Trích đoạn: Golf06
Nói là 30% dân số VN không phải là nông dân gây cho ta một ấn tượng (tốt) là 30% này, tương đương 25 triệu dân có thể mua xe được.
Sự thực ra sao? Từ 2005 đến nay, mỗi năm VN tiêu thụ khoảng 100 000 xe. Theo quy hoạch phát triển của Bộ GTVT thì tới 2020 con số này sẽ vào khoảng 1,4/1000. Tóm lại là tới năm 2020 chỉ có trên 100 nghìn người trong số 83 triệu dân có khả năng mua xe mỗi năm!
Ít vậy thôi à? Đúng thế, và thực ra cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Đây là một thí dụ điển hình về mức sống của một công chức VN: " Tôi là một công chức, đã đi làm được 15 năm ở cơ quan hành chính cấp huyện. Trong suốt 15 năm qua, tôi luôn luôn phấn đấu, học tập, rèn luyện về mọi mặt. Do vậy tôi đã được đề bạt làm phó phòng khi tôi 36 tuổi và hiện tại tôi là một Phó phòng trẻ nhất trong cơ quan.
Lương cộng phụ cấp 0,2 cộng cong tác phí nếu trừ BHXH, BHYT, Công đoàn phí, Đảng phí và các khoản hổ trợ, bình quân thu nhập/tháng của tôi khoảng 1200 đến 1300.000đ. Các khoản phải chi: - xăng xe = 200.000đ - ăn trưa tại nhà bếp cơ quan=200.000đ/tháng - điện thoại di động cực kỳ tiết kiệm = 150.000đ - Ăn sáng 5000 đ x 20ngày = 100.000đ - bút, giấy + chè khô = 100.000đ - 01 đám ... = 50.000đ Tổng cộng = 800.000đ Không hề giám giao lưu bạn bè. còn lại: 1300.000đ - 800.000đ = 500.000đ
Nếu không phải nuôi vợ, con thì một năm tôi tiết kiệm được 6000.000đ. Như vậy nếu 30 năm tôi không bị ốm, không nuôi vợ, không sinh con thì tôi có 180.000.000đ. hỏi số tiền này có đủ xây được một căn nhà đẹp không? Và có ai không lấy vợ và không sinh con không? Có ai cả đời không giao lưu với bạn bè không? có ai 30 năm không ốm không?
Từ những tính toán trên, tôi khẵng định hiện nay những công chức sạch là công chức nghèo, sẽ không bao giờ xây được nhà và mua sắm được những phương tiện, tiện nghi đắt tiền...."
Xem "Công chức cũng phải xây nhà" http://www.tuanvietnam.net/vn/tulieusuyngam/1430/index.aspx
Vậy thì ai mua xe? Đa số người mua xe ở VN là ... ! Chết, lại nhậy cởm! Những thống kê như vầy là không được khuyến khích đâu. Bác nào trên OS hình như đang định làm thống kê này thì nên suy nghĩ, uốn lưỡi bảy lần
11 liên doanh sản xuất xe hơi ở Việt Nam mỗi năm có thể xuất xưởng ~150.000 xe, nhưng trên thực tế họ chỉ làm 30% công suất. Công suất ra lò càng thấp thì càng lỗ vì thu không bù được chi. Vậy mà các liên doanh vẫn lãi khủng khiếp! Cách gì để đạt được "thành tích kinh tế kỳ diệu" này nếu không bằng một chiêu thức đơn giản - "vô chiêu thắng hữu chiêu" - là bán xe cao gấp 2-3 lần giá trị thực của xe?
Vậy NTD nghèo, mua xe ít chính là một trong những nguyên nhân làm giá xe cao. Suy ra, ta còn nghèo nên không nên giảm giá xe. Nghe tức cái lỗ nhĩ, nhưng cái nghịch lý này đang ngự trị ở VN, nơi mà giá xe đắt hơn 2-3 lần so với TG.
Và người đã mua được xe rồi hoặc đang được ngồi trên xe thì cũng ít có thời gian để tự hỏi là tại sao 998,6 người khác chưa mua được xe