Đề tài này không mới Hiện tượng ù nguyên nhân trực tiếp do nội thất PS kín quá.
Ron cửa kín hơn các xe thông thường, phù hợp với nhiều vùng lạnh, nóng...
Cửa thông gió nhỏ hơn và chỉ có một trong khi các xe thông thường có đến hai cửa và khá to, phù hơp với tốc độ cao.
Nội thất kín khiến mọi rung động dể dàng thành áp suất đập vào tai.
Do kết cấu xe, xe 5 cửa nọi thất bao gồm cả khung xe, nên hứng dao động nhiều hơn xe 4 cửa.
Muốn khử ù ta có hai hướng:;
giảm độ kín- tăng thông thoáng.
giảm rung động. Rung đọng từ động cơ dầu- ép số và rung động mặt đường.
Giảm độ kín- tăng thông thoáng. Tương đương với việc hé kính của khi chạy - nổ máy.các bác hé thử. giảm ù, nhưng tăng ồn.
Vấn đề là làm sao tăng thông thoáng mà không tăng ồn. có vài hướng.
- Giảm độ kín ron cửa tương đương vơi các xe khác.
- Tháo bỏ miếng đệm chống bụi phía của thoát sau.
- Cách âm, kết hơp với trổ thêm các cửa thông thoáng ở những vị trí mà tiếng ồn ít vào như trong cản sau (truyền thống) + một số vị trí huận tiên - nhưng chưa bác nào làm thử.
Cách tăng thông thoáng chi phí thấp nhất mà hiệu quả tương đối tốt.
Giảm rung động đến nội thất
Giảm rung động do đọng cơ- các chế độ bảo dưỡng, cải thiện tác đọng dén đọng cơ.
Giảm rung đọng do ép số AT- xuống số trục tiếp khi vào đường xấu . Điều chỉnh dùng số thấp (chưa ai làm).
Giảm rung dộng từ đường > đổi vỏ mềm độ nhún.
Những ngày đầu PS mới ra, cong phan vân, nhưng sau một thời gian đi các loại xe, từ xe bình dân đến xe sang, máy dầu cũng như máy xăng, T có kinh nghiệm rằng xe nào cũng ù cả, nhiều chiếc xe thong dụng ù còn hơn PS, nhưng do chủ quan, mọi người không chú ý thôi.
Theo mình, hiện nay chỉ thay vỏ mềm, cách âm + thông thoáng là đủ. Những cải thiện làm chất lượng xe êm hơn từ từ sẽ có, đừng bỏ vào các kiểu dộ tốn nhieuf chi phí rồi một thời gian sau lại thay đổi.