Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Oto kiêu éc éc, rét rét khi nổ máy

Hạng D
4/11/16
1.802
3.931
113
Chuẩn bị lột dên đó bác :):):):), nếu đúng ngày giờ, piston, soupappe đâm thủng máy, chãy nhớt mới biết mùi ... thay cả bộ máy nha
Lột dên (mòn miểng dên) thì máy nó gõ thôi chứ sao làm gãy dên đâm thủng lốc máy nhỉ? Cũng đâu có ảnh hưởng gì tới piston với suppap? Nhờ bác giải thích dùm em ạ.
 
Hạng C
22/8/13
556
505
63
4-stro11.jpg


Hình tạm cho bạn biết cơ cấu, phần trên (culbutor) bằng nhôm, sú bắp, trục cam
ở giửa có một cái joint de culasse
Phần dứới Bielle (VN là dên) với vilebrequin bằng thép, có piston

Nếu tiếng kêu lớn, ra khói là hở bạc lõng piston, không nặng vẩn chạy được, thay dầu đặc cở ..W50

Tiếng kêu đều phía trên là độ hở sú bắp, souppape (có thể chỉnh bằng vis hay đòng tiền tuỳ xe)

Chỉnh bằng vis ốc Chỉnh bằng đồng tiền
Reglage_culbus_2.jpg
pastille-de-reglage-pour-queue-de-soupapes-7-mm.jpg

hay thay bằng chai thuỷ lực (poussoir hydrolique) tự động chỉnh độ hở
161.jpg


Tiếng kêu đều phía dưới là bielle+piston (hình giống như xương ống) gồm 2,3,4,5,6 .... tùy theo xe, thí dụ như xe gắn máy thường thì có 1, máy mạnh có 2, máy Opel nhỏ có 3, máy thường là 4, máy BMW xưa có 5, cál loại thấy sau đít có V6 là 6 ..... thậm chí có V12

piston-avec-bielle-mercury-15cv-4t.jpg

ở Piston có 3 vòng người ta gọi là segment (xem hình) và khi các vòng nầy có độ mòn cao người ta nói là hở segment hay hở bạc (khói đen ra nhiều, uống xăng hơn và lực kém)


với vilebrequin ở dưới để chuyển động máy, ra volant moteur vào hộp số ......
vilebrequin-massey-ferguson-serie-100.jpg


Nếu như thiếu nhớt, độ mòn giửa bielle (tay nắm) và vilebrequin thì người ta nói là lột dên sắp đến

Tuỳ theo giá trị xe, cây số xe mà bạn có thể "làm máy" , tức là thay những đồ mòn của nó, và khi làm thì nên làm toàn bộ, nếu như bạn yêu thích xe của bạn, mặc dầu cũ, nhưng kỹ niệm gì gì đó, vân vân.....

Nên để ý nếu xe chạy bằng sên thì sẽ có tiếng kêu xãy ra (timing belt/courroie de distribution) rất bình thường (thường dùng trong xe dầu nhiều hơn và máy lớn phân khối), máy 200k trở đi) đại đa số là dây cao su, có thể bỏ phần tiếng kêu nầy

Vậy bạn có đoán biết bệnh xe bạn thuộc về gì chăng ?
E nghĩ là độ hở giữa tay biên và cốt máy hơi lớn rồi. Vì nó ngâm trong dầu nên tiếng kêu đục, và nó ở vị trí dưới nên tiếng kêu nghe rõ ở phía dưới hơn. E cũng nghĩ chi bị một cây thôi vì tiếng kêu đều nhưng thưa.
Khe hở này có thể do bearing mòn quá mức, nếu chỉ thay bearing thôi thì có giải quyết được vấn đề không ạ.
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.605
113
Pháp
Lột dên (mòn miểng dên) thì máy nó gõ thôi chứ sao làm gãy dên đâm thủng lốc máy nhỉ? Cũng đâu có ảnh hưởng gì tới piston với suppap? Nhờ bác giải thích dùm em ạ.
Khi nó mòn quá độ thì tay bielle gẩy, với lực quay của vilebrequin thì tay quay (bielle) sẽ quay tứ tung và có thể đâm bất cứ nơi nào trong lòng máy thì đâm thủng hay phá máy là chuyện bình thường

1200px-Bielle_%28face%29.svg.png


Thường thì nó mòn vòng đệm (demi-coussinet), nếu như thiếu nhớt thì vis giửa tay bielle và nắp (Chapeau) có thể gẩy (hay nó phá qua ma sát vì lý do thiếu nhớt ... thí dụ), lúc đó tay bielle quay tự do, và các mảnh vở gãy có thể làm thủng bất cứ chổ nào của máy, và phá máy

Tôi từng lái BMW 520 .... thủng .... vì bệnh nầy (5 máy nha), rốt cuộc tiền sửa đắt thành ra vào nghĩa địa nhưng có máy 2L5 đành chịu , nhưng gắng được

E nghĩ là độ hở giữa tay biên và cốt máy hơi lớn rồi. Vì nó ngâm trong dầu nên tiếng kêu đục, và nó ở vị trí dưới nên tiếng kêu nghe rõ ở phía dưới hơn. E cũng nghĩ chi bị một cây thôi vì tiếng kêu đều nhưng thưa.
Khe hở này có thể do bearing mòn quá mức, nếu chỉ thay bearing thôi thì có giải quyết được vấn đề không ạ.

Thường thì nên thay, cho chắc ăn vì phải tháo culasse, phần chậu nhớt, và thay hết toàn bộ nếu xe 4 máy thì thay hết luôn 4 cái bạn à. Mỗi lần mở cực, tháo ra tháo vào, công kiết mệt lắm
Do đó

- Bạc đạn tay quay
H121613-2.jpg

- Segment
img_6280-3.gif

- Coussinet
GD40620.jpg


Là tạm đủ cho phần dưới
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: VNET and hiland
Hạng F
29/10/16
12.185
25.605
113
Pháp
Như ... máy chém VN ta kinh lắm

cân bánh thì thay toàn hệ thống treo .. tiền
Sợ là hư bougies thì thay cả bộ injector ............. tiền
Đèn không cháy thì thay cầu chì thì thay bóng đèn .... cả bộ .......... tiền

Do đó mục nầy dành cho các bạn không biết, tìm hiểu, cần kiểm tra trưóc khi móc tiền ra, dù sao cũng là mồ hôi nước mắt, do đó chúng nó ăn trên đầu mình thì tại sao mình không hỏi (kh xấu khi mình kh biết thì cứ hỏi) thì không chừng sẽ có nhiều cái hay, nhất là các phụ nữ lái xe thường sợ, và phài cứ chi và chi. nhiều khi không đáng và thành nợ sau nầy
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
9/10/18
7
0
1
37
con cruze em bảo dưỡng lớn lúc hơn 40k km, nay hơn tám chục k km, xuất hiện tiếng kêu cạch cạch đều, chậm, bật hay tắt máy lạnh đều kêu, kêu bên phụ gần đâu chỗ dây curoa, bro nào rành bắt bệnh giúp em. Với sẵn biết chỗ nào làm uy tín giới thiệu cho em đi bảo dưỡng luôn nha!
thank
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.605
113
Pháp
con cruze em bảo dưỡng lớn lúc hơn 40k km, nay hơn tám chục k km, xuất hiện tiếng kêu cạch cạch đều, chậm, bật hay tắt máy lạnh đều kêu, kêu bên phụ gần đâu chỗ dây curoa, bro nào rành bắt bệnh giúp em. Với sẵn biết chỗ nào làm uy tín giới thiệu cho em đi bảo dưỡng luôn nha!
thank
Trước nhất, bạn có thể cho chúng tôi biết là
- Đề máy
- Tắt máy lạnh
- Mở capot và nghe chổ nào kêu (chụp hình có thể) và chỉ nơi chổ kêu nhé

Chứ máy kêu thì có rất nhiều tiếng kêu, .... Thân bạn
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.605
113
Pháp
Lột dên (mòn miểng dên) thì máy nó gõ thôi chứ sao làm gãy dên đâm thủng lốc máy nhỉ? Cũng đâu có ảnh hưởng gì tới piston với suppap? Nhờ bác giải thích dùm em ạ.
Miếng tay dên lột -> lõng, với ma sát mà không để ý, không sửa chửa, hay thay là nó bị ma sát, lõng và gẩy thì với sức tống thì tay biên đâm thủng lốc máy chứ sao bạn

Tay bielle
moteur-marin-bielle-pour-cummins-daewoo-komatsu.jpg

Tay vilebrequin (chịu tay đòn bielle)

1835431772.jpg

81-la-segmentation-d-un-piston.jpg


Bạn xem thử phần dưới mà gẩy thì sức mạnh chừng vài chục con ngựa hay hơn là đâm thủng máy ngay

dsc03216.jpg


dscf0610.jpg


e0aaca5536.jpg


Do đó để tránh trường hợp nầy xảy ra thì nên xem chừng và chăm sóc .. thay nhớt nhé các bạn