Hạng D
6/7/09
1.951
1.046
113
CHIEUCUONG nói:
sao bác test xe mà có 120km/h hà
42.gif
hôm nào đi cần thơ hú em nha em với bác test thử đường trung lương thử xem :D

Các bác tham khảo link này nhé : [link]http://www.otosaigon.com/forum/m1895594-p8.aspx[/link]
Hôm em đi vẫn chưa bị Block, tốt nhất nên khởi hành từ giao lộ Trần Đại Nghĩa.
@ ChieuCuong : Đường rộng và thoáng lắm nhưng còn 1 vài chổ chưa hoàn thiện nên em ko dám đạp nhanh bác ạ! Vợ 2 mình thì đi vô tư trừ các bác nào làm bodykit thấp quá ( Như xe bác Vũ) thì không nên đi .
@Tphuc : Lắp van thì khoãng 1 ngày, xe em nổ máy chừng 5' là kim nhiệt lên 1/2 rồi bác.
 
Hạng C
17/7/09
837
19
18
Tphuc nói:
Xe với Cộ nói:
Chuyến đi này em test xe sau khi lắp van hằng nhiệt thì thấy xe bốc hơn thấy rỏ, Kim nhiệt ổn định suốt hành trình. Vậy là quá good rồi.
Chế độ ăn uống của em nó thì khoãng 13l/100Km, hơi hao hơn lúc trước khi đi Dalat.
Ái chà bác Niên đã lắp van hằng nhiệt rồi a. Mình cũng định lắp đây (chuyến đi Đà Lạt thấy máy xe ít bốc do trời lạnh quá). Làm lâu không bác? Mất bao lâu thì nhiệt độ máy ổn định? Xe mình mấy hôm nay kiểm tra kỹ thấy mức tiêu hao cũng khoảng 13l/100km nhưng chắc thời gian chạy trong nội thành nhiều hơn xe bác một chút.
Van hằng nhiệt
Hiện nay rất nhiều người cho rằng, do nước ta nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ môi trường thường ở mức cao nên không cần sử dụng van hằng nhiệt. Quan niệm đó có thực sự đúng không?
Van hằng nhiệt là một bộ phận trong hệ thống làm mát của xe, nó đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát, khi máy hoạt động đảm bảo nhiệt độ nước trên đường ra luôn nằm trong khoảng từ 80o-95oC (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất). Khi nhiệt độ nước làm mát thấp (khoảng dưới 70oC ) thì van vẫn đóng, nước chỉ lưu thông bên trong máy và không ra két làm mát. Khi nhiệt độ của nước vượt quá 70oC, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở, làm mở van và nước được lưu thông tuần hoàn qua két làm mát.

Nếu không sử dụng van hằng nhiệt, thời gian làm nóng động cơ sẽ kéo dài, nhiệt lượng sẽ bị mất nhiều do nước làm mát lấy đi, nhiên liệu bốc hơi kém và cháy không hoàn toàn, đồng thời hơi nhiên liệu sẽ bám vào các chi tiết và thành vách xi lanh làm bôi trơn kém, kết quả làm giảm công suất động cơ và các chi tiết bị mài mòn nhanh. Ngoài ra, đối với các động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp, ECU sẽ điều khiển phun xăng đậm, do đó sẽ làm tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, khi sử dụng van hằng nhiệt, chúng ta hay gặp phải trường hợp van bị kẹt (do sau một thời gian làm việc sáp giãn nở kém) làm động cơ nóng quá mức, khi đó nhiệt độ nước sẽ lên cao như sôi nước, dẫn tới giảm khe hở giữa piston và xecmăng, gây ra bó kẹt piston. Thậm chí còn gây ra cháy đệm mặt máy, khiến nước lọt vào trong xi lanh và xuống cacte.

Chúng ta có thể tự kiểm tra quá trình làm việc của van hằng nhiệt bằng cách: cho động cơ nổ, sau đó theo dõi trong bảng táp lô. Đến khi nhiệt độ của nước làm mát đạt khoảng 70o-80o, sờ tay vào đường ống phía trên van, nếu đường ống ấm dần lên (có thể cảm nhận được) có nghĩa là van vẫn làm việc tốt. Chúng ta có thể tháo ra để kiểm tra mức độ làm việc của van: cho van vào nước và đun nóng từ từ, khi nhiệt độ nước đạt khoảng 95oC, đo độ nâng của van lớn hơn 8 mm là được.
(Theo thegioioto)


ngoài việc lắp van hằng nhiệt còn phải kiểm tra Cảm biến nhiệt độ nước làm mát:

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ phát ra các tín hiệu truyền về lên bộ điều khiển của ECU khi có sự biến đổi nhiệt độ của động cơ, gây nên sự biến đổi của nhiệt độ nước làm mát máy. Khi nhiệt độ nước làm mát máy thay đổi, nó sẽ báo số điện trở thay đổi , từ đó, nó sẽ tác động lên ECU. Do nó rẩt dễ hỏng nên khi tháo lắp ta phải cẩn thận. Khi máy nguội nó cho ra số điện trở cao (vd ở 25 độ C, R= biến thiên từ 1.8-3 ohm) và ngược lại. vì thế, nếu không có van hằng nhiệt thì nhiệt đô nướcluôn luôn thấp do quát làm mát thổi qua lưới tản nhiệt, cảm biến nhiệt sẽ báo điện trở lớn khiến ECU điều khiển phun xăng nhiều hơn (tương tự như lúc mới khởi động máy) làm sai lệch chế độ vận hành, đồng thời hiệu suất đốt cháy xăng giảm do thân động cơ bị mất nhiệt,từ đó làm hao xăng và 1 phần làm máy yếu nhưng do ECU đã tăng lượng xăng để bù cho phần công suất giảm nên khó nhận ra khác biệt... ---> hao xăng, dư xăng.

Cách Kiểm tra :
- Khi máy nguội, tắt contact OFF, đo điện trở của cảm biến.
- Nối dây cảm biến vào động cơ, nổ máy đến nhiệt độ bình thường, tắt máy về OFF, tháo dây nối cảm biến, đo lại điện trở khi máy còn nóng.
- Kiểm tra số đo điiện trở của 2 lần đo nếu nằm trong vùng giữa 2 dây đồ thị của biểu đồ là cảm biến còn tốt.
- (theo biểu đồ, khi máy nguội, nhiệt độ nước khoảng 25độ C, R= biến thiên từ 1.8-3 ohm, khi máy nóng, nhiệt độ nước khoảng 90 độ C, R biến thiên từ 0.15 – 0.4 ohm, chấm các điểm này và nối lại sẽ có vùng làm việc, hoặc tra theo biểu đồ trong sách HD ), với các nhiệt độ nước có số khác thì có thể nội suy
-Nếu số đo điện trở ra ngoài vùng chấp nhận thì cảm biến không còn chính xác phải thay mới.
Cách Kiểm tra :
- Khi máy nguội, tắt contact OFF, đo điện trở của cảm biến.
- Nối dây cảm biến vào động cơ, nổ máy đến nhiệt độ bình thường, tắt máy về OFF, tháo dây nối cảm biến, đo lại điện trở khi máy còn nóng.
- Kiểm tra số đo điiện trở của 2 lần đo nếu nằm trong vùng giữa 2 dây đồ thị của biểu đồ là cảm biến còn tốt.
- (theo biểu đồ, khi máy nguội, nhiệt độ nước khoảng 25độ C, R= biến thiên từ 1.8-3 ohm, khi máy nóng, nhiệt độ nước khoảng 90 độ C, R biến thiên từ 0.15 – 0.4 ohm, chấm các điểm này và nối lại sẽ có vùng làm việc, hoặc tra theo biểu đồ trong sách HD ), với các nhiệt độ nước có số khác thì có thể nội suy
- Nếu số đo điện trở ra ngoài vùng chấp nhận thì cảm biến không còn chính xác phải thay mới.
(trích dịch từ sách hướng dẫn cho xe previa - mục 4-22)

em hóng hớt, xin múa rìu qua mắt thợ, các bác biết xin chỉ giáo thêm. bác xe với cộ kiểm tra thử mức tiêu hao xăng xem khi lắp van hằng nhiệt có cải thiện nhiều ko?...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Bái phục bác Nguyênsg có bài viết quá chi tiết vụ này (nó có trong sách manual của Previa không bác, sao mình tìm không thấy?).

Theo mình nghĩ, nếu xe thường xuyên đi các khoảng ngắn trong thành phố (khoảng 15 -20 phút đi xe), có van hằng nhiệt chắc sẽ thấy tiết kiệm xăng nhiều (cụ thể như có tháng mình tính ra 17-18l/100km nếu đi lắt nhắt). Nếu thường đi các chuyến dài thì sẽ không thấy tiết kiệm nhiều vì xe đã ổn định nhiệt rồi.
 
Hạng C
17/7/09
837
19
18
huynhcuulong1973 nói:
@Chieucuong : Cám ơn Anh đã mách nước, thầy xem em mạng Thủy nên em chọn màu bạc (Kim sinh thủy ) , nhưng Em lại là dư nước nhưng thiếu điện, nên thầy kêu xài cái gì phải có hỏa để dùng nước bớt dư nhiều quá ngập nhà. Vì vậy em tính nội thất sẽ dán nỉ đỏ bọc đô...

@ bác: huynh cuu long
Theo em biết bác huynh cuu long SN 1973 (hoặc 1972), tra ra thì bác ấy mạng mộc - tang đố mộc (cây dâu tằm), ko biết sao thầy nói là mạng thuỷ?... nếu là mạng mộc thì bác ấy hợp với hành mộc hoặc hành thuỷ (thuỷ sinh mộc), tức là xe bác ấy phải màu thuỷ là tốt nhất (màu xanh nước biển), bác ấy chọn sơn xe màu bạc (hành kim), màu nâu, đỏ (hành hoả): kim khắc mộc,.. mộc sinh hoả,... tức là màu bạc (hành kim) sẽ khắc với bác ấy, và bác ấy sinh hoả tức là bác chỉ tối ngày lo nuôi, chăm xe thôi (hao tài sửa em nó).... không hiểu sao có người nói bác mạng thuỷ?...

vài dòng tản mạn với bác theo quan điểm phong thuỷ, âm dương - ngũ hành...

Em mạng kim, xe màu vàng cát (hành thổ)- thổ sinh kim: hy vọng là tốt khi cưỡi em nó ... nhưng thấy thực tế em toàn chăm sóc sắc đẹp và nâng cấp em nó ko hà... hehehe... ăn thua lâu dài thôi, nói chung là em hài lòng.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
nguyensg nói:
huynhcuulong1973 nói:
@Chieucuong : Cám ơn Anh đã mách nước, thầy xem em mạng Thủy nên em chọn màu bạc (Kim sinh thủy ) , nhưng Em lại là dư nước nhưng thiếu điện, nên thầy kêu xài cái gì phải có hỏa để dùng nước bớt dư nhiều quá ngập nhà. Vì vậy em tính nội thất sẽ dán nỉ đỏ bọc đô...

@ bác: huynh cuu long
Theo em biết bác huynh cuu long SN 1973 (hoặc 1972), tra ra thì bác ấy mạng mộc - tang đố mộc (cây dâu tằm), ko biết sao thầy nói là mạng thuỷ?... nếu là mạng mộc thì bác ấy hợp với hành mộc hoặc hành thuỷ (thuỷ sinh mộc), tức là xe bác ấy phải màu thuỷ là tốt nhất (màu xanh nước biển), bác ấy chọn sơn xe màu bạc (hành kim), màu nâu, đỏ (hành hoả): kim khắc mộc,.. mộc sinh hoả,... tức là màu bạc (hành kim) sẽ khắc với bác ấy, và bác ấy sinh hoả tức là bác chỉ tối ngày lo nuôi, chăm xe thôi (hao tài sửa em nó).... không hiểu sao có người nói bác mạng thuỷ?...

vài dòng tản mạn với bác theo quan điểm phong thuỷ, âm dương - ngũ hành...

Em mạng kim, xe màu vàng cát (hành thổ)- thổ sinh kim: hy vọng là tốt khi cưỡi em nó ... nhưng thấy thực tế em toàn chăm sóc sắc đẹp và nâng cấp em nó ko hà... hehehe... ăn thua lâu dài thôi, nói chung là em hài lòng.

bác nói chính xác,theo em thì bác huỳnh cửu long đúng là tang đồ mộc mà sao lại có thấy nói rằng mạng thủy
39.gif
chắc mai em phài đi hỏi sư phụ
 
Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Hè hè...! Vậy em cũng Tang đố mộc (Cây dâu) mà vợ 2 lại màu xanh đá nữa ... Thiệt "rất hợp với dáng em"!
 
Hạng D
13/9/07
1.221
7
38
46
SÀI GÒN
hehehehhhe..mấy pác độ xe đã đời rồi..chán chê rồi giờ chuyển sang xem phong thủy..xem tướng vợ 2 ah....heheheheheh
21.gif
 
Hạng B2
15/8/09
193
1
18
TP HCM
www.otosaigon.com
nguyensg nói:
huynhcuulong1973 nói:
@Chieucuong : Cám ơn Anh đã mách nước, thầy xem em mạng Thủy nên em chọn màu bạc (Kim sinh thủy ) , nhưng Em lại là dư nước nhưng thiếu điện, nên thầy kêu xài cái gì phải có hỏa để dùng nước bớt dư nhiều quá ngập nhà. Vì vậy em tính nội thất sẽ dán nỉ đỏ bọc đô...

@ bác: huynh cuu long
Theo em biết bác huynh cuu long SN 1973 (hoặc 1972), tra ra thì bác ấy mạng mộc - tang đố mộc (cây dâu tằm), ko biết sao thầy nói là mạng thuỷ?... nếu là mạng mộc thì bác ấy hợp với hành mộc hoặc hành thuỷ (thuỷ sinh mộc), tức là xe bác ấy phải màu thuỷ là tốt nhất (màu xanh nước biển), bác ấy chọn sơn xe màu bạc (hành kim), màu nâu, đỏ (hành hoả): kim khắc mộc,.. mộc sinh hoả,... tức là màu bạc (hành kim) sẽ khắc với bác ấy, và bác ấy sinh hoả tức là bác chỉ tối ngày lo nuôi, chăm xe thôi (hao tài sửa em nó).... không hiểu sao có người nói bác mạng thuỷ?...

vài dòng tản mạn với bác theo quan điểm phong thuỷ, âm dương - ngũ hành...

Em mạng kim, xe màu vàng cát (hành thổ)- thổ sinh kim: hy vọng là tốt khi cưỡi em nó ... nhưng thấy thực tế em toàn chăm sóc sắc đẹp và nâng cấp em nó ko hà... hehehe... ăn thua lâu dài thôi, nói chung là em hài lòng.


Dạ em các ơn Bác NguyenSG đã nguyên cứu và tư vấn cho em, Em cũng ko hiểu sau mà thầy coi em mạng thủy nữa. Nên em đang nhờ Bác chieucuong kiểm tra lại. Và theo bà xã Em nhận định thì mấy chiếc xe màu bạc của em đã sử dung trước rất ổn định và an toàn. Còn xe này lúc trước em đã gây tai nạn thảm khốc là cán 2 con chó và cho 1 con chui wa sàn
SMOKIN.GIF
(total : 3 con) do lúc trước đèn tối trời mưa tới trở tay ko kịp nên xử luôn, từ ngày lên pi đi đêm cực kỳ an toàn và thỏa mái ko còn căng thẳng nữa
21.gif
. Và cuối cùng sau khi sơn và kiểm tra máy chắc ko còn bận tâm về em nó nữa....
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Các bác ơi! Em đã thay 4 cái lò xo mới (mua QV) đem so cái zin thì dài hơn 5 phân(tưởng là ngon hơn) nhưng em thấy đít sau em nó nhổng lên cao quá (khoảng gang tay). Nay em muốn làm ngược đời là cắt bớt 2 cái sau cho khe hở đuôi dè trước sau tương đối bằng nhau được k bác? Theo em thấy hầu như tất cả xe mới ra thì đuôi dè trước sau có độ hở gần bằng nhau. Khi chất đủ tải thì thấy đít sau em nó hơi quịt nhưng mà đúng zin phải vậy phải k các bác? bóng bàn dùm em vụ này.
 
Hạng B2
9/9/08
122
0
0
Chào các Bác, em là previa xám đây , em có ông chú đang tìm mua previa của chúng ta, các Bác nào có nhu cầu hoặc biết ai có ý định li dị vợ 2 thì báo cho e nhé. Nếu được các Bác cho xem hình và nói vài điều cơ bản về em nó để e báo cho ông Chú nhé.Thanks