Mình thích form con Azera thích hơn Sonata..hihiHuynh đài Sónata ấy thôi.
Hyundai Azeera nữa.
Sonata thì đẹp ko thua xe Đức.
Sedan D còn ngáp mà Lux A nhảy vào....đi bụi là đúng gùi.....So với sự tăng trưởng chung của thị trường, các dòng xe sedan hạng D đang có phần chững lại. Mặc dù, Kia Optima đã ra mắt thế hệ mới K5 và có đến hai mẫu xe được nâng cấp, nhưng tất cả vẫn chưa tạo cú hích đủ mạnh.
Trong Chương trình XE CỦA NĂM 2022, phân khúc sedan hạng D chỉ còn 4 mẫu xe là Toyota Camry, Honda Accord, Kia K5 và Mazda6. Đây là những dòng xe được ghi nhận doanh số và có được cộng đồng người sử dụng rộng rãi.
Toyota Camry
Vị thế của Toyota Camry trong phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam cũng tương tự thị trường toàn cầu. Mẫu xe này liên tục bán chạy nhất phân khúc kể từ khi ra mắt vào năm 1998. Trong năm 2021, dù tình hình thị trường có phần khó khăn bởi dịch bệnh, doanh số bán hàng cả năm của Toyota Camry giảm 1.200 xe, nhưng mẫu xe này vẫn bán chạy nhất phân khúc với 4.206 xe.
Kể từ khi ra mắt vào năm 1983, Toyota Camry là một trong những dòng xe hàng đầu của Toyota với doanh số lên đến 21,4 triệu chiếc trên toàn cầu (tính đến năm 2020). Chính vì vậy mẫu xe này còn được mệnh danh là “Vua của các dòng sedan”.
Cuối năm 2021, Toyota Việt Nam tiếp tục tung ra phiên bản nâng cấp Camry 2022, nhằm tiếp tục duy trì vị thế trước các đối thủ cùng phân khúc. Mẫu xe mới đã được nâng cấp hệ thống an toàn toàn cầu Toyota Safety Sense, cùng bổ sung tùy chọn động cơ Hybrid, tương tự mẫu xe đàn em Toyota Corolla Cross.
Ngoài các nâng cấp mới, Toyota Camry 2022 được bổ sung 2 phiên bản mới, nâng tổng số thành 4 phiên bản, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Mẫu xe này tiếp tục nhập khẩu từ Thái Lan và giá niêm yết 4 phiên bản lần lượt như sau:
- Toyota Camry 2.0G: 1.050.000.000 đồng
- Toyota Camry 2.0Q: 1.167.000.000 đồng
- Toyota Camry 2.5Q: 1.349.000.000 đồng
- Toyota Camry 2.5HV: 1.441.000.000 đồng
Ưu điểm:
Nhược điểm:
- Thiết kế mới hài hòa và trẻ trung hơn
- Nội thất rộng rãi, nhiều tiện nghi
- Động cơ Hybrid tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái và thân thiện với môi trường
- 4 phiên bản đa dạng lựa chọn
- An toàn hơn với Toyota Safety Sense
- Giá bán cao hơn trước đây
- Hàng ghế thứ hai không linh hoạt và không thể thông với khoang hành lý như các đối thủ
Kia K5/Optima
Nếu phải lựa chọn một dòng xe nổi bật nhất phân khúc sedan hạng D ở thời điểm hiện tại, Kia K5 có lẽ là dòng xe tạo được ấn tượng lớn nhất. Thaco đã mang về thị trường Việt Nam dòng xe thế hệ mới nhất, ra mắt cùng lúc với các dòng xe như Kia Carnival, Kia Sonet hay Kia Sorento…
Trên thế hệ mới, Kia K5 có thiết kế bên ngoài đậm chất Fastback, nhấn mạnh phong cách thể thao, khác biệt so với phong cách điềm đạm thường thấy trong phân khúc này. Phần lưới tản nhiệt mũi hổ cũng được phá cách, mở rộng tương tự các dòng xe Kia thế hệ mới.
Khoang nội thất hiện đại với giao điện điều khiển kỹ thuật số qua 2 màn hình. Một màn hình Full LCD 12.3 inch thay thế đồng hồ lái truyền thống, liền khối là màn hình giải trí cảm ứng 10.25 inch được đặt nổi ngay trên bảng táp lô.
Ngoài ra, phiên bản cao cấp nhất GT-Line cũng được nâng cấp động cơ SmartStream 2.5GDI hoàn toàn mới, cho công suất tối đa 191 mã lực và mô-men xoắn 246 Nm. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp cũng được nâng cấp mới.
Kia K5 2022 đang được lắp ráp trong nước với 3 phiên bản và có giá niêm yết lần lượt như sau:
- Kia K5 2.0 Luxury: 869.000.000 đồng
- Kia K5 2.0 Premium: 929.000.000 đồng
- Kia K5 2.5 GT-Line: 1.029.000.000 đồng
Doanh số bán hàng của Kia Optima trước đây không cao, nhưng vẫn tăng trưởng đều đặn qua các năm. Doanh số bán hàng từ 2018 – 2020 tăng lần lượt là 312, 786 và 949 xe. Trong năm 2021, mẫu xe này chỉ bán trong 3 tháng đầu năm với doanh số dừng ở 96 xe. Bước qua thế hệ mới, Kia K5 nhanh chóng thể hiện sức hút với doanh số 180 xe ngay tháng 1/2022.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
- Thiết kế táo bạo, cá tính khác biệt
- Giá bán hấp dẫn
- Trang bị tiện nghi cao cấp
- Nhiều màu sắc lựa chọn
- Thiếu công nghệ an toàn chủ động thông minh
- Mức độ hoàn thiện chưa cao
Honda Accord
Trái ngược với vị thế của Toyota Camry, Honda Accord lại không gặt hái được nhiều thành công, dù thương hiệu này từng có chỗ đứng nhất định trước đây tại Việt Nam. Trong 3 năm liên tiếp từ 2019 đến 2020, mẫu sedan hạng D của Honda chỉ đạt doanh số lần lượt là 252, 285 và 120 xe.
Honda Việt Nam giới thiệu Honda Accord thế hệ thứ 10 vào cuối tháng 10/2019, trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Việt Nam 2019. Và cuối năm 2021, Honda Việt Nam cũng vừa nâng cấp hệ thống an toàn chủ động thông minh Honda Sensing cho Accord 2022, tương tự Toyota Camry 2022.
Tuy nhiên, khác với Toyota, Honda Accord 2022 vẫn giữ nguyên giá bán lẻ với hai tùy chọn màu sắc:
- Honda Accord (Đen ánh độc tôn/ Xám phong cách): 1.319.000.000 đồng
- Honda Accord (Trắng ngọc quý phái): 1.329.000.000 đồng
Ưu điểm:
Nhược điểm:
- Thiết kế fastback thời thượng
- Động cơ TURBO cho hiệu suất cao, nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu
- Hệ thống an toàn Honda Sensing có độ tin cậy cao
- Tiện nghi hiện đại
- Khoang hành lý rộng rãi, có thể tăng dung tích khi gập hàng ghế thứ 2
- 1 phiên bản duy nhất
- Hộp số vô cấp CVT không mang lại sự phấn khích và kém tin cậy
- Giá bán kém hấp dẫn
Mazda6
Trong phân khúc sedan hạng D, Mazda6 là dòng xe duy nhất từng tiệm cận, và tưởng chừng sẽ vượt qua ông vua doanh số Toyota Camry. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, sức hút của dòng xe này đã giảm khá nhiều.
Doanh số bán hàng 3 năm liên tiếp từ 2018 đến 2020 đã giảm lần lượt là 2.377, 1.675 và 1.653 xe. Trong năm 2021, ảnh hưởng bởi dịch bệnh và không có bất kỳ nâng cấp nào, Mazda6 chỉ bán được 1.122 xe.
So với các đối thủ, thời điểm Mazda6 thế hệ thứ 3 ra mắt đã khá lâu. Mẫu sedan hạng D của Mazda được giới thiệu lần đầu tại Việt Nam vào năm 2013. Kể từ đó đến nay, mẫu xe này đã trải qua 2 lần nâng cấp vào năm 2017 và 2020. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, mẫu xe này đã xuất hiện trên thị trường gần 10 năm mà chưa ra mắt thế hệ mới.
Ở lần nâng cấp gần nhất vào tháng 6/2020, Mazda6 được bổ sung công nghệ an toàn chủ động thông minh i-Activsense, bao gồm các tính năng như đèn pha LED thích ứng thông minh, điều khiển hành trình tích hợp radar, hỗ trợ phanh thông minh, hỗ trợ phanh thông minh trong đô thị phía trước và phía sau, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo người lái mất tập trung. Một số tính năng được trang bị nhưng cũng có một số dưới dạng tùy chọn dành cho 2 phiên bản Premium. Ngoài ra, động cơ SkyActiv-G 2.0L và 2.5L cũng được nâng công suất cao hơn.
Về mặt thiết kế ngoại thất và nội thất, Mazda6 cũng được cải tiến nhằm cạnh tranh tốt hơn trước các đối thủ. Mazda6 được lắp ráp trong nước với giá bán 3 phiên bản được niêm yết lần lượt:
- Mazda6 2.0L Luxury: 889.000.000 đồng
- Mazda6 2.0L Premium: 949.000.000 đồng
- Mazda6 2.5L Signature Premium: 1.049.000.000 đồng
Ưu điểm:
Nhược điểm:
- Thiết kế KODO đã trở thành thương hiệu
- Vận hành nhanh nhạy nhờ nền tảng SkyActiv
- Trang bị tiện nghi đầy đủ và có thể nâng cấp
- Giá bán dễ tiếp cận
Hiện tại, trong cùng tầm giá với các dòng sedan hạng D, người dùng đang có khá nhiều lựa chọn. Từ các dòng CUV thời thượng Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe… cho đến những chiếc SUV đa dụng như Toyota Fortuner, Ford Everest… Chính điều này khiến phân khúc sedan hạng D không còn phù hợp với số đông người dùng. Đây cũng là xu hướng phổ biến trên thị trường ô tô toàn cầu kể từ năm 2017.
- zNội thất chật hơn các đối thủ
- Chậm cải tiến cho ra thế hệ mới
Theo các bác mẫu sedan hạng D nào sẽ lên ngôi tại Chương trình XE CỦA NĂM 2022? Liệu “tân binh” Kia K5 có thể soán ngôi của Toyota Camry? Mời các bác cũng tham gia thảo luận thêm!
>>Xem thêm
Hạng D cầm lái xoay chuyển trong phố cực lém. Giờ phong trào mấy con CUV cao ráo dễ quan sát. Giá cả lại cực kỳ cạnh tranh.
Từ 2013 bản mới nhìn không đẹp thế là ế luônSedan cỡ lớn của Hyundai bán ở VN nhiều mà bác: Sonata, Azera, Genesis (hồi còn là 1 model xe), Equus. Tầm những năm 2009-2013 thì con Sonata bán cũng được nhiều phết đấy.
tưởng zậy mà hông phải zậy, tuỳ trình người lái thui...Hạng D cầm lái xoay chuyển trong phố cực lém. Giờ phong trào mấy con CUV cao ráo dễ quan sát. Giá cả lại cực kỳ cạnh tranh.
dễ quan sát thì lại dễ té...
Đúng rồi em cũng thấy Azera ổn hơn, về sau hình như nó được làm taxi hay sao nữa ấy.Mình thích form con Azera thích hơn Sonata..hihi
Hàn Quốc lúc đó làm sedan cỡ trung đúng đẹp.
Sau này thì Kia Optima chán òm.
Camry vẫn là trùm cuối, nhưng nếu phải chọn mình sẽ cân nhắc giữa K5 và M6, 2 xe này giá xêm xêm nhau và đều rẻ hơn Camry và Accord 300 đến 400tr nếu so phiên bản cao nhất. Một sự chênh lệch quá lớn về giá để cân nhắc, vì dù sao tất cả cũng chỉ là dòng xe phổ thông, còn nếu là xe sang như Merc, BMW thì chênh giá lại không thành vấn đề, có tiền hay không thôi. Còn giữa K5 và M6 thì K5 ngoại thất đẹp hơn nhưng nội thất lại không bằng M6, chỉ còn nước đi thử thì mới biết hợp với em nào hơn.
Xe hàn tầm vũ chụ rồi aNhất Cam nhì Cọt
Tam Đa ( Mazda) tứ Nis
Xe Hàn thì còn xa lắm
Không chán đâu...Đúng rồi em cũng thấy Azera ổn hơn, về sau hình như nó được làm taxi hay sao nữa ấy.
Hàn Quốc lúc đó làm sedan cỡ trung đúng đẹp.
Sau này thì Kia Optima chán òm.
Năm 2018, mình lái thử chiếc Optima GTline 2.4. Ấn tượng rất mạnh là dàn âm thanh với loa Harman Kardon nghe hay hơn hẳn hệ thống âm thanh của dàn xe cỏ và cái cần số rất đẹp, không thô thiển như camry, accord... Ngoài ra, nội thất của chiếc xe cũng bắt mắt, không nhàm chán như xe của anh nhựt pổn...