Vãi cả so sánh.
So lượng bán xe ở TQ , thị trường tiêu thụ xe lớn nhất TG vs cái thị trường bé bằng lỗ mũi VN.
Anh có biết thị trường xe oto TQ có bao nhiêu hãng xe vs bao chủng loại và ở VN bao nhiêu ko? Có khác gì so 1 thằng học giỏi nhất của thôn so với 1 thằng trong top 300 của HN ko?
Nói vs những người cực đoan mù quáng như anh mặc dù biết là nước đổ đầu vịt nhưng tôi ngứa mồm tôi vẫn phải nói.
Chúng mình đang ở trang kỹ thuật và đang xem xét những gì cho mình, cho gia đình mình.
Em thì dân lớp ba, nhưng khi có những chuyện bàn cãi thì đừng đem cá nhân vào. Đó là châm ngông của em.
Trở về với bài thì em đồng ý với bác
@malagasy là các nước tiêu thụ và sản xuất thì nhất là Mỹ(300 triệu), nhì là TQ (hơn tỷ). Có điều là hầu hết các sản phẩm đến từ TQ từ hiệu cho đến kh hiệu, miển sao dân VN rẽ là mua mặc dầu độ bền không giống như đồ chính hiệu.
Thứ nửa các đồ hiệu TQ làm gia công thì các hiệu nổi tiếng cần và bắt buộc phải đúng tiêu chuẫn của hiệu nó cần phải có, Bosch made in china thì bắt buộc phải đúng tiêu chuẩn của Bosch. Cũng như Mercedes lấy máy Renault, Corolla lấy máy BMW, OPel thì lai tứ tung từ Mỹ cho đến nhật , âu (nếu có dịp sẽ bàn). Ngay cả Vinfast cũng vậy. Xe VN nhưng là "con lai" da việt nhưng máu của Đức ... phải không các bác. Fadil nằm trong đó (gốc Opel/Đức, nhưng loạn tứ phương)
Thế giới bây giờ là thế giới phẳng, nước A làm con ốc, nước B làm con tán, nước C làm mạch điện thì họ cứ thế mà ráp vào. Không có quốc gia nào mà không phụ thuộc vào nhau.
Em trở lại vấn đề chính là xe 4B của TQ. Nếu như (em thí dụ nha) nó cần bán một con xe 100 triệu so với cùng tầm cở VN cở 600 triệu vì với sản xuất, kinh tế thì VN chết ngay thôi, vì ai cũng ham rẽ đó là đại đa số người việt mình
VN là một nước nhỏ, số lượng xe cộ hay bất cứ cái gì đó có quan hệ về kinh tế thì đứng top sau chứ kh thể nào đứng top đầu được. Em đồng ý với bác
@malagasy.
Về các quốc gia khác thì TQ đã thử xâm nhập vào thị trường lớn, nhưng rất tiếc là các xứ bắc mỹ, tây âu lại là cái nôi của xe 4B, và hơn nửa thu nhập bình quân của họ thì họ không cho phép hay có thể nói là chọn một chiếc 4B đắt hơn tí, nhưng lại chắc chắn. 100 triệu khác biệt cở chừng dưới 3000€ thì người mua sẽ chọn xe cao cấp hơn là điều bình thường. Do đó ở các nước phát triển các xe "yếu" khó xâm nhập vào.
Em đặt giả thuyết là TQ sẳn sàng bung ra một loại xe 4B với giá rẽ mạt và đại trà, cộng với thời gian thì chắc chắn VN không sớm thì muộn, sẽ không còn biết các hiệu xe Đức/Pháp/Âu/Mỹ/Hàn/Nhật .... và cả VN luôn, vì họ quá trường vốn
Mình từng bị mua 4 chân trâu = con trâu, đuôi heo (lợn) = nguyên con, rễ cây hạt tiêu thì đó là chứng minh
Trừ những quốc gia có đặc thù riêng, em thí dụ : nước mắm của VN, nôi của xe là của tây âu, bắc mỹ, dầu thơm, rượu đỏ của Pháp, Bia Đức thì khỏi nói, ... thì không thể xâm nhập vào được thị trường của nó..
Thôi nói nhiều quá , tóm lại, vn mình nhỏ, dù muốn dù không gì cũng phụ thuộc vào nước lớn, nhất là các nước láng giềng kế cận quá mạnh.
Em kh nói đến yếu tố chính trị, nhưng bắt buộc kinh tế phãi dính không nhiều thì ít đến chính trị .
Em có gì sai hay thiếu xin các bác sửa và bổ xung thêm . Rất vui các bác OS chia sẽ. Thân !