Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết những xe 'cào cào bay' thường được nhập lậu hoặc lắp ráp từ phụ tùng, linh kiện... trôi nổi, không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Lực lượng chức năng huyện Hóc Môn (TP.HCM) phát hiện nhiều xe "cào cào bay" không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong căn nhà trên đường Đông Thạnh 3 - Ảnh: MINH HÒA
Ngày 1-11, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện một loại xe mô tô được gọi là "cào cào bay" với kích thước nhỏ hơn xe mô tô thông thường nhưng có tốc độ tương đương.
Xe nhỏ gọn nhưng đạt tốc độ cao
Những chiếc xe này hầu hết là xe không rõ nguồn gốc, xuất xứ được nhập lậu hoặc tự lắp ráp, "độ chế" từ các linh kiện, phụ tùng không nhãn mác. Với hình dáng "độc lạ", kích thước nhỏ gọn nhưng đạt tốc độ cao, những chiếc xe này đang là "thú chơi" mới được những người đam mê tốc độ săn tìm.
Thậm chí một số người để cho con, em mình là những bạn trẻ ở lứa tuổi học sinh chạy xe trên đường, phớt lờ mối nguy hiểm đang rình rập từ việc sử dụng những chiếc xe này.
Xe mô tô là phương tiện giao thông cơ giới, do đó đây được xem là nguồn nguy hiểm cao độ. Một chiếc xe mô tô phải được sản xuất, lắp ráp đúng quy chuẩn và thông qua kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi được xuất xưởng.
Đây là một quá trình nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tính an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình chiếc xe được sử dụng lưu thông trên đường.
Lắp ráp từ phụ tùng, linh kiện trôi nổi
Trong khi đó những chiếc xe "cào cào bay" được nhập lậu hoặc tự lắp ráp, "độ chế" tại các "lò độ" thường được chắp nối từ các phụ tùng, linh kiện trôi nổi, không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra hư hỏng, sự cố bất ngờ trong quá trình xe lưu thông; gây ô nhiễm môi trường, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, người ngồi trên xe và những người tham gia giao thông khác.
Bên cạnh đó những chiếc xe "cào cào" có kích thước nhỏ, thấp hơn các xe mô tô thông thường nên dễ rơi vào vị trí điểm mù của các loại xe ô tô. Mặt khác, về phía người điều khiển phương tiện, khi lái xe thường có thói quen lạng lách, đánh võng, nẹt pô… gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông…
Mặc dù những chiếc xe "cào cào" mang đầy rủi ro cho người sử dụng, một số người bán vẫn vì lợi nhuận mà sản xuất trái phép những chiếc xe này.
Hiện nay mức xử phạt đối với hành vi sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là 30 - 35 triệu đồng đối với cá nhân, 60 - 70 triệu đồng đối với tổ chức. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức còn bị tịch thu phương tiện sản xuất, lắp ráp trái phép và buộc nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.
Đối với người điều khiển phương tiện, phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với hành vi điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Ngoài ra còn bị tịch thu phương tiện và tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Những xe này được lắp ráp bằng những linh kiện, phụ tùng trôi nổi - Ảnh: MINH HÒA
Các bác có thể xem tại đây:
Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết những xe 'cào cào bay' thường được nhập lậu hoặc lắp ráp từ phụ tùng, linh kiện... trôi nổi, không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
tuoitre.vn
>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về vấn đề này?