Liên quan đến vấn đề này, em sưu tầm bài viết khá hay để các bác cùng tham khảo:
(riêng em nghĩ xe em ko bị trong các trường hợp này, các bác sĩ vẫn tiếp tục giúp em nhé)
Những tiếng động bất thường [BLOCKQUOTE]
Chắc chắn không có lái xe nào, ở một thời điểm nào đó trong sự nghiệp lái xe của mình, lại chưa bao giờ trải qua nỗi lo lắng khi nghe thấy những tiếng động lạ từ chiếc xe của anh ta. Bất kể loại xe nào, một tiếng rít, tiếng lọc xọc, hoặc những tiếng lốp bốp bất thường cũng đủ để khiến một tài xế cảm thấy bất an tự hỏi: Chuyện gì thế nhỉ? Xe của mình có sao không? Mời các bác tham khảo qua một số trường hợp xem mình có bị như thế bao giờ chưa
Tiếng ồn từ trụ vô lăng
Về bản chất, trụ vô lăng không có hứng thú
'nói chuyện' với bạn như những bộ bận khác của xe. Vì thế, mỗi khi nó lên tiếng, bạn nên cẩn thận. Có hai loại tiếng động đặc biệt phát ra từ bộ phận này cho thấy hệ thống vận hành của xe đã gặp trục trặc.
Một trong những loại tiếng động bạn thường nghe thấy nhất ở trụ vô lăng là
tiếng "click." Nếu bạn tảng lờ nó, tiếng ồn này sẽ trở ngày càng nên khó nghe hơn hoặc tần xuất xuất hiện sẽ nhanh hơn, hoặc xảy ra mỗi lần bạn xoay vô lăng để vào cua. Tiếng "click" có thể là kết quả của một trong những vấn đề sau:
sự hao mòn hoặc tiếp giáp kém ở khớp nối đồng tốc, hao mòn bên trong trụ vô lăng hoặc
dầu ở trợ lực lái ở mức thấp.
Vô lăng ở những xe có hệ thống trợ lực lái cũng có thể phát ra tiếng rít. Đây là âm thanh cho thấy dây
đai trợ lực đã bị lỏng hoặc
trượt.
Đến đây bạn có thể thấy rằng không thể tảng lờ hai loại tiếng ồn ám chỉ những hư hỏng phát sinh từ trụ vô lăng. Nếu bạn không chú ý, có thể bạn đang tảng lờ sự an nguy tính mạng của chính mình.
Tiếng ồn từ bánh trước
Với bản năng của nó, tất nhiên, bánh trước sẽ ồn ào hơn nhiều so với trụ vô lăng. Những tiếng kêu của nó có thể là nguyên nhân của vô số các vấn đề, và tất cả những vấn đề này đều có khả năng gây nguy hiểm nghiêm trọng cho cả xe và người.
Mũi xe là nơi thường là bộ phận thích gây ồn ào nhất của xe, không kể đến những loại tiếng động hiển nhiên sẽ phát ra do ý đồ của nhà sản xuất. Một trong những tiếng ồn lạ phát ra từ bộ phận này, tuỳ theo cấp độ, có thể là
tiếng gầm hoặc
ré lên hoặc
tiếng rên rỉ, xảy ra khi bạn nhấn chân phanh. Có thể một vài người trong số các bạn đã từng nghe thấy loại âm thanh này khi nhấn chân phanh. Nguyên nhân có khả năng nhất là
các tấm đệm của phanh đã bị hao mòn, bạn nên đem xe đi kiểm tra ngay.
Khi tiếng ồn này trở thành tiếng rít chói tai mỗi khi bạn nhấn chân phanh, đã đến lúc
các tấm đệm phanh cần được thay thế. Trên thực tế, loại tiếng ồn này thường do nguyên nhân chế tạo. Các tấm đệm phanh hiện nay thường có một mảnh kim loại ở một mép, khi tấm đệm bị mòn, miếng kim loại này sẽ chà sát với đĩa phanh để cảnh báo cho lái xe biết phanh của xe cần được bảo dưỡng.
Ngoài ra, tiếng ồn này có thể là
nguyên nhân của một số vấn đề khác như:
- Bụi trong ống đùm
- Má phanh bị biến dạng
- Tấm tựa hãm phanh bị cong
- Lực phản hồi của lo xo đẩy má phanh yếu
- Khô dầu bôi trơn ở các khớp nối của phanh
Những âm thanh bất thường từ bánh trước có thể là kết quả của vấn đề liên quan đến phanh như đề cập ở trên, hoặc có thể là hậu quả của việc
ổ trục bánh xe bị hao mòn hoặc
lỏng (tiếng ồn này có thế phát ra theo nhiều dạng: ùng ục, gầm gừ, lich kích, v.v...) hoặc là nguyên nhân của
sự hao mòn hoặc tiếp giáp kém ở khớp nối đồng tốc.
Tiếng ồn từ bánh trước cũng có thể cảnh báo cho bạn một số vấn đề ít gặp phải ở xe như
sự cố ở ta lông lốp xe hay sợi
lốp xe bị rời ra hoặc
vành xe biến dạng.
Trong bất cứ trường hợp nào, khi nghe thấy những tiếng động này, bạn nên đem xe đi kiểm tra. Vì cũng giống như những âm thanh lạ từ trụ vô lăng, các vấn đề gây ra những âm thanh trên từ bánh trước có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của bạn.
Tiếng ồn động cơ
Để phát hiển ra tiếng ồn lạ từ động cơ là điều khó khăn với những tài xế ít kinh nghiệm. Động cơ, tất nhiên, lúc nào cũng ồn ào trừ khi bạn tắt máy. Vì thế mọi người thường không hay để ý tới tiếng kêu của nó. Tuy nhiên, có một số tiếng ồn phát ra từ bộ phận này bạn có thể dễ dàng nhận biết rằng, chúng là kết quả của một hỏng hóc nào đó, chủ yếu là vì chúng quá ...to.
Một trong những tiếng động bất thường dễ thấy nhất ở động cơ là
tiếng rít phát ra khi bạn nhấn chân ga để tăng tốc. Tiếng ồn này chỉ có thể phát ra bởi nguyên nhân duy nhất:
lỏng dây co-roa trợ lái hoặc
co-roa quạt.
Tiếng lich kích hoặc
tiếng đập khẽ có thể phát sinh do động cơ đang hoạt động khi
áp suất dầu thấp,
khe hở xúpáp quá lớn hoặc
bộ phận nào khác bị trục trặc hoặc
hư hại.
Tiếng gõ nhanh phát ra từ dưới nắp capô có thể cho thấy
dây co-roa quá căng hoặc
bị hư hại, trong khi
tiếng lốc cốc có thể phát sinh do
van hồi lưu khí thải không hoạt động, động cơ quá nóng, khí carbon tụ trong buồng đốt hoặc
thiếu nhiên liệu.
Ngoài ra, động cơ có thể nói cho bạn biết dây
co-roa truyền động trục cam bị trùng qua
tiếng rên rỉ hoặc
lách tách.
Mức nhiên liệu sai, động cơ quá nóng, lệch thời gian bơm nhiên liệu hoặc
lỗi ở hệ thống đánh lửa có thể nghe thấy qua
tiếng lốp bốp khi gia tốc.
Các vấn đề của động cơ cũng có thể nghe thấy từ đuôi xe.
Lệch thời gian bơm nhiên liệu, lỗi ở hệ thống đánh lửa hoặc
rò van có thể gây ra
tiếng bang bang ở ống xả (nổ sớm), trong khi luồng khí thải thoát ra từ miệng ống bô có thể phát ra
tiếng nổ rất ầm ĩ.
Sưu tầm [/BLOCKQUOTE]