RE: Phải chăng điều cần suy nghĩ & làm?
Bác mildseven nói đúng ! Nước ngoài làm ăn nếu không sinh lợi nhuận mà còn sinh ra lỗ vốn, nó sẽ từ bỏ ngay. Nếu cạnh tranh tụi nó cũng sẽ bán và duy trì mức giá như thế nào để có thể hoàn vốn sản phẩm và đủ sức chi tra cho công nhân, hoàn toàn không có chuyện lỗ rồi năm sau lấy lại khoảng lỗ đó !
Có chăng thì những doanh nghiệp công ty nhà nước của ta chấp nhận làm với lỗ, nếu được chính sách bù lỗ bao cấp, do tiền xuất ra là của nhà nước. Dẫn chứng là bên lĩnh vực xăng dầu, nhà nước bù lỗ để giữ mức giá thấp hơn các nước khu vực. Trở lại vấn đề ô tô , em nghĩ nhà nước không có chính sách bù lỗ cho thị trường ô tô trong nước đâu !
Thật ra mấy năm trở lại đây, cũng do chính sách của nhà nước ta mà các hãng ô tô LD đã bán giá cao thu lợi từ khách hàng. Lấy một ví dụ. Một em Mer E230 năm 2003 giá là 78K thậm chí có thể thấp hơn khi mặc cả với hãng, nhưng đã từng bước lên giá đến hơn 100K. Các hãng xe sẽ không bao giờ giảm giá thấp hơn giá sàn và cũng không giảm giá đến mức chịu lỗ. (Giá xe sẽ tiếp tục giảm? điều này có thể xảy ra ) tuy nhiên chỉ giảm đến một mức nào đó thôi. Trừ phi chính sách thuế của nhà nước thay đổi !
Nên động thái giảm giá bây giờ của các hãng xe không có nghĩa là họ đang chịu lỗ do sự cạnh tranh !
Nếu chúng ta cảm thấy chuyện tài chính của chúng ta có thể đảm bảo và ta thừa khả năng thì việc chờ đợi cũng không cần thiết lắm !
Tuy nhiên em tôn trọng quyết định của mỗi người ! Các bác có thể đợi hoặc không đợi !
Chuyện gì xảy ra chúng ta vẩn chưa biết chắc được ! có chăng thì cũng là do suy đoán mà thôi.
4- Thu hồi vốn đầu tư và khấu hao: Bác biết tổng mức đầu tư của các LD là bn k? Thiết bị chính mang sang VN khấu hao hết từ lâu rồi các bác ơi. Còn về vốn đầu tư vào nhà xưởng trang thiết bị bổ sung thì nó đã thu lại chắc chỉ sau giai đoạn hòanh tránh mấy năm vừa qua..... mà chưa đủ đi chăng nữa thì ....mạnh vì gạo bạo vì tiền, vài năm nữa thu tiếp. Nếu mục đích đầu tư chỉ để thu hồi vốn thì .... tốt nhất là gửi ngân hàng chắc chắn sinh lời khỏi lo thu vốn đầu tư. Bác đúng là Vietnamses quá
Bác mildseven nói đúng ! Nước ngoài làm ăn nếu không sinh lợi nhuận mà còn sinh ra lỗ vốn, nó sẽ từ bỏ ngay. Nếu cạnh tranh tụi nó cũng sẽ bán và duy trì mức giá như thế nào để có thể hoàn vốn sản phẩm và đủ sức chi tra cho công nhân, hoàn toàn không có chuyện lỗ rồi năm sau lấy lại khoảng lỗ đó !
Có chăng thì những doanh nghiệp công ty nhà nước của ta chấp nhận làm với lỗ, nếu được chính sách bù lỗ bao cấp, do tiền xuất ra là của nhà nước. Dẫn chứng là bên lĩnh vực xăng dầu, nhà nước bù lỗ để giữ mức giá thấp hơn các nước khu vực. Trở lại vấn đề ô tô , em nghĩ nhà nước không có chính sách bù lỗ cho thị trường ô tô trong nước đâu !
Thật ra mấy năm trở lại đây, cũng do chính sách của nhà nước ta mà các hãng ô tô LD đã bán giá cao thu lợi từ khách hàng. Lấy một ví dụ. Một em Mer E230 năm 2003 giá là 78K thậm chí có thể thấp hơn khi mặc cả với hãng, nhưng đã từng bước lên giá đến hơn 100K. Các hãng xe sẽ không bao giờ giảm giá thấp hơn giá sàn và cũng không giảm giá đến mức chịu lỗ. (Giá xe sẽ tiếp tục giảm? điều này có thể xảy ra ) tuy nhiên chỉ giảm đến một mức nào đó thôi. Trừ phi chính sách thuế của nhà nước thay đổi !
Nên động thái giảm giá bây giờ của các hãng xe không có nghĩa là họ đang chịu lỗ do sự cạnh tranh !
Nếu chúng ta cảm thấy chuyện tài chính của chúng ta có thể đảm bảo và ta thừa khả năng thì việc chờ đợi cũng không cần thiết lắm !
Tuy nhiên em tôn trọng quyết định của mỗi người ! Các bác có thể đợi hoặc không đợi !
Chuyện gì xảy ra chúng ta vẩn chưa biết chắc được ! có chăng thì cũng là do suy đoán mà thôi.