Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Phải tự nghĩ ra thôi !

Trích đoạn: quangsndz

Gắn cái đồng hồ nước của Cty cấp nước thành phố vào là biết ngay các bác nhỉ!!! Chỉ không biết nó chịu được rung không???

Em đùa thôi, bài toán này quá khó và đúng là không có lời giải chính xác cho cả 2 trường hợp "nổ" không tải và có tải, vì đứng im 1 chỗ nổ máy thì cũng hết bình xăng được mà.

Đồng hồ nước và máy đo dung lượng cây xăng chỉ đo được dung lượng chất lỏng đã chảy qua ống chứ không biết là với dung lượng như vậy thì cái xe chạy được bao nhiêu km. Để xác định được mức tiêu hao nhiên liệu căn cứ vào điều kiện chạy xe như ở các xe đời mới thì trên xe cần có một cái máy vi tính (on board computer) với sự trợ giúp của các sensors phức tạp. Phức tạp thế nào thì bác Dè đã nói rồi.
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Phải tự nghĩ ra thôi !

@ caterpilla : Em xem qua rồi. để đo lưu lượng dùng con cảm biến này bác có thể dùng 1 con VDK như loại AVR, kết hợp một màn hình LCD hiển thị thông tin, hoặc LED 7 thanh,...
Cách đếm xung em vẫn dùng như sau :
Sử dụng một ngắt ngoài của con AVR ví dụ như INT0, INT1, ...
Cách viết chương trình phục vụ ngắt rất đơn giản, Bác có thể dùng các trình dịch như CV_AVR có hỗ trợ tạo code rất tiện dụng ...
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Phải tự nghĩ ra thôi !

bác cứ YM cho em, em sẽ giúp !
033102comp_1_prv.gif
YM:bk_express2000
 
Hạng F
26/2/07
5.096
440
83
Xứ dừa Miền Tây
RE: Phải tự nghĩ ra thôi !

Nếu giả sử xe chạy với vận tốc 100km/h với mức tiêu hao nhiên liệu là 10-20 lít xăng thì lưu lượng tức thời cần đo là 10-20l/h. Đây là lưu lượng khá nhỏ khi đo trong thực tế nhất là khi xe đang chạy. Trong phòng thí nghiệm người ta dùng phương pháp đo dạng phao (float flowmeter), nhưng không thể dùng cho xe đang di chuyển. Ngoài ra còn các phương pháp đo lưu lượng như đo theo thể tích chuyên dùng đo cho xăng dầu (Positive diplacement) với sai số khoảng 0.5% nhưng đường ống nhỏ nhất là 1/2", phương pháp đo theo lực corriolis (mass flowmeter) sai số 0.1% thì rất phức tạp và đắt tiền như bác Đè đã đề cập. Phương pháp đo theo lực vortex cũng không thể áp dụng cho lưu lượng thấp như thế. Các phương pháp đo theo nguyên tắc cảm biến điện từ (electromagnetic) thì ko áp dụng được cho xăng dầu vì xăng dầu ko dẫn điện, Còn lại khả dĩ là phương pháp đo theo sóng siêu âm (ultrasonic flowmeter) với sai số khoảng 2%. Chúng ta có thể cặp bộ cảm biến thu và phát trên đường ống dẫn nhiên liệu và lấy tín hỉệu lưu lượng tức thời trên màn hình LCD hoặc LED.
 
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: Phải tự nghĩ ra thôi !

Trích đoạn: Lexus_bk

@ caterpilla : Em xem qua rồi. để đo lưu lượng dùng con cảm biến này bác có thể dùng 1 con VDK như loại AVR, kết hợp một màn hình LCD hiển thị thông tin, hoặc LED 7 thanh,...
Cách đếm xung em vẫn dùng như sau :
Sử dụng một ngắt ngoài của con AVR ví dụ như INT0, INT1, ...
Cách viết chương trình phục vụ ngắt rất đơn giản, Bác có thể dùng các trình dịch như CV_AVR có hỗ trợ tạo code rất tiện dụng ...


Thanks bác, em đang thử với DsPic rồi bác ạ.
AVR của bác chịu nhiễu có ngon ko ?


@X108 : Bác có thể nói rõ hơn 1 chút được không ạ ?Em cảm ơn bác nhiều.