Hệ thống phanh ABS có hỗ trợ EBD và ABS có BA.
Hệ thống phanh ABS với EBD.
EBD là chữ viết tắt của Electronic Brake-Force Distribution, nghĩa là hệ thống phân phối lực phanh giữa các bánh trước và sau hoặc giữa các bánh xe bên phải và bên trái.
Như ta đã biết ABS là một hệ thống phanh hết sức an toàn. Trong những tình huống khẩn cấp, ABS có tác dụng chống bó cứng phanh và duy trì khả năng lái để giảm thiểu tai nạn có thể xảy ra. Nhưng để có một hệ thống phanh hiệu quả và ổn định trong mọi điều kiện địa hình, đường xá, các nhà chế tạo đã lắp thêm vào hệ thống phanh ABS các cảm biến EBD để điều khiện việc phân phối lực phanh giữa các bánh xe, tăng hiệu quả và tận dụng triệt để tính năng phanh.
Khi di chuyển trên đường thẳng, các hệ thống phanh ABS không có EBD lực phanh phân phối giữa các bánh trước và bánh sau không thay đổi khi tải trọng tác dụng lên các bánh trước và sau thay đổi. Khi lắp EBD vào, nó dùng EBD để phân phối lực phanh đến các bánh trước và bánh sau phù hợp với điều kiện chạy xe và đường xá. Cụ thể như trong hình vẽ phân tích ở trên, lực phanh đến bánh sau sẽ tăng lên khi tải trọng tác dụng lên bánh sau tăng và giúp rút ngắn quãng đường phanh đáng kể so với hệ thống không có EBD.
Ngoài ra, trong khi phanh để quay vòng, nó cũng điều khiển các lực phanh của bánh bên phải và bên trái giúp duy trì sự ổn định của xe.
Có thể mô tả khái quát hoạt động của EBD qua biểu đồ trên như sau:
Phân phối lực phanh của các bánh trước và sau:
Nếu tác động các phanh trong khi xe đang chạy tiến thẳng, bộ chuyển tải trọng sẽ giảm tải trọng tác động lên các bánh sau. ECU điều khiển trượt xác định điều kiện này bằng các tín hiệu từ các cảm biến tốc độ, và điều khiển bộ chấp hành ABS để điều chỉnh tối ưu sự phân phối lực phanh đến các bánh sau.
Chẳng hạn như, mức tải trọng tác động lên các bánh sau trong khi phanh sẽ thay đổi tuỳ theo xe có mang tải hay không. Mức tải trọng tác động lên các bánh sau cũng thay đổi theo mức giảm tốc. Như vậy, sự phân phối lực phanh đến bánh sau được điều chỉnh tối ưu để sử dụng có hiệu quả lực phanh của các bánh sau theo những điều kiện này.
Phân phối lực phanh giữa các bánh bên phải và bên trái (trong khi phanh để quay vòng).
Nếu tác động các phanh trong khi xe đang quay vòng, tải trọng tác động vào bánh bên trong sẽ tăng lên. ECU điều khiển trượt xác định điều kiện này bằng các tín hiệu từ các cảm biến tốc độ và điều khiển bộ chấp hành để điều chỉnh tối ưu sự phân phối của lực phanh đến bánh xe bên trong.
ABS với hỗ trợ khi phanh (BA).
Đôi khi những người chưa quen lái xe hoặc những người dễ hốt hoảng mặc dù đã quen lái xe không đạp bàn đạp phanh đủ mạnh trong khi phanh khẩn cấp để tận dụng tính năng của hệ thống phanh
BA (Brake Assist) là một hệ thống sử dụng cảm biến áp suất ở bên trong bộ chấp hành ABS để phát hiện tốc độ và lực khi đang nhấn phanh để cho phép máy vi tính dự kiến ý muốn phanh khẩn cấp của người lái để tăng lực phanh nhằm đạt được tính năng tối đa của hệ thống phanh.
BA cũng đặt thời gian hỗ trợ và mức hỗ trợ để làm cho cảm giác về phanh càng tự nhiên càng tốt bằng cách điều chỉnh hỗ trợ theo yêu cầu như thể hiện trên đồ thị ở hình vẽ dưới.
Hoạt động của BA trong hệ thống phanh có thể mô tả như sau:
Khi ECU điều khiển trượt xác định rằng người lái đang phanh khẩn cấp, van điện từ chuyển mạch hỗ trợ phanh được đóng mạch, tạo thành một đường thông giữa xilanh chính và bình chứa, và chuyển dầu đến bơm.
Bơm hút dầu và đẩy đến xilanh ở bánh xe. Van an toàn 4 mở ra để bảo đảm rằng áp suất của xilanh ở bánh xe không vượt áp suất của xilanh chính quá một mức đã đặt trước để duy trì độ chênh áp suất này.
Nói chung BA kết hợp với ABS thành một hệ thống hoàn thiện. Độ khuếch đại lực phanh do BA gần như ngay lập tức đẩy lực phanh đạt tới mức tối đa nên nguy cơ bị bó cứng phanh và xe bị rê bánh rất cao. Lúc này tính năng chống bó cứng phanh của ABS kịp thời phát huy tác dụng, đảm bảo sự tối ưu khi phanh gấp ngay cả trên những mặt đường trơn trượt.
Ở tốc độ 100 km/h, với các điều kiện tương đương, thử nghiệm so sánh cho thấy việc sử dụng BA giúp rút ngắn quãng đường phanh từ 46 m (không hỗ trợ) còn 40 m.
Hệ thống phanh ABS với EBD.
EBD là chữ viết tắt của Electronic Brake-Force Distribution, nghĩa là hệ thống phân phối lực phanh giữa các bánh trước và sau hoặc giữa các bánh xe bên phải và bên trái.
Như ta đã biết ABS là một hệ thống phanh hết sức an toàn. Trong những tình huống khẩn cấp, ABS có tác dụng chống bó cứng phanh và duy trì khả năng lái để giảm thiểu tai nạn có thể xảy ra. Nhưng để có một hệ thống phanh hiệu quả và ổn định trong mọi điều kiện địa hình, đường xá, các nhà chế tạo đã lắp thêm vào hệ thống phanh ABS các cảm biến EBD để điều khiện việc phân phối lực phanh giữa các bánh xe, tăng hiệu quả và tận dụng triệt để tính năng phanh.
Khi di chuyển trên đường thẳng, các hệ thống phanh ABS không có EBD lực phanh phân phối giữa các bánh trước và bánh sau không thay đổi khi tải trọng tác dụng lên các bánh trước và sau thay đổi. Khi lắp EBD vào, nó dùng EBD để phân phối lực phanh đến các bánh trước và bánh sau phù hợp với điều kiện chạy xe và đường xá. Cụ thể như trong hình vẽ phân tích ở trên, lực phanh đến bánh sau sẽ tăng lên khi tải trọng tác dụng lên bánh sau tăng và giúp rút ngắn quãng đường phanh đáng kể so với hệ thống không có EBD.
Ngoài ra, trong khi phanh để quay vòng, nó cũng điều khiển các lực phanh của bánh bên phải và bên trái giúp duy trì sự ổn định của xe.
Có thể mô tả khái quát hoạt động của EBD qua biểu đồ trên như sau:
Phân phối lực phanh của các bánh trước và sau:
Nếu tác động các phanh trong khi xe đang chạy tiến thẳng, bộ chuyển tải trọng sẽ giảm tải trọng tác động lên các bánh sau. ECU điều khiển trượt xác định điều kiện này bằng các tín hiệu từ các cảm biến tốc độ, và điều khiển bộ chấp hành ABS để điều chỉnh tối ưu sự phân phối lực phanh đến các bánh sau.
Chẳng hạn như, mức tải trọng tác động lên các bánh sau trong khi phanh sẽ thay đổi tuỳ theo xe có mang tải hay không. Mức tải trọng tác động lên các bánh sau cũng thay đổi theo mức giảm tốc. Như vậy, sự phân phối lực phanh đến bánh sau được điều chỉnh tối ưu để sử dụng có hiệu quả lực phanh của các bánh sau theo những điều kiện này.
Phân phối lực phanh giữa các bánh bên phải và bên trái (trong khi phanh để quay vòng).
Nếu tác động các phanh trong khi xe đang quay vòng, tải trọng tác động vào bánh bên trong sẽ tăng lên. ECU điều khiển trượt xác định điều kiện này bằng các tín hiệu từ các cảm biến tốc độ và điều khiển bộ chấp hành để điều chỉnh tối ưu sự phân phối của lực phanh đến bánh xe bên trong.
ABS với hỗ trợ khi phanh (BA).
Đôi khi những người chưa quen lái xe hoặc những người dễ hốt hoảng mặc dù đã quen lái xe không đạp bàn đạp phanh đủ mạnh trong khi phanh khẩn cấp để tận dụng tính năng của hệ thống phanh
BA (Brake Assist) là một hệ thống sử dụng cảm biến áp suất ở bên trong bộ chấp hành ABS để phát hiện tốc độ và lực khi đang nhấn phanh để cho phép máy vi tính dự kiến ý muốn phanh khẩn cấp của người lái để tăng lực phanh nhằm đạt được tính năng tối đa của hệ thống phanh.
BA cũng đặt thời gian hỗ trợ và mức hỗ trợ để làm cho cảm giác về phanh càng tự nhiên càng tốt bằng cách điều chỉnh hỗ trợ theo yêu cầu như thể hiện trên đồ thị ở hình vẽ dưới.
Hoạt động của BA trong hệ thống phanh có thể mô tả như sau:
Khi ECU điều khiển trượt xác định rằng người lái đang phanh khẩn cấp, van điện từ chuyển mạch hỗ trợ phanh được đóng mạch, tạo thành một đường thông giữa xilanh chính và bình chứa, và chuyển dầu đến bơm.
Bơm hút dầu và đẩy đến xilanh ở bánh xe. Van an toàn 4 mở ra để bảo đảm rằng áp suất của xilanh ở bánh xe không vượt áp suất của xilanh chính quá một mức đã đặt trước để duy trì độ chênh áp suất này.
Nói chung BA kết hợp với ABS thành một hệ thống hoàn thiện. Độ khuếch đại lực phanh do BA gần như ngay lập tức đẩy lực phanh đạt tới mức tối đa nên nguy cơ bị bó cứng phanh và xe bị rê bánh rất cao. Lúc này tính năng chống bó cứng phanh của ABS kịp thời phát huy tác dụng, đảm bảo sự tối ưu khi phanh gấp ngay cả trên những mặt đường trơn trượt.
Ở tốc độ 100 km/h, với các điều kiện tương đương, thử nghiệm so sánh cho thấy việc sử dụng BA giúp rút ngắn quãng đường phanh từ 46 m (không hỗ trợ) còn 40 m.
Last edited by a moderator:
Hệ thống EBD và BA hoạt động trên mọi tốc độ, tốc độ càng cao thì quãng đường phanh rút ngắn sẽ càng lớn.
Từ tháng 2 năm 2011 hệ thống phanh hỗ trợ BA sẽ trở thành bắt buộc trên tất cả các xe ô tô đăng ký mới và xe thương mại hạng nhẹ trong các quốc gia cộng đồng Châu Âu.
Các quy định mới là một phần của EU để cải thiện an toàn cho người đi bộ. Hệ thống phanh hỗ trợ BA được đưa ra để hỗ trợ các lái xe và giúp đỡ để giữ xe dưới sự kiểm soát trong các tình huống phanh khẩn cấp.
Các nghiên cứu đã cho rằng các vụ tai nạn chết người liên quan đến 1.100 người đi bộ có thể tránh được nếu tất cả các xe có hệ thống hổ trợ phanh BA.
Nguồn: http://automotive.pagemyx.com/brake-assist-systems-to-become-mandatory-under-new-2011-eu-regulations/
Mercedes-Benz là nhà chế tạo hệ thống hỗ trợ phanh (BAS) đầu tiên trên thế giới.
http://www.qclt.com/train/w202/w202/tractcontrol/bas.htm
Từ tháng 2 năm 2011 hệ thống phanh hỗ trợ BA sẽ trở thành bắt buộc trên tất cả các xe ô tô đăng ký mới và xe thương mại hạng nhẹ trong các quốc gia cộng đồng Châu Âu.
Các quy định mới là một phần của EU để cải thiện an toàn cho người đi bộ. Hệ thống phanh hỗ trợ BA được đưa ra để hỗ trợ các lái xe và giúp đỡ để giữ xe dưới sự kiểm soát trong các tình huống phanh khẩn cấp.
Các nghiên cứu đã cho rằng các vụ tai nạn chết người liên quan đến 1.100 người đi bộ có thể tránh được nếu tất cả các xe có hệ thống hổ trợ phanh BA.
Nguồn: http://automotive.pagemyx.com/brake-assist-systems-to-become-mandatory-under-new-2011-eu-regulations/
Mercedes-Benz là nhà chế tạo hệ thống hỗ trợ phanh (BAS) đầu tiên trên thế giới.
http://www.qclt.com/train/w202/w202/tractcontrol/bas.htm
Last edited by a moderator:
Rehanh ABS/EBD/BA
Các Bác xem lại kiến thức Lý (lớp 7 -8) , ma sát trượt luôn nhỏ hơn ma sát nghĩ, vì khi trượt, có nhiều phần tử li ti vỡ ra làm thành những con lăn, khiến hai mặt tiết xúc trượt nhanh hơn; như thế khi thắng bánh xe không chết cứng lại sẽ thắng 'ăn' hơn thắng chết cứng (như bác nghĩ ). Hệ thống thắng của Bác hoàn toàn bình thường, tiện đây, giới thiệu vắn tắt :
Hệ thống ABS là hệ thống chống trượt chính, bộ phận quan trọng của nó là các cảm biến trượt ở bánh xe, khi thắng, nếu có hiện tượng trượt ( ma sát trượt) thì cảm biến sẻ báo hệ thống và ngắt dòng dầu thắng trong tích tắc để "thả " bánh xe đó khỏi trạng thái kẹt cứng ( trở về ma sát nghĩ ). và quá trình ngắt - nhả cứ thế tiếp tục. Do thiết kế, hệ thống này chỉ làm việc hiệu quả ở tốc dộ khoảng trên 40km/h chứ không làm việc ở tốc độ thấp ( vì nếu thiết kế làm việc ở tốc độ thấp, khả năng làm việc của nó ở tốc độ cao bị ảnh hưỡng, mà thắng ở tốc độ cao mới quan trọng) Bạn tánh tâm lý chủ quan khi chạy, vì ở việt nam hầu hết chạy ở khoảng 50- 60km/h.
ABS là hệ thống chính, trên cơ sở của nó, người ta thiết kế thêm nhiều hệ thống nhiều hệ thống khác hổ trợ như bạn hỏi như EDB, BAS và vài hệ thống khác..
Bác có thể tìm trên mạng hay PM , mình sẽ giới thiệu bạn tài liệu căn bản dể hiều (tiếng Anh
Trên OS có một số bài về vấn đề này, và tai nạn với các hệ thống trên. bác nếu thích thì tham khảo
Car Addicted nói:Thời gian vừa rồi tôi có chạy con Lac 1.8, hệ thống phanh là ABS, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng tôi thấy ABS của em Lac này không được an toàn lắm, nghĩa là khi đạp thắng không có điểm chết cứng, mà cứ bị lún chân đi khi tăng lực phanh thêm -> quãng đường phanh dài hơn. Đặc biệt khi chạy khoảng 80km/h mà phanh gấp thì thấy không an toàn lắm. Như các dòng xe khác tôi đã chạy khi đạp phanh, nhất là khi đạp gấp, nó có điểm chết cứng và ta chỉ việc tăng lưc phanh là xe giảm tốc đi rất nhiều, cảm thây an toàn (những xe này bên cạnh ABS còn có EBD)
Tôi không biết rằng, có phải ABS mà không có EBD hoặc BA thì nó như vậy không, hay là công nghệ ABS của GM Daewoo chỉ đến vậy?, hay là hệ thống phanh ABS của xe có hiện tượng lọt khí?. Mang xe đến hãng thì bọn bảo hành nó bảo phanh thế là êm chẳng có vấn đề gì cả. Nhưng tôi rõ ràng cảm thấy hệ thống phanh của em này không được an toàn lắm.
Các bác am hiểu kỹ thuật sâu về vấn đề này xin giải thich giúp. Xin đa tạ nhìu.
Các Bác xem lại kiến thức Lý (lớp 7 -8) , ma sát trượt luôn nhỏ hơn ma sát nghĩ, vì khi trượt, có nhiều phần tử li ti vỡ ra làm thành những con lăn, khiến hai mặt tiết xúc trượt nhanh hơn; như thế khi thắng bánh xe không chết cứng lại sẽ thắng 'ăn' hơn thắng chết cứng (như bác nghĩ ). Hệ thống thắng của Bác hoàn toàn bình thường, tiện đây, giới thiệu vắn tắt :
Hệ thống ABS là hệ thống chống trượt chính, bộ phận quan trọng của nó là các cảm biến trượt ở bánh xe, khi thắng, nếu có hiện tượng trượt ( ma sát trượt) thì cảm biến sẻ báo hệ thống và ngắt dòng dầu thắng trong tích tắc để "thả " bánh xe đó khỏi trạng thái kẹt cứng ( trở về ma sát nghĩ ). và quá trình ngắt - nhả cứ thế tiếp tục. Do thiết kế, hệ thống này chỉ làm việc hiệu quả ở tốc dộ khoảng trên 40km/h chứ không làm việc ở tốc độ thấp ( vì nếu thiết kế làm việc ở tốc độ thấp, khả năng làm việc của nó ở tốc độ cao bị ảnh hưỡng, mà thắng ở tốc độ cao mới quan trọng) Bạn tánh tâm lý chủ quan khi chạy, vì ở việt nam hầu hết chạy ở khoảng 50- 60km/h.
ABS là hệ thống chính, trên cơ sở của nó, người ta thiết kế thêm nhiều hệ thống nhiều hệ thống khác hổ trợ như bạn hỏi như EDB, BAS và vài hệ thống khác..
Bác có thể tìm trên mạng hay PM , mình sẽ giới thiệu bạn tài liệu căn bản dể hiều (tiếng Anh
Trên OS có một số bài về vấn đề này, và tai nạn với các hệ thống trên. bác nếu thích thì tham khảo
Last edited by a moderator:
Rehanh ABS/EBD/BA
theo em biết abs( anti -lock braking system) là hệ thống chống bó cứng phanh, hoạt động = cách mở-ngắt dầu phanh liên tục rất nhiều lần/giây nhằm chống lại việc bánh xe bị bó cứng-dẩn đến việc xe bị trượt,vì vậy,việc đóng ngắt dầu phanh càng nhiều lần/giây thi hiệu quả phanh càng cao.điều này phụ thuộc vào thiết bị của các hãng xe,độ tin cậy&độ chính xác khi làm việc của nó,cho nên theo em,chỉ cần bác lái thử xe của các hãng tên tuổi như mec,bm,audi v.v.... thì sẻ thấy abs của họ khác với abs trên con lace của bác thôi!trong trường hợp này, em thấy câu "tiền nào của đó" là rất đúng đó bác! xe của bác chẳng bị làm sao đâu,chỉ tại nó là lace chứ o phải là mec hay bm thôi!
theo em biết abs( anti -lock braking system) là hệ thống chống bó cứng phanh, hoạt động = cách mở-ngắt dầu phanh liên tục rất nhiều lần/giây nhằm chống lại việc bánh xe bị bó cứng-dẩn đến việc xe bị trượt,vì vậy,việc đóng ngắt dầu phanh càng nhiều lần/giây thi hiệu quả phanh càng cao.điều này phụ thuộc vào thiết bị của các hãng xe,độ tin cậy&độ chính xác khi làm việc của nó,cho nên theo em,chỉ cần bác lái thử xe của các hãng tên tuổi như mec,bm,audi v.v.... thì sẻ thấy abs của họ khác với abs trên con lace của bác thôi!trong trường hợp này, em thấy câu "tiền nào của đó" là rất đúng đó bác! xe của bác chẳng bị làm sao đâu,chỉ tại nó là lace chứ o phải là mec hay bm thôi!
Last edited by a moderator:
Rehanh ABS/EBD/BA
Đơn giản là bố thắng sau của bác bị mòn rồi, bác cho tăng bố lên hoặc thay mới là pedan lại cao ngay thôi mà. Còn những hệ thống hỗ trợ kia rất ít khi bác thấy nó họat động, khi máy tính nhận thấy xuất hiện tình huống có thể xẩy ra nguy hiểm thì nó mới can thiệp.Car Addicted nói:Thời gian vừa rồi tôi có chạy con Lac 1.8, hệ thống phanh là ABS, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng tôi thấy ABS của em Lac này không được an toàn lắm, nghĩa là khi đạp thắng không có điểm chết cứng, mà cứ bị lún chân đi khi tăng lực phanh thêm -> quãng đường phanh dài hơn. Đặc biệt khi chạy khoảng 80km/h mà phanh gấp thì thấy không an toàn lắm. Như các dòng xe khác tôi đã chạy khi đạp phanh, nhất là khi đạp gấp, nó có điểm chết cứng và ta chỉ việc tăng lưc phanh là xe giảm tốc đi rất nhiều, cảm thây an toàn (những xe này bên cạnh ABS còn có EBD)
Tôi không biết rằng, có phải ABS mà không có EBD hoặc BA thì nó như vậy không, hay là công nghệ ABS của GM Daewoo chỉ đến vậy?, hay là hệ thống phanh ABS của xe có hiện tượng lọt khí?. Mang xe đến hãng thì bọn bảo hành nó bảo phanh thế là êm chẳng có vấn đề gì cả. Nhưng tôi rõ ràng cảm thấy hệ thống phanh của em này không được an toàn lắm.
Các bác am hiểu kỹ thuật sâu về vấn đề này xin giải thich giúp. Xin đa tạ nhìu.
Rehanh ABS/EBD/BA
Tôi đang có công việc làm ổn định tại Q7 - TpHCM.Thời gian rãnh buổi tối hoạc ngày ra trực muốn tìm một chân phụ việc trong Garage oto để biết và có thể tự sửa oto.Anh chị nào trong diễn đàn biết thông tin thì xin chia sẻ,xin cảm ơn và hậu tạ(1 chầu cà phê,hihi)
- Phụ việc không lương hoặc nếu có đóng học phí thì cũng xin thể hiện rỏ.
lh: Duy, O938O58OO5.
Tôi đang có công việc làm ổn định tại Q7 - TpHCM.Thời gian rãnh buổi tối hoạc ngày ra trực muốn tìm một chân phụ việc trong Garage oto để biết và có thể tự sửa oto.Anh chị nào trong diễn đàn biết thông tin thì xin chia sẻ,xin cảm ơn và hậu tạ(1 chầu cà phê,hihi)
- Phụ việc không lương hoặc nếu có đóng học phí thì cũng xin thể hiện rỏ.
lh: Duy, O938O58OO5.
Rehanh ABS/EBD/BA
Theo e thì ABS thực tế không hề có tác dụng rút ngắn quãng đường phanh so với các hệ thống phanh khác, nếu có thì chỉ khi ở đường trơn trượt thôi. Tác dụng lớn nhất của ABS là ổn định xe khi phanh, đánh lái được khi phanh gấp do bánh trước vẫn lăn chứ không bị bó cứng. Ngoài ra, xin lưu ý rằng đa số các xe hiện nay ABS hoạt động mọi lúc, mọi tốc độ, nên khi chạy chậm hay bám đuôi thì phải cẩn thận vì ABS không làm xe dừng lại đột ngột ngay được như phanh không ABS mà bị "trườn" ( các bác lái không quen hay bị húc tường là vậy do cứ nghĩ nó dừng được ngay!) Còn một điều quan trọng nữa là khi đạp phanh ABS tuyệt đối không nhồi phanh ( nhìu bác cứ thấy đạp cảm giác nhẹ nên nhồi vài phát), điều này dễ làm bộ chấp hành hiểu sai tín hiệu và điều khiển ko chính xác, nếu cần phanh gấp các bác cứ đạp ga một cái thật mạnh là ok, nhớ đạp một lần thôi nhá, đừng nhồi.
Vài thông tin chia sẻ, mong các bác góp ý!
Theo e thì ABS thực tế không hề có tác dụng rút ngắn quãng đường phanh so với các hệ thống phanh khác, nếu có thì chỉ khi ở đường trơn trượt thôi. Tác dụng lớn nhất của ABS là ổn định xe khi phanh, đánh lái được khi phanh gấp do bánh trước vẫn lăn chứ không bị bó cứng. Ngoài ra, xin lưu ý rằng đa số các xe hiện nay ABS hoạt động mọi lúc, mọi tốc độ, nên khi chạy chậm hay bám đuôi thì phải cẩn thận vì ABS không làm xe dừng lại đột ngột ngay được như phanh không ABS mà bị "trườn" ( các bác lái không quen hay bị húc tường là vậy do cứ nghĩ nó dừng được ngay!) Còn một điều quan trọng nữa là khi đạp phanh ABS tuyệt đối không nhồi phanh ( nhìu bác cứ thấy đạp cảm giác nhẹ nên nhồi vài phát), điều này dễ làm bộ chấp hành hiểu sai tín hiệu và điều khiển ko chính xác, nếu cần phanh gấp các bác cứ đạp ga một cái thật mạnh là ok, nhớ đạp một lần thôi nhá, đừng nhồi.
Vài thông tin chia sẻ, mong các bác góp ý!