Nữ chắc chạy số AT. mà AT thì chạy vô tư. Chú ý khi đổ đèo ko được dà thắng quá nhiều thôi
Các bác cho em hỏi xíu. Em là nữ, mới lái khoảng 10.000 km (mỗi ngày lái đi làm 40km đi về), dự định đi Đà Lạt với gia đình vào ngày mai nhưng người nhà khuyên đi xe khách. Theo kinh nghiệm của các bác, mùa mưa này em tự lái có ổn không ạ? Cảm ơn các anh chị em nhiều.
Là người sắp sống ở Dalat, có chút kinh nghiệm đi về thường xuyên nên chia sẻ với bạn, bổ xung ý kiến với bác @bacai :Không biết gọi sao, bác thì nghe già (thường thì phụ nữ không thích nghe từ này) nên gọi là chế nha.
Thấy chế chỉ hỏi kinh nghiệm mà không nổi xxx nên mình trao đổi với chế chút:
Trước tiên phải khẳng định là đi bình thường để chế yên tâm, cứ từ tốn mà đi.
Có điều đi đường lạ (mới đi lần đầu) thì nên đi lúc trời còn sáng, tránh đi lúc cập quạng hoặc ban đêm. Nếu gặp trời mưa nên đi chậm thôi và nhớ bật đèn, mưa to hoặc sương mù thì bật hết đèn lên, mà mưa to quá không thấy đường thì tìm chỗ trú cho an toàn.
Nhìn biển báo, vạch kẻ đường chạy cho đúng luật là chuyện đương nhiên khỏi phải nhắc. Đúng không chế?
Khúc đèo Bảo Lộc xe khách chạy ẩu lắm (gần đây có mấy vụ xe khách "mất thắng" phải nhờ đuôi xe tải, đuôi xe khách cứu rồi đó). Đến gần chỗ cua thì giảm tốc, nép hết về phần đường mình cho chắc ăn. Ngày mới đi, tới chỗ cua mình thấy đầu xe khách lù lù nhô ra như muốn húc vào xe mình cũng ngộp, đã hết đâu qua rồi cái đuôi xe dài ngoẵng như muốn quẫy vao xe mình cũng ớn. Mới đi tâm lý nó vậy thôi.
Cái ngại lại chính là trong thành phố chế à. Đường nhỏ, chật mà lại dốc không quen thì xoay trở hơi vất vả tí. Nhất là ai học lái xe kiểu xã hội chủ nghĩa, chỉ học tiến không lùi thì còn vất vả nữa.
Muốn chủ động thì chế nên làm quen với bác gù (google map) bác í biết nhiều cái cũng chính xác. Còn thực tế cứ mấy em lễ tân hoặc người dân bên đường mà hỏi. Dân ĐL cũng tử tế, nhiệt tình.
Chế cầm lái? Chắc ăn nhất, nếu xe còn chỗ chế kiếm một anh độc thân tay lái vững chạy kèm lên Đà Lạt trước một lần là quen à.
Mình già rồi chứ không kèm chế một lần cho vui. Mấy anh che chẻ trên diễn đàn có anh nào rảnh không?
Đùa vui chút, chúc chế lên đường bình an, vui vẻ. Về có gì hay chia sẻ lại với anh em nha chế.
- Depart không sớm hơn 5h sáng, đến nơi không trể hơn 6h chiều, ánh sáng tự nhiên ban ngày giúp mình dể quan sát hơn
- Nên có người ngồi ghế phụ để thỉnh thoảng trò chuyện cho đỡ buồn và ... buồn ngủ, kết hợp quyền trợ giúp theo dõi biển báo tốc độ, khu dân cư, cấm vượt... do mình chưa quen đường, tuyệt đối chấp hành luật giao thông
- Trên đường quốc lộ rất nhiều xe thường xuyên vi phạm luật nhất là khi đường vắng. Luôn tập trung vào tay lái, quan sát phía trước cũng như đều đặn nhìn kính hậu. Khi thấy tình huống xe khác muốn vượt cứ chủ động nhường đường, tấp sát vào lề cũng được khi xe ngược chiều lấn vào phần đường của mình (xe khách và xe tải 49 gặp thường xuyên)
- Không chạy quá tốc độ, cũng như không chạy chậm quá khi điều kiện an toàn cho phép- tránh gây ức chế cho các xe phía sau. Xử dụng đèn và kèn khi cần thiết như nhường đường, vượt xe, cảnh báo xe 2b phía trước.
- Nếu không chắc chắn an toàn thì không vượt trên đèo. Trường hợp gặp xe tải leo đèo quá chậm 20~30km/h thì chỉ nên vượt khi đường tương đối thẳng hoặc cua hướng về bên trái, khi mình có thể quan sát hướng xe ngược lại, mở đèn signal và kèn báo hiệu, chớp pha nếu cần, phải vượt nhanh và dứt khoát sau đó trở lại ngay phần đường của mình. Không vượt ở cua hướng về bên phải.
- Lên đèo nhẹ như đèo Bảo lộc và đèo Prenn cứ chạy số tự động AT. Nhưng khi xuống đèo tuyệt đối không chạy D, phải dùng số bán tự động thích hợp D+- khoảng số 3, hoặc D1,D2 hoặc HDC/DAC (tuỳ theo xe) để cho xe chạy ở tốc độ vừa phải mà không cần rà thắng.
- Luôn mở đèn demi khi trên đường gặp trời mưa, và nếu trên đèo mưa sương mù nhiều mở thêm đèn gầm và ngay cả đèn hazard khi cần thiết
- Khi cảm thấy mệt hoặc mất tập trung, nên tìm chổ dừng chân như quán nước vào nghỉ, ít nhất 15' sau mới tiếp tục
Nếu bạn cần tài đi xe một lần để rút kinh nghiệm thực tế thì B6 sẵn sàng, chứ kêu ngồi ghế phụ thì ... không dám (p/s B6 chắc cũng già như bác 3 @bacai )
Chỉnh sửa cuối:
Kinh nghiệm 10k rồi thì khả năng xử lý không đến nỗi nào, cứ tự tin mà đi nhưng trước khi đi đường dài có 1 việc rất chi là quan trọng cho các chị em:
PHẢI HIỂU RÕ & BẢO DƯỠNG XE CỦA MÌNH THẬT KỸ: THẮNG + NHỚT + NƯỚC BÌNH + NƯỚC RỬA KÍNH + ACQUI + ĐÈN ĐÓM + VỎ LỐP
Vì mình từng gặp có rất nhiều chị em "khóc tiếng tây giữa đường" vì chạy xe rất ổn nhưng chả bao giờ chịu sửa xe cả => lốp yếu quá & non hơi chạy qua đống đá dăm vỉa hè xe cũng xịt lốp, có nhiều chị đèn báo nhớt đỏ mới biết... năm rồi chưa thay có cô lên đèo vừa ga vừa thắng sôi cả nước
PHẢI HIỂU RÕ & BẢO DƯỠNG XE CỦA MÌNH THẬT KỸ: THẮNG + NHỚT + NƯỚC BÌNH + NƯỚC RỬA KÍNH + ACQUI + ĐÈN ĐÓM + VỎ LỐP
Vì mình từng gặp có rất nhiều chị em "khóc tiếng tây giữa đường" vì chạy xe rất ổn nhưng chả bao giờ chịu sửa xe cả => lốp yếu quá & non hơi chạy qua đống đá dăm vỉa hè xe cũng xịt lốp, có nhiều chị đèn báo nhớt đỏ mới biết... năm rồi chưa thay có cô lên đèo vừa ga vừa thắng sôi cả nước
Phải tự tin lên chị, e lái mới 200km đã chạy từ NT vô SG rồi SG về NT, 1200km từ NT lên Đà Lạt tết 2016 đây
SorryLà người sắp định cư ở Dalat, có chút kinh nghiệm đi về nên chia sẻ với bạn, bổ xung ý kiến với bác @bacai :
- Depart không sớm hơn 5h sáng, đến nơi không trể hơn 6h chiều, ánh sáng tự nhiên ban ngày giúp mình dể quan sát hơn
- Nên có người ngồi ghế phụ để thỉnh thoảng trò chuyện cho đỡ buồn và ... buồn ngủ, kết hợp quyền trợ giúp theo dõi biển báo tốc độ, khu dân cư, cấm vượt... do mình chưa quen đường, tuyệt đối chấp hành luật giao thông
- Trên đường quốc lộ rất nhiều xe thường xuyên vi phạm luật nhất là khi đường vắng. Luôn tập trung vào tay lái, quan sát phía trước cũng như đều đặn nhìn kính hậu. Khi thấy tình huống xe khác muốn vượt cứ chủ động nhường đường, tấp sát vào lề cũng được khi xe ngược chiều lấn vào phần đường của mình (xe khách và xe tải 49 gặp thường xuyên)
- Không chạy quá tốc độ, cũng như không chạy chậm quá khi điều kiện an toàn cho phép- tránh gây ức chế cho các xe phía sau. Xử dụng đèn và kèn khi cần thiết như nhường đường, vượt xe, cảnh báo xe 2b phía trước.
- Nếu không chắc chắn an toàn thì không vượt trên đèo. Trường hợp gặp xe tải leo đèo quá chậm 20~30km/h thì chỉ nên vượt khi đường tương đối thẳng hoặc cua hướng về bên trái, khi mình có thể quan sát hướng xe ngược lại, mở đèn signal và kèn báo hiệu, chớp pha nếu cần, phải vượt nhanh và dứt khoát sau đó trở lại ngay phần đường của mình. Không vượt ở cua hướng về bên phải.
- Lên đèo nhẹ như đèo Bảo lộc và đèo Prenn cứ chạy số tự động AT. Nhưng khi xuống đèo tuyệt đối không chạy D, phải dùng số bán tự động thích hợp D+- khoảng số 3, hoặc D1,D2 hoặc HDC/DAC (tuỳ theo xe) để cho xe chạy ở tốc độ vừa phải mà không cần rà thắng.
- Luôn mở đèn demi khi trên đường gặp trời mưa, và nếu trên đèo mưa sương mù nhiều mở thêm đèn gầm và ngay cả đèn hazard khi cần thiết
- Khi cảm thấy mệt hoặc mất tập trung, nên tìm chổ dừng chân như quán nước vào nghỉ, ít nhất 15' sau mới tiếp tục
Nếu bạn cần tài đi xe một lần để rút kinh nghiệm thực tế thì B6 sẵn sàng, chứ kêu ngồi ghế phụ thì ... không dám (p/s B6 chắc cũng già như bác @bacai )
còn chút xíu phải lưu tâm: chạy xe trên QL20 không cán vạch liền.
Ở thành phố thấy nhiều xe cán vạch liền nhưng đi QL20 cố gắng đừng để xe cán vạch liền nha chế.
Các bác cho em hỏi xíu. Em là nữ, mới lái khoảng 10.000 km (mỗi ngày lái đi làm 40km đi về), dự định đi Đà Lạt với gia đình vào ngày mai nhưng người nhà khuyên đi xe khách. Theo kinh nghiệm của các bác, mùa mưa này em tự lái có ổn không ạ? Cảm ơn các anh chị em nhiều.
Oài...không ổn đâu em gái, phải có anh ngồi kèm mới được ah
đùa tí thôi chứ kn 10k thì khá ổn rồi, nếu lâu nay chưa có đi đèo thì tham khảo vài kn đi đèo có nhiều trên gg là ổn thôi. Nên tin vào mình còn hơn giao mạng cho mấy ông xe khách.
(em xin lỗi nếu có bác tài khách nào trên này, nhưng em chứng kiến nhiều nên quan điểm em nó vậy)
em hồi mới biết lái xe, mới chạy được khoảng 1000km thì ôm xe chạy SG - Huế vào đúng dịp Tết luôn. Quan trọng chạy an toàn, cẩn thận là được
Bổ sung một KN nhỏ đi đường trường: nên thường xuyên lấy gió ngoài để ko bị thiếu oxy làm buồn ngủ! Chúc chế có chuyến đi vui