Xe tôi 3 năm nay dùng nước máy + coolant để giải nhiệt cho động cơ. Mỗi 10k km tôi thay nước 1 lần. Nói chung không có gì đáng chú ý.
Gần đây tôi được một bác OS cho nước "mềm" để làm nước giải nhiệt. Tôi bèn xả hết nước cũ và đổ nước mềm vào két. Sau một thời gian (khoảng 3 tháng ~ cỡ 3k km) tôi kiểm tra két nước và thấy nước trong bình phụ đục ngầu & lắng cặn rỉ sét như là bùn. Tôi bèn lên đây hỏi và được bác Der Fahrer tận tình giải thích rằng đường ống nước bị gỉ ..v..v..Tôi hết sức ngỡ ngàng và lo lắng. Sau đó tôi làm theo các bác Der Fahrer hướng dẫn để xả hết nước cũ (gỉ) đi, quả thật là nước xả ra đỏ như nước phù sa biển Hồ Campuchia (tôi chưa ra HN bao giờ nên chả biết nước sông Hồng nó xanh đỏ thế nào
). Sau một buổi xúc xả thì nước đã trong lại, tôi xả hết nước máy đi và đổ nước mềm vào (khg pha tí coolant nào cả) và theo dõi sau 2k km thì thấy nước lại đục (mức độ ít hơn lần trước). Tôi lại tiếp tục dùng nước máy xúc xả. Do nguồn nước mềm của tôi bị delay mấy hôm nên tôi dùng tạm nước máy để giải nhiệt (cũng không pha coolant), đi vài hôm và thấy nước trong veo, tôi yên tâm rằng nội tạng két nước đã được trong sạch hóa. Rồi nước mềm đã về, tôi bèn xả nước máy trong két đi và đổ nước mềm vào. Khi đổ đầy két bằng nước mềm thì phát hiện ra luồng nước tuần hoàn bắt đầu có váng gỉ sét. Sau 1 tuần thì nước trở nên hơi vàng vàng, đồng thời nhìn qua lỗ nắp két nước thì thấy nội tạng két nước rõ màu kim loại (trước đây bị bám cặn màu vàng vàng).
Kết luận: Nước mềm có khả năng trung hòa các cặn bám trên đường ống. Đây là một biện pháp rẻ tiền mà hiệu quả để làm sạch cặn bám trong đường ống két nước đặc biệt là của các xe đã sử dụng lâu năm.
Xin cảm ơn nhà tài trợ nước mềm!