Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
kiểm tra ắc thắng và các thứ liên quan. cao su bị chai sẽ làm đất/cát/nước vào làm rỉ/mòn ắc thắng. khi thay mới, phải thay hàng xịn (hảng). nếu thay hàng kém chất lượng thì dù có thay cũng không hiệu quảXe em chạy 100k km rồi. hiện tại phanh đĩa trước bên phụ có hiện tượng kêu cạch cạch khi rà nhẹ phanh. Đạp mạnh thì ko kêu.
Tháo ra kiểm tra thì thấy má phanh trong bị đĩa đá gây ra tiếng kêu.
Láng đĩa, sanche, thay bố thì hết nhưng 1 thời gian bị lại y cũ.
Hiện tượng má phanh trong bị đá thì liên quan đến trục lap ko(cong vênh làm cho đĩa quay lệch)?
AE garage tư vấn dùm là khả năng bị cái gì?
View attachment 2826474*Ảnh minh họa
Like bác vụ này. Nhiều thợ chỉ biết làm sao để lấy tiền chủ còn sinh mạng chủ xe thì mặc kệ ko quan tâm.Để em viết ra cho các bác dể hiểu hơn
khi thắng thì có và bắt buộc có ma sát giửa dỉa và bố thắng, và khi mới thì bố và dỉa thắng chưa thật sự tiếp xúc 100%, do đó khi thay thắng thì bắt buộc trong 100 kms đầu tiên phải chạy từ từ để cho các mặt của bố và dỉa đều với nhau
Độ mòn tôi không nói đến thắng nhiều thắng ít, người đi thành phố khác với cao tốc. Do đó độ mòn cũng khác nhau và điều tự nhiên ..và cả 2 đều mòn, dỉ nhiên bố thắng sẽ mòn nhiều hơn (cái nầy nói sau nha) dỉa
View attachment 2827316
A-khi thắng thì có piston (Etrier) làm việc, tức là anh "piston" sẽ hoạt động, do lực dầu (liquide de frein) sẽ ép trên piston tạo lực đẩy để bố thắng ép vào thành dỉa (Disque)
Và khi nhả ra thì piston sẽ lùi lại để cho không còn ma sát giửa bố với thành dỉa
Vậy nếu thắng mòn (dĩa + bố) thì piston sẽ đi đoạn đường nhiều hơn, dầu sẽ vào nhiều hơn trong piston -> khi thắng mòn thì nhìn vào bầu dầu thắng là biết ngay (dành cho xe không có cảm biến thắng) nó sẽ xuống rất là nhiều do lượng dầu bơm vào piston
B-Do bố thắng mòn và dỉa cũng mòn thì như trên, sai biệt giửa 2 số lớn, và điều nầy sẽ đưa đến và có thể piston ra khỏi Etrier (thí dụ như ống chích, bơm xe đạp tay ...Hoạc là nó sẽ không thể ép sát giửa mặt bố và dĩa
C-Do dĩa mòn (trong trường hợp mài dỉa) thì độ dầy của dỉa sẽ giảm đi) và dĩ nhiên tản nhiệt sẽ ít hơn nhiều so với dỉa đúng của nó (do tải nhiệt qua dỉa mà các bác thấy có dỉa đôi ...) được gọi là ventilé (nghĩa là dỉa làm nguội bằng gió khi thắng lại)
View attachment 2827330
Dây là dỉa đơn (không phải 2 lớp) nó làm nguội rất kém, thường để cho thắng sau nhiều hơn
View attachment 2827332
Do điều nầy mà nhà sản xuất thường 2/3 lần thay bố thắng là thay dỉa thắng với độ mòn cho phép, còn mài dỉa chỉ là tạm thời "ăn gian" họ mài cho phẳng và mép ngoài dỉa ...làm cho độ dầy của dỉa bớt lại không như trước
Nếu các bạn cứ tiếp tục mài dĩa, và khi thắng nhiều sẽ có hiện tượng, bó thắng, dầu thắng sẽ hết tác dụng (vì quá nóng, nó sẽ sôi dầu thắng ...) thậm chí nứt dỉa, bể dĩa ...
View attachment 2827334
Ngoài bố thắng còn có các dĩa được trán men (céramic) như "Brembo" ai cũng biết , và thường để trên những chiếc xe với vận tốc cao, chịu nóng
Do đó khi thay bố thắng kiểm tra độ mòn của dĩa qua mép
Link trích dẩn, xem hình cũng hiểu nha
Do đó tôi không khuyên các bạn "mài dỉa" mà nên thay ...nhất là các bạn nào có nhu cầu lái trên cao tốc.
Và khi thay dỉa thì bắt buộc phải thay luôn bố thắng dù bố thắng ....chưa mòn
Trở về đề bài thì
Thay dĩa + bố thắng (mặc dầu mới thay)
thay dầu thắng (tiện kiểm tra áp suất các ống dầu dẩn) ...
Và tôi cũng tiện yêu cầu chủ thớt chia sẽ nếu thành công cho các anh em OS ... sau nầy
Đĩa mòn bao nhiệu % hay bao nhiêu mm thì nên thay anh?Để em viết ra cho các bác dể hiểu hơn
khi thắng thì có và bắt buộc có ma sát giửa dỉa và bố thắng, và khi mới thì bố và dỉa thắng chưa thật sự tiếp xúc 100%, do đó khi thay thắng thì bắt buộc trong 100 kms đầu tiên phải chạy từ từ để cho các mặt của bố và dỉa đều với nhau
Độ mòn tôi không nói đến thắng nhiều thắng ít, người đi thành phố khác với cao tốc. Do đó độ mòn cũng khác nhau và điều tự nhiên ..và cả 2 đều mòn, dỉ nhiên bố thắng sẽ mòn nhiều hơn (cái nầy nói sau nha) dỉa
View attachment 2827316
A-khi thắng thì có piston (Etrier) làm việc, tức là anh "piston" sẽ hoạt động, do lực dầu (liquide de frein) sẽ ép trên piston tạo lực đẩy để bố thắng ép vào thành dỉa (Disque)
Và khi nhả ra thì piston sẽ lùi lại để cho không còn ma sát giửa bố với thành dỉa
Vậy nếu thắng mòn (dĩa + bố) thì piston sẽ đi đoạn đường nhiều hơn, dầu sẽ vào nhiều hơn trong piston -> khi thắng mòn thì nhìn vào bầu dầu thắng là biết ngay (dành cho xe không có cảm biến thắng) nó sẽ xuống rất là nhiều do lượng dầu bơm vào piston
B-Do bố thắng mòn và dỉa cũng mòn thì như trên, sai biệt giửa 2 số lớn, và điều nầy sẽ đưa đến và có thể piston ra khỏi Etrier (thí dụ như ống chích, bơm xe đạp tay ...Hoạc là nó sẽ không thể ép sát giửa mặt bố và dĩa
C-Do dĩa mòn (trong trường hợp mài dỉa) thì độ dầy của dỉa sẽ giảm đi) và dĩ nhiên tản nhiệt sẽ ít hơn nhiều so với dỉa đúng của nó (do tải nhiệt qua dỉa mà các bác thấy có dỉa đôi ...) được gọi là ventilé (nghĩa là dỉa làm nguội bằng gió khi thắng lại)
View attachment 2827330
Dây là dỉa đơn (không phải 2 lớp) nó làm nguội rất kém, thường để cho thắng sau nhiều hơn
View attachment 2827332
Do điều nầy mà nhà sản xuất thường 2/3 lần thay bố thắng là thay dỉa thắng với độ mòn cho phép, còn mài dỉa chỉ là tạm thời "ăn gian" họ mài cho phẳng và mép ngoài dỉa ...làm cho độ dầy của dỉa bớt lại không như trước
Nếu các bạn cứ tiếp tục mài dĩa, và khi thắng nhiều sẽ có hiện tượng, bó thắng, dầu thắng sẽ hết tác dụng (vì quá nóng, nó sẽ sôi dầu thắng ...) thậm chí nứt dỉa, bể dĩa ...
View attachment 2827334
Ngoài bố thắng còn có các dĩa được trán men (céramic) như "Brembo" ai cũng biết , và thường để trên những chiếc xe với vận tốc cao, chịu nóng
Do đó khi thay bố thắng kiểm tra độ mòn của dĩa qua mép
Link trích dẩn, xem hình cũng hiểu nha
Do đó tôi không khuyên các bạn "mài dỉa" mà nên thay ...nhất là các bạn nào có nhu cầu lái trên cao tốc.
Và khi thay dỉa thì bắt buộc phải thay luôn bố thắng dù bố thắng ....chưa mòn
Trở về đề bài thì
Thay dĩa + bố thắng (mặc dầu mới thay)
thay dầu thắng (tiện kiểm tra áp suất các ống dầu dẩn) ...
Và tôi cũng tiện yêu cầu chủ thớt chia sẽ nếu thành công cho các anh em OS ... sau nầy