Về vụ việc chủ xe ở TP HCM bị khóa bánh xe khi đậu ở Masteri Thảo Điền, sau đó chủ xe quyết khởi kiện Masteri Thảo Điền lên công an Thành phố Thủ Đức. Các Oser (thành viên của cộng đồng Otosaigon) đã bày tỏ nhiều ý kiến về trường hợp gây tranh cãi này.
View attachment 2993306
Vẫn chia làm 2 luồng quan điểm khác nhau, một bên cho rằng cách Masteri Thảo Điền khóa bánh chủ xe là sai hoàn toàn, dù là khu vực nội khu họ cũng không có quyền đó, nếu không có bảng cấm dừng - đậu thì anh này đậu xe là không có gì sai. Quan điểm còn lại cho rằng khu vực nội khu có quy định của nội khu, anh chủ đậu xe ở ngã ba đã là sai còn muốn kiện ngược lại người khác.
1. Khu vực không có biển cấm đậu thì đậu xe ở đó không sai, Masteri không có quyền khóa bánh xe của khách
View attachment 2995875
View attachment 2995874
Ngoài ra em trích thêm vài bình luận của các anh trên nhóm Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý:
Oser Ngọc Bảo có bình luận: "
Hihi, mình là người có kinh nghiệm làm vài dự án chung cư và khu dân cư.
Về pháp lý thì đường đó là đường công cộng, nhà nước giao đất cho chủ đầu tư chỉ thu tiền sử dụng đất đối với phần nhà ở, còn phần đường, công viên thì chủ đầu tư phải có nghĩa vụ làm và bàn giao cho nhà nước trước khi muốn được tách sổ dự án để bán cho khách hàng. Việc không bàn giao sau khi tách sổ của chủ đầu tư sẽ bị xử phạt.
Việc lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính về đậu đỗ xe thì sẽ do lực lượng chức năng thi hành chứ không phải Ban quản lý/ quản trị của dự án, các bạn có thể tra luật xử phạt vi phạm hành chính.Bác chủ xe nắm luật đúng rồi đó.
Trên đây là ý kiến chủ quan của tui, còn luật cụ thể như nào thì mọi người chịu khó lên google tìm kiếm nhé. Còn việc bác chủ xe đậu ở đó bị sai luật thì gọi cho công an tới xử phạt ạ (nay ô tô dán phạt nguội), chứ tự ý khoá bánh rồi xử là sai rồi."
Oser Nguyễn Trung Hưng bình luận: "
Muốn khóa bánh, muốn phạt gì cũng phải dựa trên pháp luật. Người thi hành là cơ quan công quyền, không phải mấy ông bảo vệ. Đường không cho xe đậu phải dc Sở cắm biển. Đất đai là sở hữu toàn dân, cá nhân chỉ được sử dụng. Tôi ủng hộ chủ xe."
View attachment 2993305
2. Nội khu có quy định riêng, đã vào nội khu thì nên tuân thủ quy định, và hãy đậu xe đúng khu vực quy định
View attachment 2993307
Oser Daniel H. Ngo bình luận: "
Giờ đơn giản vầy. Tui mua 5000m2 đất, rào xung quanh hết, rồi lấy 1000m2 làm đường trong lòng 5000m2 đó. Nếu là khu compound, tui không cho người ngoài vô luôn. Nếu là khu mở, đường SẼ bàn giao cho nhà nước, trong thời gian chờ nhà nước nghiệm thu, thì đất giao thông đó vẫn của tui (là chủ đầu tư), thích cho ai vô thì cho, không thích thì hạn chế.
Không tin cứ gọi thử 1022 phản ánh bắt cứ vấn đề nào, sẽ được trả lời ngay: "khu đó chưa bàn giao nhà nước, bạn liên hệ ban quản lý", còn công an hay giao thông có vào thì xử lý kiểu để tránh mất trật tự công cộng thôi. Khi nào bàn giao cho nhà nước (tui thấy 10-15 năm á, tùy theo phường xã giàu có bố trí được kinh phí duy tu bảo dưỡng đường, điện, trang thiết bị...) thì mọi người tự do ra vào theo luật GTĐB.
Chưa bàn giao NN thì theo Nội quy khu dân cư được biểu quyết thông qua Hội nghị cư dân hàng năm, đã được UB và CA địa phương chứng kiến và giám sát. Tiền đóng hàng tháng của cư dân mức phổ thông khoảng 2-3tr/căn nhà phố và 500k-2tr/căn chung cư.
Tóm lại, nếu việc khóa bánh có trong Nội quy và chưa bàn giao NN quản lý thì cư dân và dân ngoài vào đất TƯ NHÂN, vào sân nhà tui thì phải theo, khóa là đúng. Còn không đủ mấy yếu tố trên, khóa là sai"
View attachment 2993303
Ngoài ra còn có các ý kiến ngoài lề rằng sẽ "hóng" kết quả vụ kiện nhưng rất ghét những người đậu xe mà "không nhìn trước ngó sau" làm ảnh hưởng tới người khác.
Ảnh:
Ban Quản Trị Masteri Thảo Điền
Túm lại là dù đúng dù sai thì đa phần các anh đều ghét cái kiểu đậu xe như anh chủ, để ở ngã ba thế mà được. Một bên thì bảo nhà người ta mang xe vào để đó mà coi được, một bên thì bảo dẫn luật ra nói chuyện. Bên nào cũng có ý đúng nhưng ai cũng hóng coi kiện thắng hay thua vì kiểu khóa bánh này gây tranh cãi lâu lắm rồi.