Hạng B2
30/12/15
390
443
63
Tôi thì lại cho tất cả bắt nguồn từ luật pháp không nghiêm. Nói thẳng ra là CSGT chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đừng mong đợi ý thức của người tham gia giao thông khi luật pháp không nghiêm.
 
  • Like
Reactions: mars and nta139
Hạng F
16/7/15
6.347
26.554
113
cứ theo luật mà chạy
nếu làn bên phải (sát lề đường) có dấu mũi tên rẽ phải, các làn khác không có thì chạy thế nào!?
vd: cứ ra Mỹ Phước Tân Vạn mà nhìn vạch dưới đường sẽ rõ - vd đoạn từ giao lộ DT743 đến giao lộ An Phú (vòng xoay An Phú);

1 chiếc ô tô cần rẽ phải, nếu phải đi làn giữa thì cản bao nhiêu ô tô? nếu rẽ theo kiểu hổ báo cáo chồn thì sẽ chặn thêm bao nhiêu 2b!?!?
 
Hạng F
16/7/15
6.347
26.554
113
theo em thì xe 4 bánh lấn 2 vào đường 2 bánh là có hệ thống và gây cản trở, khó chịu rất nhiều...đặc biệt là lúc kẹt xe, ùn ứ...

Còn 2 bánh lấn vào 4 bánh chỉ có trong trường hợp:
1. Dừng đèn, lấn qua làn 4 bánh để quẹo
2. Trẻ trâu lượn lờ trước đầu xe 4 bánh
Chứ lái xe đàng hoàng ít ai dám lượn trước đầu xe hơi lắm...
2b lấn làn 4b đảm bảo nhiều hơn hướng ngược lại; bạn cứ ra bất kỳ đường nào từ 2 làn trở lên ngồi đếm sẽ thấy; đặc biệt nhiều xe 2b cứ thích chạy luôn vào làn 4b mặc dù đường rất trống (vd: 12 giờ trưa)...
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
20/9/16
1.910
2.581
113
theo em thì xe 4 bánh lấn 2 vào đường 2 bánh là có hệ thống và gây cản trở, khó chịu rất nhiều...đặc biệt là lúc kẹt xe, ùn ứ...

Còn 2 bánh lấn vào 4 bánh chỉ có trong trường hợp:
1. Dừng đèn, lấn qua làn 4 bánh để quẹo
2. Trẻ trâu lượn lờ trước đầu xe 4 bánh
Chứ lái xe đàng hoàng ít ai dám lượn trước đầu xe hơi lắm...

Mời chú mày vào topic này xem lũ xe máy chạy xe như thế nào.

Tôi không kỳ thị người đi xe máy nhưng rất ghét cái bọn chạy xe máy ý thức thấp kém gây kẹt xe cho đã rồi về nhà lên mạng chửi kẹt xe là do oto. Rồi đòi hỏi oto phải đi thế này thế kia. Những hình ảnh này là quá quen thuộc với SG:

118122342_1779535262197833_4723315111228606951_n.jpg


View attachment 2344647

2414533-49386b9a1bf451ae2c071fa7efffd5ee.jpg



Credits:
https://www.facebook.com/xemayngu/
 
Hạng B2
11/9/14
321
514
93
40
Mời chú mày vào topic này xem lũ xe máy chạy xe như thế nào.

Tôi không kỳ thị người đi xe máy nhưng rất ghét cái bọn chạy xe máy ý thức thấp kém gây kẹt xe cho đã rồi về nhà lên mạng chửi kẹt xe là do oto. Rồi đòi hỏi oto phải đi thế này thế kia. Những hình ảnh này là quá quen thuộc với SG:

118122342_1779535262197833_4723315111228606951_n.jpg


View attachment 2344647

2414533-49386b9a1bf451ae2c071fa7efffd5ee.jpg



Credits:
https://www.facebook.com/xemayngu/

Okay fine bác. Em thì hỗn hợp đi 2&4 bánh luôn. Nhưng chắc do 2 bánh em toàn lựa đường hẻm đi né mấy chỗ kẹt xe nên ko thường thấy mấy case này.

Còn lúc ngồi 4 bánh mà kẹt xe em thấy xe 4 bánh chạy vô làn 2 bánh rất nguy hiểm và rất tội mấy bạn 2 bánh đi đúng làn
 
Hạng D
20/9/16
1.910
2.581
113
Okay fine bác. Em thì hỗn hợp đi 2&4 bánh luôn. Nhưng chắc do 2 bánh em toàn lựa đường hẻm đi né mấy chỗ kẹt xe nên ko thường thấy mấy case này.

Còn lúc ngồi 4 bánh mà kẹt xe em thấy xe 4 bánh chạy vô làn 2 bánh rất nguy hiểm và rất tội mấy bạn 2 bánh đi đúng làn
Thôi thôi, tôi cá là ông dân xe máy và lâu lâu đi taxi thôi chứ chả ai lái 4B mà có suy nghĩ như ông cả.
Ai đã lái 4B rồi mới thấy bọn 2B nó chạy ngu và ẩu như thế nào.
Vả lại ở SG, ngoại trừ những con đường có bảng 4.12 phân làn theo phương tiện ra thì còn lại đều là làn hỗn hợp hoặc phân làn theo hướng đi, không có cái làn nào gọi là "làn xe máy" nên cái thể loại mở mồm ra bảo là oto đi vào làn xe máy là không hề biết luật giao thông (trừ 1 số trường hợp)
Tôi không thấy tội gì những người đi xe máy, vì chính họ tự nguyện chọn điều đó, trong khi xe buýt, taxi, grab đầy ra ko chịu đi cho khỏe cái thân, bon chen lên cái xe máy ra đường tự chuốc lấy cái họa cái khổ vào thân làm chi rồi tỏ ra tội?
Gia đình tôi đây đã từ bỏ cái xe máy hơn chục năm nay, và cảm thấy rất vui vì điều đó. Hãy tránh xe cái xe máy ra càng xa càng tốt. Một thể loại phương tiện kém an toàn, kém văn minh. Ra đường bị té xe cán lúc nào không biết.
 
  • Like
Reactions: pvht
Hạng D
20/9/16
1.910
2.581
113
Mới sáng nay, này thì đổ thừa oto lấn làn xe máy, này thì oto gây kẹt xe khó chịu.
 
Hạng F
16/7/15
6.347
26.554
113
Mới sáng nay, này thì đổ thừa oto lấn làn xe máy, này thì oto gây kẹt xe khó chịu.
rõ ràng làn bên trong rất trống... :( không có cơ hội sửa sai, lại làm khổ thêm 2 xe khác :(
 
Hạng D
20/9/16
1.910
2.581
113
rõ ràng làn bên trong rất trống... :( không có cơ hội sửa sai, lại làm khổ thêm 2 xe khác :(
bọn xe máy nó là như thế đó bác, chạy thì bất chấp luật lệ, bạ đâu chạy đó, chỗ nào trống thì đút cái đầu vào, mà hở ra là lên mạng đổ thừa oto lấn làn xe máy
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng D
16/7/20
1.596
987
113
51
Ô tô hay xe máy cứ đi đúng phần đường của mình, không tạt ngang, tạt ngửa, đảo làn vô tội vạ thì sao phải bận tâm chuyện "ai giành đường"?

View attachment 2467684

Ôtô giành đường của xe máy hay xe máy đang giành đường của ôtô? Câu hỏi này bao năm qua vẫn "châm ngòi" cho một cuộc tranh luận không có hồi kết giữa hai nhóm phương tiện tham gia giao thông lớn nhất Việt Nam. Người đi ôtô đổ thừa cánh tài xế xe máy đi ẩu, giỏi luồn lách, cứ thấy khe hở là nhao lên, sẵn sàng tạt đầu xe khác. Trong khi đó, những người đi xe máy lại cãi ngược rằng chính tài xế ôtô dàn hàng ngang, chiếm hết lòng đường khiến người đi xe máy chẳng còn lối thoát, "đường đâu mà đi", nên họ buộc phải leo vỉa hè hoặc lấn ra làn ngoài.

Thực ra, ai cũng có cái lý riêng của mình, thật khó để phân định bên nào đúng, bên nào sai? Bởi nếu nhìn vào thực tế giao thông ở nước ta, phần lớn đường phố nội đô (kể cả các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM) đều không phân chia rõ ràng làn dành riêng cho ôtô, xe máy. Có chăng chỉ là vài tuyến đường mới mở, lòng đường rộng, người ta mới kẻ vạch phân làn. Còn không chủ yếu là giao thông hỗn hợp - nơi mà ôtô hay xe máy, về lý thuyết muốn đi làn nào cũng được, miễn là tuân thủ luật.

Và vì luật không cấm, cũng chẳng quy định rằng ôtô phải đi làn bên trái hay xe máy phải đi làn bên phải, nên người tham gia giao thông cũng chỉ biết tự vạch ra tư tưởng làn nào của xe máy, làn nào của ôtô. Để rồi từ đó, khi thấy các phương tiện đi vào làn ngược lại, người ta cho rằng sai luật và liên tục chỉ trích, chửi bới.

View attachment 2461041

Thông thường, chúng ta chỉ đánh giá sự việc dựa theo góc nhìn cá nhân, chứ ít khi đặt mình vào vị trí của người khác để bao quát toàn bộ vấn đề. Chẳng hạn như người đi xe máy luôn nghĩ mình là nhóm yếu thế, ác cảm với người đi ôtô khi bị họ cản đường. Ngược lại, người lái ôtô luôn hậm hực và đổ lỗi cho dân chạy xe máy đi ẩu là nguyên nhân gây tắc đường... Gần như rất ít người chịu đặt câu hỏi ngược lại, liệu mình đã đi đúng chưa, tại sao người ta lại đi như vậy?

Có lần ngồi trên một chiếc taxi đi từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội, tôi được trải nghiệm một cảm giác xây xẩm mặt mày khi người tài xế liên tục "đánh võng" len lỏi giữa làn xe cô đông đúc. Tôi bảo người lái xe: "Sao anh đi liều thế?". Anh ta cười đáp rằng: "Đường Hà Nội là thế. Nếu không nhanh chân là sẽ bị xe khác tạt đầu cướp đường ngay. Đi rề rề thì có mà đến tối cũng không về tới nơi được". Dứt lời, người tài xế ngó mặt ra ngoài cửa sổ, lớn tiếng chửi bới một thanh niên đi xe máy vừa tạt đầu xe của anh.

Tới giao lộ có đèn giao thông, khi dừng chờ đèn đỏ, tôi thấy một điều rất kỳ cục ở Việt Nam. Đó là các xe không dừng theo hàng lối mà xe sau so le xe trước, người sau phải nhô ra khỏi người trước theo kiểu không để lọt một khe hở nào. Thậm chí, nhiều người sẵn sàng len lên bất cứ khi nào có thể. Và khi đèn xanh bật sáng, tất cả ùa lên cố chiếm cho mình bằng được thế thượng phong, ganh đua nhau từng mét một. Điều này khác xa so với các đô thị trên thế giới - nơi người ta ý thức xếp hàng cả cây số thẳng tắp, chờ đợi người trước và nối đuôi theo sau.

Tôi chợt nhận ra, người Việt đang tham gia giao thông chủ yếu theo kiểu "mạnh ai nấy được". Chẳng riêng gì ôtô, hay xe máy, bất cứ ai khi ra đường cũng mang theo tâm lý phải giành phần hơn cho mình. Lâu dần, nó tạo nên thói lái xe bon chen, ích kỷ, tùy tiện.

Vậy có nhất thiết phải phân rõ làn ôtô, xe máy cho mọi tuyến đường để ngăn chặn cảnh các phương tiện giành đường của nhau? Tôi cho là không, bởi nó thiếu khả thi ở mọi quốc gia. Chúng ta không có đủ quỹ đất để mở rộng mọi con đường nội đô ra 6-10 làn. Làn hỗn hợp là thứ ta phải chấp nhận.

Chẳng đâu xa, cứ nhìn sang người bạn hàng xóm của chúng ta là Thái Lan là thấy. Dù Bangkok vốn nổi tiếng với "đặc sản" tắc đường, nhưng khi tới đây du lịch, tôi thấy một điều rất lạ. Ôtô ở đây cũng đông chẳng kém nước ta, mỗi khi ùn tắc, các tài xế cũng dàn hàng ngang từ mép đường bên này sang mép đường bên kia, nhưng xếp hàng thẳng tắp, không có kiểu lồi ra thụt vào như ở ta. Còn xe máy của họ cứ thoải mái len lỏi giữa các hàng ôtô và lưu thông bình thường.

Nói vậy để thấy không nhất thiết cứ phải phân rõ làn phương tiện mới là hay. Thứ quyết định ở đây không phải hạ tầng đô thị mà là ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông. Đừng đổ lỗi cho nhau xem ai chiếm làn của ai, ai mới là nguyên nhân tắc đường, bởi nếu mỗi người cứ tập trung đi đúng phần đường của mình, tuân thủ luật giao thông, không tạt ngang, tạt ngửa, đảo làn vô tội vạ để điền vào chỗ trống, thì giao thông tự khắc sẽ trật tự dù chẳng phải phân làn.

Nguồn: Vnexpress
GTVT nên coi cái hình ở Đài Loan, xe 2B và 4b có ranh giới rõ rệt , nên ko ai vượt qua vì sợ bị phạt. Xe tranh giành nhau là do lỗi của cơ quan ĐH GT
 
  • Like
Reactions: nta139