Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Nước làm mát

D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Nếu xe. (Máy) còn zin thì nó có cái van hằng nhiệt, nổ máy mà k mở thêm máy lạnh cho nó mau nóng nước thì... lâu lắm nước nó mới tuàn hoàn. Tuỳ theo nhà thiết kế, van mở tầm 85-90 độ c (tuỳ van). Cách duy nhất là tháo van hằng nhiệt ra, nổ máy và châm nước máy cho nó tuần hoàn để nó lôi các thứ bên trong ra. Việc tháo bơm nước ra là “cả vấn để” phải tháo tất cả dàn cam ra (cua roa cam, cua cua bơm,...) vì bơm nước là loại “hở” tức nó không có lupe bên trong vì vậy chỉ tháo van hằng nhiệt là nước nó tuần hoàn được. Trong Nước giải nhiệt nó bao gồm : nước cất công nghiệp (ĐI), chất chống rong riêu, chất chống đông. Nước DI nó k màu, k mùi, không còn các tạo chất chiếm tầm 70-80% . Còn chất chống rong/ đông nó là nước “màu” loảng hơn... nước rửa chén, phần lớn là màu xanh. Chiếm 2-30%. Mình đang đi con xe đến nay là 19 năm gần 10 năm (xe đã qua sử dụng) nay sử dụng nước cất công nghiệp 100%. , không có chất nào (chống đông) nào được thêm vào. Xe nổ máy hay đậu tại chổ có máy lạnh từ sáng đến khuya được. Chưa năm đường, hay phải theo lời thợ! Nhớt, nước, lọc, kỹ thuật mình tự làm
Bác tháo van hằng nhiệt thì ra đc nước trong động cơ, thế còn nước trong dàn sưởi thì sao?
Xe bác 20 tuổi nó khác với xe 10 năm tuổi trở lại đây.
Xe thời xưa có 1 cái van hằng nhiệt, xe hiện đại có tới 3 cái, điều khiển điện tử. Chưa kể tháo ra xong lắp vào đúng hướng, đúng chiều ko là chuyện khác.
Thời xưa xe của bác, người ta làm cái dàn tản nhiệt dầy dặn nội đồng cối đá, xe hiện đại ngày nay người ta tiết kiệm chi phí và trọng lượng để giảm khí thải nên cái dàn nóng mỏng dính như tờ giấy. Bác xả nước máy vào làm sạch, thế nó đọng lại cặn nước máy rồi hoen rỉ dàn nóng rồi cả động cơ thì sao?
Động cơ ngày xưa đã phần đúc thép hoặc gang, giờ toàn hợp kim nhôm
Cái nước tản nhiệt xe hiện đại nó ko chỉ có tác dụng chống đông và giải nhiệt, nó còn để chống rỉ và tăng nhiệt độ sôi của nước.
Nước cất của bác sạch nhưng sôi ở 100 độ, thêm chất chống đống vào nó mới lên 110độ, thêm áp suất đường ống rồi mới lên 120 độ. Nước sôi là sủi bọt, lưu lượng bơm giảm. Chưa kể bọt khí va đập vào cánh bơm, lâu ngày làm hư bơm
Xe ngày xưa cánh bơm làm bằng thép ko sao, giờ toàn bằng nhựa thôi bác ơi.
Xe bác 20 năm tuổi, cái khoang máy nó chống rỗng, gió lùa làm mát thoải mái. Xe hiện đại cái khoang máy bé tí, nhiệt độ nóng tới cháy cả ECU như mấy thằng Merc hay chết ECU vì đặt ECU ngay trên nắp máy đó.
Bác biết xe người ta ra sao mà khuyên vậy. Em không có thông tin xe bác ấy nên khuyên cái mà lái xe ở nhà tự làm đc chứ ko phải cứ táy máy tháo hết ra rồi tới lúc ko lắp lại được, hỏng xe người ta
 
Hạng F
3/10/15
10.989
13.515
113
Không có chất chống đông nào mà lại để lại cặn như thế, Chai đó của bác chắc chắn hư rồi.
Giờ bác phải xả hết nước cũ ra.
Mà như em đã nói, ko có cách nào xả 1 lần sạch hết cả (trừ khi tháo bơm nước ra lắp lại) nên bác phải chịu khó làm 2-3 lần.
Nghĩa là xả nước ra, đổ thêm vào, chạy cho nóng máy lên rồi đợi nguội, xả tiếp lần 2, châm thêm vào... cứ thể 3-4 lần thì coi như đạt 90%.
Lưu ý cực kỳ quan trọng là mỗi lần xả ra châm thêm như vậy phải xả air trong hệ thống. Tùy xe mà bác có vị trí xả Air khác nhau, bác phải tự tìm thôi.
Tổng lượng nước làm mát trong 1 chiếc xe khoảng từ 4 đến 6 lít, mỗi lần xả ở dàn nóng thì chỉ ra đc 2 lít thôi.
Có thể dùng phương pháp lấy vòi nước máy tạo áp lực ra để đẩy nước làm mát cũ ra nhưng nước máy không phải nước cất nên sẽ có cặn đá vôi và các chất gây han rỉ hệ thống nên ko recommend phương pháp này cho bác

*Nước làm mát thông thường có 50% chất chống đông + 50% nước cất. Nhưng với khi hậu Việt Nam thì nên pha loãng ra, 65% chất chống đông + 35% nước cất để tối ưu khả năng giải nhiệt
Em mua cái chai 3,78 lít Prestone giải nhiệt mà loại 33% thì thấy bọn Tây bảo khỏi pha, cứ đổ vào luôn tiện lắm.
Và cũng không cần bỏ nước cũ luôn.
Khá là hay.
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Em mua cái chai 3,78 lít Prestone giải nhiệt mà loại 33% thì thấy bọn Tây bảo khỏi pha, cứ đổ vào luôn tiện lắm.
Và cũng không cần bỏ nước cũ luôn.
Khá là hay.
Nếu vô tình cùng loại với nc làm mát cũ thì ko sao bác ạ. Nhưng ví dụ xanh pha đỏ thì ko nên vì thành phần chống rỉ nó khác
Cái chai của bác chủ thớt có cặn khi mới mua thì hư rồi, mà lỡ đổ vào xe nên mới cần xả ra.
 
Hạng F
3/10/15
10.989
13.515
113
Nếu vô tình cùng loại với nc làm mát cũ thì ko sao bác ạ. Nhưng ví dụ xanh pha đỏ thì ko nên vì thành phần chống rỉ nó khác
Cái chai của bác chủ thớt có cặn khi mới mua thì hư rồi, mà lỡ đổ vào xe nên mới cần xả ra.
Đúng rồi bác ơi.
Em quên nói. Phải xanh theo xanh, đỏ theo đỏ.
Em thấy xe Ford hay xài hàng đỏ của Mỹ.
Còn cái xe em nó xanh sẵn nên em mua Prestone xanh 33 này.
Cái thùng Prestone như của bác chủ topic là loại phải pha hay sao ấy.
Không phải loại Prestone 33%.
Em hồi đó cũng không hiểu 33% trên chai Prestone nghĩa là gì.
Khi đọc hướng dẫn của bác: ...35% thì em mới biết.
Hú hồn, vậy là em đổ luôn vào không pha là đúng.
Cảm ơn bác lắm.
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Đúng rồi bác ơi.
Em quên nói. Phải xanh theo xanh, đỏ theo đỏ.
Em thấy xe Ford hay xài hàng đỏ của Mỹ.
Còn cái xe em nó xanh sẵn nên em mua Prestone xanh 33 này.
Cái thùng Prestone như của bác chủ topic là loại phải pha hay sao ấy.
Không phải loại Prestone 33%.
Em hồi đó cũng không hiểu 33% trên chai Prestone nghĩa là gì.
Khi đọc hướng dẫn của bác: ...35% thì em mới biết.
Hú hồn, vậy là em đổ luôn vào không pha là đúng.
Cảm ơn bác lắm.
Chai của bác chủ em có đọc thấy 50% và ready to use nên cũng ko phải pha. Có điều 50% với thời tiết VN thì hơi quá đà vì mình ko có lạnh đến thế.
Cái chất antifree này càng nhiều thì chống đông càng tốt nhưng giải nhiệt lại càng kém. Nước cất ko chống đông nhưng lại giải nhiệt tốt.
Bác xài 33% nếu thời tiết giống VN hoặc lạnh hơn xíu thì là chuẩn rồi
 
Hạng F
3/10/15
10.989
13.515
113
Chai của bác chủ em có đọc thấy 50% và ready to use nên cũng ko phải pha. Có điều 50% với thời tiết VN thì hơi quá đà vì mình ko có lạnh đến thế.
Cái chất antifree này càng nhiều thì chống đông càng tốt nhưng giải nhiệt lại càng kém. Nước cất ko chống đông nhưng lại giải nhiệt tốt.
Bác xài 33% nếu thời tiết giống VN hoặc lạnh hơn xíu thì là chuẩn rồi
À em hiểu rồi xin cảm ơn bác quá ạ.
Đây là lý do tại sao có bình vác về phải pha.
Không có bác giải thích thì em làm như con bù nhìn, cứ mua về là pha mà chả biết sao phải pha.
Thế thì từ giờ em cứ 33% mà nhớ thôi.
Xài Prestone thấy ổn ghê, cứ đổ vào luôn khỏi phải tháo nước cũ.
Nghe các thầy Tây bảo nước cũ lâu 10 năm cũng không sao.
 
  • Like
Reactions: D23
Hạng F
29/10/16
12.194
25.730
113
Pháp
À em hiểu rồi xin cảm ơn bác quá ạ.
Đây là lý do tại sao có bình vác về phải pha.
Không có bác giải thích thì em làm như con bù nhìn, cứ mua về là pha mà chả biết sao phải pha.
Thế thì từ giờ em cứ 33% mà nhớ thôi.
Xài Prestone thấy ổn ghê, cứ đổ vào luôn khỏi phải tháo nước cũ.
Nghe các thầy Tây bảo nước cũ lâu 10 năm cũng không sao.
Em không có xúi à nha ...
Em mà làm nước máy... thì nửa ngày mới xong :):):)
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng F
29/10/16
12.194
25.730
113
Pháp
Các thầy cứ khiêm tốn
Bác mà thấy em làm nước máy là ...chán luôn ...
A - xả hết nước cụ
B - tháo van hàng nhiệt
C - Gắng lại tạm (tức là tháo van)
D - mở vào vị trí nóng (điều hoà)
E - tìm ống nước vào ra
F - để vòi nước nhà, cho chãy khoảng 10 phút (có lẽ là 2 bars)
G - đóng lại, và xã nước cũ
E - để nước mới (dởm)
F - Cho máy nổ (10 phút)
G - xả nước dởm
H - Đề nhẹ máy chừng 15 giây (cho bơm nước tống nước cũ nhiều nhất)
I - Đóng vòi lại, ráp van hẳng nhiệt (vẩn để chế độ HOT ở máy điều hoà, để quạt)
J - Để nước tốt vào, châm đầy
K - Đề máy cho nóng chừng 3 lần quạt tản nhiệt
L _ châm nước nếu thiếu hụt ...

..... Vậy thời gian đó bác có thể đi nhậu một chầu ....phải không nè ....nửa ngày đó nha :):):)

Em chưa nói thay nhớt máy nha ... bác muốn học không nè ...sang còn hơn tiệm nửa
 
  • Like
Reactions: KhaVyOTS