nvl confirmed
Hạng C
15/2/05
567
98
28
47
TPHCM
Thưa các bác: Quả thực công việc của em rất bận rộn, không có nhiều thời gian để tham gia forum.

Tuy nhiên với niềm đam mê Auto từ rất bé cộng với tình yêu với em Fiat, và đặc biệt là sự thất bại của Fiat tại VN (cũng như của Mekong), em cố gắng dành chút thời gian chia sẽ nhưng quan điểm và ý kiến của mình với mong muốn Fiat sẽ trở lại với anh em chúng ta với những chiếc xe làm say đắm lòng người.

Phân tích chia làm 02 cột, cột đầu là nhu cầu & yêu cầu của đa số nhân dân Việt Nam đối với một chiếc xe / cột thứ 2 là đặc điểm của xe Fiat (Albea, Siena, Doblo)

- Kiểu dáng thời trang / tình hình tài chính khó khăn trong những năm qua làm cho Fiat không thể thay đổi kiểu dáng nhanh được, vì nó sẽ làm tăng giá thành và chôn vốn lớn ==> Fiat cố gắng giữ lại các bộ phận của thế hệ trước càng nhiều càng tốt (Albea lấy lại 04 cánh cửa, táp lô, động cơ...của Siena, còn lại thay đổi không đáng kể). Tuy nhiên kiểu dáng vẫn mạnh mẽ và có nét riêng, tuy không được thời trang cho lắm. Nếu ai không quan tâm lắm điểm này thì OK.
- Nội thất đẹp, thời trang / giống mục trên
- Nội thất ngồi rộng rãi / Albea/Siena thiết kế ban đầu cho dân Âu, mà thường thì họ chỉ đi 1-2 người + trẻ em thôi, chứ không có "Tứ đại đồng đường" giống như VN ta, do đó chỗ để chân băng sau hẹp, không như xe Kim Chi hay Nhật. Do đó có thể nói xe Albea/Siena là loại Coupe 4 cửa rẻ tiền.
- Cốp để hàng to thì tốt, ko to chả sao / cái này Fiat luôn to hơn người ta do họ tập trung phục vụ vào 1-2 người đi trên xe, hành lý nhiều để đi chơi xa vào dịp cuối tuần.
- Động cơ ko cần to, tiết kiệm xăng / Fiat đạt được khoản này
- Động cơ ko cần phải mạnh mẽ hay vọt, có chạy là được / Fiat thì quá dư cho điểm này
- Trang thiết bị an tòan, chưa cần thiết, gắn vào cho tốn kém, chắc gì phát huy tác dụng! / vì là xe cho dân Âu nên an toàn là số một, xe cứng cáp, đầm chắc, trang bị tương đối đầy đủ ==> cái khoản này em ưu tiên số một.
- Động cơ bền, ít hỏng / cái này Fiat đương nhiên là đạt rồi

Do không đáp ứng được phần lớn các điểm trên, nên doanh số bán rất thấp làm kéo theo các bất lợi sau đây:

- Dễ sửa, phụ tùng nhiều, dễ kiếm, rẻ / Cái này Fiat ko quyết định được mà do thị trường quyết định. Doanh số thấp làm cho điểm này ko đạt. Nhưng bác nào xài Fiat rồi mới thấy phụ tùng Fiat toàn đồ xịn, ko có hàng Tàu, do đó tuổi thọ rất dài. Tiền lào của lấy các bác ui.
- Sau khi đi vài năm phải bán lại đươc giá / Hậu quả cuối cùng Fiat phải lãnh là điểm này, tất cả các điểm trên ko đạt thì điểm này coi như xong. (Nhưng mà em thấy xe Kim chi rớt giá cũng cỡ Fiat thôi, thậm chí còn tệ hơn, ví như chiếc Kia pride B)

Các điểm trên làm cho Mekong bán chả muốn bán, dẹp chả muốn dẹp. Chán thật!

Các bác cho thêm ý kiến nha.

Sỡ dĩ có các yêu cầu trên là do phần lớn dân ta còn nghèo (có em trong đó), chiếc xe là tài sản quý giá, chiếc xe phải làm "được việc" như con trâu. Khi trở thành nước công nghiệp phát triển (cỡ G-20) thì nhu cầu sẽ thay đổi thôi các bác ạ. Hy vọng VN đạt được G-20 trước năm 2020! (lúc đó em bốn mấy rùi).

Em mong năm mới này Fiat sẽ khắc phục được các điểm trên để đáp trả sự yêu mến của Fiater VN. Xin hết.
 
  • Like
Reactions: canhcfc
Hạng B1
30/12/07
89
0
6
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?

chuyển, chuyển
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?

Thực trạng Fiat VN có thể coi là thực trạng chung của Fiat "mẹ" bên chính quốc, có lẽ Fiat mắc vài khuyết điểm ở khâu thiết kế khi không có bước chuyển mạnh mẽ cuối thập niên 90 đã làm cho hãng mẹ hụt hơi, rời bước khỏi thị trường Bắc Mỹ, thua lỗ tại thị trường châu Âu, không thể chen chân thành công vào châu Á.

Mỗi hãng xe có 1 chiến lược riêng để tiếp cận thị trường. Cái này người Nhật đã làm rất tốt, nắm được xu hường tiêu dùng của người dân Bắc Mỹ, chế tạo ra loại xe vừa đủ to mà lại tiết kiệm, bền với thời gian. Cái này Fiat hơi hụt hơi, xe thường có máy nhỏ, độ bền không phải là vượt trội, cạnh tranh về giá chưa thuyết phục. Vậy là bị đánh bật, mất thị trường to lớn là Mỹ và Canada thì thua thiệt rồi, trở về chính quốc thì xe Đức vẫn trên cơ, may mà dân Ý có tính dân tộc, bảo thủ cao, vẫn tin dùng hàng của Ý nên Fiat vẫn còn trụ lại.

Dân Bắc Mỹ là người tứ xứ, sống ở 1 quốc gia trẻ thì tính bảo thủ cũng không còn nhiều, dễ dàng chấp nhận sp nào phù hợp nhu cầu, vì vậy xe nước khác vào vô tư, xe Nhật được ưa chuộng, nhưng qua châu Âu thì dân họ thích xe châu Âu hơn. Điều đó cho thấy văn hoá tiêu thụ cũng ảnh hưởng tới doanh thu, bên cạnh chất lượng và giá cả.

Những lợi thế từ hãng mẹ không còn thì chẳng thể yêu cầu hãng con ở Vn làm ăn ra trò được? Thiết kế không bắt mắc, chiến lược tiếp thị không nổi bật, tương lai thị trường còn mơ hồ, không biết hướng đi nào phù hợp cho tương lai thì không thể bắt cty làm ăn phát đạt được.
Nhìn ra các hãng như Toyota, Honda ta thấy họ có hướng đi riêng, 1 phần có đầu tư mạnh từ hãng mẹ, một phần có tên tuổi, có thị trường nhất định, dù tương lai xe nhập có tràn vào thì họ vẫn còn đan xen giữa sx và nhập khẩu, hệ thống phân phối và bảo dưỡng dàn trải, phục vụ tối đa cho sản phẩm của họ. Tương lai của Hyundai cũng rất sáng vì họ chọn dòng xe phổ thông, an toàn và giá phù hợp. Thêm nửa chính hãng có sự tăng tưởng tốt, đảm bảo luôn có mẫu thiết kế mới cho tất cả các thị trường, điều này Fiat còn kém.

Rồi phần khách quan của người điều hành, nếu tài giỏi thì cũng vực dậy được, nếu cho thấy tiềm năng của thị trường thì khả năng hãng mẹ đầu tư mẫu mã, thiết bị vào Vn là rất cao, còn hiện tại mẫu mã kém, chủng loại ít, giá thành cũng không phải rẻ thì Fiat chưa rời Vn cũng là giỏi rồi, nhưng cái đà này chắc không bền đâu.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?

Do chiến lược sp của Fiat thôi các các ơi ... gần đây Fiat mới có những mẫu xe đẹp như Punto vv ... mặt khác về chiến lược thị trường thì có vẻ Fiat vẫn chưa mặn với châu Á thì phải.
 
12/10/07
2.342
10.168
113
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?

Mình nhìn sự việc đơn giản hơn một tí. Thị trường xe VN còn nhỏ quá chưa thể mang lại lợi nhuận cao trong khi đó xe của các bác củ sâm và sushi thì đang được dân ta chuộng vậy thì dồn sức vào làm cái gì, chi bằng cứ xem phân khúc thị trường chỗ nào còn trống thì thảy đại vô chờ thời.
 
ryo
Hạng B2
11/2/08
113
0
0
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?

Chẳng qua là ít dòng xe quá nên không có khả năng cạnh tranh với lại phụ tùng hơi kén . Nếu có Fiat 500 hay Grand Punto thì ắt là thành công thôi :D còn chất luợng thì hơn hẳn xe Châu Á
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?

Em không nghĩ thị trường Vn quá nhỏ để Fiat đầu tư mạnh vào, năm 2007 Toyota đã góp ngân sách nhà nước 2.700 tỷ đồng, từ đó cho thấy lợi nhuận của hãng không phải là quá bèo. Nếu Fiat đầu tư nghiêm túc để chia sẽ thị trường thì con số tiền lãi không phải nhỏ. vấn đề ở đây là quyền điều hành do ai quyết định, nếu phái Vn góp đất, Fiat góp công nghệ, và Fiat điều hành thì với kết quả hiện nay, người Ý làm ăn kém quá:D
 
Hạng C
24/12/05
574
4
18
51
Vùng than
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?

Theo em hiểu thì Mekong là liên doanh giữa 2 doanh nghiệp nhà nước của VN với 1 công ty của Nhật và 1 công ty Hàn Quốc, trong đó phía Nhật nắm cổ phần chi phối (2 đối tác nước ngoài này thương hiệu không nổi tiếng lắm). MEKONG nhập linh kiện các loại xe IVECO, Siena, Albea, Doblo ... của FIAT cũng như MUSSO của Hàn Quốc về lắp ráp rồi bán xe tại thị trường VN, chứ FIAT chưa thực sự đầu tư vào thị trường Việt Nam bằng cách thành lập công ty con 100% vốn hay công ty liên doanh ở Việt Nam như Toyota VN, Honda VN ...
Về hệ thống bán hàng, dịch vụ sau bán hàng thì Mekong lại góp cổ phần vào các công ty cổ phần làm đại lý, ví dụ như MTC Thanh Trì chẳng hạn, chứ cái gara dưới Thanh Trì không hoàn toàn là của Mekong đâu.
Vì vậy, đáng trách là bác Mekong nhà ta chưa làm tốt công tác tiếp thị, quảng cáo, dịch vụ sau bán hàng... chứ không phải là FIAT, vì các dòng xe của họ thiết kế cho dân châu Âu xài là chính mà. Chính vì bán được ít hàng mà hệ thống dịch vụ sau bán hàng của họ càng ít (cả HN mới có 1 trạm bảo hành, sửa chữa mang tên hãng), dẫn tới khách hàng ngại mua xe của FIAT vì vấn đề sửa chữa, bảo dưỡng và phụ tùng thì không có hàng trôi nổi ngoài thị trường. Cái vòng luẩn quẩn trên đã làm cho các hiệu xe FIAT chưa thành công ở thị trường Việt Nam.
Mời các bác bình luận tiếp ạ :)
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?

Thì ra là vậy, thế thì tương lai Fiat vẫn thế thôi, có 500 hay 5000 cũng chẳng giải quyết được mấy.
 
Hạng B1
15/1/08
71
0
0
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?

kính đề nghị các bác từng đi fiat và đã đổi xe khác loại cho ý kiến ạ, như vậy sẽ có thêm thông tin so sánh, ví dụ bác : lái thằng (đổi fiat giờ đi ga la cuời) và bác duy siena (đổi fiat giờ đi vi út) ... :D