Hạng D
20/12/09
1.166
7.862
113
Trên cần số Kia morning có một nút nhấn vào thì trên taplo có hiện lên chữ O/D màu cam
Các bác cho em hỏi tác dụng của cái nút này. Em có hỏi NV sửa xe bên Thaco thì họ chỉ trả lời là đừng có nhấn vào nó chạy tốn xăng mà không nói rõ tác dụng của nó
Xin cám ơn các bác
 
Hạng D
26/2/10
3.810
2.500
113
tonjohn nói:
Trên cần số Kia morning có một nút nhấn vào thì trên taplo có hiện lên chữ O/D màu cam
Các bác cho em hỏi tác dụng của cái nút này. Em có hỏi NV sửa xe bên Thaco thì họ chỉ trả lời là đừng có nhấn vào nó chạy tốn xăng mà không nói rõ tác dụng của nó
Xin cám ơn các bác

Tầm bậy. NV kỹ thuật gì ăn nói tào lao thế, chẳng lẽ nhà sx set up nút đó chỉ có tác dụng hao xăng thui àh.
Trên cần số KM có tổng cộng 3 nấc, D-L2-L1( chạy tới) tương ứng với 3 số 4-2-1. Còn O/D là tương ứng cho số 3. Vd: khi bác chạy đường trường, muốn vượt qua xe khác, nếu về số 2 thì vòng tua máy khá cao, ko cần thiết. Bác bấm nút này, từ số 4, hộp số sẽ về số 3 giúp xe bác đủ lực kéo để vượt lên. Nhưng khi muốn lên số 4 thì bác phải bấm thêm nút này 1 lần nữa. Nếu bác ko bấm thì xe vẫn nằm ở số 3 thui.
 
Hạng B1
28/3/10
80
1
0
39
Tp. HCM, Q7
Tôi cũng từng lái chiếc Picanto ex 2007, lúc đầu cũng hơi bở ngỡ với các nút này, nhưng chạy một thời gian thì cũng biết chút ít. Khi bạn để ở chế độ D thì xe sẽ chạy tự động ở các số tương ứng 1-2-3-4. Khi bạn bật O/D ( đèn O/D sáng ) thì xe sẽ chạy tự động ở các số tương ứng 1-2-3, và sẽ ko chuyển sang số 4. Tương tự ở chế độ L2 thì chỉ có số 1-2, ko có số 3-4, L1 chỉ chạy số 1 mà thôi, ko chuyển sang số 2-3-4, số này chỉ dùng khi chay đường gồ ghề và cần lực kéo lớn nhất và ít sử dụng tới nó nhất.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
O/D là viết tắt của OverDrive, nghĩa là tỷ số truyền của hộp số lúc này nhỏ hơn 1:1

VD hộp số có cấu tạo như sau, trường hợp này thì OverDrive là số 5 và số 6

1st gear 2.97:1
2nd gear 2.07:1
3rd gear 1.43:1
4th gear 1.00:1
5th gear 0.84:1
6th gear 0.56:1

Khi nhấn O/D OFF, chúng ta kiểm soát hộp số không cho chuyển lên cấp số cao nhất, mà chỉ lên đến cấp nào có tỷ số truyền 1:1 là thôi. Trong ví dụ trên thì hộp số sẽ giới hạn ở số 4.

Lúc này, vòng tua máy cao hơn, xe khỏe hơn.

O/D OFF được sử dụng trong các trường hợp
- Đi chậm ở đường kẹt xe
- Tăng tốc gấp để vượt xe
- Leo dốc không cao lắm (nếu để OD On-tức là số D, thì hộp số sẽ nhảy qua nhảy lại các số khác nhau để tìm tỷ số truyền phù hợp, có thể làm xe mất đà)
- Xuống dốc, OD OFF sẽ tương tự như dồn về số thấp ở xe số sàn (nếu để OD On-tức là số D, tương ứng với số 5, số 6, xe trôi dốc rất nhanh và phải dùng nhiều phanh-> nguy hiểm)


Có một vấn đề đặt ra là: tại sao đã là số tự động - việc sang số được quyết định bởi computer tùy thuộc vào điều kiện chạy xe tại thời điểm đó, mà lại sinh ra O/D Off để làm cái gì?

Câu trả lời là: việc sang số phụ thuộc vào điều kiện chạy xe, ví dụ vận tốc xe, vòng tua máy, chênh lệch độ cao giữa 2 trục, etc, nhưng đôi khi các thông số đó không đủ để ECU ra quyết định sang số phù hợp (ví dụ như trường hợp đổ đèo chẳng hạn), lúc này tài xế phải giúp ECU bằng cách chọn phương án phù hợp OD OFF hoặc L1, L2 để lái xe an toàn hơn. Giả sử đổ dốc rộng thênh thang không có cua, đường vắng thì để D đổ dốc 80kmh cũng chả sao, nhưng nếu cua liên tiếp mà chạy ở vận tốc này thì dễ lên chầu ông bà, nên phải chạy số thấp hơn, dùng phanh động cơ mà ghì xe. Nếu lạm dụng đạp phanh liên tục để hãm tốc mà cháy má phanh giữa đèo thì xong phim
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/12/09
1.166
7.862
113
Một lần nữa cám ơn các bác đã giải thích cặn kẽ cho em
@Newbie_SG : theo như bác nói thì khi đèn O/D sáng lên phải hiểu là OFF phải không ạ ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
tonjohn nói:
Một lần nữa cám ơn các bác đã giải thích cặn kẽ cho em
@Newbie_SG : theo như bác nói thì khi đèn O/D sáng lên phải hiểu là OFF phải không ạ ?
Chính là như thế bác ạ. Thông thường ngầm định bao giờ cũng là OD On, chỉ khi nào kích Off mới sáng đèn thui.
 
Hạng D
27/4/10
1.502
33
48
Hành tinh Xay-da
:D
Newbie_SG nói:
O/D là viết tắt của OverDrive, nghĩa là tỷ số truyền của hộp số lúc này nhỏ hơn 1:1

VD hộp số có cấu tạo như sau, trường hợp này thì OverDrive là số 5 và số 6

1st gear 2.97:1
2nd gear 2.07:1
3rd gear 1.43:1
4th gear 1.00:1
5th gear 0.84:1
6th gear 0.56:1

Khi nhấn O/D OFF, chúng ta kiểm soát hộp số không cho chuyển lên cấp số cao nhất, mà chỉ lên đến cấp nào có tỷ số truyền 1:1 là thôi. Trong ví dụ trên thì hộp số sẽ giới hạn ở số 4.

Lúc này, vòng tua máy cao hơn, xe khỏe hơn.

O/D OFF được sử dụng trong các trường hợp
- Đi chậm ở đường kẹt xe
- Tăng tốc gấp để vượt xe
- Leo dốc không cao lắm (nếu để OD On-tức là số D, thì hộp số sẽ nhảy qua nhảy lại các số khác nhau để tìm tỷ số truyền phù hợp, có thể làm xe mất đà)
- Xuống dốc, OD OFF sẽ tương tự như dồn về số thấp ở xe số sàn (nếu để OD On-tức là số D, tương ứng với số 5, số 6, xe trôi dốc rất nhanh và phải dùng nhiều phanh-> nguy hiểm)


Có một vấn đề đặt ra là: tại sao đã là số tự động - việc sang số được quyết định bởi computer tùy thuộc vào điều kiện chạy xe tại thời điểm đó, mà lại sinh ra O/D Off để làm cái gì?

Câu trả lời là: việc sang số phụ thuộc vào điều kiện chạy xe, ví dụ vận tốc xe, vòng tua máy, chênh lệch độ cao giữa 2 trục, etc, nhưng đôi khi các thông số đó không đủ để ECU ra quyết định sang số phù hợp (ví dụ như trường hợp đổ đèo chẳng hạn), lúc này tài xế phải giúp ECU bằng cách chọn phương án phù hợp OD OFF hoặc L1, L2 để lái xe an toàn hơn. Giả sử đổ dốc rộng thênh thang không có cua, đường vắng thì để D đổ dốc 80kmh cũng chả sao, nhưng nếu cua liên tiếp mà chạy ở vận tốc này thì dễ lên chầu ông bà, nên phải chạy số thấp hơn, dùng phanh động cơ mà ghì xe. Nếu lạm dụng đạp phanh liên tục để hãm tốc mà cháy má phanh giữa đèo thì xong phim

Không còn gì để bàn cãi.. Cám ơn bác, sao bác lại nick newbie nhỉ?