qtvuong1972 nói:
Chào bác NS 89,
Em tính làm đẹp bên ngoài tý mà. Tuần này em về quê vợ tận Hậu giang, xe em đang chạy trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, bỏng nhiên, xe bốc mùi khét và cạn nước giải nhiệt, xe chạy cứ phải 15km lại phải châm nước vào két, cuối cùng xe em nổ đường ống nhựa dẫn nước tải nhiệt trên cầu Cần Thơ. Cố gắng lắm, xe chạy đến garage 68 đường 3/2 Cần Thơ và phải để sửa hết 1 ngày. Mr. Hiền (chủ garage), nói xe em phải thay ron máy, thay ống nối két nước đến động cơ. Tổng chi phí hết 1,4tr. Bác cho em hỏi tại sao lại xảy ra sự cố này ? Ở Sài gòn, em vẫn chạy thường. Trước đây chủ củ, họ sửa dụng nước lã để giải nhiệt. Trước khi xe em đi tỉnh, bác Sơn OS hội tụ đã kiểm tra kỹ và thay nước giải nhiệt chuyên dùng màu xanh. Theo kinh nghiệm của Bác, sự cố này nguyên nhân đến từ đâu ? Để đãm bảo máy động cơ xe đi đường trường ko bị sự cố như lần này, thì mình cần phải lưu ý những gì và cần chuẩn bị gì cho tốt. xin cám ơn Bác.
Ở các xe đời cũ, bác phải lưu ý hệ thống giải nhiệt cho em nó (rất quan trọng và là nguyên nhân nằm đường cao nhất). Xe bác có thể bị mục két nước/ đường ống dẫn khiến nước giải nhiệt bị thất thoát/ tắc nghẽn lưu thông giải nhiệt nên khi xe đi đường xa sẽ bị quá nhiệt. Lúc đó, chỗ mục yếu nhất sẽ bị bung ra. Việc máy bị quá nhiệt và bác cố gắng đưa em nó về gara đã khiến ron qui-lát bị hở (thợ thường gọi là thổi ron qui-lát) và bắt buộc phải thay ron khác.
Nhà bác ở q5, bác có thể mang xe đến chỗ tiệm Bình chuyên về két nước (đường Trần Phú, đối diện xéo cổng nhà máy thuốc là Saigon) để kiểm tra lại cho bác. Trước đây két nước BB của mình cũng bị sự cố tương tự và mình làm mới két nước chỗ tiệm Bình, thay toàn bộ ống dẫn ra/vào. Chạy ổn vài năm nay cho dù lên đèo hay đường trường thì kim nhiệt độ vẫn ổn định.
Em chưa biết xe bác có giữ hệ thống điện quạt mát chuẩn theo xe hay thợ điện đã đấu trực tiếp? Nếu bác bật công tắc và nổ máy thì quạt quay liền có nghĩa là đã đấu tắt! Theo chuẩn của hãng, thì quạt này chỉ quay khi máy nóng đến nhiệt độ nhất định, chứ ko quay khi máy nguội. Bác nên giữ theo chuẩn của hãng để máy bền hơn, bốc hơn!
Cần thêm gì thì em sẽ tư vấn bác tiếp nhé (theo kinh nghiệm vận hành BB, chứ em ko phải thợ sửa xe, hiiii)