Giá xe thì thôi em không nói nữa nhưng giá phụ tùng cho ô tô lại sắp tăng rồi các bác ạ. Vì theo Nghị định 154 ban hành hồi tháng 11/2018 thì các sản phẩm thuộc nhóm 2 có khả năng gây mất an toàn phải tiến hành đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu, và công bố hợp quy theo các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN). Đại loại là phụ tùng cũng phải đăng kiểm theo đợt.[pagebreak][/pagebreak]
Các sản phẩm, linh kiện, phụ kiện được xem là có khả năng gây mất an toàn liên quan đến ô tô bao gồm gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng, kính an toàn, mâm hợp kim, vật liệu nội thất và bình nhiên liệu. Phụ tùng sau khi nhập về, thông quan xong thì sẽ phải được đăng kiểm trước khi đưa ra thị trường. Đồng nghĩa sẽ phải tốn thêm thời gian và các chi phí liên quan, khiến cho giá thành phụ tùng có thể tăng lên theo. Trước đây với Thông tư 39 - tháng 12/2016 thì không có việc này.
Theo quy định mới thì các doanh nghiệp phải đăng ký kiểm tra và nộp kèm các giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng kiểm. Sau khi có xác nhận từ cơ quan đăng kiểm thì mang qua trình hải quan để được đưa linh kiện về kho, nhưng lúc này vẫn chưa được sử dụng hoặc bán ra thị trường. Chỉ khi nào hoàn thiện các thủ tục kiểm định, chứng nhận, công bố hợp chuẩn, hợp quy,… thì mới có thể sử dụng hay bán.
Như vậy thì tương tự như nhập khẩu ô tô, phụ tùng giờ đây cũng phải được kiểm định theo từng đợt nhập hàng, hoặc phải có giấy chứng nhận chất lượng của nước ngoài. Nếu không có đủ giấy tờ thì khả năng là phải nằm chờ thôi. Điều này sẽ khiến khách hàng phải chờ đợi lâu hơn khi đặt mua các món phụ tùng để thay thế cho xe của mình. Doanh nghiệp thì không thể nhập lắt nhắt, số lượng ít vì phải đăng kiểm hết lần này đến lần khác. Ngoài ra thì vì phải chờ hoàn tất thủ tục nên sẽ phát sinh các chi phí lưu kho, thông quan,… giá sẽ tăng và khách hàng sẽ phải lãnh thôi.