npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.565
2.382
113
49
TP.HCM
RE: Nổ hay chỉ cháy thôi ?

Hollywood: Muốn nổ là nổ, muốn cháy là cháy :D
Thực tế em nghĩ cũng khó nổ lắm, vì những va chạm đa phần không trúng trực tiếp bình nhiên liệu, thêm nữa nếu có lủng thì cũng rò rỉ chứ chưa chắc đủ áp lực gây nổ. Còn xe đụng nhau gây cháy thì lại càng ít. Do vậy theo em khả năng nổ là rất nhỏ :)
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
95.409
113
RE: Nổ hay chỉ cháy thôi ?

Ở trên bác Lái_xe_cẩu đã nói rõ là chưa gặp trường hợp xe nổ nào cả vậy thử suy luận xem tại sao lại như vậy?

Ta thường hay nói "cháy nổ" vì hai quá trình này thường đi đôi với nhau nhưng lại hoàn toàn độc lập với nhau chứ không phải nổ bắt buộc phải là hệ quả của cháy như bác kebab đề cập. Có lúc thì chỉ cháy chứ không nổ, cũng có khi chỉ nổ mà không hề có cháy. Bây giờ chúng ta sẽ đi vào bản chất của hiện tượng cháy và hiện tượng nổ.

Hiện tượng cháy thì đơn giản rồi, đó khi có điều kiện thuận lợi cho sự cháy: bao gồm lửa (đôi khi chỉ cần nhiệt độ cao), oxi. Nói chung là thứ gì cũng có thể cháy được, chỉ có điều là dễ cháy hay không, thứ nào rất dễ cháy thì được gọi là nhiên liệu, xăng là một ví dụ. Khi cháy sẽ sinh ra nhiệt lượng và các sản phẩm của sự cháy như khí (thường là CO hay CO2, ngoài ra còn có một số loại khí khác), tàn v.v...

Hiện tượng nổ là sự giãn nở đột ngột của một khối khí ở áp suất rất cao. Áp suất này có thể sinh ra trong một số trường hợp sau:
-Bị nén quá mức (ví dụ như bóp một quả bóng).
- Có lượng khí mới sinh ra cực nhanh (ví dụ như khi có sự cháy).
- Hoặc có một nhiệt lượng cực lớn tỏa ra (ví dụ như khi kích nổ thuốc nổ hoặc vụ nổ hạt nhân).

Chính vì bản chất của hiện tượng nổ như vậy nên cháy chỉ là một trong những điều kiện cần của chưa phải đủ. Cháy mà tỏa ra rất nhiều nhiệt lượng và nhiều khí mới có thể nổ được.

Vậy xăng có phải thứ nhiên liệu có thể gây nổ không? Câu trả lời lại là không. Hiệu suất và tốc độ cháy của xăng dầu ở điều kiện áp suất khí quyển không đủ để gây ra vụ nổ. Chỉ một nơi mà xăng dầu có thể nổ đó chính là trong lòng xilanh, khi đó hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy ở áp suất gấp nhiều lần áp suất khí quyển (10-11 lần ở động cơ xăng và đến gần 20 lần ở động cơ diesel) thì quá trình giãn nở mới đủ nhanh để gọi là nổ.

Túm lại, những cảnh xe ô tô đâm rồi nổ như bom chỉ tồn tại trên phim chứ ngoài đời không thể có.

P/S: Minh chứng rõ ràng nhất cho vụ này chính là một trong những tai nạn nổi tiếng nhất trong lịch sử. Đó là vụ khủng bố tòa tháp đôi ngày 11/9. Hai chiếc máy bay đâm vào hai tòa tháp chứa rất nhiều nhiên liệu nhưng khi đâm thì nhiên liệu chảy ra và bốc cháy dữ dội chứ không hề nổ. Chứ nếu nổ thật thì hai tòa tháp này sụp luôn chứ đâu có đứng vững được đến mấy tiếng đồng hồ như vậy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/2/06
4.986
4.411
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: Nổ hay chỉ cháy thôi ?

Còn mấy cái xe tẹc bị thủng đi hàn, có nhiều xe đã cẩn thận rút sạch xăng xúc bằng dầu, mở nắp phơi 1 vài ngày, ấy mà khi vừa đưa mỏ hàn vào là bùm. Hay các bác nhỉ?
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Nổ hay chỉ cháy thôi ?

Sau đây tôi xin được tóm tắt nội dung buổi phát hình , đây là lần thứ ba tôi được nghe khẳng định thông qua báo chí , tài liệu và các phương tiện truyền thông chính thức về việc này nên mới dám mạnh dạn đưa lên 4R , vì rõ ràng là đề tài không được phép nói càn .
Đwsng trước tình trạng ngày càng có nhiều lái xe làm ngơ trước các tai nạn , dặc biệt là các tai nạn có cháy xe , cùng lắm thì họ cũng chỉ gọi điện cấp cứu hay xách bình chữa lửa đứng xa mà xịt vô đám cháy , dẫn đễn việc cứu được mạng những người gặp nạn càng lúc càng hãn hữu , tổ chức chuyên gia an toàn giao thông cùng với ADAC ( Hiệp hội hỗ trợ Oto ) tiến hành các cuộc nghiên cứu và trưng cầu ý kiến , nguyên nhân hóa ra là : Có tới 76% người lái tin rằng : xe sẽ nổ sau khi cháy một lúc , hoặc là nổ ngay , chỉ có 14 % không tin vào việc xe không nổ khi cháy và định kiến đó tất nhiên sẽ ngăn bước những người muốn tiến gần chiếc xe bị nạn để cứu người trong vùng lửa cháy .
Lập tức , người ta tiến hành hàng loạt thí nghiệm trong những điều kiện cực đoan nhất ( Extrem Bedigung ! ) với mục đích cố sức làm cho chiếc xe bị nổ , bao gồm các bước như sau :
- Chạy xe ga lớn cho máy nóng ran
-mở nắp máy , chế xăng vào động cơ rồi châm lửa đốt
-tưới xăng dưới gầm , ngay bình xăng rồi đốt như nướng thịt
-đục lỗ bình xăng cho xăng chảy thành vòi khi xe rất nóng , xì đèn hàn trực tiếp vào miệng bình xăng , xe cháy bùng ...
Trong mọi trưồng họp , xe có thể cháy tới " Xương " với bình xăng đầy ặc , nhưng nổ thì không . Bởi vì :
giống như bác tuandq lập luận :
-Không có đủ áp suất để nổ , xăng tràn ra để cháy thì không nổ được , xăng bị nung trong bình thì chưa cháy ,
-Nếu nung lâu , giả sử như các ống dẫn không chảy nhão làm chảy xăng , thì áp suất tăng lên cũng chỉ đủ làm bục bình cho xăng tràn ra mà thôi ..
Người ta khẳng định lại như một lời kêu gọi đến những người tham gia giao thông rằng : Nổ xe khi cháy chỉ có ở Hollywood.
Bạn hãy nhiệt tình kéo những người bị nạn ra khỏi vùng lửa cháy ở mức độ có thể làm được , đừng sợ nổ !
 
RE: Nổ hay chỉ cháy thôi ?

...do vậy theo em câu trả lời cho câu hỏi của bác Đè sẽ là: Còn Tùy. Bởi nó phụ thuộc vào yếu tố cần và đủ cho sự nổ...ví dụ như bình xăng bị cháy và sinh ra áp suất cần được giải phóng nhưng ko được thì nó sẽ nổ...:D...nhưng trước tiên thì phải có đủ yếu tố cho sự cháy đã...:D
với câu trả lời như trên của em thì đâu có sai nếu so với đáp án của Đè đc nhể...:D
 
RE: Nổ hay chỉ cháy thôi ?

Một ví dụ có lẽ liên quan đến việc chúng ta đang bàn đến ở trên đó là vụ cháy máy bay mới xảy ra hôm qua. Qua lời kể của Alessandro Bertellotti phóng viên đài Rai có mặt trên chiếc máy bay thì: "...Một đám cháy bắt đầu bùng lên ở ba hay bốn hàng ghế phía trước tôi, phía bên tay phải của máy bay. Mọi người vẫn gào thét hoảng loạn. Một phụ nữ phía sau đã đẩy mạnh vào tôi và la lên "đi, đi, đi". May mắn là tôi ngồi ngay gần cửa thoát hiểm nên tôi liền nhảy ra ngoài máy bay cùng với rất nhiều người khác. Chúng tôi rơi xuống một bãi cỏ và bùn. Ngay sau đó là một tiếng nổ lớn vang lên. Sau tiếng nổ thứ hai thì tôi không còn nhìn thấy thêm người nhảy ra ngoài máy bay nữa..."

Ở ví dụ này thì đầu tiên là hiện tượng cháy...sau đó là hiện tượng nổ...[8|]
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: Nổ hay chỉ cháy thôi ?

Xe chỉ cháy và nổ trong trường hợp lật xe mà xe trượt đi trên đường độ nóng do ma sát có thể gây cháy. Sau đó nếu xăng bị chảy ra ngoài gặp lửa sẽ gây nổ. Tuy nhiên những chiếc ô tô đời mới thì khả năng chảy xăng ra ngoài khi gặp tai nạn rất thấp.
 
RE: Nổ hay chỉ cháy thôi ?

E xin đính chính là đã từng thấy xe nổ nên vẫn phải cẩn thận suy nghĩ trước khi lao vào đám xe cháy.

Đặc biệt là các xe bồn, téc chở chất cháy : Xăng, dầu, Gas...

Trong thực tế đã có người bị chết, mà cả nhà chết do một xe xăng bị lật - cháy - nổ, tuy nhiên việc này rất hiếm khi xảy ra.

Việc này kô phải chỉ người bình thường mới sợ mà đến các chuyên gia về cháy nổ vẫn sợ. LXC đã chứng kiến 1 xe téc xăng bị đổ , hàng ngàn lít xăng tràn ra đường, hơi xăng dưới trời nắng hè bốc lên ngùn ngụt khủng khiếp. Đoạn đường có chiếc xe đổ đó vắng tanh, còn cách đó 100m về 2 phía thì xe dồn cả ngàn cái . Ai cũng khiếp kô dám đến gần , sau cùng có 1 chú xe chữa cháy rón rén vào phun hóa chất trùm kín chú xe téc , sau khi phun xong thì nhóm cứu hỏa tắt máy, bỏ xe kô dám chạy ra ngoài, đến khi xăng bay sạch thì họ mới dám lùi chiếc xe ra .

Theo LXC thì xăng kô có khả năng gây nổ ( giống bác tuandq nói) , mà khả năng nổ chỉ dễ xảy ra khi hơi xăng bị bắt lửa trong thùng kín .

Đây là 1 vụ:
tec16qp.jpg
 
Last edited by a moderator:
RE: Nổ hay chỉ cháy thôi ?

Trích đoạn: Lái_xe_cẩu
Theo LXC thì xăng kô có khả năng gây nổ ( giống bác tuandq nói) , mà khả năng nổ chỉ dễ xảy ra khi hơi xăng bị bắt lửa trong thùng kín .
....nếu nói vậy thì đâu có chất nào có khả năng nổ đâu bác...chúng có khả năng cháy thôi...vì sự nổ chỉ say ra khi đủ điều kiện mà ở đây chính là cái thùng kín như bác nói...:D

...nhưng gì thì gì cũng phải có sự cháy trước đã...:D...còn mấy vụ nổ bóng bay do mình bóp chặt quá thì khác nhe bác Đu...:D