Hạng B1
21/9/09
97
0
0
phantan nói:
Xuống dốc mất phanh... Cầm chắc nguy hiểm, vì thế trước khi xuống dốc, nên kiểm tra phanh> khi xuống thì chạy với tốc độ kiểm sóat tránh tình trạng cà cuống: Thắng gấp (bể cô pen) hay rà thắng cháy bố, hoặc bất chợt thấy pedal thắng nhẹ hẳn (phanh mất tác dụng)..Gì dần phanh tay, nếu xe chạy tốc độ vừa phải và "có thể" dồn số thì nhanh chóng chuyển xuống số thấp (khó, và nguy hiểm hơn nếu không thành công) chuẩn bị tinh thần dựa hòn mé càng sớm càng tốt, nếu không có hay chả biết đường cứu hộ chỗ nào.
tính mạng wan trọng hơn cái cop-ben à, mất thắng chân thì kéo thắng tay đỡ chứ bít sao giờ ? đạp côn vao` số là phương án tối ưu nhất ...
mún tối ưu hơn nữa thì ... tấp sat' lề với tốc độ chong' mặt mở cửa bên tài ... phong' ra ngoai`, con` xe thi` cho no' tự chạy lun.
24.gif
... y như phim... còn phần sau thi`... ngươi` nhảy trung' hay xe dụng vao` cai' gi` thi` hên xui. ý trời ...!!!
21.gif
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
tính mạng wan trọng hơn cái cop-ben à, mất thắng chân thì kéo thắng tay đỡ chứ bít sao giờ ? đạp côn vao` số là phương án tối ưu nhất ...
mún tối ưu hơn nữa thì ... tấp sat' lề với tốc độ chong' mặt mở cửa bên tài ... phong' ra ngoai`, con` xe thi` cho no' tự chạy lun.
24.gif
... y như phim... còn phần sau thi`... ngươi` nhảy trung' hay xe dụng vao` cai' gi` thi` hên xui. ý trời ...!!!
Bác này lại hiểu lầm rủi.
Ý bác phantan nói cần kiểm tra phanh và chủ động giữ tốc độ trong mọi tình huống tránh mất bình tĩnh gây "hậu quả nghiêm trọng" hơn thôi mà.
Không biết những xe mới sau này ra sao- Chớ heo thắng cái của 1 số xe trước kia không lâu có 2 pit-ton nằm chung xi-lanh. Khi đạp thắng, sẽ có tác động thắng bánh sau trước, sau đó mới tác động thắng bánh trươc sau.
Kể chuyện bỏ xe phóng ra ngoài, tui nhớ chuyện năm xưa, chiếc xe đò đổ đèo phía nam Cù Mông, bị mất thắng, tài xế bung cửa nhảy trước, lơ xe nhảy sau...hành khách sững sờ chưa kịp nhận thức tình hình...
May sao, ngồi ghế phụ là anh lính lái xe, nhảy qua, bình tĩnh đưa được xe xuống hết đèo.
Chuyện này, những bác nào ở Đội xe tỉnh Đội Phú Khánh những năm 78 - 79 chắc biết.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Mr.thudan nói:
Kể chuyện bỏ xe phóng ra ngoài, tui nhớ chuyện năm xưa, chiếc xe đò đổ đèo phía nam Cù Mông, bị mất thắng, tài xế bung cửa nhảy trước, lơ xe nhảy sau...hành khách sững sờ chưa kịp nhận thức tình hình...
May sao, ngồi ghế phụ là anh lính lái xe, nhảy qua, bình tĩnh đưa được xe xuống hết đèo.
Chuyện này, những bác nào ở Đội xe tỉnh Đội Phú Khánh những năm 78 - 79 chắc biết.
Ặc...ặc... Có lẽ vì thế mà ngày nay có quy định lái xe và phụ xe phải dùng dây..."trói". Khách thì có thể miễn !
 
Hạng B1
25/4/09
59
0
6
Phanh tay tác động phanh sau, lực phanh ko lớn, chỉ dùng khi đỗ xe. xe bác đang thả dốc mà kéo phanh tay sẽ bốc khói um tùm do bố phanh bị cháy. xuống dốc tốt nhất là phah bằng động cơ và để an toàn thì cứ chạy chậm thôi, tội gì mà lao như gió để thắng ko kịp?!
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
thanhthinhauto nói:
Phanh tay tác động phanh sau, lực phanh ko lớn, chỉ dùng khi đỗ xe. xe bác đang thả dốc mà kéo phanh tay sẽ bốc khói um tùm do bố phanh bị cháy. xuống dốc tốt nhất là phah bằng động cơ và để an toàn thì cứ chạy chậm thôi, tội gì mà lao như gió để thắng ko kịp?!

Hoàn toàn đồng ý với bác .

Em xin bổ sung tý :
- Hầu hết các loại xe (dù là dẫn động cầu trước hay cầu sau) đều có sự phân bố lực phanh khác nhau trên 2 trục trước sau : Thông thường lực phanh cặp bánh trước lớn hơn lực phanh cặp bán sau ! . Lý do này làm cho cặp bố phanh trước bao giờ cũng mòn nhan hơn cặp bố phanh sau .(Do vậy với xe đời trước hoặc không có hệ thống ABS, tài xế khi đạp phanh phải dùng thao tác nhấp nhả - sau này xe có ABS thì cứ việc đạp phanh ghì xuống )

- Phanh tay tác động lên cặp bánh sau và trên nguyên lý cơ học nên sẽ bó chết cặp bánh sau - điều này dẫn đến việc đít xe bị sàng, văng ngang mà tài xế không thể kiểm soát được - ngoại trừ .... các tay lái drift (quay xe bằng sự trượt)

- Phanh bằng động cơ (bỏ ga, dồn xuống số thấp) là thao tác rất cần thiết để hỗ trợ giảm tốc độ xe "kiểu cưỡng bức" - tránh được việc rà rà phanh với thời gian lâu (trên 10 - 15s) dễ gây ra việc "cháy" bố phanh - làm phanh mất tác dụng .
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Nếu Phanh SAU bị bể ống dầu, thì phanh TRƯỚC có "ăn" không bác???
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.979
113
Bể ống dầu> Dầu đi ống ở lại> Phanh cũng theo dầu luôn, chỉ còn phanh tay với phanh động cơ ở lại thôi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Bể ống dầu thì phanh tay còn hy vọng. Nhưng bể cuppen heo con thì đa số phanh tay cũng mất tác dụng vì dầu chảy vào trống phanh,gây mất ma sát. (Trừ một số ít xe đời cũ, phanh tay bó vào cơ cấu chuyển động cardan).
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Bể ống dầu ở một bánh xe nào đó vẫn chưa chết đươc , lý do là hệ thống dầu phanh được thiết kế 2 nhánh độc lập , khi bể ống đột ngột , dầu ở khu vực khác vẫn duy trì được áp lực , đủ để phanh trong một số lần nữa cho đến khi cốc bù dầu hết hẳn . " Heo Cái " có 2 buồng chính là vì mục đích này .
Bấy nhiêu đó cũng đủ để không bị tiêu sinh mạng .
 
Last edited by a moderator: