khi phanh thì lực phanh sẽ tác dụng đều lên 4 bánh, cụ thể hơn nữa như phanh dầu, đĩa, hay phanh gì gì đó của bánh xe tang trống bla bla thì...học lâu quá nên em quên mất rồi
em chỉ nhớ đại khái là nếu có sự chênh lệch về lực phanh thì sẽ gây ra mất lái, lật xe...có phải xe máy đâu mà phanh trước, phanh sau 
Hình như chỉ có phanh tay là tác động lực lên 2 bánh trước....còn phanh chân thì 4 bánh luôn thì phải.
Dragontu78 nói:Hình như chỉ có phanh tay là tác động lực lên 2 bánh trước....còn phanh chân thì 4 bánh luôn thì phải.
Phanh tay tác động 2 bánh trước??? Sau chứ huynh.
Ủa, sao mình kéo phanh tay, khi vào số nhả phanh chân (xe mình AT) thì thấy đít nhổng mà đầu đứng yên nên nghĩ phanh tay nó ăn vào 2 bánh trước. Mình cũng mới có xe nên cũng không rành mấy.
đối với xe bốn bánh thì có ba hệ thống phanh, một là phanh chân, hai là phanh tay, ba là phanh số (phanh bằng động cơ).
vì nếu nói rõ nguyên lý của từng loại phanh sẽ dài dòng vô tận nên mình chỉ nói phần cách sử dụng, đối với phanh chân khi đạp phanh là phanh cả 4 bánh dùng khi xe đang vận hành, cần giảm tốc độ ; phanh tay thì họ thiết kế thêm chốt khóa cài dùng khi xe không vận hành chỉ để đỗ không bị trượt dốc; phanh động cơ là để hãm đà giảm tốc độ xe bằng lực cản của động cơ, dùng khi xuống dốc (vì đạp phanh nhiều và liên tục sẽ làm cho cháy bố thắng mất phanh rất nguy hiểm).
Còn về trường hợp có sự cố khi đang xuống dốc theo như bác nói là : "Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng tổng hợp cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn." theo mình là tuyệt đối không nên hoảng kinh hồn vía như vậy, trường hợp đó nếu bác làm theo thì coi như tiêu tùng cả đám vì nếu kéo phanh tay xem như xe sẽ bị khóa làm mất luôn cả quyền điều khiển xe của tài xế nó sẽ cứ thế lủi đi đâu thì lủi, thay vì nên bình tĩnh tránh né để tấp vào đường cứu hộ sẽ vẫn còn cơ hội sống sót.
vì nếu nói rõ nguyên lý của từng loại phanh sẽ dài dòng vô tận nên mình chỉ nói phần cách sử dụng, đối với phanh chân khi đạp phanh là phanh cả 4 bánh dùng khi xe đang vận hành, cần giảm tốc độ ; phanh tay thì họ thiết kế thêm chốt khóa cài dùng khi xe không vận hành chỉ để đỗ không bị trượt dốc; phanh động cơ là để hãm đà giảm tốc độ xe bằng lực cản của động cơ, dùng khi xuống dốc (vì đạp phanh nhiều và liên tục sẽ làm cho cháy bố thắng mất phanh rất nguy hiểm).
Còn về trường hợp có sự cố khi đang xuống dốc theo như bác nói là : "Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng tổng hợp cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn." theo mình là tuyệt đối không nên hoảng kinh hồn vía như vậy, trường hợp đó nếu bác làm theo thì coi như tiêu tùng cả đám vì nếu kéo phanh tay xem như xe sẽ bị khóa làm mất luôn cả quyền điều khiển xe của tài xế nó sẽ cứ thế lủi đi đâu thì lủi, thay vì nên bình tĩnh tránh né để tấp vào đường cứu hộ sẽ vẫn còn cơ hội sống sót.
Xuống dốc mất phanh... Cầm chắc nguy hiểm, vì thế trước khi xuống dốc, nên kiểm tra phanh> khi xuống thì chạy với tốc độ kiểm sóat tránh tình trạng cà cuống: Thắng gấp (bể cô pen) hay rà thắng cháy bố, hoặc bất chợt thấy pedal thắng nhẹ hẳn (phanh mất tác dụng)..Gì dần phanh tay, nếu xe chạy tốc độ vừa phải và "có thể" dồn số thì nhanh chóng chuyển xuống số thấp (khó, và nguy hiểm hơn nếu không thành công) chuẩn bị tinh thần dựa hòn mé càng sớm càng tốt, nếu không có hay chả biết đường cứu hộ chỗ nào.