Là người sắp sống ở Dalat, có chút kinh nghiệm đi về thường xuyên nên chia sẻ với bạn, bổ xung ý kiến với bác
@bacai :
- Depart không sớm hơn 5h sáng, đến nơi không trể hơn 6h chiều, ánh sáng tự nhiên ban ngày giúp mình dể quan sát hơn
- Nên có người ngồi ghế phụ để thỉnh thoảng trò chuyện cho đỡ buồn và ... buồn ngủ, kết hợp quyền trợ giúp theo dõi biển báo tốc độ, khu dân cư, cấm vượt... do mình chưa quen đường, tuyệt đối chấp hành luật giao thông
- Trên đường quốc lộ rất nhiều xe thường xuyên vi phạm luật nhất là khi đường vắng. Luôn tập trung vào tay lái, quan sát phía trước cũng như đều đặn nhìn kính hậu. Khi thấy tình huống xe khác muốn vượt cứ chủ động nhường đường, tấp sát vào lề cũng được khi xe ngược chiều lấn vào phần đường của mình (xe khách và xe tải 49 gặp thường xuyên)
- Không chạy quá tốc độ, cũng như không chạy chậm quá khi điều kiện an toàn cho phép- tránh gây ức chế cho các xe phía sau. Xử dụng đèn và kèn khi cần thiết như nhường đường, vượt xe, cảnh báo xe 2b phía trước.
- Nếu không chắc chắn an toàn thì không vượt trên đèo. Trường hợp gặp xe tải leo đèo quá chậm 20~30km/h thì chỉ nên vượt khi đường tương đối thẳng hoặc cua hướng về bên trái, khi mình có thể quan sát hướng xe ngược lại, mở đèn signal và kèn báo hiệu, chớp pha nếu cần, phải vượt nhanh và dứt khoát sau đó trở lại ngay phần đường của mình. Không vượt ở cua hướng về bên phải.
- Lên đèo nhẹ như đèo Bảo lộc và đèo Prenn cứ chạy số tự động AT. Nhưng khi xuống đèo tuyệt đối không chạy D, phải dùng số bán tự động thích hợp D+- khoảng số 3, hoặc D1,D2 hoặc HDC/DAC (tuỳ theo xe) để cho xe chạy ở tốc độ vừa phải mà không cần rà thắng.
- Luôn mở đèn demi khi trên đường gặp trời mưa, và nếu trên đèo mưa sương mù nhiều mở thêm đèn gầm và ngay cả đèn hazard khi cần thiết
- Khi cảm thấy mệt hoặc mất tập trung, nên tìm chổ dừng chân như quán nước vào nghỉ, ít nhất 15' sau mới tiếp tục
Nếu bạn cần tài đi xe một lần để rút kinh nghiệm thực tế thì B6 sẵn sàng, chứ kêu ngồi ghế phụ thì ... không dám (p/s B6 chắc cũng già như bác 3
@bacai )