QB
Hạng D
11/9/09
1.394
13
38
48
FFC
Chán nghe nhất từ những người dạy lái là "cảm giác thôi". Câu đó chỉ lấp liếm phương pháp dạy nghèo nàn. Không phản đối là cảm giác đóng vai trò quan trọng, nhưng nếu cứ chờ cảm giác quen thì hàng năm mới tiến bộ.</h2> Bây giờ có phương pháp, trẻ em cấp 1 cũng giải được bài "vừa gà vừa chó" mà các cụ nhà ta ngày xưa cho là khó ghê gớm. Anh hãy làm một số bài tập sau để biết canh xe:

- Canh xe 2 bánh phía trước: Đậu xe ở nhà, lấy xe máy ra đặt trước mũi xe độ 1 m. Ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe. Nếu là xe 7 chỗ thì thường anh sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số. Suy ra khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe 2 bánh thì mình canh lúc nào thấy mũi xe mình che tới mép trên bảng số xe người ta là phải ngưng.

- Canh xe 2 bánh bên phải: Tương tự, anh đặt chiếc xe 2 bánh sang góc phải phía trước để nhìn quen xem ở mỗi góc thì khoảng cách an toàn là khi nào. Ví dụ, thường là mình nhìn thấy thắt lưng người lái 2 bánh nếu xe đó ngang mũi xe mình, nếu người ta ở phía trước nữa thì mình nhìn thấy đầu gối.

- Canh xe hơi phía trước: Anh tìm một chiếc xe hơi đang đậu ngoài đường và đến đậu sau họ. Ban đầu chưa quen thì đậu cách chút xíu. Nhìn xem mình nhìn thấy tới đâu phần sau xe họ, xuống kiểm tra, rồi nhích xe tới lui chút xíu và xuống xem lại. Thường thì nếu anh thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là mình cách họ độ 1 m, thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2 m.
Thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3 m. Chạy ngoài đường lúc đông, kẹt xe thì giữ khoảng cách 1 m (thấy sát mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ) để 2 bánh không chen vào được. Nếu anh đang đậu sau xe người ta mà cần quay đầu xe ra thì nên lui tới lúc nhìn thấy bánh sau xe trước.

Những khoảng canh nêu trên là ví dụ theo xe tôi, anh cần canh lại lấy kinh nghiệm theo xe anh.

- Canh xe bên phải: Anh dừng xe, dùng dây hay kẻ vạch đường 2 bánh xe kéo dài tới trước. Đánh dấu giao điểm đường bánh xe bên phải với đường mép đầu xe mình. Khi ra đường nhìn vào điểm đó anh sẽ canh được hành trình của góc phải xe mình và nhắm có vướng các xe bên phải phía trước không.
Một cách khác canh xe bên phải là nhìn xem xe họ cách vạch phân cách bao xa, liếc kính chiếu hậu hoặc dò theo đường bánh xe tưởng tượng nói trên để xem mép xe mình cách vạch phân cách bao xa, suy ra hành trình xe mình và họ có giao nhau không.

Anh có thể chụp hình các trường hợp canh khoảng cách xe như trên, lúc rảnh lấy ra nhìn. Nhớ chút xíu là canh ngon lành.
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/04/phuong-phap-canh-khoang-cach-tren-xe-hoi/
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
:D Đường đông xe nhiều...canh bên phải theo cách nội suy thì có mà nghe chửi..:D
 
Hạng D
14/1/11
1.324
8.695
113
- Em thì canh lane phía trước bằng kính lái. Xe e 7 chỗ thì dựa vào cái gù của cây gạt nước.
+ Lane bên trái là điểm giao nhau của cột A và cạnh dưới kính lái.
+ Bên phải khoảng cách an toàn trong lane là đỉnh cao nhất của cây gạt nước kính lái.
 
Last edited by a moderator:
QB
Hạng D
11/9/09
1.394
13
38
48
FFC
bác nào có cách hay thì chia sẽ cùng Os.
 
Hạng D
17/9/10
2.496
205
63
Tân Phú - HCMC
Cảm ơn Bác chủ thớt. ít nhất nó là bài học đầu tiên cho các Bác mới tập ngồi vào xe như em.
 
Hạng C
29/9/10
596
4.045
93
Em cũng hay hỏi thầy lúc tập lái, thầy cứ nói "từ từ quen thôi".
bash.gif


Em in bài của bác chủ rồi, em sẽ tập theo. Thanks bác.
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Bài này báo viết xáo đi xào lại ... :(
Tình huống :
- Vậy đi đường trường thấy cái ổ ga , muốn tránh thì .... chờ xem có chú 2B nào chạy qua để căn vào lưng hay biển số àh ???
- Nếu lủi xe vào hầm ... không có 2B làm chuẩn thì làm sao đậu xe ??? Hay là múc cái ầm ???
- Việc quái gì phải bon chen, canh cho thật sát đuôi xe khác khi chạy ngòai đường ??? cứ dừng xa 1 tý thì chết ai đâu ???
Cái thói bon chen .... Chán !!!

Chạy xe thì buộc phải tập ước lượng khỏang cách, chiều rộng mặt đường , ... để mà tập chạy thôi .
Mấy cái lý thuyết vớ vẩn kia chỉ là để viết cho có bài .
 
Hạng D
23/12/08
2.807
122
63
58
TPHCM
Người lái mà khi đã có được cảm giác thì đã phải lái nhiều và rút ra được nhiều kinh nghiệm . Trong bài này chỉ đúng trong trạng thái tĩnh , còn động thì chỉ xem cho vui , áp dụng vào là chít sớm .