Thảo Luận Chung Nhường đường cho vượt

Bạn có nhường đường cho vượt không?

  • Nhường tuốt, chả sao cả

    Bình chọn: 57 35,8%
  • Tôi không thể nhường được, xin thông cảm

    Bình chọn: 48 30,2%
  • Tùy tình huống lúc đó

    Bình chọn: 54 34,0%

  • Total voters
    159
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Trước khi đi vào vấn đề, ta xem lại các quy định, thuật ngữ trong luật trước:
Điều 3. Giải thích từ ngữ

6. Phần đường xe chạy là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại.
7. Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.

Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
...
Quan điểm của em: không phải ta đã max tốc độ rồi ta không nhường cho ai vượt nữa, mà yếu tố nhường ở đây chính yếu ở “nếu đủ điều kiện an toàn”


Xét trường hợp cụ thể ở trong bài này, phần đường xe chạy có 2 làn đường, nói gọn cho nhanh, 1 làn dành cho xe 4b, 1 làn dành cho xe 2b.

Xe 4bB xin vượt xe 4bA trong khi xe 4bA đã max tốc độ tối đa cho phép trên làn đường chỉ dành cho 4b:

Xét điều kiện thực tế, làn dành cho xe 4b chỉ vừa đủ rộng cho các xe lưu thông tuần tự qua.

Vậy xe 4bA phải làm gì?
  1. Trước hết và luôn luôn phải xác định: nhường cho xe sau vượt lên có an toàn hay không?
- Người lái 4bA chỉ cần xác định không đủ điều kiện an toàn là không nhường mà không cần xét đến yếu tố khác (xe sau cấp cứu hay gì gì đó…)
  1. Phải giảm tốc độ:
- Luật không nói giảm bao nhiêu cho vừa chỉ nói “GIẢM”, do vậy 4bA từ 60 giảm xuống 58 được không? Trả lời: được! => Vậy 4bB với 60km/h thì sau bao lâu vượt qua được 4bA 58km/h?
  1. Phải đi sát về bên phải của phần đường xe chạy:
- (chổ này bác bằng lăng cố tính cắt ngắn câu dẫn luật “đi sát về bên phải” nên nó mông lung)
- Phần đường xe chạy ở đây có 2 làn rõ ràng: (1 làn 4b và 1 làn 2b)
+ 4bA đi sát về bên phải phần đường xe chạy của làn 4b thì có đủ độ rộng cho 4bB vượt qua không? => Chắc chắn là không
+ Bác bằng lăng lại nói 4bA đi 1 phần trên làn 4b+1 phần trên làn 2b (đi chàng hãng) mà nói không vi phạm điều 13 sao? (Có điều nào nói, chỉ cần cái đèn xi nhan chớp chớp + chàng hãng là không phạm luật đi trong 1 làn đường?)
+ Thêm nữa, nếu chàng hãng như vậy thì bao lâu 4bB sẽ vượt 4bA và trong thời gian bao lâu đó, đủ để các phương tiện đi an toàn?

(về sớm tí kẻo kẹt xe, lúc khác bàn tiếp)
phải chi có ai tóm tắt 5 dòng...
 
  • Like
Reactions: 4bthang2b
Hạng D
18/11/13
2.866
12.421
113
Bình Phước
Trước khi đi vào vấn đề, ta xem lại các quy định, thuật ngữ trong luật trước:
Điều 3. Giải thích từ ngữ

6. Phần đường xe chạy là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại.
7. Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.

Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
...
Quan điểm của em: không phải ta đã max tốc độ rồi ta không nhường cho ai vượt nữa, mà yếu tố nhường ở đây chính yếu ở “nếu đủ điều kiện an toàn”


Xét trường hợp cụ thể ở trong bài này, phần đường xe chạy có 2 làn đường, nói gọn cho nhanh, 1 làn dành cho xe 4b, 1 làn dành cho xe 2b.

Xe 4bB xin vượt xe 4bA trong khi xe 4bA đã max tốc độ tối đa cho phép trên làn đường chỉ dành cho 4b:

Xét điều kiện thực tế, làn dành cho xe 4b chỉ vừa đủ rộng cho các xe lưu thông tuần tự qua.

Vậy xe 4bA phải làm gì?
  1. Trước hết và luôn luôn phải xác định: nhường cho xe sau vượt lên có an toàn hay không?
- Người lái 4bA chỉ cần xác định không đủ điều kiện an toàn là không nhường mà không cần xét đến yếu tố khác (xe sau cấp cứu hay gì gì đó…)
  1. Phải giảm tốc độ:
- Luật không nói giảm bao nhiêu cho vừa chỉ nói “GIẢM”, do vậy 4bA từ 60 giảm xuống 58 được không? Trả lời: được! => Vậy 4bB với 60km/h thì sau bao lâu vượt qua được 4bA 58km/h?
  1. Phải đi sát về bên phải của phần đường xe chạy:
- (chổ này bác bằng lăng cố tính cắt ngắn câu dẫn luật “đi sát về bên phải” nên nó mông lung)
- Phần đường xe chạy ở đây có 2 làn rõ ràng: (1 làn 4b và 1 làn 2b)
+ 4bA đi sát về bên phải phần đường xe chạy của làn 4b thì có đủ độ rộng cho 4bB vượt qua không? => Chắc chắn là không
+ Bác bằng lăng lại nói 4bA đi 1 phần trên làn 4b+1 phần trên làn 2b (đi chàng hãng) mà nói không vi phạm điều 13 sao? (Có điều nào nói, chỉ cần cái đèn xi nhan chớp chớp + chàng hãng là không phạm luật đi trong 1 làn đường?)
+ Thêm nữa, nếu chàng hãng như vậy thì bao lâu 4bB sẽ vượt 4bA và trong thời gian bao lâu đó, đủ để các phương tiện đi an toàn?

(về sớm tí kẻo kẹt xe, lúc khác bàn tiếp)
Em chỉ phản biện/hỏi bác 1 ý:

Vậy theo bác trên các quốc lộ: xe muốn vượt phải "mượn làn" ngược chiều là sai luôn? (Nếu bác cho rằng hành động đi chàng hảng để nhường đường là sai)
 
Hạng D
18/11/13
2.866
12.421
113
Bình Phước
Trước khi đi vào vấn đề, ta xem lại các quy định, thuật ngữ trong luật trước:
Điều 3. Giải thích từ ngữ

6. Phần đường xe chạy là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại.
7. Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.

Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
...
Quan điểm của em: không phải ta đã max tốc độ rồi ta không nhường cho ai vượt nữa, mà yếu tố nhường ở đây chính yếu ở “nếu đủ điều kiện an toàn”


Xét trường hợp cụ thể ở trong bài này, phần đường xe chạy có 2 làn đường, nói gọn cho nhanh, 1 làn dành cho xe 4b, 1 làn dành cho xe 2b.

Xe 4bB xin vượt xe 4bA trong khi xe 4bA đã max tốc độ tối đa cho phép trên làn đường chỉ dành cho 4b:

Xét điều kiện thực tế, làn dành cho xe 4b chỉ vừa đủ rộng cho các xe lưu thông tuần tự qua.

Vậy xe 4bA phải làm gì?
  1. Trước hết và luôn luôn phải xác định: nhường cho xe sau vượt lên có an toàn hay không?
- Người lái 4bA chỉ cần xác định không đủ điều kiện an toàn là không nhường mà không cần xét đến yếu tố khác (xe sau cấp cứu hay gì gì đó…)
  1. Phải giảm tốc độ:
- Luật không nói giảm bao nhiêu cho vừa chỉ nói “GIẢM”, do vậy 4bA từ 60 giảm xuống 58 được không? Trả lời: được! => Vậy 4bB với 60km/h thì sau bao lâu vượt qua được 4bA 58km/h?
  1. Phải đi sát về bên phải của phần đường xe chạy:
- (chổ này bác bằng lăng cố tính cắt ngắn câu dẫn luật “đi sát về bên phải” nên nó mông lung)
- Phần đường xe chạy ở đây có 2 làn rõ ràng: (1 làn 4b và 1 làn 2b)
+ 4bA đi sát về bên phải phần đường xe chạy của làn 4b thì có đủ độ rộng cho 4bB vượt qua không? => Chắc chắn là không
+ Bác bằng lăng lại nói 4bA đi 1 phần trên làn 4b+1 phần trên làn 2b (đi chàng hãng) mà nói không vi phạm điều 13 sao? (Có điều nào nói, chỉ cần cái đèn xi nhan chớp chớp + chàng hãng là không phạm luật đi trong 1 làn đường?)
+ Thêm nữa, nếu chàng hãng như vậy thì bao lâu 4bB sẽ vượt 4bA và trong thời gian bao lâu đó, đủ để các phương tiện đi an toàn?

(về sớm tí kẻo kẹt xe, lúc khác bàn tiếp)
À quên, vấn đề "đủ điều kiện an toàn" thì bác search lại dùm em thớt "[penalty] đủ điều kiện an toàn " mà em có trích mấy còm trước nhen.
 
Hạng D
11/12/10
3.008
8.024
113
Em chỉ phản biện/hỏi bác 1 ý:

Vậy theo bác trên các quốc lộ: xe muốn vượt phải "mượn làn" ngược chiều là sai luôn? (Nếu bác cho rằng hành động đi chàng hảng để nhường đường là sai)
Biết ngay sẽ có người hỏi câu này và câu: vậy đang chuyển làn thì sao? chả phải đang chàng hãng hay sao lẫn câu đường cấm dừng, cấm đỗ xe thì làm sao tui xuống xe đi vào nhà?
Hi hi... khi nào rãnh rái bàn tiếp...
 
Hạng B2
5/4/15
377
378
63
38
sài gòn
Nó vượt phải xong chận xe mình lại và "chiến tranh xảy ra", 1 nằm nhà xác, 1 nằm nhà đá. Khổ quá các bạn ơi!!!
cách của mình chỉ áp dụng cho bác nào máu , và to con. hoặc có đồng bọn trên xe đi cùng. chứ ốm yếu lái xe 1 mình , gây war thì nó đấm phát chết luôn