RE: NOS là gì?
Trích đoạn: tranviet
NOS là viết tắt của Nitrous Oxide System (hệ thống khí Nitơ oxít). Nhưng có một công ty lấy chính tên NOS làm tên công ty của họ nên các bác cẩn thận không bị nó phạt đấy. Nguyên lý của NOS là cung cấp đủ oxi cho quá trình cháy.
Không phải ở mọi vận tốc mà các tay đua dùng NOS. Chỉ khi nào hết chân ga (lượng nhiên liệu vào tối đa) chúng nó mới kích hoạt NOS. Khi đó khí NO2 sẽ được bơm vào xylanh (bơm trực tiếp). Dưới nhiệt độ cao của xylanh, NO2 bị phân huỷ thành N2 và O2. N2 thì làm tăng áp suất, O2 góp phần đốt nhiên liệu hoàn toàn hơn. Bên cạnh đó, NO2 cũng làm giảm nhiệt độ khí nạp làm tăng hiệu suất cháy lên.
NOS ban đầu dùng cho máy bay quân sự thời thế chiến thứ 2, nhưng do sự xuất hiện của động cơ phản lực nên nó không được dùng nữa.
Đúng như bác nói O2 làm tăng hiệu xuất cháy => Tăng nhiệt độ cháy giống như mấy ông thợ hàn gió đá dùng chai oxi cốt cũng chỉ để tăng nhiệt độ của ngọn gió lên vài nghìn độ so với cháy ngòai không khí bình thường.
Nitơ : có hệ số giãn nỡ cao, cao hơn hỗn hợp không khí bình thường => Tăng tỉ số nén
Kết hợp cả 2 cái này ta được nhiệt độ cao lẫn tỉ số nén cao. Em ví dụ như thế này nhé, bình thường 1 hỗn hơn không khí sau khi bị đốt cháy trong buồn đốt ở nhiệt độ 1000 độ C thì nở ra 4 lần ( Chỉ là VD minh hòa không có con số chính xác nhé). Nhưng với Nos thì 1 Nos cho vào nó sẽ giãn nở ra gấp 8 lần do nhiệt độ của buồn đốt không phải là 1000C nữa mà là 2000C, hỗn hợp cháy không phải là không khí nữa mà là Nitơ. Cuối cùng thì công xuất động cơ tăng, nhưng không thể sử dụng trong thời gian dài, do độgn cơ bị nóng quá mức + Áp xuất buồn đốt lớn ( quá ngượng chịu đựng của đông cơ ) có thể dẫn tới bó cứng hoặc thối ron quilát.