Hạng B1
10/5/06
69
0
0
Em muốn hỏi các bác có chuyên môn về việc thay mâm cho xe: Xe em là Lancer gala 1.6 AT, mâm nguyên bản là 14 nhưng em thấy bên ngoài có bán mâm của Misubishi 16 cực đẹp, em đang băn khoăn là nó có lắp được vào của xe của em không. Theo em thì như thế sẽ thay đổi công năng thì phải, đặc biệt là sẽ sai cả công tơ mét, không hiểu em nghĩ thế có đúng không, các bác giải thích và cho một vài lời khuyên. Cảm ơn các bác rất nhiều.
Theo cửa hàng bán thì em có thể lắp bộ vành đó được nhưng phải dùng lốp mỏng, em không hiểu là khi đường kính và tiết diện bánh tăng lên nhiều thế thì sẽ ảnh hưởng gì không, mà như thế thì xe sẽ cũng cao hơn so với thiết kế của nhà sản xuất.
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Phiền các bác: Em muốn hỏi về kĩ thuật khi thay mâm

Khi thay mâm lớn hơn thì công tơ mét sẽ bị sai lệch chút ít, ví dụ công tơ mét chỉ 100km/h thì tốc độ thực là 105. Tốc độ càng cao thì độ sai lệch càng lớn, tuy nhiên bản thân cái công tơ mét của đa số các xe đã không chính xác nên sự thay đổi này là không đáng kể. Sự thay đổi về chỉ số công tơ mét cũng như chiều cao của xe còn phụ thuộc vào cỡ lốp sử dụng nữa. Nếu như bác dùng lốp mỏng thì chiều cao của xe tăng lên không nhiều lắm. Bác không cần lo về tiết diện của bánh xe và độ mỏng của lốp. Tiết diện lớn hơn sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, thành lốp mỏng hơn sẽ giữ cho xe ổn định hơn khi vào cua, toàn những thứ tốt cả, nhưng chiều cao của xe tăng lên lại khiến cho xe thiếu ổn định hơn. Khi thay mâm không chính hãng cần để ý trọng lượng của mâm vì mâm nặng sẽ làm giảm khả năng tăng tốc của xe. Tóm lại là thay cái mâm xe không ảnh hưởng nhiều đến tính năng, chỉ là vấn đề thẩm mỹ.
 
Hạng B1
10/5/06
69
0
0
RE: Phiền các bác: Em muốn hỏi về kĩ thuật khi thay mâm

Thanks bác 318ti !
Nhưng tui thấy từ vành 14 lên 16 là khá nhiều đấy chứ bác, xét về sự chênh lệch/vòng quay là khá lớn chứ không phải tỷ lệ 100/105 như bác nói.
Em sẽ chú ý lời bác nói về trọng lượng của mâm, nhưng mâm này là của Đức ( theo như giới thiệu thì là hàng cao cấp và có biểu tượng của Mitsubishi nhưng em có cảm giác là không chính hãng mà có thể là do hãng nào đó chuyên sản suất mâm vành vì nó khá đẹp và có vẻ tốt)
Bác nào có chuyên môn giúp tui với.
Thankssssssss !
 
Hạng B2
8/5/06
346
162
43
RE: Phiền các bác: Em muốn hỏi về kĩ thuật khi thay mâm

Hi Car_art,
Khi độ/thay mâm như bạn thích, bạn sẽ có các hệ (hậu, kết) quả sau:
1- Tốc độ chỉ trên đồng hồ xe bạn sẽ không giống với kết quả trên máy bắn tốc độ của CSGT.[8D]
2- Nếu dùng bánh mỏng hơn để phù hợp với khung gầm hiện tại thì xe sẽ bị dằn xóc nhiều hơn so với bánh tiêu chuẩn -> bạc đạn, routin, cao su, ống giãm xóc,...và...cột sống của bạn và những người cùng đi xe sẽ là những nạn nhân đầu tiên. [&:] Điều nầy có thể không xảy ra nếu xe bạn là loại có hệ thống giãm xóc, treo, cân bằng điện tử (như ở BMW, MER, LE XUS...);) hoặc bạn chỉ lái xe trên những con đường ở CHLB Đức, hoặc bạn chỉ chạy xe dưới 15 km/giờ. [:-]
3- Mỗi lần (bị/được) CSGT dừng xe kiểm tra thì (tui mới bị hôm 20/06/2006 ở đường XVNT-TP.HCM.) việc đầu tiên sau khi xem giấy tờ là họ sẽ kiểm tra xem bánh xe của mình có đúng kích cở theo số trong sổ kiểm định không. (Một số địa phương còn tịch thu bánh, giam xe, nhẹ nhất là cũng yêu cầu mang bánh đúng đến lắp vàp mới giải quyết). :mad::mad::mad:
4- Mổi lần đi xét xe, bạn phải làm sao để có một bộ bánh đúng trong sổ để đi xét thì mới được chấp thuận. ( bạn có thể thuê khỏang 300.000 đ/lần. Nếu bạn giữ lại bộ bánh cũ thỉ chỉ tốn công thay). [&o][&o]
5- Mỗi lần vào cua với bộ bánh nầy ở tốc độ cao bạn sẽ có cảm giác đang nghe phim Holywood, tiến rét rét nghe đã lắm mà xe ít bị trượt ngang với điều kiện trời đừng mưa, đường đừng dơ và bạn đừng thắng (phanh).
Cuối cùng: Tui có một bộ bánh 17" bốn lổ boulon Lắp vừa mâm HONDA CIVIC nếu bạn thích tui sẽ nhượng lại cho. He, he...
Ngôn bất tận ý.
 
Hạng B1
10/5/06
69
0
0
RE: Phiền các bác: Em muốn hỏi về kĩ thuật khi thay mâm

Bài trả lời của bác làm em vỡ mộng rồi, cái hậu quả số 2 bác đưa ra không có phương pháp gì khắc phục được, xe em là Lancer Gala 1.6
Cảm ơn bác về chỉ dẫn rất thú vị. Tiếc là em ở HN nên chưa có cơ hội trao đổi trực tiếp với bác.
Nhưng có 1 điều theo em nghĩ thì mâm càng to thì càng đỡ xóc chứ nhỉ ?

Trích đoạn: phuni56

Hi Car_art,
Khi độ/thay mâm như bạn thích, bạn sẽ có các hệ (hậu, kết) quả sau:
1- Tốc độ chỉ trên đồng hồ xe bạn sẽ không giống với kết quả trên máy bắn tốc độ của CSGT.[8D]
2- Nếu dùng bánh mỏng hơn để phù hợp với khung gầm hiện tại thì xe sẽ bị dằn xóc nhiều hơn so với bánh tiêu chuẩn -> bạc đạn, routin, cao su, ống giãm xóc,...và...cột sống của bạn và những người cùng đi xe sẽ là những nạn nhân đầu tiên. [&:] Điều nầy có thể không xảy ra nếu xe bạn là loại có hệ thống giãm xóc, treo, cân bằng điện tử (như ở BMW, MER, LE XUS...);) hoặc bạn chỉ lái xe trên những con đường ở CHLB Đức, hoặc bạn chỉ chạy xe dưới 15 km/giờ. [:-]
3- Mỗi lần (bị/được) CSGT dừng xe kiểm tra thì (tui mới bị hôm 20/06/2006 ở đường XVNT-TP.HCM.) việc đầu tiên sau khi xem giấy tờ là họ sẽ kiểm tra xem bánh xe của mình có đúng kích cở theo số trong sổ kiểm định không. (Một số địa phương còn tịch thu bánh, giam xe, nhẹ nhất là cũng yêu cầu mang bánh đúng đến lắp vàp mới giải quyết). :mad::mad::mad:
4- Mổi lần đi xét xe, bạn phải làm sao để có một bộ bánh đúng trong sổ để đi xét thì mới được chấp thuận. ( bạn có thể thuê khỏang 300.000 đ/lần. Nếu bạn giữ lại bộ bánh cũ thỉ chỉ tốn công thay). [&o][&o]
5- Mỗi lần vào cua với bộ bánh nầy ở tốc độ cao bạn sẽ có cảm giác đang nghe phim Holywood, tiến rét rét nghe đã lắm mà xe ít bị trượt ngang với điều kiện trời đừng mưa, đường đừng dơ và bạn đừng thắng (phanh).
Cuối cùng: Tui có một bộ bánh 17" bốn lổ boulon Lắp vừa mâm HONDA CIVIC nếu bạn thích tui sẽ nhượng lại cho. He, he...
Ngôn bất tận ý.
 
11/7/05
542
7
0
40
SaiGon
RE: Phiền các bác: Em muốn hỏi về kĩ thuật khi thay mâm

Trích đoạn: car_art
Nhưng có 1 điều theo em nghĩ thì mâm càng to thì càng đỡ xóc chứ nhỉ ?

Mâm to lên thì lốp mỏng đi, hơi trong lốp ít đi thì làm sao mà êm được !

Xóc lắm bác ạ, còn nếu bác muốn không xóc thì bác đi "độ" luôn bộ giảm xóc dành cho xe thể thao thì may ra ! :)
 
Hạng B1
10/5/06
69
0
0
RE: Phiền các bác: Em muốn hỏi về kĩ thuật khi thay mâm

Bác nói đúng hơn em [:-], độ cho đẹp nhưng ít phức tạp thì em dám làm chứ " độ " cả giảm xóc thì em chịu, đến mức đấy thì chắc em mua BIM
Have funs!
Trích đoạn: MitsubishiJolieSS

Trích đoạn: car_art
Nhưng có 1 điều theo em nghĩ thì mâm càng to thì càng đỡ xóc chứ nhỉ ?

Mâm to lên thì lốp mỏng đi, hơi trong lốp ít đi thì làm sao mà êm được !

Xóc lắm bác ạ, còn nếu bác muốn không xóc thì bác đi "độ" luôn bộ giảm xóc dành cho xe thể thao thì may ra ! :)
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: Phiền các bác: Em muốn hỏi về kĩ thuật khi thay mâm

Thêm một điều tệ hại nữa là momen xoắn truyền từ động cơ ---> bánh---> tạo lực đẩy sẽ tỉ lệ nghịch với đường kính bánh xe; có nghĩa là bác thay mâm to hơn thì xe sẽ yếu đi , điều này là chắc chắn bác à
 
RE: Phiền các bác: Em muốn hỏi về kĩ thuật khi thay mâm

...ơ...em không hiểu lắm...bởi nếu xe em vỏ dzin là 195/55R15...nay em lên mân 1 hoặc 2 side thì đâu có giữ nguyên cỡ vỏ 195/55 được đúng ko ạ...mà phải chọn lốp mỏng sao cho tổng bán kính của bộ lốp là không đổi hoặc tăng giảm trong tỷ lệ cho phép...:D...vậy cái vụ moment xoắn theo em là ko đáng ngại...

Dưng mà lốp mỏng là ồn và xóc lắm nhá...;)
 
Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
RE: Phiền các bác: Em muốn hỏi về kĩ thuật khi thay mâm

E xin can các Bác là chớ có dại mà đổi size mâm, vỏ ! Về Mỹ thuật, kinh tế, kỹ thuật thì OK, không có vấn đề gì lớn, nhưng về luật pháp thì lôi thôi lắm.