RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?
Thực trạng Fiat VN có thể coi là thực trạng chung của Fiat "mẹ" bên chính quốc, có lẽ Fiat mắc vài khuyết điểm ở khâu thiết kế khi không có bước chuyển mạnh mẽ cuối thập niên 90 đã làm cho hãng mẹ hụt hơi, rời bước khỏi thị trường Bắc Mỹ, thua lỗ tại thị trường châu Âu, không thể chen chân thành công vào châu Á.
Mỗi hãng xe có 1 chiến lược riêng để tiếp cận thị trường. Cái này người Nhật đã làm rất tốt, nắm được xu hường tiêu dùng của người dân Bắc Mỹ, chế tạo ra loại xe vừa đủ to mà lại tiết kiệm, bền với thời gian. Cái này Fiat hơi hụt hơi, xe thường có máy nhỏ, độ bền không phải là vượt trội, cạnh tranh về giá chưa thuyết phục. Vậy là bị đánh bật, mất thị trường to lớn là Mỹ và Canada thì thua thiệt rồi, trở về chính quốc thì xe Đức vẫn trên cơ, may mà dân Ý có tính dân tộc, bảo thủ cao, vẫn tin dùng hàng của Ý nên Fiat vẫn còn trụ lại.
Dân Bắc Mỹ là người tứ xứ, sống ở 1 quốc gia trẻ thì tính bảo thủ cũng không còn nhiều, dễ dàng chấp nhận sp nào phù hợp nhu cầu, vì vậy xe nước khác vào vô tư, xe Nhật được ưa chuộng, nhưng qua châu Âu thì dân họ thích xe châu Âu hơn. Điều đó cho thấy văn hoá tiêu thụ cũng ảnh hưởng tới doanh thu, bên cạnh chất lượng và giá cả.
Những lợi thế từ hãng mẹ không còn thì chẳng thể yêu cầu hãng con ở Vn làm ăn ra trò được? Thiết kế không bắt mắc, chiến lược tiếp thị không nổi bật, tương lai thị trường còn mơ hồ, không biết hướng đi nào phù hợp cho tương lai thì không thể bắt cty làm ăn phát đạt được.
Nhìn ra các hãng như Toyota, Honda ta thấy họ có hướng đi riêng, 1 phần có đầu tư mạnh từ hãng mẹ, một phần có tên tuổi, có thị trường nhất định, dù tương lai xe nhập có tràn vào thì họ vẫn còn đan xen giữa sx và nhập khẩu, hệ thống phân phối và bảo dưỡng dàn trải, phục vụ tối đa cho sản phẩm của họ. Tương lai của Hyundai cũng rất sáng vì họ chọn dòng xe phổ thông, an toàn và giá phù hợp. Thêm nửa chính hãng có sự tăng tưởng tốt, đảm bảo luôn có mẫu thiết kế mới cho tất cả các thị trường, điều này Fiat còn kém.
Rồi phần khách quan của người điều hành, nếu tài giỏi thì cũng vực dậy được, nếu cho thấy tiềm năng của thị trường thì khả năng hãng mẹ đầu tư mẫu mã, thiết bị vào Vn là rất cao, còn hiện tại mẫu mã kém, chủng loại ít, giá thành cũng không phải rẻ thì Fiat chưa rời Vn cũng là giỏi rồi, nhưng cái đà này chắc không bền đâu.
Thực trạng Fiat VN có thể coi là thực trạng chung của Fiat "mẹ" bên chính quốc, có lẽ Fiat mắc vài khuyết điểm ở khâu thiết kế khi không có bước chuyển mạnh mẽ cuối thập niên 90 đã làm cho hãng mẹ hụt hơi, rời bước khỏi thị trường Bắc Mỹ, thua lỗ tại thị trường châu Âu, không thể chen chân thành công vào châu Á.
Mỗi hãng xe có 1 chiến lược riêng để tiếp cận thị trường. Cái này người Nhật đã làm rất tốt, nắm được xu hường tiêu dùng của người dân Bắc Mỹ, chế tạo ra loại xe vừa đủ to mà lại tiết kiệm, bền với thời gian. Cái này Fiat hơi hụt hơi, xe thường có máy nhỏ, độ bền không phải là vượt trội, cạnh tranh về giá chưa thuyết phục. Vậy là bị đánh bật, mất thị trường to lớn là Mỹ và Canada thì thua thiệt rồi, trở về chính quốc thì xe Đức vẫn trên cơ, may mà dân Ý có tính dân tộc, bảo thủ cao, vẫn tin dùng hàng của Ý nên Fiat vẫn còn trụ lại.
Dân Bắc Mỹ là người tứ xứ, sống ở 1 quốc gia trẻ thì tính bảo thủ cũng không còn nhiều, dễ dàng chấp nhận sp nào phù hợp nhu cầu, vì vậy xe nước khác vào vô tư, xe Nhật được ưa chuộng, nhưng qua châu Âu thì dân họ thích xe châu Âu hơn. Điều đó cho thấy văn hoá tiêu thụ cũng ảnh hưởng tới doanh thu, bên cạnh chất lượng và giá cả.
Những lợi thế từ hãng mẹ không còn thì chẳng thể yêu cầu hãng con ở Vn làm ăn ra trò được? Thiết kế không bắt mắc, chiến lược tiếp thị không nổi bật, tương lai thị trường còn mơ hồ, không biết hướng đi nào phù hợp cho tương lai thì không thể bắt cty làm ăn phát đạt được.
Nhìn ra các hãng như Toyota, Honda ta thấy họ có hướng đi riêng, 1 phần có đầu tư mạnh từ hãng mẹ, một phần có tên tuổi, có thị trường nhất định, dù tương lai xe nhập có tràn vào thì họ vẫn còn đan xen giữa sx và nhập khẩu, hệ thống phân phối và bảo dưỡng dàn trải, phục vụ tối đa cho sản phẩm của họ. Tương lai của Hyundai cũng rất sáng vì họ chọn dòng xe phổ thông, an toàn và giá phù hợp. Thêm nửa chính hãng có sự tăng tưởng tốt, đảm bảo luôn có mẫu thiết kế mới cho tất cả các thị trường, điều này Fiat còn kém.
Rồi phần khách quan của người điều hành, nếu tài giỏi thì cũng vực dậy được, nếu cho thấy tiềm năng của thị trường thì khả năng hãng mẹ đầu tư mẫu mã, thiết bị vào Vn là rất cao, còn hiện tại mẫu mã kém, chủng loại ít, giá thành cũng không phải rẻ thì Fiat chưa rời Vn cũng là giỏi rồi, nhưng cái đà này chắc không bền đâu.
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?
Mình nhìn sự việc đơn giản hơn một tí. Thị trường xe VN còn nhỏ quá chưa thể mang lại lợi nhuận cao trong khi đó xe của các bác củ sâm và sushi thì đang được dân ta chuộng vậy thì dồn sức vào làm cái gì, chi bằng cứ xem phân khúc thị trường chỗ nào còn trống thì thảy đại vô chờ thời.
Mình nhìn sự việc đơn giản hơn một tí. Thị trường xe VN còn nhỏ quá chưa thể mang lại lợi nhuận cao trong khi đó xe của các bác củ sâm và sushi thì đang được dân ta chuộng vậy thì dồn sức vào làm cái gì, chi bằng cứ xem phân khúc thị trường chỗ nào còn trống thì thảy đại vô chờ thời.
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?
Em không nghĩ thị trường Vn quá nhỏ để Fiat đầu tư mạnh vào, năm 2007 Toyota đã góp ngân sách nhà nước 2.700 tỷ đồng, từ đó cho thấy lợi nhuận của hãng không phải là quá bèo. Nếu Fiat đầu tư nghiêm túc để chia sẽ thị trường thì con số tiền lãi không phải nhỏ. vấn đề ở đây là quyền điều hành do ai quyết định, nếu phái Vn góp đất, Fiat góp công nghệ, và Fiat điều hành thì với kết quả hiện nay, người Ý làm ăn kém quá
Em không nghĩ thị trường Vn quá nhỏ để Fiat đầu tư mạnh vào, năm 2007 Toyota đã góp ngân sách nhà nước 2.700 tỷ đồng, từ đó cho thấy lợi nhuận của hãng không phải là quá bèo. Nếu Fiat đầu tư nghiêm túc để chia sẽ thị trường thì con số tiền lãi không phải nhỏ. vấn đề ở đây là quyền điều hành do ai quyết định, nếu phái Vn góp đất, Fiat góp công nghệ, và Fiat điều hành thì với kết quả hiện nay, người Ý làm ăn kém quá
RE: Phân tích tại sao Fiat chưa thành công tại Việt Nam?
Theo em hiểu thì Mekong là liên doanh giữa 2 doanh nghiệp nhà nước của VN với 1 công ty của Nhật và 1 công ty Hàn Quốc, trong đó phía Nhật nắm cổ phần chi phối (2 đối tác nước ngoài này thương hiệu không nổi tiếng lắm). MEKONG nhập linh kiện các loại xe IVECO, Siena, Albea, Doblo ... của FIAT cũng như MUSSO của Hàn Quốc về lắp ráp rồi bán xe tại thị trường VN, chứ FIAT chưa thực sự đầu tư vào thị trường Việt Nam bằng cách thành lập công ty con 100% vốn hay công ty liên doanh ở Việt Nam như Toyota VN, Honda VN ...
Về hệ thống bán hàng, dịch vụ sau bán hàng thì Mekong lại góp cổ phần vào các công ty cổ phần làm đại lý, ví dụ như MTC Thanh Trì chẳng hạn, chứ cái gara dưới Thanh Trì không hoàn toàn là của Mekong đâu.
Vì vậy, đáng trách là bác Mekong nhà ta chưa làm tốt công tác tiếp thị, quảng cáo, dịch vụ sau bán hàng... chứ không phải là FIAT, vì các dòng xe của họ thiết kế cho dân châu Âu xài là chính mà. Chính vì bán được ít hàng mà hệ thống dịch vụ sau bán hàng của họ càng ít (cả HN mới có 1 trạm bảo hành, sửa chữa mang tên hãng), dẫn tới khách hàng ngại mua xe của FIAT vì vấn đề sửa chữa, bảo dưỡng và phụ tùng thì không có hàng trôi nổi ngoài thị trường. Cái vòng luẩn quẩn trên đã làm cho các hiệu xe FIAT chưa thành công ở thị trường Việt Nam.
Mời các bác bình luận tiếp ạ
Theo em hiểu thì Mekong là liên doanh giữa 2 doanh nghiệp nhà nước của VN với 1 công ty của Nhật và 1 công ty Hàn Quốc, trong đó phía Nhật nắm cổ phần chi phối (2 đối tác nước ngoài này thương hiệu không nổi tiếng lắm). MEKONG nhập linh kiện các loại xe IVECO, Siena, Albea, Doblo ... của FIAT cũng như MUSSO của Hàn Quốc về lắp ráp rồi bán xe tại thị trường VN, chứ FIAT chưa thực sự đầu tư vào thị trường Việt Nam bằng cách thành lập công ty con 100% vốn hay công ty liên doanh ở Việt Nam như Toyota VN, Honda VN ...
Về hệ thống bán hàng, dịch vụ sau bán hàng thì Mekong lại góp cổ phần vào các công ty cổ phần làm đại lý, ví dụ như MTC Thanh Trì chẳng hạn, chứ cái gara dưới Thanh Trì không hoàn toàn là của Mekong đâu.
Vì vậy, đáng trách là bác Mekong nhà ta chưa làm tốt công tác tiếp thị, quảng cáo, dịch vụ sau bán hàng... chứ không phải là FIAT, vì các dòng xe của họ thiết kế cho dân châu Âu xài là chính mà. Chính vì bán được ít hàng mà hệ thống dịch vụ sau bán hàng của họ càng ít (cả HN mới có 1 trạm bảo hành, sửa chữa mang tên hãng), dẫn tới khách hàng ngại mua xe của FIAT vì vấn đề sửa chữa, bảo dưỡng và phụ tùng thì không có hàng trôi nổi ngoài thị trường. Cái vòng luẩn quẩn trên đã làm cho các hiệu xe FIAT chưa thành công ở thị trường Việt Nam.
Mời các bác bình luận tiếp ạ