Lột dên (mòn miểng dên) thì máy nó gõ thôi chứ sao làm gãy dên đâm thủng lốc máy nhỉ? Cũng đâu có ảnh hưởng gì tới piston với suppap? Nhờ bác giải thích dùm em ạ.Chuẩn bị lột dên đó bác , nếu đúng ngày giờ, piston, soupappe đâm thủng máy, chãy nhớt mới biết mùi ... thay cả bộ máy nha
E nghĩ là độ hở giữa tay biên và cốt máy hơi lớn rồi. Vì nó ngâm trong dầu nên tiếng kêu đục, và nó ở vị trí dưới nên tiếng kêu nghe rõ ở phía dưới hơn. E cũng nghĩ chi bị một cây thôi vì tiếng kêu đều nhưng thưa.
Hình tạm cho bạn biết cơ cấu, phần trên (culbutor) bằng nhôm, sú bắp, trục cam
ở giửa có một cái joint de culasse
Phần dứới Bielle (VN là dên) với vilebrequin bằng thép, có piston
Nếu tiếng kêu lớn, ra khói là hở bạc lõng piston, không nặng vẩn chạy được, thay dầu đặc cở ..W50
Tiếng kêu đều phía trên là độ hở sú bắp, souppape (có thể chỉnh bằng vis hay đòng tiền tuỳ xe)
Chỉnh bằng vis ốc Chỉnh bằng đồng tiền
hay thay bằng chai thuỷ lực (poussoir hydrolique) tự động chỉnh độ hở
Tiếng kêu đều phía dưới là bielle+piston (hình giống như xương ống) gồm 2,3,4,5,6 .... tùy theo xe, thí dụ như xe gắn máy thường thì có 1, máy mạnh có 2, máy Opel nhỏ có 3, máy thường là 4, máy BMW xưa có 5, cál loại thấy sau đít có V6 là 6 ..... thậm chí có V12
ở Piston có 3 vòng người ta gọi là segment (xem hình) và khi các vòng nầy có độ mòn cao người ta nói là hở segment hay hở bạc (khói đen ra nhiều, uống xăng hơn và lực kém)
với vilebrequin ở dưới để chuyển động máy, ra volant moteur vào hộp số ......
Nếu như thiếu nhớt, độ mòn giửa bielle (tay nắm) và vilebrequin thì người ta nói là lột dên sắp đến
Tuỳ theo giá trị xe, cây số xe mà bạn có thể "làm máy" , tức là thay những đồ mòn của nó, và khi làm thì nên làm toàn bộ, nếu như bạn yêu thích xe của bạn, mặc dầu cũ, nhưng kỹ niệm gì gì đó, vân vân.....
Nên để ý nếu xe chạy bằng sên thì sẽ có tiếng kêu xãy ra (timing belt/courroie de distribution) rất bình thường (thường dùng trong xe dầu nhiều hơn và máy lớn phân khối), máy 200k trở đi) đại đa số là dây cao su, có thể bỏ phần tiếng kêu nầy
Vậy bạn có đoán biết bệnh xe bạn thuộc về gì chăng ?
Khe hở này có thể do bearing mòn quá mức, nếu chỉ thay bearing thôi thì có giải quyết được vấn đề không ạ.
Khi nó mòn quá độ thì tay bielle gẩy, với lực quay của vilebrequin thì tay quay (bielle) sẽ quay tứ tung và có thể đâm bất cứ nơi nào trong lòng máy thì đâm thủng hay phá máy là chuyện bình thườngLột dên (mòn miểng dên) thì máy nó gõ thôi chứ sao làm gãy dên đâm thủng lốc máy nhỉ? Cũng đâu có ảnh hưởng gì tới piston với suppap? Nhờ bác giải thích dùm em ạ.
Thường thì nó mòn vòng đệm (demi-coussinet), nếu như thiếu nhớt thì vis giửa tay bielle và nắp (Chapeau) có thể gẩy (hay nó phá qua ma sát vì lý do thiếu nhớt ... thí dụ), lúc đó tay bielle quay tự do, và các mảnh vở gãy có thể làm thủng bất cứ chổ nào của máy, và phá máy
Tôi từng lái BMW 520 .... thủng .... vì bệnh nầy (5 máy nha), rốt cuộc tiền sửa đắt thành ra vào nghĩa địa nhưng có máy 2L5 đành chịu , nhưng gắng được
E nghĩ là độ hở giữa tay biên và cốt máy hơi lớn rồi. Vì nó ngâm trong dầu nên tiếng kêu đục, và nó ở vị trí dưới nên tiếng kêu nghe rõ ở phía dưới hơn. E cũng nghĩ chi bị một cây thôi vì tiếng kêu đều nhưng thưa.
Khe hở này có thể do bearing mòn quá mức, nếu chỉ thay bearing thôi thì có giải quyết được vấn đề không ạ.
Thường thì nên thay, cho chắc ăn vì phải tháo culasse, phần chậu nhớt, và thay hết toàn bộ nếu xe 4 máy thì thay hết luôn 4 cái bạn à. Mỗi lần mở cực, tháo ra tháo vào, công kiết mệt lắm
Do đó
- Bạc đạn tay quay
- Segment
- Coussinet
Là tạm đủ cho phần dưới
Chỉnh sửa cuối:
Anh em SOers là nghĩa gì vậy bạn ?Tuyệt
Chỉ có anh em SOers mới chi tiết đến vậy
Tks
Như ... máy chém VN ta kinh lắm
cân bánh thì thay toàn hệ thống treo .. tiền
Sợ là hư bougies thì thay cả bộ injector ............. tiền
Đèn không cháy thì thay cầu chì thì thay bóng đèn .... cả bộ .......... tiền
Do đó mục nầy dành cho các bạn không biết, tìm hiểu, cần kiểm tra trưóc khi móc tiền ra, dù sao cũng là mồ hôi nước mắt, do đó chúng nó ăn trên đầu mình thì tại sao mình không hỏi (kh xấu khi mình kh biết thì cứ hỏi) thì không chừng sẽ có nhiều cái hay, nhất là các phụ nữ lái xe thường sợ, và phài cứ chi và chi. nhiều khi không đáng và thành nợ sau nầy
cân bánh thì thay toàn hệ thống treo .. tiền
Sợ là hư bougies thì thay cả bộ injector ............. tiền
Đèn không cháy thì thay cầu chì thì thay bóng đèn .... cả bộ .......... tiền
Do đó mục nầy dành cho các bạn không biết, tìm hiểu, cần kiểm tra trưóc khi móc tiền ra, dù sao cũng là mồ hôi nước mắt, do đó chúng nó ăn trên đầu mình thì tại sao mình không hỏi (kh xấu khi mình kh biết thì cứ hỏi) thì không chừng sẽ có nhiều cái hay, nhất là các phụ nữ lái xe thường sợ, và phài cứ chi và chi. nhiều khi không đáng và thành nợ sau nầy
Chỉnh sửa cuối:
con cruze em bảo dưỡng lớn lúc hơn 40k km, nay hơn tám chục k km, xuất hiện tiếng kêu cạch cạch đều, chậm, bật hay tắt máy lạnh đều kêu, kêu bên phụ gần đâu chỗ dây curoa, bro nào rành bắt bệnh giúp em. Với sẵn biết chỗ nào làm uy tín giới thiệu cho em đi bảo dưỡng luôn nha!
thank
thank
Trước nhất, bạn có thể cho chúng tôi biết làcon cruze em bảo dưỡng lớn lúc hơn 40k km, nay hơn tám chục k km, xuất hiện tiếng kêu cạch cạch đều, chậm, bật hay tắt máy lạnh đều kêu, kêu bên phụ gần đâu chỗ dây curoa, bro nào rành bắt bệnh giúp em. Với sẵn biết chỗ nào làm uy tín giới thiệu cho em đi bảo dưỡng luôn nha!
thank
- Đề máy
- Tắt máy lạnh
- Mở capot và nghe chổ nào kêu (chụp hình có thể) và chỉ nơi chổ kêu nhé
Chứ máy kêu thì có rất nhiều tiếng kêu, .... Thân bạn
Miếng tay dên lột -> lõng, với ma sát mà không để ý, không sửa chửa, hay thay là nó bị ma sát, lõng và gẩy thì với sức tống thì tay biên đâm thủng lốc máy chứ sao bạnLột dên (mòn miểng dên) thì máy nó gõ thôi chứ sao làm gãy dên đâm thủng lốc máy nhỉ? Cũng đâu có ảnh hưởng gì tới piston với suppap? Nhờ bác giải thích dùm em ạ.
Tay bielle
Tay vilebrequin (chịu tay đòn bielle)
Bạn xem thử phần dưới mà gẩy thì sức mạnh chừng vài chục con ngựa hay hơn là đâm thủng máy ngay
Do đó để tránh trường hợp nầy xảy ra thì nên xem chừng và chăm sóc .. thay nhớt nhé các bạn