Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: Phần mềm chuẩn đoán lỗi động cơ có ECU

Thú thực các bác là em muốn tìm hiểu về cái phần mềm dành cho ô tô nó như thế nào, độ ổn định và an toàn ra sao mà người ta đổ nhiều tiền vào nghiên cứu như vậy? Liệu mấy cái bộ điều khiển đó nó có dễ dàng bị hack không?

phải chi ban đầu bác hỏi vầy thì đâu có ... cớ sự ;)

xin trả lời các câu hỏi của bác bằng kiến thức hạn hẹp của mình, phần mềm dành cho ô tô được lập trình bằng các ngôn ngữ lập trình dành cho vi điều khiển, cũng có khai báo biến (variant), hằng (constant) các vòng lặp (loop), cấu trúc điều kiện if... then ... else sau khi viết, chương trình sẽ được nạp vào ECU và gắn vào xe

về độ ổn định thì tôi không biết rõ lắm nhưng hiếm khi ECU bị hư hỏng trong điều kiện làm việc bình thường, chỉ bị sốc điện hay hư hỏng vật lý, vô nước thì ECU mới tèo thôi

tại sao lại đổ tiền vào nghiên cứu? dùng ECU người ta có thể làm được rất nhiều việc từ kiểm soát nhiệt độ nước làm mát đến nhiệt độ không khí để điều chỉnh lượng hòa khí thích hợp đến việc duy trì nhiệt độ máy điều hòa trong xe... gần như tất cả mọi thứ mà gần như không thể hoặc khó thực hiện được chỉ với cơ khí đơn thuần

liệu nó có dễ bị hack không? dễ thì không dễ nhưng có thể hack được nếu có thiết bị thích hợp, có nhiều hãng độ xe có thể điều chỉnh các thông số trong ECU để tăng công suất động cơ hay đơn giản chỉ xóa bỏ phần hạn chế tốc độ tối đa đã được lập trình sẵn tại nhà máy
 
Tập Lái
19/12/07
15
2
0
RE: Phần mềm chuẩn đoán lỗi động cơ có ECU

Theo em biết một vài ECU cổ điển hoạt động dựa trên nguyên tắc bản đồ. Ví dụ tốc độ vòng quay động cơ được mà hóa 8 bit (256 mức) tạo nên trục hoành. Độ mở bướm ga (tải trọng động cơ) cũng được mã hóa 8 bít tạo nên trục tung. Như vậy sẽ có một bảng có 256 x 256 ô vuông. Giá trị trong một ô là giá trị góc đánh lửa sớm cơ bản. Căn cứ vào giá trị từ các cảm biến khác gửi về, ECU sẽ hiệu chỉnh lại góc đánh lửa cho hợp lý hơn. Tương tự như vâyh đối với thời gian mở kim phun cơ bản. Vì vậy, khó nhất và tốn kém nhất khi chế tạo ECU không phải là cái hộp phần cứng, cũng không phải thuật toán xử lý mà là dữ liệu. Bác muốn chế tạo ECU cho động cơ nào thì phải thử nghiệm đo đạc số liệu ở các chế độ hoạt động khác nhau của động cơ đó rồi nạp vào bộ nhớ ROM của ECU (ngày xưa là EEPROM, bây giờ là gì thì em không biết).

Về phần cứng, em xin lạm bàn thêm một chút. ECU có cấu tạo tương tự như một chiếc máy vi tính: Có clock để tạo xung nhịp, MP để xử lý lô gic, ROM để chứa firmware, RAM để cất số liệu tạm thời, các bộ A/D, D/A, interface...Em không nghĩ là có thể tự làm được những thứ này. Việc lắp ráp như máy PC cũng không được vì tất cả phải tích hợp trên một bảng mạch. Như vậy chỉ còn cách mua một ECU trắng của một hãng nào đó (của HQ khoảng 200 USD) hoặc biến một laptop (loại chịu rung sóc giá khoảng 3000 USD) + interface (giá chưa biết) tự chế thành ECU.

Phần mềm thì có thể copy từ EEPROM hoặc mua hoặc tự viết (viết như thế nào thì em hổng biết).

Như vậy, rõ ràng nếu muốn làm thương mại thì cách đi mua là rẻ nhất. Nếu muốn làm khoa học thì phải đầu tư lớn và có mục đích rõ ràng. Em xin kể chuyện này hầu các bác. Cách đây mấy năm có một số người nghiên cứu chuyển xe phun xăng điện tử thành xe chạy gas hóa lỏng. Họ đạt một số thành công khi lắp đặt thử nghiệm trên một vài xe phun xăng đời cũ có bộ chia điện cơ khí. Khi lắp đặt trên xe đời mới thì thất bại do không có bộ chia điện cơ khí để điều chỉnh góc đánh lửa sớm cơ bản. Gần đây em được biết bộ chuyển đổi của Hàn Quốc phải có một ECU khác độc lập để điều khiển chế độ hoạt động của động cơ khi chạy gas. Nếu có thể tự chế tạo được ECU thì có thể ứng dụng vào việc này.

Vì em vừa nhậu cuối năm về nên nói hơi nhiều, có gì sai mong các bác đại lượng thứ.
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Phần mềm chuẩn đoán lỗi động cơ có ECU

Trích đoạn: dinhkhang

@2luadichat: Bác ko nên phủ nhận thành quả nghiên cứu của người khác như thế, còn việc buôn bán phải quảng cáo là đương nhiên bác à. Vả lại phải KD có tièn thì mới đổ công sức vào nghiên cứu. Sản phẩm làm ra nếu chưa hoàn hảo ngay thì sẽ được khắc phục về sau, lấy SP của nước ngoài để học tập nghiên cứu tui thấy cũng có ích chứ. Mọi người đam mê ô tô đều biết ờ thì ô tô có ECU cảm biến này nọ chức năng thì quá rành nhưng tôi thấy đó chỉ là ở mức độ lý thuyết hoặc để thay linh kiện thôi chứ đi vào kỹ thuật chế tạo (phần cứng và phần mềm đkhiển ) thì có mấy ai.

em đâu có dám phủ nhận " Thành Qủa LAo Động " của ai, sao bác lại chụp em cái mũ đẹp zậy?! hic , Hic!
của đáng tội, em cũng có contact với Mr Dũng đặng kiếm lấy 1 bộ zìa " Ngâm Cứu" chơi , khổ nỗi , giá bác ấy hét cao quá , mà hổng support được nhiều nên em cũng đành tự mày mò

Bác nói như vậy , nghĩa là theo bác thì nên công nhận những gì mà thiên hạ có thể Copy (hoặc mông má lại) sau đó thì lấy danh nghĩa của họ ( Miễn là trong nước chưa có ai mần" là Okie phải không ạh?!

em thì hổng ưa zậy, chẳng giấu gì bác, em cũng có đọc đôi chút zìa cái Xì Can tun này , cũng thấy hứng thú
có điều , em thấy chẳng thà cái gì của người ta thì mình cứ bảo là của người ta, mình phát triển hoặc Việt hóa cho dễ sử dụng thì chắc là được hoan nghênh hơn ạh!

em cũng mạn phép bác Bển Mới Zìa được post lên vài tấm hình em mới chạy thử cái Xì Can Tun với con Grandis ( check dùm xe cho người bạn)
các bác thấy có điều chi hứng thú cứ vô ném đá thỏai mái

mid_4793-111E994FD8DF4A84A943066C6E4189BF.jpg


mid_4793-8AF04E1BC319422B8F56E950DCF0752C.jpg


mid_4793-84BF56FCFF7D40C0A2A23B5E3AB4BCC7.jpg


mid_4793-B6BA97D983944BEB86678B12E660578F.JPG


mid_4793-BF202992A6CE4EBDB4A510A805110F3D.JPG


mid_4793-54BC4EF7D5ED47DE926CAD4007B94FEF.JPG
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
26/2/08
1
0
0
RE: Phần mềm chuẩn đoán lỗi động cơ có ECU

Chào cả nhà,
thấy các bạn bàn luận sôi nổi quá xin mạn phép góp nhặt vài dòng .
Trước tiên chúng ta không nên phủ nhận những đóng góp Bác Dũng ở Viện vật lý, những sản phẩm của bác trên Web thể hiện Bác đã dày công nghiên cứu chế tạo , sản xuất một số thiết bị dùng trong chẩn đoán ô tô trong đó cả việt hóa 1 số chương trình của nước ngoài.
Song tôi ủng hộ quan điểm của bạn hailua_dichat rằng không thể lấy sản phẩm SCANTOOL 1.3; DTD-CODE 2.1 dự thi Nhân tài đất Việt được vì thực chất đây là phần mềm mã nguồn mở:
- Thiết bị chẩn đoán OBDII chỗ Bác Dũng cung cấp là của nước ngoài, core là các vi xử lý ELM327,ELM...con này chỉ là bộ
chuyển đổi tín hiệu sử dụng trên xe hơi thành tín hiệu tương thích với RS232 trên máy tính mà thôi,việc lấy thông tin chỉ là qua tập lệnh dùng riêng cho ELM chứ không phải trực tiếp với ECU trên ô tô. Mạch điện, tập lệnh thì đã được công bố, mã nguồn phẫn mềm cũng vậy.
- Nếu các bạn cần tài liệu về thiết bị này, hoặc ham thích tim hiểu để có thể viết được phần mềm chẩn đoán OBDII thì có thể liên hệ với tôi. [email protected].
 
Hạng B1
28/1/08
64
0
6
41
Ha Noi
RE: Phần mềm chuẩn đoán lỗi động cơ có ECU

Trích đoạn: hailua_dichat

Trích đoạn: dinhkhang

@2luadichat: Bác ko nên phủ nhận thành quả nghiên cứu của người khác như thế, còn việc buôn bán phải quảng cáo là đương nhiên bác à. Vả lại phải KD có tièn thì mới đổ công sức vào nghiên cứu. Sản phẩm làm ra nếu chưa hoàn hảo ngay thì sẽ được khắc phục về sau, lấy SP của nước ngoài để học tập nghiên cứu tui thấy cũng có ích chứ. Mọi người đam mê ô tô đều biết ờ thì ô tô có ECU cảm biến này nọ chức năng thì quá rành nhưng tôi thấy đó chỉ là ở mức độ lý thuyết hoặc để thay linh kiện thôi chứ đi vào kỹ thuật chế tạo (phần cứng và phần mềm đkhiển ) thì có mấy ai.

em đâu có dám phủ nhận " Thành Qủa LAo Động " của ai, sao bác lại chụp em cái mũ đẹp zậy?! hic , Hic!
của đáng tội, em cũng có contact với Mr Dũng đặng kiếm lấy 1 bộ zìa " Ngâm Cứu" chơi , khổ nỗi , giá bác ấy hét cao quá , mà hổng support được nhiều nên em cũng đành tự mày mò

Bác nói như vậy , nghĩa là theo bác thì nên công nhận những gì mà thiên hạ có thể Copy (hoặc mông má lại) sau đó thì lấy danh nghĩa của họ ( Miễn là trong nước chưa có ai mần" là Okie phải không ạh?!

em thì hổng ưa zậy, chẳng giấu gì bác, em cũng có đọc đôi chút zìa cái Xì Can tun này , cũng thấy hứng thú
có điều , em thấy chẳng thà cái gì của người ta thì mình cứ bảo là của người ta, mình phát triển hoặc Việt hóa cho dễ sử dụng thì chắc là được hoan nghênh hơn ạh!

em cũng mạn phép bác Bển Mới Zìa được post lên vài tấm hình em mới chạy thử cái Xì Can Tun với con Grandis ( check dùm xe cho người bạn)
các bác thấy có điều chi hứng thú cứ vô ném đá thỏai mái

mid_4793-111E994FD8DF4A84A943066C6E4189BF.jpg


mid_4793-8AF04E1BC319422B8F56E950DCF0752C.jpg


mid_4793-84BF56FCFF7D40C0A2A23B5E3AB4BCC7.jpg


mid_4793-B6BA97D983944BEB86678B12E660578F.JPG


mid_4793-BF202992A6CE4EBDB4A510A805110F3D.JPG


mid_4793-54BC4EF7D5ED47DE926CAD4007B94FEF.JPG


Bác ơi em thấy bác làm giống như tụi em lắm àh. Nhưng ko hiểu là bác co HIM rời ko hay là phần mền được cài luôn vào loptop vậy. Nhìn thì rất giống với máy chuẩn đoán HonDa của bon em đó bác. MOng bác chỉ giao thêm.


NISSAN Văn Tân
 
Tập Lái
2/2/07
36
0
0
RE: Phần mềm chuẩn đoán lỗi động cơ có ECU

Hi All
Tôi cần mua phần cứng của scantool.net bạn nào có hoặc biết ai bán vui lòng chỉ giúp (loaị trừ dauto)
 
Chi hội phó FIFC
27/4/07
898
3
0
RE: Phần mềm chuẩn đoán lỗi động cơ có ECU

Các bác cho em hỏi con đốt-lò nhà em có quét được không ạ . Có bác nào ở HN có không để em đem ra quét thử với .
 
Tập Lái
28/2/08
1
0
0
launch-online.com
RE: Phần mềm chuẩn đoán lỗi động cơ có ECU

Trích đoạn: lephucduc

Hi All
Tôi cần mua phần cứng của scantool.net bạn nào có hoặc biết ai bán vui lòng chỉ giúp (loaị trừ dauto)

sao bác không mua hẳn 1 scantool như X431 luôn mà mua chi phần cứng scantool.net. X431 giờ rẻ rề à
 
Tập Lái
2/2/07
36
0
0
RE: Phần mềm chuẩn đoán lỗi động cơ có ECU

@LâunchV
rẻ là bao nhiêu hả bác? ở đâu bán?