Giao Thông
22/3/19
1.050
2.523
131
34
Đã không ít vụ tai nạn do ô tô dừng đỗ trên đường, thậm chí đã có trường hợp xe sau tông phải xe đang dừng bên đường rồi gây chết người, nhưng nhiều tài xế vẫn hồn nhiên đậu xe không có cảnh báo cho các phương tiện phía sau

Thiết kế chưa có tên.png


Mới đây, ngày 10/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 1 vụ tai nạn nghiêm trọng. Xe tải đi theo hướng Bắc - Nam bị nổ lốp nên dừng xe tại vị trí chỉ có 2 làn đường thì bị xe khách đi cùng chiều không thấy xe đang dừng nên tông vào đuôi xe tải. Vụ tai nạn làm 5 người thương vong.

ea7bf203-9cfb-4c9d-a03f-4ca9d244160e.png

Hiện trường vụ tai nạn hôm 10/3

Video này được chia sẻ trên group Otosaigon - Trên Đường Thiên lý, cũng là xe tải đậu bên đường, thì xe máy từ phía sau lao hẳn vào đuôi xe.


Nếu đường không có biển báo cấm dừng/đậu thì xe tải vẫn lỗi sai vì Không có vật cảnh báo/đèn tín hiệu dừng/đậu. Trường hợp nếu xe máy bị thượng nặng hoặc ảnh hưởng đến tính mạng thì lỗi của chủ xe cũng nặng lên.

Dừng đỗ xe sai quy định, không đặt cảnh báo bị phạt bao nhiêu?​

Theo nghị định 100/2019, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021 người điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 12 triệu và bị tước GPLX từ 2 đến 4 tháng nếu dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định.

Nếu không phải ở cao tốc, khi dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết có thể bị xử phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng theo NĐ 100/2019.

Mức phạt có quy định cụ thể, nhưng đáng ngại hơn cả là mối nguy xảy ra tai nạn giao thông giống các trường hợp trên.

Theo quy định thì người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Nhưng thực tế đa phần các xe dừng đỗ bên đường bị các phương tiện khác tông phải đều sẽ phải chịu 1 phần trách nhiệm dù lớn hay nhỏ.

Đâu là cách phòng tránh để hạn chế bị tông khi xe đang dừng?​

Ở các đường phố còn có đèn, nhưng cao tốc thì gần như không có đèn đường, tốc độ tối thiểu là 60km/h, tối đa 120km/h, nên rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng nếu gặp chướng ngại vật bất ngờ trên đường do không phản ứng kịp.

Do đó, khi xe phải dừng khẩn cấp, vì gặp sự cố, tai nạn, hoặc hết xăng, cần phải có tín hiệu cảnh báo từ xa, để các tài xế khác có thể chủ động giảm tốc và chuyển làn, tránh dẫn tới tai nạn liên hoàn.

bd32dcb4-fc00-4761-a58a-58bfbd4f2ab9.png

Chủ xe cầm chổi lông gà ra hiệu cho các xe khác khi xe của mình gặp sự cố trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Việc đầu tiên tài xế cần làm khi xe gặp sự cố là bật đèn khẩn cấp, rồi cố gắng đưa xe vào trong làn dừng khẩn cấp. Việc bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi đỗ xe trên lề đường, bất kể trên quốc lộ hay đường cao tốc, là quy định trong luật giao thông.

Ngoài việc bật đèn khẩn cấp liên tục, các tài xế nên sắm cho mình các vật dụng cảnh báo nguy hiểm từ xa như đèn tam giác cảnh báo nguy hiểm, cọc tiêu hình nón,..... những thứ này không quá đắt, cũng không tốn nhiều diện tích trên xe đặc biệt là cái đèn tam giác phát sáng. Để trong cốp nó không chiếm diện tích lớn.

Screenshot 2024-04-19 at 16.55.04.png

Sản phẩm biển LED tam giác cảnh báo nguy hiểm

Không có những thứ này, thì cố tìm trên xe có đèn pin, cành cây, đồ vật có thể để từ xa gây chú ý cho xe khác. Ban ngày thì có tầm nhìn xa, tuy nhiên vào buổi tối hoặc sương mù thì những thứ không phát sáng vẫn khó tránh.

Cố gắng để các vật dụng cảnh báo nguy hiểm cách xe từ vài chục tới 100-150m và nếu có thể hạn chế các xe khác nhận biết càng sớm càng tốt.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, nếu có thể hãy đề phòng để các trường hợp đáng tiếc không xảy ra. Chúc các bác có những chuyến đi luôn an toàn và vui vẻ.

Sản phẩm biển LED tam giác cảnh báo nguy hiểm kiêm sạc dự phòng cho điện thoại của Otovietnam tại đây: Otovietnam.com
 
Hạng D
30/11/10
3.968
56.406
113
Thời buổi bây giờ tụi nhỏ nó chạy xe mà cứ cắm đầu vào phone, nhất là mấy anh xe ôm công nghệ, nên tốt nhất là không nên đậu xe trên đường! Giống như trong tình huống này, đường rộng thênh thang, chiếc xe chà bá, nếu nó nhìn đường thì lý gì lại không thấy?!
 
Hạng F
29/10/16
11.610
22.336
113
Pháp
Thời buổi bây giờ tụi nhỏ nó chạy xe mà cứ cắm đầu vào phone, nhất là mấy anh xe ôm công nghệ, nên tốt nhất là không nên đậu xe trên đường! Giống như trong tình huống này, đường rộng thênh thang, chiếc xe chà bá, nếu nó nhìn đường thì lý gì lại không thấy?!
Có điều là buổi sáng thì đúng
Còn tối trời, nếu thật sự để cảnh báo 30m thành phố hay 100-300m cao tốc thì sợ ...chúng nó chôm mấy cái đèn, cái tam giác phản quan
Nói chung là vẩn còn khó khăn, trừ khi phạt thật nặng, nặng vào nửa

Điện thoại cầm tay là nặng nhất, ngay cả đeo tai nghe :):):) cũng bị phạt 135€ , 4 lầnthì mất cha cái bằng lái

Do đó khi em lái xe, mấy chiếc kế bên tưởng em khùng, vì nói ...chuyện 1 mình :):):)
 
Hạng D
6/3/08
3.923
7.809
113
Sàigòn
Đi đường giờ ngán nhất là mấy anh grab, bee này nọ... vừa đi vừa dùng điện thoại hồn nhiên.

Dừng xe trên cao tốc thì không nói. Ở VN dừng (đậu) xe trên đường đường phố trước giờ luật quy định chưa rõ ràng. Không thể hiểu "tín hiệu báo" khi dừng xe, đỗ xe cụ thể là gì.

Sắp tới đây, luật mới thay đổi triệt để, sẽ chì quy định phải có tín hiệu báo khi đưa xe vào vị trí dừng đỗ, chứ không còn quy định phải có tín hiệu báo khi dừng, đỗ xe nữa.

Luật cũ quy định:
3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

Luật mới sẽ quy định:
3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phải thực hiện các quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết khi vào vị trí dừng xe, đỗ xe;
 
Hạng F
3/10/15
9.858
12.137
113
Xe oto đậu dừng nó có cái dải phản quang đỏ ở phía sau đuôi nhưng mà có vẻ khó nhìn lắm mấy bác.
Nhất là với các vị hay đi tốc độ bàn thờ.
 
Hạng F
3/10/15
9.858
12.137
113
Đi đường giờ ngán nhất là mấy anh grab, bee này nọ... vừa đi vừa dùng điện thoại hồn nhiên.

Dừng xe trên cao tốc thì không nói. Ở VN dừng (đậu) xe trên đường đường phố trước giờ luật quy định chưa rõ ràng. Không thể hiểu "tín hiệu báo" khi dừng xe, đỗ xe cụ thể là gì.

Sắp tới đây, luật mới thay đổi triệt để, sẽ chì quy định phải có tín hiệu báo khi đưa xe vào vị trí dừng đỗ, chứ không còn quy định phải có tín hiệu báo khi dừng, đỗ xe nữa.

Luật cũ quy định:


Luật mới sẽ quy định:
Đồng ý. Các hồn nhiên people như Grab Bee Xanh SM...vừa đi lạng lách vừa nhìn dt rẽ quẹo không hiệu báo, chở khách hay làm ra vẻ ngầu toàn đi vượt đèn đỏ. Không có cái đèn đỏ nào mà chịu dừng.
Rất là chán.
 
Tập Lái
24/3/20
33
10.036
83
Thời buổi bây giờ tụi nhỏ nó chạy xe mà cứ cắm đầu vào phone, nhất là mấy anh xe ôm công nghệ, nên tốt nhất là không nên đậu xe trên đường! Giống như trong tình huống này, đường rộng thênh thang, chiếc xe chà bá, nếu nó nhìn đường thì lý gì lại không thấy?!
Chiếc xe tải gần hết lên lề, chỉ phần bánh bên tài còn dưới đường. Xe đậu nới có ánh đèn đủ sáng, có thể nhìn thấy từ xa.
Không hiểu tay chạy xe máy còn ngái ngủ hay sao....mà vẫn đâm vô được.
 
  • Like
Reactions: Lã Bố
Hạng D
30/11/10
3.968
56.406
113
Mình thấy có cái gì sáng sáng văng lên phía trước khi xe gắn máy té, khả năng là điện thoại?
Chiếc xe tải gần hết lên lề, chỉ phần bánh bên tài còn dưới đường. Xe đậu nới có ánh đèn đủ sáng, có thể nhìn thấy từ xa.
Không hiểu tay chạy xe máy còn ngái ngủ hay sao....mà vẫn đâm vô được.
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003