọi thứ được nâng lên một chút, vô lăng nặng hơn, treo cứng hơn, âm thanh động cơ rạo rực thôi thúc hơn…

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-71.jpg

Trong khi chế độ Individual cho phép chúng ta tùy chỉnh nhiều thông số hơn. Từ phản hồi động cơ, độ đầm chắc của vô lăng, hệ thống treo, âm thanh động cơ, vòng tua máy, giao diện đồng hồ… Tất cả nhằm cá nhân hóa trải nghiệm của người lái, mang đến cảm giác làm chủ thực sự chiếc xe.

Ở chế độ R+, tất cả giới hạn đều đẩy lên mức cao nhất, cực đoan nhất, nhưng Honda Civic Type R vẫn dễ dàng kiểm soát. Điểm đáng tiếc là đường công cộng có những giới hạn mà Honda Civic Type R vẫn chưa thể tung hết sức lực ở chế độ R+. Mặc dù vậy, cảm giác tăng tốc chóng mặt là có thật, dễ dàng thôi thúc vượt giới hạn nếu chúng ta không giữ được cái đầu lạnh và trái tim nóng.

Xe đua nhưng an toàn vẫn trên hết

An toàn và tốc độ cao luôn là hai phạm trù đối nghịch. Tuy nhiên một chiếc xe với đầy đủ các công nghệ an toàn vẫn tốt hơn. Và Honda Civic Type R là một minh chứng rõ nhất.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-28.jpg

Hãng xe Nhật Bản trang bị cho Honda Civic Type R đầy đủ các công nghệ an toàn hiện đại nhất. Honda SENSING với đủ 6 tính năng:
  • Phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)
  • Đèn pha thích ứng tự động (AHB)
  • Kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF)
  • Giảm thiểu chệch làn đường (RDM)
  • Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
  • Thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN)
Ngoài ra, còn có các hệ thống an toàn đặc trưng của xe Honda như: Hỗ trợ đánh lái chủ động AHA, Cân bằng điện tử VSA, Kiểm soát lực kéo TCS, Vi sai hạn chế trượt LSD, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, Camera 3 góc quay, Cảnh báo chống buồn ngủ, 8 túi khí. Đặc biệt là 2 tính năng mới đã đề cập là Cảnh báo điểm mù BSM và Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi CTA.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-74.jpg

Tuy nhiên, vẫn khó hiểu khi Honda Civic Type R chưa có một cảm biến cảnh báo va chạm và hỗ trợ đỗ xe nào.

Thiết kế thể thao nhưng vẫn rất Civic

Thật sự, Honda Civic Type R không mang vẻ ngoài khác biệt, ngão nghễ của một chiếc xe đua, mặc dù nó sinh ra để đua là chính. Ấn tượng ban đầu đủ để thu hút ánh nhìn nhưng nó không tạo nên sự nổi bật thực sự như những thế hệ trước.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-8.jpg

Có thể thiết kế gốc của Honda Civic gen 11 đã khiến chất táo bạo, cá tính cũng tiết giảm phần nào trên Civic Type R. Tuy nhiên, ở góc độ người dùng, điều này lại có sự hay ho riêng. Một thiết kế trung tính, đẹp và thể thao vừa đủ giúp Civic Type R không quá nổi bật mỗi khi xuất hiện, nhưng khi cần vẫn sẵn sàng “đấu tay đôi” không khoan nhượng.

Với Honda Civic Type R, từng chi tiết bên ngoài đều sở hữu một công năng riêng, không phải trang trí đơn thuần. Từ trước ra sau, toàn bộ các chi tiết ốp cản trước sau và hông xe đều tăng cường hiệu quả khí động học.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-16.jpg

Nắp capo cũng thiết kế một khe gió, hỗ trợ tản nhiệt động cơ. Trong khi cản trước có các khe gió hai bên, định hướng luồng gió giúp tản nhiệt cụm phanh phía trước đến từ thương hiệu Brembo danh tiếng.

La-zăng hợp kim 19 inch cũng là loại hiệu năng cao với trọng lượng nhẹ. Đi kèm là bộ lốp Michelin Pilot Sport 4 S vốn được thiết kế dành cho đường trường lẫn đường đua. Bộ lốp này cho độ bám đường cao ngay cả khi di chuyển trên đường ướt, đồng thời giúp cho việc điều khiển chính xác và chân thực.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-15.jpg

Đuôi xe Honda Civic Type R thiết kế khuếch tán không khí ở cản sau, tích hợp 3 ống xả đặt giữa tăng vẻ thể thao. Tuy nhiên, điểm lạ là âm thanh của cụm ống cả này khá êm ái, kể cả khi người lái cố ý nẹt pô. Có lẽ vì các quy định về đăng kiểm và an toàn mà hãng xe Nhật Bản không dám “vượt rào”.

Ngoài ra, một cánh gió cỡ lớn cũng là điểm nhấn thể thao, giúp tăng cường lực ép xuống mặt đường khi lái Honda Civic Type R ở tốc độ cao. Với màu sơn đen, cụm cánh gió này cũng thoát ẩn thoát hiện và không gây nhiều sự chú ý với người đối diện.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-18.jpg

Cuối cùng, Honda Civic Type R cũng trang bị cụm đèn chiếu sáng như Honda Civic tiêu chuẩn. Cụm đèn pha LED kế thừa từ Civic cũng có chất lượng chiếu sáng khá tốt, chưa kể đầy đủ tính năng quan trọng như tích hợp đèn LED ban ngày, tự động bật tắt theo cảm biến và thích ứng xa gần tự động. Đèn hậu LED phía sau cũng có đồ họa đẹp mắt, hiện đại khi di chuyển trên đường.

Khoang nội thất rộng rãi cho 4 người

Tất nhiên, Honda Civic Type R vẫn sở hữu những gì là điểm mạnh nhất của một chiếc Civic. Không gian bên trong cực kỳ rộng rãi và được thiết kế dành cho 4 người lớn. Có lẽ vì vấn đề an toàn ở tốc độ cao mà Honda Civic Type R không có chỗ cho hành khách thứ 5 như thông thường.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-40.jpg

Điểm nổi bật là hàng ghế thứ nhất có kiểu ghế xe đua tiêu chuẩn, có thiết kế khá ôm người. Tuy nhiên nếu đã quen với các loại ghế thường, bạn sẽ thấy ghế ngồi khá chật. Nhưng bù lại, khi di chuyển qua các khúc cua gắt trong đường đua, lưng ghế sẽ giữ thân người khá chắc và ổn định. Điểm trừ là ghế ngồi người lái và hành khách đều chỉnh tay, không phải kiểu chỉnh điện như Honda Civic thông thường, tuy nhiên tính năng chỉnh cơ hay điện với Civic Type R không quá quan trọng.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-46.jpg

Hàng ghế thứ hai cũng rất thoải mái và vừa vặn với hai hành khách. Đặc biệt thiết kế thân xe kiểu hatchback mang lại không gian trần xe phía sau cao và thoáng hơn rất nhiều so với kiểu sedan. Khoang hành lý phía sau cũng thông với khoang cabin, giúp cho việc lấy đồ trong khoang hành lý rất tiện dụng.

Ngoài ra, ghế ngồi hàng thứ hai dễ dàng gập gọn 60:40 để mở rộng khoang hành lý. Đây là tiện ích đặc biệt chỉ có trên Civic Type R, biến chiếc xe đua trở thành một chiếc xe đa dụng chỉ với một vài thao tác đơn giản.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-47.jpg

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh chất sang trọng và cao cấp không tồn tại trên Honda Civic Type R. Ngoại trừ cụm vô lăng bọc da lộn, cần số nhôm nguyên khối CNC, các chi tiết còn lại sử dụng nhựa cứng khá nhiều.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-25.jpg

Cụm màn hình giải trí vẫn có kích thước 9 inch, điều khiển bằng cảm ứng tích hợp kết nối thông minh Apple CarPlay không dây và Android Auto. Đặc biệt là ứng dụng LogR giúp theo dõi các thông số vận hành quan trọng, và phân tích, chấm điểm tay lái sau mỗi vòng đua.

Một màn hình vừa giải trí, vừa theo dõi các thông số vận hành cũng là sự kết hợp đáng giá trên Honda Civic Type R. Người dùng có thể sử dụng xe đi lại hàng ngày, nhưng sẵn sàng vào trường đua, làm vài vòng nâng cao “trình độ”.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-66.jpg

Ngoài màn hình trung tâm, cụm đồng hồ lái của Honda Civic Type R cũng có những giao diện phù hợp với từng chế độ vận hành, giúp người lái dễ dàng kiểm soát. Thông tin từ ứng dụng LogR cũng đồng bộ và có thể hiển thị cùng lúc trên đồng hồ lái, rất tiện dụng trong lúc đua xe.

Đánh giá chung

Với giá bán gần 2,4 tỷ đồng, Honda Civic Type R thực sự không phải dành cho số đông. Hãng xe Nhật Bản cũng xác định Civic Type R sẽ dành cho những người đam mê thực thụ, tìm kiếm một chiếc xe mang lại cảm xúc, thứ khó kiếm trên một chiếc xe đại trà.

OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-56.jpg

Nếu yêu thích bộ môn Motorsport, đam mê tốc độ và các cảm xúc cực đoan từ trường đua, Honda Civic Type R có thể là mẫu xe của bạn, vừa sẵn sàng cho các cung đường hàng ngày, những cũng sẵn sàng bước vào đường đua, vít ga và đẩy tua máy lên tới cực hạn.

Một số ảnh chi tiết Honda Civic Type R tại Việt Nam:
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-4.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-11.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-13.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-17.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-19.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-20.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-24.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-26.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-32.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-36.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-37.jpg
OS-HONDA-CIVIC-TYPE-R-40.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/7/17
1.561
2.045
113
44
Con này hs nó hoạt động như thế nào nếu chạy chế độ Adaptive Cruise Control anh em?
 
Hạng F
28/8/19
6.697
11.385
113
Palm Beach, Florida, US
Thời đỉnh cao của xe này thì không thấy bán.
Giờ thì quá trễ rồi, xe động cơ đốt trong đã thoái trào.
Giá cao, đường đâu cho thể hiện!
Với max Limit chỉ 120km/h cao tốc thì bất cứ con xe cỏ rẻ hơn nhiều cũng dư đáp ứng.
Còn nói về đua trên đường GTCC, ăn thua có dám đạp và đủ kỹ năng xào chẻ hay ko. Chứ đường trống mà vít ga thì chỉ cho biết xe thg nào mạnh hơn thg nào.
 
Hạng F
22/7/13
8.977
40.270
113
Giá cao, đường đâu cho thể hiện!
Với max Limit chỉ 120km/h cao tốc thì bất cứ con xe cỏ rẻ hơn nhiều cũng dư đáp ứng.
Còn nói về đua trên đường GTCC, ăn thua có dám đạp và đủ kỹ năng xào chẻ hay ko. Chứ đường trống mà vít ga thì chỉ cho biết xe thg nào mạnh hơn thg nào.
A bên nớ nên íu đúi thôi, city còn bơm 180-190 đc Civic 250 khoẻ a ơi, quan trọng a có gan ko thôi à.
 
Hạng F
22/7/13
8.977
40.270
113
E nó sinh ra để chạy track. Cứ đem vào track thì 100% hiệu năng mới phát huy hết
Bọn N-El-cá-tra của Hèng cũng vậy, vô track gặp GTR, 350Z, Toy GR, Civic Type R, Subaru Sti là hửi khói, lại lôi ra phố khè người ta kia kìa mụ :D
Bữa bên Trùng Khánh cũng có team đua, Quynh-Đai thua cả ChangAn đến hài hước ;)
 
Hạng D
21/12/14
2.202
7.912
123
Bọn N-El-cá-tra của Hèng cũng vậy, vô track gặp GTR, 350Z, Toy GR, Civic Type R, Subaru Sti là hửi khói, lại lôi ra phố khè người ta kia kìa mụ :D
Bữa bên Trùng Khánh cũng có team đua, Quynh-Đai thua cả ChangAn đến hài hước ;)
Xe chạy track thì nhụt cụ thể là honda cũng là một thế lực