ReREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
Em có đưa ra vấn đề cách âm 4 hốc bánh xe cho vợ 2 , mong các bác tư vấn giúp cho!
Em có đưa ra vấn đề cách âm 4 hốc bánh xe cho vợ 2 , mong các bác tư vấn giúp cho!
ReREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
việc cách âm cho xe hơi là một vấn đề rất phức tạp , trước đây trong 4r của otofun đã có bài nghiên cưú vấn đề này, tác giả đã tốn cỡ vài chục nghìn$ (em kg nhớ rõ) để nghiên cứu và thử nghiệm việc chống ồn cho xe mình, bác tìm thử xem sao?
theo em nghĩ, cách âm cho xe gồm tổng hợp các yếu tố độ dày khung sườn, độ dày tôn vè, sàn xe, độ ồn của máy, các vật liệu cách âm của nội thất, độ kín của cửa, joint cửa, ... nguyên tắc là :
- Giảm nguồn gốc phát sinh tiếng ồn: kt chỉnh máy,các cục giảm chấn, tiếng ồn của quạt gió, chọn loại vỏ xe phù hợp,...
- Giảm độ truyền âm từ bên ngoài: chọn khung sắt xi dày cứng, bề dày tôn sàn , cửa ( do C.Lượng nhà sx), xịt chất dẻo nhằm giảm dao động các cấu kiện bị rung ( như giống như bitum hoặc keo), lót lớp cách âm sàn, vách trần,..., độ kín khít các joint, đa số xe lắp ráp trong nước để giảm Cp nên lược bớt các thông số nên hay bị ồn.
- Thiết kế chọn các vật liêu trong nội thất để các sóng âm còn lại khi chui vào xe bị hấp thu, hoặc ít bị phản xạ, có khi cộng hưởng lẫn nhau làm Giảm cường độ âm (như phòng thu âm)....
Bác muôn chống ồn cho xe phải xem xét kỹ nguyên nhân, từ đó chọn giải pháp nào phù hợp, tác động trực tiếp yếu tố gây ồn, nếu chỉ xịt hoá chất vào bốn hốc bánh xe( chỉ khi tôn vè mỏng , rung động tạo ra tiếng ồn thì mới hàn đắp thêm tôn, xịt hoá chất dẻo lên thành vè) có khi không đúng bịnh hoặc hiệu quả không cao. Bác theo các nguyên tắc trên phải chống ồn tổng hợp mới giảm tiếng ồn được. Mong các bác khác cho ý kiến thêm.
Previa1992 nói:Em có đưa ra vấn đề cách âm 4 hốc bánh xe cho vợ 2 , mong các bác tư vấn giúp cho!
việc cách âm cho xe hơi là một vấn đề rất phức tạp , trước đây trong 4r của otofun đã có bài nghiên cưú vấn đề này, tác giả đã tốn cỡ vài chục nghìn$ (em kg nhớ rõ) để nghiên cứu và thử nghiệm việc chống ồn cho xe mình, bác tìm thử xem sao?
theo em nghĩ, cách âm cho xe gồm tổng hợp các yếu tố độ dày khung sườn, độ dày tôn vè, sàn xe, độ ồn của máy, các vật liệu cách âm của nội thất, độ kín của cửa, joint cửa, ... nguyên tắc là :
- Giảm nguồn gốc phát sinh tiếng ồn: kt chỉnh máy,các cục giảm chấn, tiếng ồn của quạt gió, chọn loại vỏ xe phù hợp,...
- Giảm độ truyền âm từ bên ngoài: chọn khung sắt xi dày cứng, bề dày tôn sàn , cửa ( do C.Lượng nhà sx), xịt chất dẻo nhằm giảm dao động các cấu kiện bị rung ( như giống như bitum hoặc keo), lót lớp cách âm sàn, vách trần,..., độ kín khít các joint, đa số xe lắp ráp trong nước để giảm Cp nên lược bớt các thông số nên hay bị ồn.
- Thiết kế chọn các vật liêu trong nội thất để các sóng âm còn lại khi chui vào xe bị hấp thu, hoặc ít bị phản xạ, có khi cộng hưởng lẫn nhau làm Giảm cường độ âm (như phòng thu âm)....
Bác muôn chống ồn cho xe phải xem xét kỹ nguyên nhân, từ đó chọn giải pháp nào phù hợp, tác động trực tiếp yếu tố gây ồn, nếu chỉ xịt hoá chất vào bốn hốc bánh xe( chỉ khi tôn vè mỏng , rung động tạo ra tiếng ồn thì mới hàn đắp thêm tôn, xịt hoá chất dẻo lên thành vè) có khi không đúng bịnh hoặc hiệu quả không cao. Bác theo các nguyên tắc trên phải chống ồn tổng hợp mới giảm tiếng ồn được. Mong các bác khác cho ý kiến thêm.
ReREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
Nghe bác tả em lùng bùng lổ tai nhưng chính xác. Theo em mình nên làm đơn giản hóa vấn đề lại 1 chút, cần làm những cái trọng tâm cho đỡ hao "đạn" và phải biết luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu.
Nghe bác tả em lùng bùng lổ tai nhưng chính xác. Theo em mình nên làm đơn giản hóa vấn đề lại 1 chút, cần làm những cái trọng tâm cho đỡ hao "đạn" và phải biết luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu.
ReREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
Các bác cho hỏi:
- Xe mình vẫn sử dụng chìa khoá, chưa trang bị remote. Khoá cửa bên phụ, cửa lùa, cửa sau chỉ có lock hay unlock tại chỗ. Cửa bên tài khi khoá sẽ có tác dụng khoá trung tâm. Khi mở, nếu lắc nhẹ chìa thì chỉ unlock một cửa tài, khi lắc mạnh chìa sẽ unlock trung tâm (tất cả các cửa). Có phải nguyên bản xe là vậy không các bác (chắc mục đích an toàn vì có lúc mình chỉ mở bên tài vào, các cửa các cần đóng để an toàn)
- Nếu trang bị remote mình có thể vẫn giữ tính năng đó được không? Hiện nay có loại remote tự động unlock khi đến gần xe khoảng 2m. Mình có thể làm như sau được không ? Ví dụ, khi tiến đến gần xe khoảng 2m, cửa xe tự unlock bên tài. Nếu dùng nút bắm trên remote mới unlock trung tâm. Mình thắc mắc vấn đề này vì hiện nay có tình trạng cướp đồ trên xem bằng cách đâm xì bánh xe, bác tài mãi lo thay bánh không quan sát được tất cả các cửa trên xe. Tương tư như vậy nếu dùng loại remote tự động unlock tất cả các cửa khi mình đứng gần khoảng 2m, thì cũng kẻ gian có thể đứng phía bên kia mở cửa cướp đồ đi.
Các bác đã gắn remote rồi cho ý kiến giúp
Các bác cho hỏi:
- Xe mình vẫn sử dụng chìa khoá, chưa trang bị remote. Khoá cửa bên phụ, cửa lùa, cửa sau chỉ có lock hay unlock tại chỗ. Cửa bên tài khi khoá sẽ có tác dụng khoá trung tâm. Khi mở, nếu lắc nhẹ chìa thì chỉ unlock một cửa tài, khi lắc mạnh chìa sẽ unlock trung tâm (tất cả các cửa). Có phải nguyên bản xe là vậy không các bác (chắc mục đích an toàn vì có lúc mình chỉ mở bên tài vào, các cửa các cần đóng để an toàn)
- Nếu trang bị remote mình có thể vẫn giữ tính năng đó được không? Hiện nay có loại remote tự động unlock khi đến gần xe khoảng 2m. Mình có thể làm như sau được không ? Ví dụ, khi tiến đến gần xe khoảng 2m, cửa xe tự unlock bên tài. Nếu dùng nút bắm trên remote mới unlock trung tâm. Mình thắc mắc vấn đề này vì hiện nay có tình trạng cướp đồ trên xem bằng cách đâm xì bánh xe, bác tài mãi lo thay bánh không quan sát được tất cả các cửa trên xe. Tương tư như vậy nếu dùng loại remote tự động unlock tất cả các cửa khi mình đứng gần khoảng 2m, thì cũng kẻ gian có thể đứng phía bên kia mở cửa cướp đồ đi.
Các bác đã gắn remote rồi cho ý kiến giúp
ReREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
bác có 1 câu hỏi thật sự là hay và nhức đầu,thứ nhất cái bộ remote mà bác đề cập nó tác động vào hệ thống lock cửa trung tâm do đó sẽ tác động trên tất cả các cửa dù là lock hay unlock nhưng có vấn đề là nếu bác gắn bộ thu sóng giửa xe thì theo kinh nghiệm của em(em đang xài bộ này)khi bác bước ra khỏi xe chút xíu thì đã lock cửa rồi do (hình như không tới 2m) còn yếu cầu của bác để em nghiên cứu thử xem
Tphuc nói:Các bác cho hỏi:
- Xe mình vẫn sử dụng chìa khoá, chưa trang bị remote. Khoá cửa bên phụ, cửa lùa, cửa sau chỉ có lock hay unlock tại chỗ. Cửa bên tài khi khoá sẽ có tác dụng khoá trung tâm. Khi mở, nếu lắc nhẹ chìa thì chỉ unlock một cửa tài, khi lắc mạnh chìa sẽ unlock trung tâm (tất cả các cửa). Có phải nguyên bản xe là vậy không các bác (chắc mục đích an toàn vì có lúc mình chỉ mở bên tài vào, các cửa các cần đóng để an toàn)
- Nếu trang bị remote mình có thể vẫn giữ tính năng đó được không? Hiện nay có loại remote tự động unlock khi đến gần xe khoảng 2m. Mình có thể làm như sau được không ? Ví dụ, khi tiến đến gần xe khoảng 2m, cửa xe tự unlock bên tài. Nếu dùng nút bắm trên remote mới unlock trung tâm. Mình thắc mắc vấn đề này vì hiện nay có tình trạng cướp đồ trên xem bằng cách đâm xì bánh xe, bác tài mãi lo thay bánh không quan sát được tất cả các cửa trên xe. Tương tư như vậy nếu dùng loại remote tự động unlock tất cả các cửa khi mình đứng gần khoảng 2m, thì cũng kẻ gian có thể đứng phía bên kia mở cửa cướp đồ đi.
Các bác đã gắn remote rồi cho ý kiến giúp
bác có 1 câu hỏi thật sự là hay và nhức đầu,thứ nhất cái bộ remote mà bác đề cập nó tác động vào hệ thống lock cửa trung tâm do đó sẽ tác động trên tất cả các cửa dù là lock hay unlock nhưng có vấn đề là nếu bác gắn bộ thu sóng giửa xe thì theo kinh nghiệm của em(em đang xài bộ này)khi bác bước ra khỏi xe chút xíu thì đã lock cửa rồi do (hình như không tới 2m) còn yếu cầu của bác để em nghiên cứu thử xem
ReREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
em làm rồi ạ,không cần thay kim đâu bác,chỉ gắn đèn vô là ok hà
haibi nói:@chieucuong: sao bác không làm luôn mấy cây kim đèn cho đẹp, em biết chỗ làm kim đẹp lắm, nhưng previa kim hơi dài nên phải đặt hàng.
em làm rồi ạ,không cần thay kim đâu bác,chỉ gắn đèn vô là ok hà
ReREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
pác cho em xin cái địa chỉ làm kim này...em làm kim con dyland 2 bánh nhà em.
haibi nói:@chieucuong: sao bác không làm luôn mấy cây kim đèn cho đẹp, em biết chỗ làm kim đẹp lắm, nhưng previa kim hơi dài nên phải đặt hàng.
pác cho em xin cái địa chỉ làm kim này...em làm kim con dyland 2 bánh nhà em.
ReREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
Ý em là bác phải tìm nguyên nhân tiếng ù do đâu, từ đó mới cách âm triệt để được, bác có thể kiểm tra thứ tư sau:
- ù do máy kêu, rung : khắ c phục phần máy, thay các cục cao su đỡ, trải cách âm sàn, bịt kín các lỗ hở có thể cho âm lọt từ ngoài vào xe tuỳ theo khả năng kinh tế.
- ù do quạt gió máy lạnh : kiểm tra , vs quạt, bật số nhỏ...
- ù do vỏ xe , vè rung : xịt lớp lót cách âm vè và hệ thống gầm xe ( ngoài tác dụng giảm ồn còn chống mục do ngăn bụi đất bám vào.
loại xịt hốc bánh xe có thê dùng loại này hay gốc bitum( nhựa đường)
Việc sơn này nên chia thành 2 lần, lần đầu sơn một lớp mỏng để khô cho tăng độ bám dính, sau khi mặt sơn khô bác lắp cái vòi nhỏ kèm theo bình sơn và phun nhẹ từng mảng như bàn tay để tạo ra mặt sần sùi (Việc này gián tiếp làm cho việc tán âm hiệu quả hơn). Sau khi xịt gầm xong nó tạo ra 1 lớp nhựa nhám, mềm bám vào phần tôn và hốc bánh của xe. Việc tạo nhám và cũng tương đối dẻo của loại sơn này giúp cho những rung động của tôn giảm đi và những đá, sỏi nhỏ trên mặt đường văng lên không còn văng trực tiếp vào tôn nên giảm thiểu tiếng ồn dội từ gầm xe vào Cabin đến mức tối đa. Nó cũng có tác dụng chống bám nước và bùn bẩn giữ cho gầm xe đỡ gỉ sét ! .
ngoài ra bác có thể tham khảo qui trình xịt chất lót bảo vệ gầm, hốc bánh xe tại đây
Previa1992 nói:Nghe bác tả em lùng bùng lổ tai nhưng chính xác. Theo em mình nên làm đơn giản hóa vấn đề lại 1 chút, cần làm những cái trọng tâm cho đỡ hao "đạn" và phải biết luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu.
Ý em là bác phải tìm nguyên nhân tiếng ù do đâu, từ đó mới cách âm triệt để được, bác có thể kiểm tra thứ tư sau:
- ù do máy kêu, rung : khắ c phục phần máy, thay các cục cao su đỡ, trải cách âm sàn, bịt kín các lỗ hở có thể cho âm lọt từ ngoài vào xe tuỳ theo khả năng kinh tế.
- ù do quạt gió máy lạnh : kiểm tra , vs quạt, bật số nhỏ...
- ù do vỏ xe , vè rung : xịt lớp lót cách âm vè và hệ thống gầm xe ( ngoài tác dụng giảm ồn còn chống mục do ngăn bụi đất bám vào.
loại xịt hốc bánh xe có thê dùng loại này hay gốc bitum( nhựa đường)
Việc sơn này nên chia thành 2 lần, lần đầu sơn một lớp mỏng để khô cho tăng độ bám dính, sau khi mặt sơn khô bác lắp cái vòi nhỏ kèm theo bình sơn và phun nhẹ từng mảng như bàn tay để tạo ra mặt sần sùi (Việc này gián tiếp làm cho việc tán âm hiệu quả hơn). Sau khi xịt gầm xong nó tạo ra 1 lớp nhựa nhám, mềm bám vào phần tôn và hốc bánh của xe. Việc tạo nhám và cũng tương đối dẻo của loại sơn này giúp cho những rung động của tôn giảm đi và những đá, sỏi nhỏ trên mặt đường văng lên không còn văng trực tiếp vào tôn nên giảm thiểu tiếng ồn dội từ gầm xe vào Cabin đến mức tối đa. Nó cũng có tác dụng chống bám nước và bùn bẩn giữ cho gầm xe đỡ gỉ sét ! .
ngoài ra bác có thể tham khảo qui trình xịt chất lót bảo vệ gầm, hốc bánh xe tại đây