Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Các bác có bao giờ tự hỏi: Tại sao một số mẫu xe được gọi là crossover trong khi những mẫu xe khác có ngoại hình tương đồng lại được gọi là SUV ? Bài viết sẽ phác thảo nhanh sự khác biệt giữa 2 thuật ngữ này dưới đây.

Phân biệt SUV và Crossover ?


Bản chất khác nhau nằm ở cấu trúc thân và khung xe
Đối với nhiều chuyên gia về ô tô, sự khác biệt giữa hai loại này rất đơn giản: Một chiếc crossover được xây dựng dựa trên nền tảng của xe hơi, trong khi một chiếc SUV (Sport Utility Vehicle) sử dụng khung gầm của một chiếc xe tải.

Cụ thể là crossover sử dụng kiến trúc "unibody", có nghĩa là thân và khung là một “mảnh”, trong khi SUV sử dụng thiết kế "body on frame", trong trường hợp này, thân xe, cũng như các bộ phận chính của xe được xây dựng tách biệt với khung, sau đó được úp lên khung xe.

Phân biệt SUV và Crossover ?

Body-on-frame là phương pháp xây dựng ô tô cơ bản nhất. Như tên gọi, đây là chiếc xe có hệ thống truyền động và thân xe được đặt cố định trên một khung xe riêng biệt thường có hình thang


Phân biệt SUV và Crossover ?

Unibody có kết cấu liền khối, gồm chassis, sàn xe và thân xe là một thể thống nhất. Đồng thời, được thực hiện gia cố ở những vị trí nhất định.

Do SUV chia sẻ một phần thân dưới cho khung tải và hệ thống treo phụ thuộc phía sau, nên có nhược điểm là nặng, cồng kềnh, và giảm bớt không gian chuyên chở so với Crossover cùng phân khúc.

Trong khi đó, Crossover giống sedan, khung gầm liền với vỏ xe nên xe gọn nhẹ, không gian hữu dụng lớn hơn. Nhưng nhược điểm của khung gầm liền khối là tiếng ồn, rung từ lốp vào khoang người ngồi nghe rõ hơn SUV.

Hệ thống khung gầm bằng thép cứng (giống xe tải) giúp SUV tránh vặn xoắn trên địa hình khó, tăng khả năng chịu tải, giảm thiểu độ ổn và tác dụng của mặt đường lên khoang xe. Vì thế, Xe SUV có khả năng tốt hơn trong việc chở tải, kéo theo tải (xe khác), và vượt địa hình xấu (off-road). Và đây cũng là đặc điểm nổi trội của dòng xe thể thao đa dụng này.

Với kết cấu “unibody” như những chiếc sedan, không phải chia sẻ nhiều phần thân dưới cho khung tải và kết cấu hệ thống treo như SUV, xe Crossover có điều kiện hạ chiều cao và trọng tâm thân xe.

Ngoài ra, crossover sử dụng hệ thống treo độc lập cả trước và sau trong khi đa số SUV thì sử dụng hệ thống treo phụ thuộc phía sau tương tự xe tải. Điều này làm tác động từ mặt đường lên thân xe trên hai loại xe này khác nhau: crossover có khả năng điều khiển ổn định, ít bồng bềnh, cảm nhận êm ái, cảm giác lái tốt hơn so với SUV, nguy cơ tai nạn lăn nghiêng hoặc lật xe khi cua gấp hay bị mất lái cũng thấp hơn SUV.

Những khái niệm này có luôn luôn đúng ?
Mặc dù định nghĩa trên hoàn toàn đúng, nhưng nó không phải lúc nào cũng được ứng dụng trong thực tế. Ví dụ, nhiều người mua xe vẫn nhầm lẫn một vài chiếc crossover là xe SUV. Các bác có thường xuyên nghe thấy Ford Explorer được gọi là SUV không? Hay Toyota Highlander? Và cả Honda CR-V hay Hyundai Tucson?

Kết quả là thuật ngữ "SUV" thường được mọi người áp dụng cho cả crossover và SUV. Trong quá khứ, việc này thậm chí còn phổ biến hơn. Trước đây, "SUV" từng được gọi như một khái niệm tiêu cực của một chiếc xe to tướng và tốn xăng.

Kể từ đó nhiều nhà sản xuất ô tô bắt đầu sử dụng thuật ngữ "crossover" để mô tả một chiếc xe "vượt qua" một chiếc SUV về hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe hơi.

Phân biệt SUV và Crossover ?


Khi nào biết đó là một chiếc SUV ?
Nếu các bác không chắc chắn liệu chiếc xe của mình có sử dụng thiết kế unibody dựa trên xe hơi hay kết cấu thân - úp - khung hay không, thì cách an toàn nhất là sử dụng thuật ngữ "SUV". Từ viết tắt đó vẫn được sử dụng để mô tả gần như mọi mẫu xe 5-7 chỗ với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và có khoảng sáng gầm lớn.

SUV chủ yếu từ phân khúc D cỡ trên ví như Toyota Fortuner hay Ford Everest, trong khi từ cỡ C trở xuống như Honda CR-V hay Hyundai Tucson là những crossover.
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/7/16
2.002
14.662
113
hãng xe lập lờ để Marketing thôi ạ.

rồi còn nào là SUV full size 7 chỗ, mid size 5 + 2 bla bla.

ở VN thì em thấy
SUV 5 + 2: Fortuner, PS, MuX, EV, Traib,v.v
Crossover hay CUV 5+2: STF, Outlander, Sorento, Xtrail, v.v

SUV 7 chỗ: LX570 (LC), Navigator, Escalade, Suburban, Expedition, v.v
CUV 7 chỗ: CX9, Highlander, Pilot, GLS, v.v
 
Hạng F
18/2/13
5.650
13.844
113
Saigon & Dalat
There once was a time when body-on-frame SUVs were common sights. But with the advent of unibody car-based bodies, we don’t see too many of the old body-on-frame SUVs anymore. There are still some SUVs in the market whose bodies and frames are two separate entities, so it’s not like you’re absent of any choices if this is the kind of SUV you want. The Cadillac Escalade, Jeep Wrangler, GMC Yukon, Ford Expedition, Chevrolet Tahoe, and Chevrolet Suburban are still considered body-on-frame SUVs.
Thuật ngữ SUV là body-on-frame giờ không còn đúng nữa.
Và nói là SUV chủ yếu từ phân khúc D trở lên cũng chưa chính xác, vì vẫn còn một số compact SUVs mới ra như Ford Bronco body-on-frame.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: haichaucse
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Thôi thì SUV body-on-frame với SUV unibody.
Cụm từ SUV (Sport Utility Vehicle) cơ bản không hàm chứa mô tả về cấu trúc xe mà chỉ nói đến chức năng của xe. Nên xe nào thỏa mãn điều kiện về chức năng của một chiếc xe SUV thì cứ gọi vậy và thêm hậu tố phía sau (body-on-frame vs unibody) để chỉ cấu trúc là sẽ bớt tranh cãi không đáng có thôi.

Cải chính : có 2 cụm từ tiếng Anh em dùng sai cấu trúc, xin sửa lại là:
body-on-frame SUV
unibody SUV
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/8/14
4.219
10.347
113
1 chi tiết nữa là hệ dẫn động 4x4 gọi chung cho cả 2 thằng CUV và SUV, tuy nhiên dc phân chia ra thành 4WD và AWD.
Các SUV thực thụ thường trang bị 4WD kết hợp khóa vi sai dạng (lock differential) bởi nó phục vụ offroad chủ yếu.
Còn các CUV đa số là trang bị AWD như CX-5, CR-V...là dạng AWD on demand. Tuy nhiên 1 số hãng phát triển AWD cao hơn như xDrive (BMW), Quattro (Audi), 4Matic (Mercedes) hay 4Motion (VW)...thường trang bị thêm khóa vi sai dạng (open differential) kết hợp với vi sai chống trượt LSD.
Bởi nhà sản xuất sau này phân chi ra quá nhiều dạng làm thị trường lung tung lên như X5/GLE/Q7 mặc dù cũng được gọi là SUV 4x4 (có trang bị khóa vi sai) nhưng vẫn k phải là SUV thực thụ 100% như đám Land Cruiser, Patrol, Pajero...
Cá biệt còn có 1 số trường hợp như con Suzuki Vitara dù chỉ là compact SUV nhưng hệ dẫn động 4WD của nó tụi X5/Q7 chưa chắc bằng nếu chạy offroad dù đều có trang bị khóa vi sai hay con CUV Xtrail với hệ dẫn động dù là AWD giống CR-V và CX-5 nhưng lại chủ động hơn với khóa vi sai chống trượt.
 
27/12/18
757
18.645
93
hãng xe lập lờ để Marketing thôi ạ.

rồi còn nào là SUV full size 7 chỗ, mid size 5 + 2 bla bla.

ở VN thì em thấy
SUV 5 + 2: Fortuner, PS, MuX, EV, Traib,v.v
Crossover hay CUV 5+2: STF, Outlander, Sorento, Xtrail, v.v

SUV 7 chỗ: LX570 (LC), Navigator, Escalade, Suburban, Expedition, v.v
CUV 7 chỗ: CX9, Highlander, Pilot, GLS, v.v

như dzầy dzễ hỉu nè - thks
 
Hạng F
18/2/13
5.650
13.844
113
Saigon & Dalat
hãng xe lập lờ để Marketing thôi ạ.

rồi còn nào là SUV full size 7 chỗ, mid size 5 + 2 bla bla.

ở VN thì em thấy
SUV 5 + 2: Fortuner, PS, MuX, EV, Traib,v.v
Crossover hay CUV 5+2: STF, Outlander, Sorento, Xtrail, v.v

SUV 7 chỗ: LX570 (LC), Navigator, Escalade, Suburban, Expedition, v.v
CUV 7 chỗ: CX9, Highlander, Pilot, GLS, v.v
SUVs bác kể còn thiếu các dòng nổi tiếng chạy địa hình và thông dụng như landcruiser, pajero, patrol...
 
  • Like
Reactions: duongminhtan