Hình như 2 bánh sau là chung một đường rồi chia ra, còn 2 bánh trước 1 đường hay sao á bác, em cũng nghĩ nó điều tiếc để áp lực dầu ra bánh sau ít hơn.
Nhưng nếu 2 bánh sau ăn không đều có nhiều nguyên nhân:
1. chỉnh cái tăng giảm của thắng tay không đều khi thắng nó cũng không đều
2. cái đoạn ống cao su nối bị tắc
em nghĩ vậy
Không phải đâu bác.
Fiat thiết kế đường phanh thành 2 đường chéo so le nhau.
- Bánh
trước bên lái và bánh
sau bên phụ cùng một đường.
- Bánh
trước bên phụ và bánh
sau bên lái cùng một đường
Thiết kế này nhằm giúp tăng độ an toàn cho hệ thống phanh của xe, nếu một đường bị hỏng thì đường kia vẫn hoạt động giúp cho phần trước và phần sau của xe đều có được tác dụng khi thắng xe => tạm thời chạy được về gara để sửa.
Theo nguyên tắc vật lý, do ống dẫn dầu từ heo thắng đến bánh trước ngắn => khi đạp thắng, má thắng của bánh trước sẽ bị tác động sớm => bánh trước dừng trước, ống dẫn ra bánh sau dài hơn nhiều => tác động lên mà phanh chậm => bánh sau dừng sau, như vậy lực thắng phân bố không đều => xe không dừng được ngay, dễ bị chúi đầu (thậm chí lộn nhào nếu có tốc độ lớn).
Vì vậy, Fiat thiết kế thêm bộ phận như trên để tăng áp cho áp suất dầu ống dẫn bánh sau
(theo nguyên tắc phân bổ áp suất thủy lực tác động trong ống dẫn theo tiết diện), nhằm để khi đạp thắng, cả 2 phần bánh trước và sau đều được tác động cùng một thời điểm => xe phanh phát ăn ngay cả 4 bánh tại cùng một thời điểm, không bị trượt lật ngang hoặc chúi đầu.
Sau thời gian, 2 van này có thể có độ hao mòn khác nhau => áp suất tác dụng khác nhau. Khi áp suất 2 đường ống khác nhau => thời gian lực phanh tác động lên bánh sau
(cái này gọi là lực phanh tác động lên trục ngang sau) sẽ khác nhau,=> khi thắng gấp xe bị quay ngang, và nếu ở tốc độ đủ nhanh thì xe sẽ bị quay lật ngang, lộn vòng ngay.
Vì vậy, nếu đăng kiểm kiểm tra thấy chênh lệch lực thắng trên trục ngang >20% là loại ngay. Yêu cầu phải sửa chữa để kiểm định lại.