Hạng D
2/12/03
1.894
4.487
113
Vietnam
Pháp sẽ hạn chế xe sử dụng động cơ diesel

Hôm thứ 6 tuần trước, Thủ tướng Pháp, Manuel Valls, tuyên bố sẽ dần dần xóa bỏ xe vận tải tư nhân chạy diesel và sẽ thiết lập một hệ thống đánh giá xe gây ô nhiễm mới thay cho hệ thống cũ chỉ căn cứ vào phát thải CO2.
[pagebreak][/pagebreak]
Với ưu điểm hiệu suất mạnh mẽ, ít phát thải CO2, và giá nhiên liệu rẻ hơn, trong thập kỷ qua xe du lịch trang bị động cơ diesel ở châu Âu chiếm ưu thế so với động cơ đốt trong. Điều này trái ngược với Mỹ, tại đây động cơ diesel bị công chúng và chính quyền lãnh đạm và gần như chỉ được trang bị cho những xe vận tải nặng. Ở Mỹ, diesel bị đánh thuế nặng hơn xăng và có giá bán đắt hơn, 2,84 USD/gallon xăng và 3,6 USD/gallon diesel.

Những nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra rằng, tuy CO2 gây hiệu ứng nhà kính nhưng thủ phạm chính làm tổn hại đến sức khỏe dân cư lại là NO2 và bụi khói. Động cơ diesel phát thải 2 chất độc hại này nhiều nhất. Gần đây, các nhà khoa học châu Âu cũng đã có những phát hiện tương tự như các nhà bảo vệ môi trường Mỹ. Một nghiên cứu phát hiện chất thải từ động cơ diesel gây ra 420.000 trường hợp chết yểu ở châu Âu mỗi năm.

Hệ thống xếp hạng các loại xe gây ô nhiễm sẽ được phát hành vào năm tới, các địa phương sẽ căn cứ vào bảng xếp hạng này để hạn chế hoặc cấm những xe gây ô nhiễm nhất vào thành phố.

Pháp sẽ hạn chế xe sử dụng động cơ diesel

Thủ tướng Manuel Valls nói: "Chúng ta đã có một thời gian dài ưa chuộng động cơ diesel. Đây là một sai lầm, và chúng ta phải dần dần sửa đổi một cách thông minh và thiết thực."

Ở Pháp, 80% xe lưu thông trên đường được trang bị động cơ dieesel.

Ông Manuel Valls cho biết thêm thuế sẽ là công cụ để giảm bớt xe sử dụng động cơ diesel, trong năm 2015 chính phủ sẽ sẽ áp dụng các biện pháp ngân sách để giảm lợi thế của diesel so với xăng.

Chính phủ Pháp tuyên bố sẽ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TICPE) 2 euros cent (0,249 USD) lên mỗi lít diesel. Việc này sẽ giúp ngân sách thu được 807 triệu euros (trên 1 tỷ USD) vào năm 2015.

Ông Valls cho biết chính phủ đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho những chủ xe chuyển đổi động cơ diesel cũ sang loại động cơ ít ô nhiễm hơn.

Bộ trưởng năng lượng Segolene Royal cho biết những chủ xe diesel hủy bỏ xe cũ để mua xe hoàn toàn chạy điện sẽ được hỗ trợ 10.000 euros (13.500 USD).
(theo reuters - autoblog)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/12/09
3.291
20.023
113
Thái Bình
Với ưu điểm hiệu suất mạnh mẽ, ít phát thải CO2, và giá nhiên liệu rẻ hơn, trong thập kỷ qua xe du lịch trang bị động cơ diesel ở châu Âu chiếm ưu thế so với động cơ đốt trong. Điều này trái ngược với Mỹ, tại đây động cơ diesel bị công chúng và chính quyền lãnh đạm và gần như chỉ được trang bị cho những xe vận tải nặng. Ở Mỹ, diesel bị đánh thuế nặng hơn xăng và có giá bán đắt hơn, 2,84 USD/gallon xăng và 3,6 USD/gallon diesel.


(theo reuters - autoblog)

ờ, chuẩn dồi, động cơ đốt ngoài lên ngôi ở châu âu, sang đấy xe 1.0 cũng máy dầu turbo, đạp cũng lên 130 như ai
 
Hạng D
28/10/12
1.534
1.476
113
Đây là động thái để các hãng tiếp tục cải tiến động cơ diesel, dù gì nó cũng là một đông cơ tuyệt vời, khó mà có thể hạn chế hay dứt bỏ.
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Có lẽ tác giả sơ ý. Đúng ra là "động cơ diesel ở châu Âu chiếm ưu thế so với động cơ xăng"chứ không phải so với động cơ đốt trong.
Hiện động cơ diesel của các thương hiệu cao cấp sử dụng công nghệ làm lạnh không khí nạp để đốt diesel ở nhiệt độ thấp hơn, ít tạo ra NO2 hơn. Không biết tại sao Pháp vẫn cứ hạn chế nhỉ ?
 
  • Like
Reactions: adng
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Có lẽ tác giả sơ ý. Đúng ra là "động cơ diesel ở châu Âu chiếm ưu thế so với động cơ xăng"chứ không phải so với động cơ đốt trong.
Hiện động cơ diesel của các thương hiệu cao cấp sử dụng công nghệ làm lạnh không khí nạp để đốt diesel ở nhiệt độ thấp hơn, ít tạo ra NO2 hơn. Không biết tại sao Pháp vẫn cứ hạn chế nhỉ ?
Bác nắm được cái gốc NO2 đấy.
Theo em nên nói là NOx thì đúng hơn.
Trong công nghiệp có phương pháp khử NOx bằng xúc tác (đắt) hoặc bằng chất hấp thụ chuyển đổi (rẻ). Không rõ cái nào được ứng dụng vào xe hơi nhỉ.